Chuyên mục Hộp thư truyền hình 11/12
Danh mục
Hộp thư truyền hình
NỘI DUNG

Chuyên mục Hộp thư truyền hình 11/12

Thực hiện: Mai Trang – Minh Dương

PTV: Kính chào QV&CB! Mời QV&CB theo dõi chuyên mục HTTH của Đài PTTH Quảng Trị. Chuyên mục tuần này sẽ có những nội dung đáng chú ý sau đây:

-         Thông tin tiếp theo về việc hoàn trả mặt bằng đường tại kiệt 92 Đặng Dung, phường 2, thành phố Đông Hà theo phản ánh của người dân

-         Thông tin đơn thư của ông Trần Văn Hoành và bà Trần Thị Duyệt, ở khu phố 4, phường 5, thành phố Đông Hà về vấn đề giải quyết cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất

Bây giờ là nội dung chi tiết của chương trình.

PTV: Thưa quý thính giả, trong chuyên mục ngày 2/10/2021, chuyên mục HTTH đã phản ánh những kiến nghị của các hộ dân sống ở Kiệt 92 đường Đặng Dung, phường 2, thành phố Đông Hà về vấn đề chậm hoàn trả mặt bằng trong quá trình thi công cống thoát nước và mặt đường nối từ kiệt 92 Đặng Dung ra khu dân cư Đặng Dung 4. Theo thông tin từ đơn vị quản lý dự án thì đến nay, công trình tại kiệt 92 Đặng Dung đang được gấp rút hoàn thiện để trả lại mặt bằng nguyên trạng cho các hộ dân ở đây.

Hình ảnh (Minh Dương)

Thông tin từ Ban Quản lý dự án Đầu tư và Xây dựng thành phố Đông Hà cho biết, hiện nay mặt đường bê tông và hệ thống thu gom, thoát nước thải sinh hoạt các hộ dân sinh sống ở Kiệt 92 đường Đặng Dung, Phường 2, thành phố Đông Hà đang được nhà thầu là Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng Đại Hồng gấp rút thi công để hoàn thiện vào cuối tuần này.

Trước đó, người dân phản ánh tại kiệt 92 đường Đặng Dung, phường 2, thành phố Đông Hà, công trình thi công hạng mục thoát nước nối từ kiệt 92 ra khu dân cư Đặng Dung 4 triển khai từ tháng 6 nhưng đến tháng 10 chưa hoàn thiện. Đơn vị thi công sau khi đào đường bê tông hiện có tại đây để lắp hệ thống thoát nước đã chậm hoàn trả mặt bằng, để lại hiện trạng ngổn ngang đất đá. Tuyến đường đầy những lỗ hổng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho người dân khi đi qua khu vực. Bên cạnh đó gây ảnh hưởng đến tình hình buôn bán của người dân sống trong kiệt 92 Đặng Dung.

Đến nay sau nhiều lần phản ánh của người dân địa phương lên các cấp chính quyền và chuyên mục HTTH, Đài PTTH Quảng Trị thì hiện trạng kiệt 92 Đặng Dung đã được đơn vị thi công hoàn trả lại mặt bằng.

Nhạc cắt

PTV: Thưa QV&CB! Vừa qua BBT chuyên mục nhận được đơn thư của ông Trần Văn Hoành và bà Trần Thị Duyệt, ở khu phố 4, phường 5, thành phố Đông Hà. Nội dung đơn thư như sau:

(Bắn chữ)

Gia đình chúng tôi đã sở hữu thửa đất có diện tích 144m2 có mặt tiền giáp đường Hùng Vương, với kích thước 8,41m. Đến khi đường Hùng Vương mở rộng vào năm 2011, từ năm 2011 đến năm 2015, gia đình chúng tôi đều đóng thuế cho Nhà nước. Giáp mặt tiền thửa đất nhà tôi có thửa đất hình tam giác với kích thước 2 cạnh là 9,93m và 9,8m với đáy cạnh tam giác là 3m. Tổng diện tích của thửa đất là 15m2. Theo quy định thì thửa đất này Nhà nước phải cấp cho hộ liền kề là gia đình chúng tôi. Thế nhưng UBND thành phố Đông Hà đã cấp thửa đất này cho bà Phan Thị Hải Thanh. Sau đó bà Thanh đã chuyển nhượng cho ông Trần Thanh Bình. Ông Trần Thanh Bình đã tặng thửa đất này cho bố mẹ là ông Trần Xuân Lưu và bà Hà Thị Mai. Ông Lưu và bà Mai được Sở TN&MT cấp Giấy chứng nhận Quyền sử dụng đất số CD905833 ngày 10/1/2017. Hiện nay ông Lưu và bà Mai đã chuyển quyền sử dụng đất cho ông Thái bà Vinh. Ông Thái và bà Vinh đã làm công trình xây dựng không được cấp phép, làm cản trở lối đi của gia đình chúng tôi ra mặt tiền đường Hùng Vương.

Căn cứ vào điểm b, khoản 2, điều 24 Quyết định số 07 ngày 25/1/2014 của UBND tỉnh Quảng Trị ban hành quy chế quản lý quy hoạch, kiến trúc đô thị trên địa bàn thành phố Đông Hà đã quy định “Việc xây dựng nhà ở liền kề trong khu vực đô thị phải đảm bảo điều kiện sau: Diện tích thửa đất lớn hơn 40m2, chiều rộng mặt tiền tối thiểu 4m, chiều sâu 9m”. Như vậy với một thửa đất 15m2 hình tam giác siêu mỏng, siêu méo như vậy mà UBND thành phố Đông Hà, Sở TN&MT vẫn cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho hộ bà Thanh, hộ ông Lưu và nay là hộ ông Thái, bà Vinh là hoàn toàn trái pháp luật. Bên cạnh đó đã làm cản trở việc đi lại của chúng tôi ra mặt đường Hùng Vương.

Ngày 6/5/2021, gia đình chúng tôi đã có đơn gửi đến UBND tỉnh Quảng Trị kiến nghị về nội dung trên.

Ngày 8/10/2021, Thanh tra Bộ Tài nguyên và Môi trường đã có Công văn chỉ đạo số 525 yêu cầu UBND tỉnh Quảng Trị phải giải quyết đơn thư của gia đình tôi về việc UBND thành phố Đông Hà và Sở TN&MT cấp đất trái phép cho hộ ông Lưu và bà Mai (nay đã được chuyển qua ông Lưu và bà Mai). Đến nay đã qua thời gian trả lời cho công dân theo công văn nhưng gia đình tôi vẫn chưa nhận được công văn trả lời của UBND tỉnh Quảng Trị.

Đồng thời đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị giải quyết cho gia đình tôi 2 nội dung:

-         UBND tỉnh phải ra quyết định thu hồi Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số CD905833 cấp ngày 10/1/2017 của Sở Tài nguyên Môi trường.

-         Yêu cầu các cơ quan chức năng phải cưỡng chế, tháo dỡ công trình xây dựng trái phép trên thửa đất trên.

 

PTV: Thưa khán giả Trần Thị Duyệt và Trần Văn Hoành, sau khi nhận được đơn thư của khán giả, BBT chuyên mục Hộp thư truyền hình đã chuyển những nội dung này đến Ban Tiếp công dân tỉnh Quảng Trị, Sở TN&MT và UBND thành phố Đông Hà. Ngay sau khi có ý kiến từ các đơn vị liên quan, BBT chuyên mục HTTH sẽ phúc đáp đến khán giả được rõ.

Chào cuối

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Mai Trang 09/12/2021 21:48 Lê Vĩnh Nhiên 10/12/2021 09:17
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà