Khoa học công nghệ ( Truyền hình )
Danh mục
Khoa học và Công nghệ
NỘI DUNG

Kịch bản Chuyên mục Khoa học và Công nghệ

Phát sóng: Ngày 20/07/2023. Số 07/2023.

Thời lượng: 10 phút

PTV: Kính chào Qúy vị và các bạn đang theo dõi chuyên mục KHCN do Đài PTTH Quảng Trị phối hợp với Sở KH&CN Quảng Trị thực hiện. Trong chương trình hôm nay sau phần điểm lại những thông tin nổi bật trên lĩnh vực KHCN thời gian qua, mời QV&CB theo dõi ghi nhận về nỗ lực của ngành KH&CN trong Nâng cao chất lượng cải cách hành chính phục vụ hiệu quả công tác quản lý nhà nước về KHCN trên địa bàn tỉnh. Sau đây là phần nội dung chi tiết.

Nhạc cắt

Tin 1: Đánh giá, nghiệm thu kết quả 02 dự án thuộc chính sách hỗ trợ ứng dụng, nhân rộng các kết quả khoa học và công nghệ trên địa bàn tỉnh theo Nghị quyết số 163/2021/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh Quảng Trị, thực hiện năm 2023.

Dự án “Đầu tư đổi mới dây chuyền xay xát lúa gạo đạt tiêu chuẩn hữu cơ” do Công ty Cổ phần Tổng Công ty Thương mại Quảng Trị (Sepon) chủ trì, chi phí đầu tư hơn 7,8 tỷ đồng. Hệ thống sử dụng máy xát trắng, máy đánh bóng, máy tách màu phân loại gạo BCI-M3B. Các sản phẩm của dự án như gạo hữu cơ, gạo VietGAP, gạo an toàn, cám gạo, gạo tấm đã có mặt trên thị trường trong nước và hướng đến xuất khẩu qua Mỹ, Châu Âu. Dự án “Đầu tư hệ thống dây chuyền sản xuất carton sóng 7 lớp cho nhà máy sản xuất bao bì carton Quảng Trị” do Công ty Cổ phần bao bì carton Quảng Trị chủ trì thực hiện tại Cụm Công nghiệp Hải Lệ thị xã Quảng Trị, chi phí đầu tư hơn 14,4 tỷ đồng. Dự án sử dụng công nghệ hút chân không định dạng sản phẩm xuất xứ từ nước ngoài. Dây chuyền công nghệ tự động, áp dụng công nghệ CNC, xếp phôi tự động,…Các Dự án đã tạo mối liên kết giữa nhà nước, nhà doanh nghiệp, nhà khoa học, nhà nông đồng thời tạo công ăn việc làm ổn định cho người dân. Hội đồng thống nhất sẽ có buổi họp chính thức để quyết định mức hỗ trợ đối với các Dự án.

Tin 2: Ngày 20/6/2023, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức lớp tập huấn phổ biến kiến thức về Sở hữu trí tuệ (SHTT). Ông Đào Ngọc Hoàng, Phó Giám đốc Sở KH&CN đã tham dự và phát biểu khai mạc lớp tập huấn. Tham gia tập huấn có 120 học viên là đại diện các sở, ngành có liên quan.

Lớp tập huấn được tổ chức nhằm phổ biến các quy định của Nhà nước về Sở hữu trí tuệ, nâng cao nhận thức cho các đơn vị, tổ chức, cá nhân về bảo hộ quyền SHTT đối với nhãn hiệu, nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận và chỉ dẫn địa lý cho các sản phẩm, hàng hoá, dịch vụ, đặc biệt cho các sản phẩm đặc sản, sản phẩm chủ lực, sản phẩm OCOP của địa phương và quản trị tài sản trí tuệ trong hoạt động sản xuất kinh doanh góp phần nâng cao khả năng cạnh tranh của sản phẩm, hàng hoá trên thị trường.Lớp Tập huấn cũng lắng nghe các đại biểu trao đổi, thảo luận và giải đáp về những khó khăn, vướng mắc có liên quan đến về các vấn đề thực tiễn phát sinh trong lĩnh vực sở hữu trí tuệ.

Tin 3:Vừa qua, Hội đồng tư vấn thẩm định nội dung nhiệm vụ KH&CN cấp cơ sở : “Nghiên cứu quy trình, sản xuất thử nghiệm thực phẩm bảo vệ sức khỏe từ cây rau má bằng công nghệ chiết xuất - cô đặc tuần hoàn chân không”. Đề tài do Trung tâm Nghiên cứu, Chuyển giao công nghệ và Đổi mới sáng tạo chủ trì thực hiện

Đề tài hướng đến xây dựng và làm chủ được quy trình công nghệ sản xuất sản phẩm rau má hòa tan, đảm bảo các yêu cầu về thực phẩm bảo vệ sức khỏe và thương mại được sản phẩm trên thị trường. Từ đó, hoàn thiện quy trình công nghệ sản xuất sản phẩm rau má hòa tan. Xây dựng 05 công thức phối trộn (cao khô rau má và tá dược maltodextrin) với các hàm lượng (tỷ lệ) rau má và tá dược khác nhau từ đó lựa chọn ra công thức tối ưu nhất. Sản xuất thử nghiệm sản phẩm rau má hòa tan. Phân tích, định lượng hoạt chất quý có trong sản phẩm rau má hòa tan. Và xây dựng nhãn hiệu, đăng ký tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm, công bố chất lượng hàng hóa để tiến tới đăng ký thực phẩm chức năng.

Nhạc cắt

Thưa QV&CB! Xác định việc ứng dụng công nghệ thông tin gắn với cải cách hành chính giải quyết được nhiều vấn đề, trong đó có ba vấn đề hết sức cấp bách đó là: thực hiện chủ trương cải cách thủ tục hành chính; sử dụng các phần mềm phục vụ công tác quản lý, điều hành, xử lý hồ sơ, các công việc hàng ngày của các cơ quan nhà nước; phục vụ dịch vụ công cho người dân và doanh nghiệp. Trong những năm qua, công tác cải cách hành chính luôn được Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Trị xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên tập trung chỉ đạo, nhằm tạo sự chuyển biến tích cực trong công tác cải cách hành chính, góp phần quan trọng thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị được giao, tạo điều kiện tốt nhất cho các tổ chức, cá nhân đến giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực KH&CN.

NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG CẢI CÁCH HÀNH CHÍNH

PHỤC VỤ HIỆU QUẢ CÔNG TÁC QUẢN LÝ NHÀ NƯỚC

VỀ KHOA HỌC CÔNG NGHỆ TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH

 

Là người thường xuyên đến quầy giao dịch của Sở KH&CN tại Trung tâm Phục vụ - Kiểm soát hành chính công tỉnh nộp hồ sơ đăng ký ....  anh/ chị .......  rất hài lòng về cách thức giải quyết TTHC của Sở KH&CN. So với trước đây, các thủ tục đều được tiếp nhận nhanh chóng. Chưa đầy 3 ngày sau, các bộ phận liên quan của Sở KH&CN đã giải quyết, hoàn tất các hồ sơ, thủ tục cho .... . Điều này đã tạo thuận lợi cho DN trong thực hiện các công việc tiếp theo. (Hình nhân vật tại quầy 1 cửa của Sở KH&CN)

Phỏng vấn:    Công ty Trách Nhiệm Hữu Hạn Một Thành Viên Như Mai - Địa chỉ: Số 195 Lê Duẩn, Phường 2, Thành phố Đông Hà, Quảng Trị.

(Nội dung: Những thuận lợi mang lại khi sử dụng dịch vụ công trực tuyến

Với yêu cầu phải đăng ký... nếu như trước đây bất tiện, đi lại nhiều lần... thì hiện nay qua theo dõi hướng dẫn quy trình thủ tục trên Cổng Thông tin của Sở KH&CN về lĩnh vực TCĐLCL/nhiệm vụ KH&CN/Sở hữu trí tuệ đăng ký hồ sơ online; việc làm các thủ tục trở nên nhanh chóng, thuận tiện hơn)

Xác định công tác CCHC là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên, cần thực hiện quyết liệt và đồng bộ, ngay từ đầu năm 2023, Sở KH&CN ban hành các Kế hoạch: Kế hoạch cải cách hành chính năm 2023 (Kế hoạch số 05/KH-SKHCN ngày 13/01/2023); Kế hoạch duy trì và nâng cao chỉ số cải cách hành chính của Sở Khoa học và Công nghệ năm 2023 (số 15/KH-SKHCN ngày 13/02/2023); Kế hoạch tuyên truyền về cải cách hành chính năm 2023 (Kế hoạch số 20/KH-SKHCN ngày 14/02/2023) và các văn bản quan trọng khác phục vụ cho công tác CCHC của Sở KH&CN năm 2023. Qua đó, xác định nhiệm vụ và các giải pháp cụ thể để nâng cao hiệu quả công tác CCHC; Công tác chỉ đạo, điều hành, quản lý và cung cấp dịch vụ công của Sở Khoa học và Công nghệ năm 2023 trên địa bàn tỉnh, góp phần xây dựng nền hành chính dân chủ, trong sạch, vững mạnh, hiệu lực, hiệu quả. Phấn đấu đưa Sở Khoa học và Công nghệ nâng cao việc xếp hạng về CCHC trong khối Sở, ngành cấp tỉnh năm 2023.

 Có thể nói với sự quyết tâm bằng nhiều biện pháp khác nhau của chính quyền địa phương, công tác cải cách hành chính công của ngành KHCN luôn được duy trì ổn định, từng bước đạt kết quả tốt. Để thực hiện công tác hiện đại hóa nền hành chính, Sở KH&CN Quảng Trị đã đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của cơ quan. Từ đó đáp ứng được nhiệm vụ, phát huy hiệu quả trong việc quản lý văn bản, điều hành nội bộ, góp phần tiết kiệm thời gian, chi phí in ấn tài liệu, lưu trữ, tìm kiếm văn bản thuận tiện. Tăng cường trao đổi thông tin thông qua hộp thư điện tử của UBND tỉnh; xây dựng đưa vào hoạt động Trang thông tin điện tử của Sở, nhằm phục vụ công tác quản lý, hoạt động, điều hành.

Phỏng vấn cán bộ Sở:

(Nội dung: Các nội dung chuyên môn và hiệu quả triển khai CCHC tại Sở)

Năm 2022, Sở KH&CN đã ban hành Kế hoạch số 25/KH-SKHCN về triển khai thực hiện Chuyển đổi số năm 2023; 100% phòng, đơn vị, công chức, viên chức và người lao động trao đổi thông tin, công tác quản lý, chỉ đạo điều hành trong nội bộ cơ quan và với các đơn vị trực thuộc đều được triển khai qua hộp thư điện tử công vụ và phần mềm Quản lý văn bản và hồ sơ công việc. 100% công chức, viên chức được trang bị máy tính có kết nối internet và nối mạng LAN. Thực hiện nghiêm túc quy định của tỉnh về việc gửi và nhận văn bản đi, đến qua mạng hồ sơ công việc của tỉnh. Tất cả hồ sơ thủ tục hành chính đều xử lý thông qua mạng internet, đạt 100%. Tỷ lệ văn bản được gửi dưới dạng điện tử đạt 100%. Tỷ lệ số hoá đầy đủ thành phần hồ sơ khi tiếp nhận đạt 100%; tỷ lệ số hoá đầy đủ thành phần hồ sơ khi trả kết quả đạt 100%.

Nhạc cắt

Thưa QV&CB! Với mục tiêu trong năm 2023, Sở KH&CN Quảng Trị sẽ xếp trong nhóm các Sở dẫn đầu về CCHC trong khối Sở, ngành cấp tỉnh.  Sở Khoa học và Công nghệ đã tổ chức rà soát đánh giá kỹ lượng những hạn chế, khuyết điểm, phân tích nguyên nhân và đề ra nhiều giải pháp khắc phục với mục tiêu là nâng cao chỉ số CCHC, nâng cao chỉ số hài lòng của người dân, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Sau đây Phóng viên chương trình đã có cuộc PV ông Nguyễn Hữu Thắng – PGĐ Sở KH&CN Quảng Trị mời QV&CB theo dõi.

Phỏng vấn: Thưa ông Nguyễn Hữu Thắng – PGĐ Sở KH&CN Quảng Trị, ông có thể cho biết kết quả nổi bật nhất của công tác cải cách hành chính thời gian qua như thế nào?

Trả lời

Phỏng vấn: Để có được kết quả đó Sở KH&CN đã tập trung vào những lĩnh vực, nhiệm vụ cụ thể nào?

Trả lời

Phỏng vấn: Đến nay công tác CCHC của ngành KH&CN còn gặp phải những khó khăn, hạn chế gì, thưa ông?

Trả lời

Phỏng vấn: Thưa ông để nâng cao chất lượng cải cách hành chính phục vụ hiệu quả công tác quản lý nhà nước về KH&CN, trong thời gian tới chúng ta cần tập trung vào những nhiệm vụ nào?

Trả lời

Xin cảm ơn ông.

PTV Chào cuối!

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 12/07/2023 15:06 Lê Vĩnh Nhiên 13/07/2023 07:33
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà