Trang Nông nghiệp
Danh mục
Trang nông nghiệp
NỘI DUNG

TRANG NÔNG NGHIỆP NGÀY  21-12- 2021

MC: Kính chào bà con và các bạn! Trang Nông nghiệp tuần này có những nội dung đáng chú ý sau:

-         Kỹ sư Lê Thanh Tùng - Trung tâm Khuyến nông tỉnh QT  hướng dẫn kỷ thuật nuôi gà từ 21 ngày tuổi đến khi xuất bán.

-         Dự báo thời tiết nông vụ  của Đài khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Trị từ  ngày 22 tháng 12 năm 2021 đến ngày 04 tháng 01 năm 2022.

HH: THÔNG TIN NÔNG NGHIỆP

1.HỘI NGHỊ BÁO CÁO KẾT QUẢ ĐIỀU TRA KHẢO SÁT CÂY DƯỢC LIỆU

MC: Vừa qua, Sở Nông nghiệp và PTNT đã tổ chức hội nghị nghe báo cáo kết quả công tác điều tra, khảo sát, đánh giá hiện trạng và chính sách khuyến khích phát triển cây dược liệu gắn với chương trình OCOP của tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021-2025, tầm nhìn 2030.

Trên địa bàn tỉnh có hơn 230 loài cây dược liệu, trong đó có 199 loài thuộc danh mục dược liệu được Bộ Y tế quy định. Với diện tích 848,08 ha, phân bố chủ yếu tại vùng núi cao các huyện Đakrông và Hướng Hóa và một số địa phương khác trên địa bàn tỉnh. Có 25 loài dược liệu đã được nghiên cứu ứng dụng, mở rộng quy mô sản xuất, khai thác trong tự nhiên để chế biến và tiêu thụ và hàng trăm loài dược liệu được người dân thu hái để làm thuốc nhỏ lẻ.

Hiện có 32 cơ sở chế biến tinh dầu, dược liệu có quy mô lớn, ngoài ra còn có nhiều cơ sở sản xuất chế biến quy mô hộ gia đình sản xuất theo mùa vụ. So với công xuất hiện tại thị nguyên liệu trên địa bàn tỉnh cơ bản đáp ứng công suất cho các cơ sở chế biến hoạt động, tuy nhiên do chưa chủ động về vùng nguyên liệu, cũng như việc ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất còn hạn chế nên nguyên liệu phục vụ chế biến chưa ổn định và bền vững.

Thông qua việc điều tra khảo sát thời gtian tới sở Nông nghiệp và PTNT sẽ có những định hướng, giải pháp thúc đẩy phát triển sản xuất, chế biến, tiêu thụ dược liệu, đặc biệt là một số đối tượng dược liệu quý có trong tự nhiên trên địa bàn tỉnh phù hợp, sát đúng với thực tiễn sản xuất, đáp ứng nhu cầu thị trường trong thời gian tới.

2. HỘI NGHỊ TỔNG KẾT DỰ ÁN XÂY DỰNG MÔ HÌNH SẢN XUẤT CÂY TRỒNG TRÊN ĐẤT BỊ BỒI LẤP SAU BÃO LŨ, TẠO SINH KẾ CHO NGƯỜI DÂN NĂM 2021.

MC: Vừa qua, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị đã phối hợp với Trung tâm khuyến nông Quốc Gia, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Bình và Hà Tỉnh tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết dự án xây dựng mô hình sản xuất cây trồng trên đất bồi lấp sau bão lũ, tạo sinh kế cho người dân.

Với sự hỗ trợ từ Trung tâm Khuyến nông Quốc gia, Trung tâm khuyến nông Quảng Trị đã thực hiện mô hình thí điểm trồng đậu xanh thương phẩm ĐX-208 trên diện tích 15 ha tại xã Triệu Nguyên, huyện Đakrông, gồm 80 hộ dân tham gia. Mô hình đã cho kết quả cao, năng xuất thu được 1,5 đến 1,6 tấn/ha. Với giá bán 26.000đ/kg đã mang về cho các hộ dân nguồn lãi trên 20 triệu đồng.

Mô hình đã giải quyết kịp thời khó khăn của bà con trong việc tạo sinh kế ổn định sản xuất trên vùng đất bị bồi lấp tại địa phương bằng giống cây trồng ngắn ngày là cây đậu xanh, phù hợp với chủ trương nguyện vọng của chính quyền và người dân địa phương. Thông qua mô hình giúp nông dân nắm bắt được kỹ thuật trồng cây đậu xanh trên đất bị bồ lấp để áp dụng hiệu quả vào canh tác sản xuất thực tiễn.

Hội nghị cũng đưa ra khuyến cáo các ban ngành địa phương cần có định hướng cho người dân, cũng như sự hỗ trợ trong việc nhân rộng mô hình canh tác sản xuất ở những vùng đất khác bị bồi lấp do thiên tai bão lũ.

3. HỘI NGHỊ TỔNG KẾT CÔNG TÁC XÂY DỰNG HTX KIỂU MỚI GIAI ĐOẠN 2018-2020

MC: Vừa qua, Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Trị đã tổ chức hội nghị tổng kết công tác xây dựng Hợp tác xã kiểu mới giai đoạn 2018-2020 và trao bằng công nhận HTX nông nghiệp kiểu mới năm 2020.

Tỉnh Quảng Trị là tỉnh đầu tiên của cả nước ban hành bộ tiêu chí đánh giá HTX kiểu mới. Qua 03 năm triển khai thực hiện xây dựng hợp tác xã kiểu mới gắn với liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm trên địa bàn tỉnh, các HTX nông nghiệp trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã tiếp cận nhiều hơn với các chính sách hỗ trợ của Nhà nước như đào tạo tập huấn, hỗ trợ thí điểm cán bộ trẻ có trình độ về làm việc tại các Hợp tác xã, xúc tiến thương mại, hỗ trợ thành lập mới, hỗ trợ xây dựng cơ sở hạ tầng và máy móc, thiết bị cho sản xuất, sơ chế và chế biến sản phẩm.

Đến nay toàn tỉnh đã có 51 Hợp tác xã đạt tiêu chí kiểu mới (năm 2018: 10 HTX; năm 2019: 20 HTX; năm 2020: 21 HTX). Số hợp tác xã ứng dụng công nghệ cao tính đến hết năm 2020 khoảng 5% (16 Hợp tác xã). Trong đó, số lượng hợp tác xã áp dụng công nghệ trong canh tác, nuôi trồng, bảo quản 08 hợp tác xã; công nghệ tự động hóa 07 HTX, công nghệ tin học trong quản lý và kinh doanh là 01 HTX.

Hội nghị cũng đã trao bằng công nhận của UBND tỉnh Quảng Trị cho 21 HTX đạt tiêu chí hợp tác xã nông nghiệp kiểu mới tỉnh Quảng Trị năm 2020.

HH: KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ

PTV: Kính thưa bà con nông dân và các bạn! Để giúp cho bà con có thêm các kiến thức trong việc chăn nuôi gà, trong trang Nông nghiệp tuần này chúng tôi sẽ chuyển đến bà con kỷ thuật nuôi gà từ 21 ngày tuổi đến khi xuất bán do kỷ sư Lê Thanh Tùng - Trung tâm Khuyến nông hướng dẫn, xin mời bà con và các bạn cùng theo dõi.

HH: THỜI TIẾT NÔNG VỤ

MC: Bà con và các bạn đang theo dõi Trang Nông nghiệp, phần cuối  chương trình là tiểu mục dự báo thời tiết nông vụ.

Theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Trị trong khoảng thời gian từ ngày 22 tháng 12 năm 2021 đến ngày 04 tháng 01 năm 2022 trên địa bàn tỉnh  chịu ảnh hưởng chủ yếu của các đợt không khí lạnh tăng cường vào khoảng ngày 25-26/12, 29/12 và 03-04/01/2022, kết hợp với đới gió Đông Bắc tầng thấp gây mưa, mưa rào rải rác. Lượng mưa và nhiệt độ ở mức xấp xỉ TBNN cùng kỳ. Vùng đồng bằng lượng mưa đạt khoảng 40-70 mm, vùng núi 10-30 mm. Nền nhiệt độ trung bình đạt từ 18.0-20.0 độ.

Do ảnh hưởng của không khí lạnh khu vực vùng núi của tỉnh trời rét, nhưng ít có khả năng xảy ra rét đậm: Vùng đồng bằng trời rét chủ yếu về đêm và sáng sớm; nhiệt độ thấp nhất vùng đồng bằng 14-16 độ, vùng núi có thể xuống tới 12-14 độ, thời gian xảy ra cuối tháng 12/2021.

Trong thời gian không khí lạnh tăng cường trên biển sẽ xảy ra khoảng 2-3 đợt gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 7-8; sóng cao 2.0-4.0 m.

Trong thời kỳ từ ngày 22-27/12 và 30/12-04/01/2022 mực nước vùng thượng lưu sông biến đổi chậm, thời kỳ từ 28-29/12 mực nước vùng thượng lưu sông có dao động nhỏ, vùng hạ lưu sông ảnh hưởng theo chế độ triều. Lượng dòng chảy thượng lưu các sông ở mức nhỏ hơn TBNN cùng kỳ, lượng dòng chảy tại trạm Gia Vòng trên sông Bến Hải chỉ đạt từ 20-30% so với lượng dòng chảy TBNN cùng kỳ.

Các hiện tượng thời tiết, thủy văn ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp:

- Nhiệt độ xuống thấp ảnh hưởng đến sự sinh trưởng, phát triển của cây trồng và vật nuôi.

- Gió mạnh, sóng lớn trên biển ảnh hưởng đến hoạt động đánh bắt và nuôi trồng thủy, hải sản.

Trong thời kỳ này do còn chịu ảnh hưởng của mưa lũ cuối mùa, độ mặn xâm nhập vào sông yếu.

MC: Với tình hình thời tiết như vậy, Ngành nông nghiệp khuyến cáo người dân tăng cường theo dõi tình hình thời tiết để có biện pháp chăm sóc các cây trồng vật nuôi. Làm đất và chuẩn bị vật tư cho sản xuất vụ Đông Xuân 2021 - 2022.

Thực hiện các biện pháp phòng, chống đói rét cho đàn vật nuôi. Tăng cường các biện pháp phòng, chống các loại dịch bệnh nguy hiểm ở vật nuôi, vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại và môi trường chăn nuôi.

Đối với hoạt động thủy lợi các địa phương cần kiểm tra tình hình hư hỏng công trình thủy lợi khắc phục sửa chữa, tu bổ công trình kênh mương để kịp đưa vào phục vụ sản xuất vụ Đông Xuân 2021-2022. Tập trung tiêu úng và cấp nước làm đất để gieo cấy. Be bờ giữ nước những vùng đồng cao để chuẩn bị gieo cấy.Cảm ơn bà con và các bạn đã đồng hành cùng Trang nông nghiệp tuần này. Hẹn gặp lại bà con và các bạn trong khung giờ này tuần sau!

 

GTPS: Để giúp cho bà con có thêm các kiến thức trong việc chăn nuôi gà, trong trang Nông nghiệp tuần này chúng tôi sẽ chuyển đến bà con kỷ thuật nuôi gà từ 21 ngày tuổi đến khi xuất bán do kỷ sư Lê Thanh Tùng - Trung tâm Khuyến nông hướng dẫn; Trong chương trình còn có thông tin  thời tiết nông vụ theo dự báo của Đài khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Trị trong khoảng thời gian từ ngày 22 tháng 12 năm 2021 đến ngày 04 tháng 01 năm 2022 trên địa bàn tỉnh. Kính mời bà con và các bạn cùng theo dõi vào lúc 20h15( 18h45/ 21h05) trên sóng truyền hình của Đài PTTH Quảng Trị

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lâm Thị Hạnh 17/12/2021 14:27 Lê Vĩnh Nhiên 17/12/2021 14:54

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà