Khoa học công nghệ
Danh mục
Khoa học và Công nghệ
NỘI DUNG

Kịch bản Chuyên mục Khoa học và Công nghệ

Phát sóng: Ngày 18/11/2021. Thời lượng: 10 phút.

 

PTV: Rất vui khi được đồng hành cùng QV&CB trong Chuyên mục Khoa học và Công nghệ kỳ này. Trong Chương trình hôm nay, sau phần tin, mời QV&CB theo dõi Phóng sự ghi nhận về Hiệu quả từ Chính sách hỗ trợ, ứng dụng nhân rộng các kết quả KH&CN trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Sau đây là phần nội dung chi tiết.

Nhạc cắt

I.Tin tức:

Tin 1: Ngày 21/10/2021, Hội đồng tư vấn đã tiến hành thẩm định thuyết minh Đề tài KH&CN cấp tỉnh “ Nghiên cứu xây dựng mô hình sản xuất và tiêu thụ cà phê theo hướng hữu cơ trên địa bàn huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị” do Hội Nông dân tỉnh chủ trì, thời gian thực hiện: 24 tháng (Từ tháng 03/2021 đến tháng 3/2023).

Nhiệm vụ sẽ xây dựng mô hình sản xuất cà phê theo hướng hữu cơ, diện tích 1,0 ha tại địa bàn huyện Hướng Hóa. Áp dụng công nghệ ủ phân vi sinh từ vỏ quả cà phê để bón cho cây, dùng  thuốc trừ sâu bệnh sinh học, trồng cây ăn quả che bóng, cây họ đậu ngắn ngày, nuôi ong lấy mật trong vườn cà phê, tạo hệ sinh thái đa dạng. Hoàn thiện quy trình, chuyển giao nhân rộng trên địa bàn huyện Hướng Hóa.

 

Tin 2: Dự án cấp cơ sở  “Ứng dụng chế phẩm sinh học xử lý phế thải trong sản xuất nông nghiệp làm phân bón hữu cơ tại tỉnh Quảng Trị” do Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Thông tin KH&CN chủ trì vừa được Hội đồng Khoa học nghiệm thu.

 Tại các huyện: Gio Linh, Cam Lộ, Triệu Phong, Hải Lăng, thị xã Quảng Trị và thành phố Đông Hà, dự án đã triển khai 86 mô hình, xử lý 440 m3 phế phụ phẩm nông nghiệp; sản xuất 202 tấn phân hữu cơ đảm bảo chất lượng. Xây dựng và phổ biến quy trình xử lý phế Rơm rạ, Bèo lục bình, Cây phân xanh, rác thải sinh hoạt hữu cơ để sản xuất phân hữu cơ tại chỗ. Qua triển khai Dự án cho thấy, người dân đã biết tận dụng nguồn phế phụ phẩm sẵn có, công lao động nhàn rỗi, sản xuất phân bón hữu cơ tại chổ. Từ đó, giảm chi phí đầu tư mua phân bón trong sản xuất nông nghiệp, hướng tới nền nông nghiệp bền vững, an toàn cho người sản xuất và người tiêu dùng. 

 

II. Phóng sự:  

PTV:  Thưa QV&CB! Qua 4 năm triển khai Nghị quyết số 31/2017/NQ-HĐND của HĐND tỉnh về chính sách hỗ trợ, ứng dụng nhân rộng các kết quả Khoa học và Công nghệ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2017- 2025, Quảng Trị đã đạt được những kết quả tích cực trong việc tiếp tục đẩy mạnh việc ứng dụng và nhân rộng các tiến bộ khoa học và công nghệ, nâng cao năng lực của các tổ chức, cá nhân trong việc ứng dụng công nghệ mới, công nghệ cao, tạo sự chuyển biến về năng suất, chất lượng, hiệu quả trong hoạt động sản xuất kinh doanh; Từng bước tạo dựng môi trường thuận lợi hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, doanh nghiệp đổi mới sáng tạo. Ghi nhận vấn đề này, mời QV&CB theo dõi Phóng sự sau:

Hiệu quả từ chính sách hỗ trợ, ứng dụng nhân rộng các kết quả

 KH&CN trên địa bàn tỉnh Quảng Trị

 Đây là mô hình ứng dụng đệm lót sinh học, ủ thức ăn bằng chế phẩm sinh học kết hợp ấu trùng ruồi lính đen đã xử lý để tăng dinh dưỡng trong khẩu phần ăn của lợn được triển khai tại xã Hải Phú huyện Hải Lăng. Để thực hiện dự án này Chuồng nuôi sử dụng lưới chống côn trùng, hệ thống cung cấp nước uống tự động. Báo cáo dự án cũng thể hiện quy trình nuôi ruồi lính đen thương phẩm, cách làm đệm lót sinh học. Trong quá trình nuôi chỉ sử dụng một số cây thảo dược tự nhiên để phòng, trị bệnh, không dùng thuốckháng sinh. Dự kiến sau 5 tháng lợn có thể xuất chuồng, đạt trọng lượng 100kg/con, tỉ lệ sống 100%. Ngoài nuôi lợn, trang trại còn kết hợp nuôi cá truyền thống (cá trê, cá chép, cá trắm, cá rô phi,…). Cá giống có nguồn gốc rõ ràng, nhập từ các nơi uy tín, trọng lượng trung bình 100g/con.

 

Phỏng vấn chủ dự án: So với chăn nuôi lợn truyền thống thì phương pháp chăn nuôi này có những ưu điểm gì? Lợi nhuận mang lại như thế nào? Mong muốn được hỗ trợ thêm gì để phát triển mô hình

Thực tế sau 4 năm triển khai Nghị quyết 31 đã cho thấy hoạt động KHCN nói chung và Chính sách hỗ trợ ứng dụng nhân rộng các kết quả KH&CN nói riêng tại Quảng Trị đã có những chuyển động đáng ghi nhận, đóng góp tích cực trong việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, từng bước thể hiện được vai trò, động lực của KHCN đối với phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Nhiều doanh nghiệp đã mạnh dạn đầu tư cơ sở vật chất, thiết bị công nghệ vào hoạt động sản xuất kinh doanh. Điển hình có Dự án “Ứng dụng KH&CN chiết tách các đơn chất tinh dầu trong sản xuất mỹ phẩm” triển khai tại xã Cam Thành, huyện Cam Lộ do Hợp tác xã dược liệu Trường Sơn thực hiện. Dự án thuộc nhóm lĩnh vực đổi mới công nghệ, ứng dụng công nghệ cao trong chế biến sâu dược liệu.Với việc sử dụng hệ thống phân đoạn trong sản xuất tinh dầu khác với phương pháp truyền thống thì mang lại hiệu quả cao hơn, giảm được nhiều chi phí thu lại được một sản phẩm tinh khiết, chất lượng.

 

Phỏng vấn: Ông Lê Thanh Huệ, …Hợp tác xã dược liệu Trường Sơn

(Nội dung: Ưu điểm của hệ thống thiết bị phân đoạn

tinh dầu; công nghệ mới và ưu việt)

Có thể nói, với chính sách hỗ trợ có chọn lọc, khuyến khích các doanh nghiệp đầu tư đổi mới, cải tiến công nghệ, chuyển giao công nghệ và phát triển thị trường công nghệ phù hợp với định hướng phát triển khoa học và công nghệ của tỉnh.Tạo nền tảng, hỗ trợ cho việc ứng dụng và nhân rộng kết quả nghiên cứu. Doanh nghiệp đóng vai trò chủ yếu trong việc ứng dụng KH&CN nâng cao sức cạnh tranh và hiệu quả sản phẩm. Nghị quyết 31 về Chính sách hỗ trợ, ứng dụng, nhân rộng các kết quả khoa học và công nghệ đã thực sự đi vào cuộc sống. Quá trình thực hiện Nghị quyết này đã được lồng ghép với thực hiện Nghị quyết về lĩnh vực hỗ trợ doanh nghiệp khởi nghiệp, đổi mới sáng tạo và các Nghị quyết khác liên quan.

 

Phỏng vấn: Ông Trần Đình Diệu, GĐ Công ty TNHH Nhiên Thảo Quảng Trị - 142 Võ Nguyên Giáp, TT Gio Linh, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị.

(Nội dung: Những thuận lợi của DN khi được hỗ trợ qua Nghị quyết 31 và Quỹ phát triển khoa học và công nghệ tỉnh)

 

Phỏng vấn:  Bà Thái Thị Nga, Trưởng phòng Quản lý

công nghệ và Sở hữu trí tuệ

(Nội dung: Quá trình lựa chọn, xét duyệt hồ sơ dự án hỗ trợ theo Nghị quyết 31, các doanh nghiệp, cơ sở sx, người dân cần những yếu tố quan trọng nào?)

Qua 4 năm triển khai Nghị quyết 31, Quảng Trị  đã hỗ trợ 76 hồ sơ đăng kí với kinh phí hơn 4 tỷ đồng về lĩnh vực ứng dụng tiến bộ KH&CN, đổi mới công nghệ; lĩnh vực sở hữu trí tuệ và tiêu chuẩn đo lường chất lượng. Đã triển khai  hỗ trợ kinh phí đăng ký bảo hộ nhãn hiệu trong nước cho 13 trường hợp với kinh phí là 603 triệu đồng, 38 trường hợp hỗ trợ xây dựng, áp dụng các hệ thống quản lý và công cụ cải tiến nâng cao năng suất, chất lượng và 25 mô hình/dự án ứng dụng và nhân rộng các kết quả từ việc thực hiện nhiệm vụ KH&CN. Từ đó, góp phần rất quan trọng để thực hiện thắng lợi chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP của tỉnh; giúp cho doanh nghiệp thấy được vai trò của KH&CN trong hoạt động sản xuất, kinh doanh; bảo vệ, phát huy tài sản trí tuệ; nhãn hiệu sản phẩm, hàng hóa; đổi mới, cải tiến công nghệ, chuyển giao công nghệ, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu của người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Phỏng vấn: Ông Trần Thiềm - Phó Giám đốc Sở KH&CN

(Nội dung: Những đề xuất sửa đổi một số nội dung trong Nghị quyết

phù hợp với tình hình)

Cùng với sự nỗ lực của toàn Ngành KHCN, Nghị quyết về chính sách hỗ trợ ứng dụng và nhân rộng các kết quả KH&CN trên địa bàn tỉnh giai đoạn 2017-2025 của HĐND tỉnh năm 2017 với những chính sách hỗ trợ khá toàn diện, bài bản trên các lĩnh vực nghiên cứu khoa học công nghệ với nguồn kinh phí hỗ trợ từ ngân sách của địa phương sẽ góp phần tạo ra những bước đột phá trong công tác ứng dụng và nhân rộng các kết quả KH&CN của tỉnh trong thời gian tới.

PTV: QV&CB thân mến! Chuyên mục Khoa học và Công nghệ đến đây là kết thúc. Cảm ơn QV&CB đã quan tâm theo dõi! Xin chào và hẹn gặp lại trong các chương trình sau./.

Chuyên mục Khoa học và Công nghệ

Do Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp

với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Quảng Trị thực hiện

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 09/11/2021 16:03 Lê Vĩnh Nhiên 10/11/2021 07:15
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà