Tạp chí công thương phát thanh
Danh mục
Trang công thương
NỘI DUNG

TẠP CHÍ CÔNG THƯƠNG PHÁT THANH NGÀY 30.9

Dẫn: Kính chào quí vị và thính giả đang nghe Đài!

Thưa quí vị và các bạn! Trước diễn biến ngày càng phức tạp của dịch COVID -19, tình hình sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chịu nhiều ảnh hưởng, đặc biệt là đối với các doanh nghiệp có các mặt hàng xuất khẩu, doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động. Trong khó khăn, nhiều doanh nghiệp đã có chuẩn bị các phương án sản xuất, kinh doanh để duy trì hoạt động ổn định. Bài ổn định để phát triển sản xuất ở TP Đông Hà, mời quí thính giả cùng nghe.

Những ngày này tại Công ty cổ phần Đất Thép hoạt động sản xuất của đơn vị vẫn diễn ra bình thường. Các kỹ sư, công nhân công ty đang tất bật hoàn thiện các đơn hàng trong nước để kịp thời bàn giao cho khách hàng. Để có được sự ổn định này, bên cạnh việc xây dựng chiến lược kinh doanh, công ty cũng đã tính toán đến những trường hợp rủi ro nên hơn 2 tháng nay hoạt động sản xuất, kinh doanh vẫn được duy trì ổn định. Trước đây, thay vì sản phẩm, các đơn đặt hàng phục vụ thị trường Lào, Thái Lan thì nay các đơn đặt hàng chủ yếu phục vụ thị trường nội địa, đảm bảo đời sống của gần 40 lao động với mức lương từ 7-8 triệu đồng/người/tháng.

Ông Nguyễn Hữu Dũng, Chủ tich Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Đất Thép chia sẽ.

Trích băng.

Do ảnh hưởng của dịch Covid - 19 nên hầu hết doanh nghiệp đều bị ảnh hưởng tùy theo tính chất ngành hàng, doanh nghiệp gặp khó khăn hơn trong việc nhập khẩu hoặc tìm nguồn nguyên liệu thay thế và đầu ra sản phẩm. Tuy nhiên, tại nhiều doanh nghiệp nhờ việc xây dựng chiến lược kinh doanh đã tính toán đến những trường hợp rủi ro nên hoạt động sản xuất, kinh doanh vẫn được duy trì ổn định, đảm bảo đời sống của người lao động.

Đảm bảo viê%3ḅc sản xuất kinh doanh trong bối cảnh dịch bê%3ḅnh Covid - 19 trên địa bàn thành phố Đông Hà còn có những diễn biến phức tạp, các doanh nghiê%3ḅp tại các khu công nghiê%3ḅp đã chủ đô%3ḅng xây dựng các phương án để sản xuất “3 tại chỗ”. Từ đó vừa đảm bảo các chuỗi cung ứng, sản xuất kinh doanh không bị đứt gãy, vừa đảm bảo công tác phòng chống dịch bê%3ḅnh. Thực hiện theo đúng phương án ứng phó với dịch Covid đã được duyệt.

Bà Dương Thị Hoàng Yến- PGĐ Sở LĐTB&XH tỉnh nói.

Trích băng.

Dịch Covid - 19 vẫn đang diễn biến hết sức phức tạp và thời gian có thể kéo dài hơn ít nhiều sẽ gây khó khăn cho doanh nghiệp trên địa bàn TP Đông Hà nói riêng và cả tỉnh nói chung. Chính vì vậy, việc tiếp tục duy trì các biện pháp để ổn định sản xuất kinh doanh nhưng đồng thời đảm bảo an toàn sức khỏe cho người lao động là quan trọng nhất.

Nhạc cắt.

Dẫn: Thưa quí thính giả nghe Đài! Dịch Covid 19 xuất hiện đã tác động tiêu cực đến tất cả mọi lĩnh vực. Trong suốt 2 năm qua, nền kinh tế cả nước nói chung và thị xã Quảng Trị nói riêng đều bị ảnh hưởng nặng nề bởi Covid 19, hoạt động sản xuất, kinh doanh đình trệ ,trước bối cảnh khó khăn, nhiều nhà sản xuất, kinh doanh đã nhanh chóng chuyển hướng đi mới, thực hiện các giải pháp để duy trì hoạt động kinh doanh. Cùng với đó, chính quyền địa phương cũng đang làm tốt vai trò “bệ đỡ”, hậu thuẫn đắc lực, hỗ trợ tối đa, giúp cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn thị xã Quảng Trị đứng vững trước đại dịch. Bài “ Thị xã Quảng Trị đồng hành cùng DN thực hiện mục tiêu kép” mời quí thính giả cùng nghe.

Từ đầu năm 2020, đại dịch Covid 19 xuất hiện và bùng phát ảnh hưởng nặng nề đến tất cả các lĩnh vực. Các hoạt động xuất nhập khẩu, lưu thông, vận chuyển hàng hóa, hành khách, các lĩnh vực dịch vụ, y tế, giáo dục, ăn uống, lưu trú, giải trí, nhất là du lịch bị ảnh hưởng rõ rệt. Một số lĩnh vực sản xuất bước đầu bị ảnh hưởng, có nhiều nơi thiếu lao động tạm thời, gián đoạn chuỗi cung ứng nguyên vật liệu đầu vào, gây đình trệ hoạt động sản xuất, kinh doanh. Một số doanh nghiệp phải thu hẹp sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, với sự nỗ lực, quyết tâm của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng, ủng hộ của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân, đặc biệt là sự vào cuộc, quan tâm kịp thời của chính quyền địa phương trong chỉ đạo thực hiện các giải pháp cải thiện môi trường đầu tư, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, nên tình hình hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp trên địa bàn thị xã vẫn duy trì ổn định và có những chuyển biến tích cực.

PV: Ông Lê Phương Bắc- Phó chủ tịch UBND Thị xã Quảng Trị cho biết.

Trích băng.

Hiện nay, trên địa bàn thị xã có 3.288 cơ sở sản xuất kinh doanh và 153 doanh nghiệp đang hoạt động. Trong năm 2020 có 21 doanh nghiệp và 167 hộ kinh doanh thành lập mới. Thu ngân sách nhà nước từ kinh tế tư nhân năm 2020 gấp 3,6 lần so với năm 2011, tăng từ 6 tỷ lên 22 tỷ đồng. Thời gian qua, bên cạnh duy trì và thực hiện hiệu quả mục tiêu kép vừa phòng chống dịch bệnh vừa tập trung phát triển KT-XH, thị xã Quảng Trị cũng chú trọng chỉ đạo thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ của TW, của tỉnh đối với doanh nghiệp, hộ sản xuất kinh doanh như: chính sách về tín dụng, chính sách về gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất, chính sách về bảo hiểm xã hội, lao động việc làm; đồng thời hỗ trợ về thị trường, giải quyết nợ xấu…qua đó đã góp phần tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, tạo điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp chuyển mình, có các giải pháp hoạt động sản xuất kinh doanh phù hợp với tình hình mới. Điều quan trọng đang được thực hiện là phòng dịch tại doanh nghiệp.

PV: Bà Nguyễn Thị Thùy Anh- GĐ Công ty TNHH MTV Phước Dũng chia sẽ những giải pháp đang thực hiện.

Trích băng.

Trước những nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, thời gian qua, thị xã Quảng Trị cũng đã thường xuyên tổ chức thăm hỏi, động viên, tổ chức các hội nghị đối thoại nhằm nắm bắt tâm tư nguyện vọng và tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. Một trong những giải pháp phát triển kinh tế- xã hội mà Nghị quyêt Đại hội Đảng bộ thị xã Quảng Trị lần thứ VII, nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra đó là Nâng cao năng lực sản xuất kinh doanh của các thành phần kinh tế tập thể, kinh tế tư nhân. Tổ chức thực hiện tốt các chính sách hỗ trợ phát triển doanh nghiệp, khởi nghiệp. Thời gian tới thị xã Quảng Trị tiếp tục thực hiện các giải pháp về cải thiện môi trường đầu tư, chỉ đạo vận dụng những chính sách hỗ trợ của TW, của tỉnh để triển khai áp dụng trên địa bàn theo cơ chế hỗ trợ đặc thù để hỗ trợ phát triển CN-TTCN, TMDV-DL giai đoạn 2021-2025. Đồng thời tập trung tổ chức triển khai thực hiện nhanh chóng những nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm đã đề ra, kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, doanh nhân nhằm huy động mọi nguồn lực cho phát triển, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt khó, đứng vững trước đại dịch Covid 19.

Nhạc cắt.


Dẫn: Thưa quí vị và các bạn! Bên cạnh sự nỗ lực, tự thân vận động của doanh nghiệp, doanh nghiệp đang rất cần những chính sách hỗ trợ kịp thời như hỗ trợ về lãi suất, kéo giãn thời gian nộp BHXH cho người lao động, đặc biệt là đối với những doanh nghiệp sử dụng nhiều lao động, doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu để giảm bớt một phần khó khăn, tạo công ăn việc làm cho người lao động.

Các doanh nghiệp, doanh nhân đã thực sự năng động, sáng tạo, thích ứng với những hoàn cảnh thiên tai, dịch bệnh bất khả kháng, có những giải pháp hợp lý trong sản xuất, tạo giá trị gia tăng, tạo việc làm và đóng góp quan trọng nguồn thu ngân sách, giúp cho tỉnh có nguồn thu trên 3.655 tỷ đồng, đạt 108% kế hoạch. Ngoài sự nỗ lực của cộng đồng doanh nghiệp, phải kể đến sự vào cuộc của các cấp chính quyền và các ngành chức năng. Tỉnh vừa tâ%3ḅp trung chỉ đạo, triển khai quyết liệt, hiệu quả các nhóm nhiệm vụ lớn, trọng tâm, đồng thời chủ động xây dựng các kịch bản và giải pháp phù hợp để thực hiện thành công “mục tiêu kép” vừa ứng phó dịch bệnh vừa phát triển kinh tế, xã hội. 

Đến đây thời lượng của TCCT xin được tạm dừng, cảm ơn quí  thính giả đã quan tâm lắng nghe.

Đón nghe: 17h thứ 5 ngày 30.9 trên sóng PT.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 28/09/2021 17:15 Lê Vĩnh Nhiên 29/09/2021 09:54
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà