Trang Nông nghiệp
Danh mục
Trang nông nghiệp
NỘI DUNG

TRANG NÔNG NGHIỆP NGÀY  07-12- 2021

MC: Kính chào bà con và các bạn! Trang Nông nghiệp tuần này có những nội dung đáng chú ý sau:

- Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Trị triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch tả lợn châu Phi không để lây lan trên diện rộng.

     - Dự báo của Đài khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Trị trong khoảng thời gian từ ngày 8/12 đến ngày 21/12

HH: THÔNG TIN NÔNG NGHIỆP

1.HỘI THẢO ĐẦU BỜ MÔ HÌNH TRỒNG RỪNG THÂM CANH GỖ LỚN KEO TAI TƯỢNG

MC: Vừa qua, Trung tâm Khuyến nông đã tổ chức hội thảo đầu bờ mô hình trồng rừng thâm canh gỗ lớn keo tai tượng tại huyện Triệu Phong và Cam Lộ, đây là mô hình trồng mới 2020, đến nay cây đang bước vào giai đoạn chăm sóc năm 2.

Đây là một hoạt động trong chuỗi dự án “Xây dựng và phát triển mô hình trồng rừng thâm canh gỗ lớn cây Keo lai mô và Keo tai tượng tại một số tỉnh miền Trung” được triển khai từ năm 2019 đến 2021. Mô hình triển khai tại xã Triệu Ái, huyện Triệu Phong và xã Cam Tuyền, huyện Cam Lộ với quy mô 40 ha (mỗi huyện 20 ha), với giống keo tai tượng Úc. Sau 1 năm triển khai, keo tai tượng Úc trong 2 điểm mô hình sinh trưởng và phát triển tốt, tỷ lê sống bình quân 96,5%, chiều cao bình quân 3,43m, đường kính gốc bình quân 4,36cm.

Việc triển khai mô hình sẽ áp dụng đồng bộ các biện pháp kỹ thuật trồng rừng thâm canh gỗ lớn bằng các giống mới có năng suất chất lượng cao, thích ứng với biến đổi khí hậu. Đáp ứng nhu cầu gỗ xẻ thay thế gỗ rừng tự nhiên; Nâng cao năng suất, chất lượng rừng trồng trên 30% so với rừng trồng đại trà và hiệu quả kinh tế cao gấp 1,5-2 lần so với trồng rừng gỗ nhỏ.

Mô hình triển khai sẽ góp phần phát huy giá trị của từng loại rừng, tăng giá trị sản xuất trên đơn vị diện tích, góp phần giảm nhẹ thiên tai, bảo vệ môi trường sinh thái, cải thiện sinh kế cho người dân làm nghề rừng, gắn với tiến trình xây dựng nông thôn mới.

2. XÂY DỰNG MÔ HÌNH ỨNG DỤNG CÔNG NGHỆ CPF TRONG BẢO QUẢN SẢN PHẨM TRÊN TÀU KHAI THÁC HẢI SẢN XA BỜ

MC: Nhằm góp phần hiện đại hóa các tàu dịch vụ hậu cần nghề cá cũng như tàu khai thác hải sản xa bờ trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Năm 2021 Trung tâm Khuyến nông Quốc gia đã hỗ trợ xây dựng mô hình ứng dụng công nghệ CPF (Composite – Polyurethane Foam) trong bảo quản sản phẩm trên tàu khai thác hải sản xa bờ.

Mô hình triển khai cho tàu cá ông Nguyễn Khai, Khu phố 1, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh. Tham gia mô hình hộ dân được hỗ trợ 50% kinh phí để xây dựng 2 hầm bảo quản sản phẩm bằng vật liệu PU, vật liệu composite, với thể tích 20m3/hầm, tổng kinh phí hỗ trợ cho mô hình là 248 triệu đồng.

P/v ông Nguyễn Khai, Khu phố 1, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh.

Mô hình hầm bảo quản sản phẩm trên tàu dịch vụ hậu cần nghề cá, ứng dụng công nghệ CPF là công nghệ mới, đây là nhựa tổng hợp dạng bọt cứng, được tạo thành từ hai loại chất lỏng chính bao gồm: Polyol và hỗn hợp chất polymethylene, polyphynyl, Isocyanate. Mô hình triển khai sẽ chuyển giao tiến bộ kỹ thuật mới cho ngư dân và áp dụng phương pháp bảo quản mới, có tính năng giữ nhiệt tốt, tăng thời gian bảo quản sản phẩm trên tàu. Nâng cao chất lượng hải sản đánh bắt được của đội tàu khai thác hải sản xa bờ. Góp phần đẩy mạnh nghề khai thác hải sản xa bờ, tăng thời gian bám biển, bảo vệ chủ quyền vùng biển của tổ quốc.

3. THẢ CÁ GIỐNG TÁI TẠO NGUỒN LỢI THỦY SẢN

MC: Nhằm đẩy mạnh phong trào toàn dân tham gia bảo vệ, phục hồi và tái tạo nguồn lợi thủy sản. Vừa qua, Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Trị đã tổ chức hoạt động thả cá bổ sung, tái tạo nguồn lợi thủy sản và bảo vệ môi trường sinh thái.

Theo đó, Chi cục Thủy sản đã phối hợp cùng các địa phương tổ chức thả hơn 14.000 con cá giống các loại xuống đập tràn xã Hải Lệ, Thị xã Quảng Trị. Thông qua hoạt động này nhằm nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân và cộng đồng xã hội, đồng thời phát động phong trào toàn dân tham gia bảo vệ, phục hồi và tái tạo nguồn lợi thủy sản; nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài ngành thủy sản, các tăng ni, phật tử và cộng đồng dân cư tham gia thả giống tái tạo nguồn lợi thủy sản bổ sung nguồn lợi thủy sản vào các thủy vực tự nhiên, tái tạo quần đàn bị khai thác cạn kiệt. (tin khô ảnh minh họa)

HH: KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ    

“Phát lại”

TĂNG CƯỜNG PHÒNG, CHỐNG DỊCH TẢ LỢN CHÂU PHI BÙNG PHÁT

MC: Kính thưa bà con và các bạn! Hiện nay thời tiết chuyển mùa, bất lợi làm giảm sức đề kháng của vật nuôi, một số địa phương chủ quan và chưa tổ chức thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống nên dịch tả lợn Châu Phi đang tái bùng phát tại các địa phương trên địa bàn tỉnh, và gây ảnh hưởng lớn đến đời sống kinh tế cho người chăn nuôi. Trước thực trạng đó, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Trị đang tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch tả lợn châu Phi không để lây lan trên diện rộng.

              (Đọc lại phần dưới này để cập nhật lại số liệu)

……Theo thống kê của Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cho biết, từ tháng đầu 10 đến nay, dịch tả lợn Châu Phi bùng phát trở lại ở 40 xã, phường, thị trấn của 8/9 huyện, thị xã, thành phố, đã làm 1.877 con lợn mắc bệnh, chết và tiêu hủy với trọng lượng  109 tấn. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh vẫn còn 38 ổ dịch của 7 huyện, thị xã, thành phố, chưa qua 21 ngày và chủ yếu xuất hiện ở các hộ chăn nuôi nhỏ, lẻ.

HH: THỜI TIẾT NÔNG VỤ

MC: Kính thưa bà con và các bạn! Tiếp theo chương trình là tiểu mục dự báo thời tiết nông vụ.

Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Trị trong khoảng thời gian từ ngày 8/12 đến ngày 21/12 tình hình thời tiết trên địa bàn tỉnh như sau Quảng Trị chịu ảnh hưởng chủ yếu của 2-3 đợt không khí lạnh tăng cường kết hợp với đới gió Đông Bắc tầng thấp gây mưa, mưa rào rải rác. Lượng mưa thấp hơn TBNN cùng kỳ, vùng đồng bằng đạt khoảng 50-100 mm, vùng núi 20-40 mm. Nền nhiệt độ trung bình đạt từ 18.0-20.0 độ, thấp hơn TBNN cùng kỳ khoảng 0.5 độ. Độ ẩm trung bình 85-90%.

Do ảnh hưởng liên tục của không khí lạnh khu vực vùng núi của tỉnh trời rét kéo dài, nhưng ít có khả năng xảy ra rét đậm; vùng đồng bằng trời rét chủ yếu về đêm và sáng sớm; nhiệt độ thấp nhất trong ở vùng núi có thể xuống tới 12-14 độ, vùng đồng bằng 14-16 độ.

Trong thời kỳ dự báo có khả năng xuất hiện 01 cơn bão hoạt động trên Biển Đông nhưng ít ảnh hưởng đến thời tiết Quảng Trị. Trên biển sẽ xảy ra 2-3 đợt gió mạnh cấp 5, cấp 6, giật cấp 7; sóng cao 2.0-3.0 m do tác động của gió mùa đông bắc.

Trong thời kỳ từ 08 đến ngày 21 tháng 12 mực nước vùng thượng lưu sông hạ thấp, vùng hạ lưu sông ảnh hưởng theo chế độ triều, dòng chảy trong sông biến đổi chậm. Lượng dòng chảy thượng nguồn đổ về vùng hạ lưu các sông ở mức nhỏ hơn TBNN cùng kỳ, lượng dòng chảy tại trạm Gia Vòng trên sông Bến Hải chỉ đạt mức từ 15-18% so với TBNN.

Các hiện tượng thời tiết, thủy văn ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp:

- Nhiệt độ xuống thấp ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát triển của cây trồng và vật nuôi.

- Gió mạnh, sóng lớn trên biển ảnh hưởng đến hoạt động đánh bắt và nuôi trồng thủy, hải sản.

Trong thời kỳ này do còn chịu ảnh hưởng của mưa lũ cuối mùa, độ mặn xâm nhập vào sông yếu.

MC: Ngành nông nghiệp khuyến cáo người dân tăng cường theo dõi tình hình thời tiết để có biện pháp chăm sóc các cây trồng vật nuôi. Kiểm tra phòng trừ sâu bệnh trên cây ăn quả, cây công nghiệp dài ngày, triển khai trồng cây vùng gò đồi, chăm sóc rừng vụ Thu.

Trong hoạt động chăn nuôi bà con cần quản lý đàn gia súc gia cầm. Thực hiện các biện pháp phòng, chống đói rét cho đàn vật nuôi Tăng cường vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại và môi trường chăn nuôi.

Hoạt động đánh bắt và nuôi trồng thủy sản, hải sản bà con cần theo dõi tình hình thời tiết thường xuyên để có kế hoạch đánh bắt phù hợp.

Đối với hoạt động thủy lợi các địa phương cần kiểm tra tình hình hư hỏng công trình, có kế hoạch khắc phục sửa chữa kịp phục vụ sản xuất và dân sinh. Tập trung tiêu úng và cấp nước làm đất, be bờ giữ nước những vùng đồng cao để chuẩn bị gieo cấy. Cảm ơn bà con và các bạn đã đồng hành cùng chương trình, hẹn gặp lại bà con và các bạn trong khung giờ này tuần sau!

 

MC: Hiện nay thời tiết chuyển mùa, bất lợi làm giảm sức đề kháng của vật nuôi, một số địa phương chủ quan và chưa tổ chức thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống nên dịch tả lợn Châu Phi đang tái bùng phát tại các địa phương trên địa bàn tỉnh, và gây ảnh hưởng lớn đến đời sống kinh tế cho người chăn nuôi. Trước thực trạng đó, Chi cục Chăn nuôi và Thú y Quảng Trị đang tổ chức triển khai quyết liệt, đồng bộ các giải pháp phòng chống dịch tả lợn châu Phi không để lây lan trên diện rộng. Đây là nội dung chính của Trang nông nghiệp được phát sóng vào lúc 20h15 ngày 7/12 trên sóng truyền hình, kính mời bà con và các bạn đón xem!

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lâm Thị Hạnh 03/12/2021 10:15 Lê Vĩnh Nhiên 03/12/2021 10:44

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà