Khoa học công nghệ
Danh mục
Khoa học và Công nghệ
NỘI DUNG

Kịch bản Chuyên mục KH&CN số 12.2021

     (Phát sóng: 16/12/2021. Thời lượng: 10 phút

 Lịch ghi hình dự kiến: 10/12/2021)

PTV: Rất vui khi được đồng hành cùng QV&CB trong Chuyên mục Khoa học và Công nghệ kỳ này. Trong Chương trình hôm nay, sau phần tin, mời QV&CB theo dõi Phóng sự ghi nhận về Tăng cường quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận và nhãn hiệu tập thể cho các sản phẩm đặc sản, truyền thống. Sau đây là phần nội dung chi tiết.

Nhạc cắt

I.Phần Tin:

Tin 1: Vừa qua, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch đã chủ trì thực hiện hoàn thành đề tài KH&CN cấp tỉnh nghiên cứu, thống kê, phân tích đánh giá giá trị các điệu hò đã từng tồn tại và phát triển trên địa bàn tỉnh Quảng Trị trên cơ sở hai điệu hò chính Hò Mái đẩy và Hò giã gạo.

Kết quả cho thấy, đơn vị chủ trì đã hoàn thành: bộ hồ sơ về điệu hò giã gạo gồm Lý lịch di sản văn hóa phi vật thể; Album, phim, bản ghi âm ảnh di sản văn hóa phi vật thể; Bản đồ phân bố vị trí di sản văn hóa phi vật thể; Tư liệu khảo sát điền dã liên quan; Văn bản của Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch trao quyền sử dụng các tư liệu kèm theo hồ sơ khoa học di sản văn hóa phi vật thể cho Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Tin 2: Ứng dụng tiến bộ KH&CN trong nuôi cá chình lồng tại Quảng Trị là dự án do Hội Nông dân tỉnh chủ trì thực hiện từ tháng 11/2019 đến tháng 12/2021.

          Kết quả, Dự án đã chuyển giao cho các hộ hệ thống lồng nuôi cá chình có diện tích 16m 2, thể tích của lồng nuôi 48m3, vật liệu làm khung bằng nhựa HDPE; 150 con giống cá chình hoa/hộ với trọng lượng trung bình 150g/con; 01 máy chế biến thức ăn; thức ăn và chế phẩm sinh học bổ sung; tổ chức tập huấn về thiết kế lồng nuôi và kỹ thuật nuôi cá cho các hộ dân. Hiện tại, tỷ lệ sống của cá đạt 99% so với trên 80% theo cách nuôi truyền thống. Trọng lượng cá đến thời điểm hiện tại 1150 g/con sau 14 tháng nuôi.

II. Phóng sự:

MC: QV&CB thân mến! Việc quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận và nhãn hiệu tập thể cho các sản phẩm đặc sản, truyền thống đã trở thành một định hướng quan trọng nhằm thúc đẩy sức cạnh tranh, giá trị của các nông sản đặc sản, góp phần tổ chức sản xuất, phát triển thị trường trên cơ sở lợi thế về điều kiện sản xuất của địa phương. Từ đó, góp phần tích cực trong xây dựng nông thôn mới, thực hiện Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) của Chính phủ.

 

 Tittle: Quản lý và phát triển Nhãn hiệu tập thể Rượu men lá Ba Nang,                                                        Nhãn hiệu chứng nhận Nước mắm Cửa Việt

Việc sử dụng thương hiệu Nhãn hiệu tập thể, Nhãn hiệu chứng nhận mang tên các địa danh trên các sản phẩm mang một ý nghĩa lớn, thương hiệu này là thương hiệu truyền thống, tính bền vững cao và có ấn tượng từ lâu đối với đại bộ phận người tiêu dùng.

Một số sản phẩm đặc trưng của Quảng Trị đã được đăng ký xác lập quyền dưới hình thức chỉ dẫn địa lý, Nhãn hiệu tập thể, Nhãn hiệu chứng nhận trong đó có các nhãn hiệu: nước  mắm Cửa Việt, rượu men lá Ba Nang... đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp văn bằng bảo hộ độc quyền trên phạm vi trên toàn lãnh thổ Việt Nam.

Tuy nhiên, hiện nay tồn tại một thực tế việc quản lý và phát triển các thương hiệu nói chung còn nhiều hạn chế. Đến nay các chủ thể sở hữu của hầu hết các Nhãn hiệu tập thể, Nhãn hiệu chứng nhận trên địa bàn tỉnh chưa thực hiện việc quản lý và cấp quyền sử dụng, dẫn đến các Nhãn hiệu tập thể, Nhãn hiệu chứng nhận đã được cấp văn bằng bảo hộ nhưng chưa được sử dụng và phát triển.

Xuất phát từ thực trạng và những vấn đề cấp thiết trên, Sở Khoa học và Công nghệ Quảng Trị thực hiện dự ánQuản lý và phát triển Nhãn hiệu tập thể Rượu men lá Ba Nang, Nhãn hiệu chứng nhận Nước mắm Cửa Việt.

Sở KH&CN đã hỗ trợ thí điểm triển khai công nghệ sản xuất nước mắm bằng năng lượng mặt trời đã thực sự làm thay đổi cách sản xuât bấy lâu nay, và điều quan trọng đã giúp tăng năng suất và chất lượng và nâng cao giá trị của sản phẩm.  Dự án cũng đã tư vấn áp dụng công nghệ thay thế phương pháp làm già rượu truyền thống trong một thiết bị: Máy làm già tuổi rượu hay còn gọi Máy lão hóa rượu để nâng cao chất lượng, giá trị thương hiệu của rượu men lá Ba Nang.

Phỏng vấn: Ông Võ Quyết Tiến, Phó Trưởng phòng Quản lý Khoa học, Sở KH&CN (Thời gian: 60 giây)

Nội dung: Ứng dụng công nghệ mới để nâng cao năng suất chất lượng cho 02 sản phẩm

Ngày nay người tiêu dùng không những chỉ cần sản phẩm ngon mà còn cần những sản phẩm sạch, an toàn thì các sản phẩm truyền thống cũng đã hướng đến xu hướng này. Nước nắm Cửa Việt đã dần dần khẳng định được thương hiệu của mình khi đáp ứng đủ các tiêu chí nói trên. Sở KH&CN  đã hỗ trợ ứng dụng năng lượng mặt trời trong sản xuất, chế biến nước mắm; ứng dụng công nghệ truy xuất nguồn gốc và tập huấn quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận Nước nắm Cửa Việt.

 Phỏng vấn: Bà ... The, Hộ sản xuất Nước nắm Cửa Việt-Cơ sở sản xuất nước mắm Phụng The (Thời gian: 30 giây)

Nội dung: Hiệu quả mang lại của việc ứng dụng công nghệ mới trong sản xuất chế biến nước mắm, mong muốn hỗ trợ từ Sở KH&CN như thế nào…?

Sở KH&CN đã hỗ trợ  xây dựng hệ thống các văn bản làm cơ sở pháp lý cho việc vận hành các Nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể đã được bảo hộ và đã áp dụng vào thực tế. Lần đầu tiên trên địa bàn tỉnh, chủ sở hữu Nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể đã tiến hành cấp quyền sử dụng cho các tổ chức và cá nhân. Đã hỗ trợ xây dựng hệ thống nhận diện Nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu tập thể của các sản phẩm. Tổ chức  quảng bá, giới thiệu các sản phẩm qua các phương tiện truyền thông

Phỏng vấn: Ông Hồ Bảo Quốc, Phó Trưởng Phòng QLCN và SHTT - Sở KH&CN Quảng Trị   (Thời gian: 30 giây)

Phỏng vấn: Ông .... Phó chủ tịch xã, Giám đốc HTX sản xuất rượu men lá Ba Nang, xã Ba Nang, huyện Đakrông  (Thời gian: 30 giây) Đã có ở Tiến

Phỏng vấn: Ông .... chuyên viên Phòng Kinh tế-Hạ tầng huyện Gio Linh  (Thời gian: 30 giâyĐã có ở Tiến

Nội dung: Những thuận lợi trong việc phát triển sản phẩm Rượu Men lá Ba Nang khi được Sở KH&CN hỗ trợ xác lập bảo hộ  nhãn hiệu tập thể; Nhấn mạnh về chất lượng sản phẩm từ bao bì, thông tin ghi nhãn, có truy xuất nguồn gốc, có chứng nhận bảo hộ nhãn hiệu tập thể .

Sở KH&CN đã hỗ trợ xây dựng mô hình thí điểm áp dụng hệ thống Truy xuất nguồn gốc đối với sản phẩm Nước mắm Cửa Việt. Việc sử dụng Tem Truy xuất nguồn gốc trên các sản phẩm, hàng hóa ngày càng trở nên phổ biến, người tiêu dùng và các bên liên quan có thể truy xuất thông tin nhanh chóng, chính xác, qua đó nâng cao niềm tin của người tiêu dùng vào các sản phẩm có gắn tem Truy xuất nguồn gốc.

Phỏng vấn: Ông Võ Văn Tâm, Phó Trưởng phòng Quản lý Khoa học, Sở KH&CN (Thời gian: 30 giây)

Nội dung: Ứng dụng truy xuất nguồn gốc cho 02 sản phẩm

Xây dựng và vận hành mô hình tổ chức hệ thống quản lý và phát triển cho nhãn hiệu tập thể  Rượu men lá Ba Nang, nhãn hiệu chứng nhận Nước mắm Cửa Việt nhằm đảm bảo chất lượng, nguồn gốc xuất xứ và nâng cao giá trị, danh tiếng các sản phẩm truyền thống của địa phương.  Sở KH&CN  đã tổ chức đào tạo tập huấn cho cán bộ địa phương và các hộ sản xuất, kinh doanh  các kinh nghiệm, kỹ năng trong việc quảng bá, phát triển sản phẩm; người dân trong vùng sản xuất đã có ý thức trong việc nhận thức về nhãn hiệu, NHTT, NHCN và áp dụng quy trình kỹ thuật sản xuất, chế biến sản phẩm  để nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm, đáp ứng yêu cầu xã hội.

Phỏng vấn: Ông Chỉ, Trưởng phòng KT-HT huyện Đakrông(Thời gian: 30 giây) Đã có ở Tiến

Phỏng vấn: Ông Trần Thiềm, Phó Giám đốc Sở KH&CN (Thời gian: 1 phút )

Nội dung:  Định hướng quản lý và phát triển nhãn hiệu chứng nhận và nhãn hiệu tập thể cho các sản phẩm đặc sản, truyền thống

MC: Thực hiện chính sách về xây dựng, quản lý và phát triển  nhãn hiệu cộng đồng, tỉnh Quảng Trị đã hỗ trợ xây dựng và phát triển thương hiệu, nhãn hiệu cho nhiều sản phẩm hàng hóa. Việc quản lý và phát triển  nhãn hiệu tập thể rượu men lá Ba Nang, nhãn hiệu chứng nhận nước mắm Cửa Việt bước đầu mang lại kết quả quan trọng, từng bước tạo dựng thương hiệu và chỗ đứng trên thị trường, tăng sức cạnh tranh, thúc đẩy phát triển kinh tế, văn hóa làng nghề, tăng thu nhập cải thiện đời sống cho người dân. Đồng thời, nâng cao thương hiệu, giá trị các sản vật đặc thù của địa phương, không ngừng nâng cao thu nhập cho người dân. Cảm ơn QV&CB đã theo dõi. Xin chào và hẹn gặp lại!./.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 09/12/2021 09:14 Lê Vĩnh Nhiên 10/12/2021 09:15
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà