chuyên mục Tài nguyên và Môi trường tháng 9
Danh mục
Tài nguyên môi trường
NỘI DUNG

KỊCH BẢN CHUYÊN MỤC TÀI NGUYÊN & MÔI TRƯỜNG

THÁNG 9 NĂM 2021

Dẫn: Kính chào quí vị và các bạn đang theo dõi CM Tài nguyên và Môi trường của Đài PTTH QT phối hợp với Sở TNMT thực hiện.

Thưa quí vị và các bạn! Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn được Chương trình Môi trường Liên hợp quốc phát động trên phạm vi toàn cầu vào tuần thứ 03 của tháng 9 hằng năm nhằm tuyên truyền, nâng cao nhận thức, kêu gọi các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân và cộng đồng tham gia các hoạt động cải thiện và bảo vệ môi trường. Hiện nay, tại Việt Nam nói chung và ở Quảng Trị nói riêng, do tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19, cả nước đang tập trung tối đa các nguồn lực vào công tác phòng, chống để đẩy lùi dịch bệnh. Để tổ chức các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch được thiết thực, hiệu quả, qua đó thực hiện tốt mục tiêu kép vừa ưu tiên phòng, chống dịch COVID-19 vừa bảo vệ môi trường, thì một vấn đề đáng quan tâm nhất hiện nay là Công tác quản lý chất thải phát sinh trong quá trình phòng chống dịch bệnh Covid-19 hiện nay. Ghi nhận qua phóng sự sau đây.

Hưởng ứng chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2021 - Quản lý chất thải phát sinh trong quá trình phòng chống dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh

 

Trong những năm qua, Chiến dịch do Bộ Tài nguyên và Môi trường tổ chức đã thu hút sự quan tâm, hưởng ứng của các bộ, ban, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, các tỉnh, thành phố trên cả nước cùng hàng triệu người dân ở mọi tầng lớp khác nhau. Một trong những nội dung trọng tâm của Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm nay được triển khai đó chính là tăng cường kiểm soát việc thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải y tế trong đó đặc biệt quan tâm đến việc thu gom, xử lý chất thải tại các khu vực cách ly tập trung, khu vực phong tỏa, khu vực điều trị bệnh nhân covid-19. Tại BV Chuyên khoa Lao và bệnh phổi tỉnh, nơi đang điều trị cho gần 100 bệnh nhân mắc Covid 19 thì vấn đề giữ vệ sinh môi trường, thu gom, xử lý rác thải y tế tại đây được chú trọng và xem đây là nội dung trọng tâm của đơn vị. Vấn đề này cũng đã được lãnh đạo bệnh viện quán triệt đến đội ngũ nhân viên y tế và người trực tiếp làm việc thu gom các loại rác thải y tế tại khu điều trị.

PV: Điều dưỡng NGUYỄN HỮU HÒA– Bệnh viện Chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tỉnh.

Chất thải phát sinh trong quá trình phòng chống dịch bệnh Covid-19 hiện nay được Bộ TNMT, Bộ Y tế chỉ đạo bằng nhiều văn bản cụ thể triển khai về các địa phương. Trên cơ sở đó, Sở TNMT cũng đã phối hợp với Sở Y tế và các ngành chức năng chỉ đạo, hướng dẫn các khu vực cách ly y tế tập trung, các Trung tâm y tế và bệnh viện điều trị cho bệnh nhân mắc Covid 19 để thực hiện quản lý chất thải phát sinh trong quá trình phòng chống dịch bệnh Covid-19. Các thiết bị như khẩu trang y tế, găng tay y tế, trang phục bảo hộ cá nhân … đây được xếp vào loại chất thải có nguy cơ gây lây nhiễm dịch bệnh cao; cần phân loại, thu gom, vận chuyển và xử lý theo đúng quy định.

Theo chỉ đạo của UBND tỉnh tại Công văn số 1237/UBND-MT ngày 20/3/2020, Bệnh viện chuyên khoa Lao và bệnh phổi đã đơn vị được phép xử lý chất thải y tế nguy hại tại cơ sở xử lý của Bệnh viện.

PV:  BS NGUYỄN VĂN THI- Phó GĐ Bệnh viện Chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tỉnh.

Chiến dịch làm cho thể giới sạch hơn năm nay triển khai với nhiều nội dung phù hợp với tình hình thực tế trong điều kiện phòng dịch nhằm đảm bảo thực hiện mục tiêu kép. Đặc biệt chú trọng tuyên truyền nâng cao nhận thức, ý thức của người dân về việc sử dụng khẩu trang, thải bỏ sau khi sử dụng đúng quy định, các đơn vị có người đang cách ly tập trung, đang điều trị cho bệnh nhân Covid 19 cần đặc biệt chú trọng đến vấn đề này. Theo quy định về quản lý chất thải ngành y tế theo hướng dẫn của Thông tư liên tịch số 58/2015 giữa Bộ Y tế và Bộ Tài nguyên và Môi trường và Quyết định số 3455 ngày 05/8/2020 của Ban chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch Covid-19 về việc ban hành “Hướng dẫn quản lý chất thải và vệ sinh trong phòng, chống dịch Covid -19”, đối với chất thải y tế từ các khu vực cách ly tập trung, khu phong tỏa tạm thời phòng chống dịch covid-19 phải thực hiện đúng và đầy đủ quy trình phân định phân loại, thu gom, lưu giữ, vận chuyển và xử lý để hoàn toàn tránh gây hại đến sức khoẻ con người, bảo đảm an toàn vệ sinh môi trường.

PV: Kỹ sư LÊ ANH PHÚC – Phó phòng HC-TH Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị.

Thực hiện Công văn số 3164 ngày 26/7/2021 của UBND tỉnh về việc tăng cường xử lý chất thải phát sinh do dịch bệnh Covid-19, Sở Tài nguyên và Môi trường cũng đã có công văn gửi UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường thực hiện. Đồng thời yêu cầu Ban chỉ đạo phòng chống Covid-19 và các cơ quan chuyên môn hướng dẫn, kiểm tra các cơ sở y tế, khu điều trị và chăm sóc bệnh nhân, khu cách ly tập trung, cách ly tại nhà và các khu cách ly khác trên địa bàn thực hiện phân loại, thu gom, lưu giữ, chuyển giao chất thải phát sinh do dịch Covid-19 theo đúng quy định tại Quyết định số 3455 ngày 05/8/2020 của Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống Covid-19 về Hướng dẫn quản lý chất thải và vệ sinh trong phòng chống dịch Covid-19.

PV: Ông TRƯƠNG TRUNG KIÊN – Trưởng phòng Kiểm soát ô nhiễm, Chi cục Bảo vệ môi trường, Sở Tài nguyên và Môi trường.

Kế hoạch thu gom vận chuyển và xử lý chất thải y tế nguy hại trên địa bàn tỉnh thực hiện theo mô hình cụm, được UBND tỉnh phê duyệt tại Quyết định số 3034/QĐ-UBND ngày 05/11/2019. Trong trường hợp các cụm, cơ sở xử lý chất thải y tế nguy hại trên địa bàn không đáp ứng được yêu cầu xử lý, các cơ sở sẽ ký hợp đồng với các đơn vị xử lý chất thải nguy hại có chức năng xử lý chất y tế để tăng cường xử lý chất thải y tế nguy hại nói chung và chất y tế nguy hại phát sinh do dịch bệnh Covid-19 theo chỉ đạo của Bộ Tài nguyên và Môi trường. Hiện nay, Công ty TNHH Môi trường Phú Hà đang hợp đồng với các trung tâm, cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh để thực hiện xử lý chất thải y tế nguy hại.

Dẫn: Thưa quí vị và các bạn! Hưởng ứng chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn năm 2021,cùng với việc thực hiện các nội dung về quản lý chất thải phát sinh trong quá trình phòng chống dịch bệnh Covid-19 thì thời gian này, tại các địa bàn không thực hiện Chỉ thị 16 thì tùy từng điều kiện cụ thể, tổ chức các hoạt động phù hợp với tình hình thực tế như: Tổ chức hoạt động vệ sinh môi trường, trồng cây xanh, giải quyết những vấn đề môi trường bức xúc, tồn đọng trên địa bàn trên cơ sở đảm bảo an toàn phòng chống dịch theo quy định. Tập trung tuyên truyền các hoạt động phân loại chất thải tại nguồn, giảm thiểu phát sinh chất thải, tăng cường tái sử dụng, tái chế chất thải; hạn chế sử dụng sản phẩm nhựa sử dụng một lần và túi nilon khó phân hủy; khuyến khích phát triển, sử dụng các sản phẩm thay thế thân thiện với môi trường; đồng thời đẩy mạnh việc tuyên truyền về chủ đề, thông điệp và các hoạt động hưởng ứng Chiến dịch Làm cho thế giới sạch hơn năm 2021 trên địa bàn toàn tỉnh. Bên cạnh các hình thức tuyên truyền truyền thống, thực hiện đổi mới hình thức tuyên truyền thông qua hình thức trực tuyến, trên các nền tảng internet, mạng xã hội… phù hợp, hiệu quả.

Đến đây, thời lượng CM TNMT tháng 9 xin được tạm dừng, cảm ơn quí vị và các bạn đã quan tâm theo dõi.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 24/09/2021 17:01 Lê Vĩnh Nhiên 27/09/2021 14:18
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà