Radio - Sẻ chia lời muốn nói
Danh mục
Radio – sẻ chia điều muốn nói
NỘI DUNG

Kịch bản Chương trình Radio – Sẻ chia lời chưa nói

Về quê

Ps thứ 7 ngày 23.10.2021

BTV: Mỹ Nhị

Thời lượng: 28p

MC: Những người thực hiện chương trình Mỹ Nhị, Như Hòa và KTV thu âm Vĩnh Lộc xin gửi những lời chào thân thương đến quý vị thính giả đang lắng nghe chương trình Radio – Sẻ chia lời chưa nói của Đài PTTH Quảng Trị. Hiện nay chương trình của chúng tôi đang phát trên tần số 92,5mkz, quý vị thính giả có thể truy cập vào trang web quangtritv.vn để nghe lại chương trình. Cũng xin chia sẻ với quý thính giả về chủ đề của tuần này là Về quê. 

NH: Qúy thính giả hãy liên lạc với chương trình qua những cách thức sau: 

Cách 1: Gọi điện về đường dây của chương trình: 02333.595.399 gặp BTV Mỹ NhịPhòng VNGT Đài PTTH QT. Xin được nhắc lại số điện thoại của chương trình: 02333 595.399

Cách 2: Gửi thư về địa chỉ mail: Radio – Sẻ chia lời chưa nói. Qrtv@gmail.com.

Cách 3: Chia sẻ qua fanpage: Radio – Sẻ chia lời chưa nói. 

MN: Chị Như Hòa biết không? Từ khi thực hiện chương trình Radio – Sẻ chia lời chưa nói đến nay, MN đã nhận được nhiều lá thư, nhiều cuộc gọi từ quý thính giả đến cho chương trình. Xin được gửi lời cảm ơn chân thành nhất đến quý thính giả đã gửi gắm những tâm tư, tình cảm, những điều khó nói đến với chúng tôi. Ekip thực hiện chương trình sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để chuyển tải những thông điệp, những điều mà quý vị gửi thư đến cho chương trình. 

NH: Đúng vậy MN ạ. NH đồng hành với mỗi số của chương trình Radio – Sẻ chia lời chưa nói từ số thứ nhất đến bây giờ. Qủa thật, mỗi bức thư, mỗi cuộc điện thoại chia sẻ là một tâm tư, tình cảm, suy nghĩ và cảm xúc khác nhau. NH hi vọng chương trình của chúng ta sẽ nhận được sự quan tâm và tin yêu của tất cả mọi người. 

MN: Qúy thính giả thân mến! Cách đây 3 ngày thì MN nhận được cuộc gọi của một thính giả ở Hải Chánh, Hải Lăng, Quảng Trị. Thính giả có chia sẻ một câu chuyện mà MN cảm thấy rất ý nghĩa, rất nhân văn. Trong thời gian qua thì bà con chúng ta từ miền Nam trở về quê rất đông. Đa số là di chuyển bằng xe máy. Chạy quãng đường rất xa, có thể là từ Bình Dương, Tp HCM…để về đến nhà ở Bắc Giang, Tuyên Quang, Yên Bái, Phú Thọ…có những chiếc xe gọi là quá cũ nhưng lại chở cả gia đình 3, 4 người. Gồm vợ, con rồi người chồng, đồ đoàn thì lềnh kềnh, cộng thêm trời mưa gió, gặp xe hỏng phải dắt bộ vì có người còn không có tiền để sửa. Thấy vậy thì anh Khỏe, trú tại Hải Chánh, Hải Lăng, Quảng Trị đã huy động anh em, thợ thầy sửa xe máy miễn phí để bà con về quê. Có thể nói là khi nghe thì mình cảm thấy tự hào đúng không chị Như Hòa. 

Bắt đầu chèn nhạc bài Quê hương 

NH: Vâng, đúng vậy MN. Ngay sau khi các tỉnh phía Nam nới lỏng giãn cách xã hội, nhiều công dân là công nhân, người lao động ở các tỉnh Tây Bắc đã vượt hàng nghìn cây số trở về quê hương bằng phương tiện cá nhân như xe máy, thậm chí là đi bộ. Hành trình về quê của họ gặp không ít khó khăn, trắc trở, nhưng cũng đầy nghĩa tình đồng bào. Có những cuộc hành trình gần 2.000 km, trong điều kiện thời tiết nắng mưa thất thường, nhiều em nhỏ cũng tham gia cùng cha mẹ. Vất vả là thế, nhưng mọi người đều vô cùng cảm động, nhớ mãi không quên là nghĩa tình của chính quyền và bà con ở các địa phương nơi họ đi qua. Những lời hỏi thăm, động viên từ những người không quen biết, những chai nước, hộp cơm và cả những khoản tiền họ nhận được đã như tiếp thêm sức lực, niềm tin cho những người con xa xứ.

Vuốt nhạc lên cao 

MN: Qúy vị thính giả đang lắng nghe chương trình Radio – Sẻ chia lời chưa nói của Đài PTTH Quảng Trị. Thưa quý thính giả đang nghe Đài. Ngay bây giờ thì MN xin được kết nối điện thoại đến anh Phạm Như Khỏe ở Hải Chánh, Hải Lăng, Quảng Trị. 

KTV thu âm VL giúp MN kết nối với ạ. 

Tiếng điện thoại:

1. Alo, chào anh Phạm Như Khỏe. Chúng tôi gọi cho anh từ chương trình Radio – Sẻ chia lời chưa nói của Đài PTTH Quảng Trị. Không biết anh Khỏe có đang lở dở công việc gì không ạ? 

           TL: Anh Khỏe trả lời: Vâng, tôi vừa mới sửa xe cho khách hàng xong. Cũng tiện nói chuyện. 

2. Vâng, tuần vừa rồi thì tôi có nhận được cuộc gọi của anh đến cho chương trình. Anh có chia sẻ là mong muốn tham gia cùng chương trình chúng tôi. Vậy không biết anh chia sẻ điều gì ạ?

TL: Vâng, tôi có nghe chương trình và biết rằng cách thức để liên lạc là viết thư hoặc gọi điện. Cũng xin chia sẻ thêm là tôi học hết lớp 7 xong ở nhà. Vì điều kiện kinh tế gia đình khó khăn, đông anh em nên nghỉ học sớm. Bôn ba đủ thứ nghề để kiếm sống, khó khăn vất vả thì nhiều. Có những khi không còn 1000 trong người. Nhưng may mắn là tôi học được nghề sửa xe rồi giờ có mở tiệm sửa xe Thành Đạt, nằm ở sát tuyến Quốc lộ 1A ở Hải Chánh, Hải Lăng. 

Đáng ra thì tôi viết thư cho chương trình nhưng cũng không có thời gian và văn chương trình tôi cũng không rành nên tôi xin được gọi điện để chia sẻ. Vì quán nằm sát ở tuyến quốc lộ 1 A, hằng ngày chứng kiến bà con từ miền Nam về rất đông,…..có những chiếc xe gọi là càng tàng mà chở cả gia đình 3, 4 người mà xe bị hư, rất khổ. Tôi quyết định là không nhận sửa xe của khách hàng mà thay vào đó là chúng tôi nghĩ gần 10 ngày để sửa xe miễn phí cho bà con trên đường về quê…ban đầu thì không dám làm vì đôi khi sợ lây lan dịch bệnh…sau đó không chỉ sửa xe mà anh em rồi bạn bè huy động quỹ, mua xăng, sữa, bánh để giúp cho bà con ăn chống đói….

 

3. Trung bình thì mỗi ngày anh cùng đội thợ của mình sửa bao nhiêu chiếc xe?

TL: Trung bình thì tôi và thêm 3 anh em khác sửa có ngày lên đến 30 chiếc xe. Nhiều khi cũng vừa sửa xe, vừa nghĩ không biết chiếc xe này làm răng mà bà con chạy từ miền nam ra được vì quá cũ. Lốp mòn, hư, thủng xăm, dĩa, nhớt hư hỏng nặng…bản thân tôi từng cũng rất vả vả để kiếm sống nên thấy đồng cảm và thương bà con rất nhiều. 

 

4. Trong quá trình sửa rất nhiều chiếc xe cho bà con ta về quê, chắc hẳn sẽ có những câu chuyện khiến anh nhớ mãi. Anh có thể chia sẻ cùng chúng tôi câu chuyện đó không ạ?

TL:…trời mưa gió, sửa xe trong đêm muộn, không có điện…..

 

5. Vậy thông qua sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị, anh Khỏe có muốn chia sẻ điều gì thêm không ạ?

TL: Vâng. Lúc chúng tôi sửa xe thì tuân thủ các nguyên tắc phòng, chống dịch nên cũng chỉ đứng xa, nói chuyện hoặc là gọi điện thoại, nói câu được câu mất, mong sửa xong để bà con về quê sớm ngày nào hay ngày đó. Mà nói thì cũng không nói hết được với từng bà con. Giờ có chút thời gian hơn tôi muốn gửi đến lời chúc sức khỏe đến toàn thể bà con. Mong bà con trở về quê an toàn, mạnh khỏe. Dù mỗi người một quê, một giọng nói nhưng tất cả chúng ta đều là một nhà. Nếu sau này dịch ổn định, bà con quay trở vào Nam để làm việc, nếu đi ngang qua tiệm sửa xe Thành Đạt, xe của bà con hư hỏng gì thì không ngại ngần, bà con cứ gọi điện cho tôi. Anh em chúng tôi hỗ trợ hết mình. Một lần nữa xin chúc bà con sức khỏe. 

         Vâng. Tôi nghĩ rằng bà con chúng ta sẽ cảm thấy ấm lòng hơn rất nhiều vì đi bất cứ nơi đâu, ở bất cứ nơi nào thì vẫn luôn nhận được tình cảm, sự đùm bọc, hỗ trợ lẫn nhau của mọi người. Một lần nữa cảm ơn anh Khỏe đã chia sẻ với chúng tôi câu chuyện ngày hôm nay. Chúc anh thật nhiều sức khỏe để tiếp tục với những việc làm đầy ý nghĩa. 

Nhạc cắt

 

Như một món quà dành tặng cho anh Phạm Như Khỏe, ngay sau đây mời anh cùng quý thính giả cùng nghe những cảm nhận của một số người dành cho anh.

 

Phát băng

1

2

 

 

MC: Thưa quý vị thính giả. Có lần tôi đã đọc được ở đâu đó rằng: Người Nhật hàng năm đều tận hưởng lễ hội ngắm hoa anh đào, một loài hoa được coi là quốc hoa của Nhật Bản, có lẽ để nhắc nhau rằng nếu biết cuộc đời là ngắn ngủi, hãy sống tốt đẹp như đời một bông hoa đã sống.

Bắt đầu phát ca khúc Sống như những đóa hoa 

Cuộc đời của mỗi người giống như cuộc đời của mỗi đóa hoa. Mỗi người đều được sinh ra trong tình yêu thương và sự chở che của gia đình rồi nhờ sự chăm sóc, yêu quý đó mà dần trưởng thành, lớn lên, sống và cống hiến cho cuộc đời rồi già đi, trở về cõi hư vô. Cũng như mỗi đóa hoa, từ một mầm non nhỏ bé nhờ nhựa cây mà lớn dần, lớn dần rồi bung nụ, nở hoa khoe sắc tỏa hương làm đẹp cho đời rồi rụng rơi, theo làn gió bay đi. Có lần tôi đã đọc được ở đâu đó rằng: Người Nhật hàng năm đều tận hưởng lễ hội ngắm hoa anh đào, một loài  hoa được coi là quốc hoa của Nhật Bản, có lẽ để nhắc nhau rằng nếu biết cuộc đời là ngắn ngủi, hãy sống tốt đẹp như đời một bông hoa đã sống.

Vuốt ca khúc lên cao

MC: Vâng. Nếu hoa hồng có thể rực rỡ, lộng lẫy và kiêu sa, trở thành biểu tượng của tình yêu đằm thắm thì lại có loài hoa giản dị, đẹp thanh cao như hoa sen là biểu tượng cho tính cách chân thật, giản dị của người dân Việt Nam.


“Có loài hoa ở trên cành
Cũng có loài hoa khoe sắc
trên cành
Mỗi loài hoa, mỗi sắc hương”


Con người cũng như hoa vậy, cho dù là người giỏi giang, hoàn hảo, làm được những điều người khác không thể làm hay chỉ là một người bình dị với những việc làm nhỏ bé nhưng ý nghĩa thì đều là những bông hoa đẹp với hương sắc riêng tô điểm cho cuộc sống thêm ý nghĩa. Vậy còn ngại gì nữa, bạn và tôi hãy cùng nhau sống như những đóa hoa với những tháng ngày thật hạnh phúc.


“Và tôi sống như đóa hoa này
Tỏa ngát hương thơm cho đời
Sống với nỗi khát khao rằng
Được hiến dâng cho cuộc đời”

Chào cuối 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trần Thị Mỹ Nhị 21/10/2021 23:53 Lê Vĩnh Nhiên 22/10/2021 08:28
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà