Diễn đàn đối thoại với cử tri
Danh mục
Diễn đàn đối thoại với cử tri
NỘI DUNG

Diễn đàn đối thoại với cử tri tháng 1 năm 2022

Nhìn lại hoạt động giám sát, giải quyết kiến nghị của cử tri năm 2021

MC: Trân trọng kính chào QV & các bạn đang theo dõi chương trình diễn đàn với cử tri. Chương trình do Đài PTTH Quảng Trị phối hợp với HĐND tỉnh Quảng Trị thực hiện.

Quý vị và các bạn thân mến! Năm 2021 khép lại với nhiều sự kiện trọng đại của đất nước, là năm diễn ra Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; tổ chức bầu cử Đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Đây là năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 10 năm 2021-2030 và các kế hoạch 05 năm 2021-2025; cũng là năm, tình hình dịch bê%3ḅnh Covid-19 diễn biến phức tạp, tác động hết sức tiêu cực và kéo dài… Công tác giám sát, giải quyết kiến nghị của cử tri cũng có nhiều đổi mới, linh hoạt và hiệu quả, phù hợp với thực tiễn tại địa phương. Trước thềm xuân mới mời Qv & các bạn cùng nhìn lại hoạt động giám sát, giải quyết kiến nghị của cử tri trong năm 2021 và những kế hoạch, nhiệm vụ đặt ra trong năm mới 2022.

Tham gia chương trình hôm nay xin trân trọng giới thiệu các vị khách mời:

Ông Nguyễn Trần Huy, TUV, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh Quảng Trị

Ông Trần Việt Dũng, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Triệu Phong

Trước tiên, xin cảm ơn các vị khách mời đã tham gia chương trình.

Thưa 2 vị khách mời, thưa Qv & các bạn! Tiếp xúc cử tri (TXCT) là một trong những hoạt động rất quan trọng của người đại biểu hội đồng nhân dân (HĐND), là cầu nối giữa đại biểu HĐND với cử tri và cơ quan nhà nước. Nhận thức rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của công tác tiếp xúc cử tri trong hoạt động của HĐND tỉnh, HĐND tỉnh đã nỗ lực, chủ động đề ra nhiều giải pháp để nâng cao chất lượng hoạt động của HĐND tỉnh, nhất là việc đổi mới hoạt động tiếp xúc cử tri. Sau đây là những ghi nhận của chúng tôi mời Qv & các bạn cùng theo dõi.

Phóng sự chèn 1: Những kết quả nổi bật của công tác TXCT năm 2021

Trước kỳ họp thứ 3 khóa VIII, Thường trực HĐND tỉnh đã phối hợp với Ban Thường trực UBMTQ Việt Nam tỉnh tổ chức cho đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại 36 điểm ở các xã, phường, thôn và tổ dân phố với trên 1.500 cử tri tham dự.

Thường trực HĐND tỉnh đã tiếp nhận, tổng hợp và ban hành Báo cáo số 232/BC-HĐND ngày 14/7/2021 về tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 3; chuyển 90 ý kiến, kiến nghị của cử tri đến UBND tỉnh theo từng nhóm vấn đề, lĩnh vực (Trong đó: 15 ý kiến, kiến nghị về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; 42 ý kiến, kiến nghị về công nghiệp, xây dựng, giao thông vận tải, thương mại; 13 ý kiến, kiến nghị về đất đai, tài nguyên, môi trường; 14 ý kiến, kiến nghị về văn hóa, xã hội; 06 ý kiến, kiến nghị về nội chính, pháp chế).

UBND tỉnh có Báo cáo số 239/BC-HĐND ngày 19/11/2021 về kết quả giải quyết các ý kiến, kiến nghị của cử tri. UBND tỉnh, các sở, ban, ngành và địa phương có liên quan đã nghiên cứu, tiếp thu, giải quyết, trả lời 81/90 ý kiến, kiến nghị đạt 90%. Trong đó: Có 10 ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyển của UBND tỉnh đã giải quyết, trả lời 10/10 đạt 100%; có 80 ý kiến, kiến nghị thuộc thẩm quyển của các sở, ban, ngành và UBND các huyện, thị xã, thành phố có liên quan đã giải quyết, trả lời 71/80 đạt 88,75%. Kết quả giải quyết, trả lời cụ thể:

- Nhóm ý kiến, kiến nghị đã giải quyết: Có 21/90 ý kiến, kiến nghị (23,33%) đã được giải quyết xong;

- Nhóm ý kiến, kiến nghị đang giải quyết: Có 33/90 ý kiến, kiến nghị (36,67%) đang được giải quyết;

- Nhóm ý kiến, kiến nghị đã giải trình, thông tin: Có 27/90 ý kiến, kiến nghị (30,00%) đã được giải trình, thông tin.

Vâng, Thưa Qv & các bạn, thưa 2 vị khách mời chúng ta thấy rằng thông qua qua hoạt động TXCT, đại biểu HĐND báo cáo kết quả hoạt động của mình, thông tin về tình hình kinh tế - xã hội của địa phương và nghe cử tri trình bày tâm tư nguyện vọng, kiến nghị về những vấn đề bức xúc diễn ra tại các địa phương, đơn vị. Những ý kiến này sẽ được tổng hợp, phân loại và chuyển kịp thời đến các cơ quan chức năng để xem xét giải quyết và báo cáo kết quả thực hiện tại các kỳ họp của HĐND tỉnh.

Thưa ông Nguyễn Trần Huy, PCT HĐND tỉnh Quảng Trị, vậy trong năm 2021 các ý kiến của cử tri đã được HĐND tiếp thu, giải quyết như thế nào trong các kỳ họp HĐND?

Ông Huy trả lời

Xin cảm ơn ông Nguyễn Trần Huy- PCT HNĐND tỉnh Quảng Trị.

Kính thưa quý vị, Cùng với việc tham gia tổ chức các cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, tập hợp, tổng hợp các ý kiến, kiến nghị của cử tri, MTTQ Việt Nam tỉnh Quảng Trị đồng thời có trách nhiệm kiến nghị với cơ quan có thẩm quyền và giám sát, theo dõi việc giải quyết, trả lời của cơ quan có thẩm quyền đối với những ý kiến, kiến nghị cử tri đã phản ánh. Thưa ông Trần Việt Dũng, Chủ tịch UBMTTQVN huyện Triệu Phong, qua thực tế tại các cuộc TXCT và các kỳ họp của HĐND ông đánh giá như thế nào về chất lượng giải quyết các vấn đề mà cử tri đưa ra trong các cuộc TXCT?

Ông Dũng trả lời

Cụ thể tại huyện Triệu Phong thì hiện nay có những vấn đề, những lĩnh vực được nhiều cử tri quan tâm nhưng vẫn chưa giải quyết được?

Ông Dũng trả lời

Xin cảm ơn ông Nguyễn Trần Huy và ông Trần Việt Dũng.

Kính thưa Qv! Như ông Nguyễn Trần Huy và ông Trần Việt Dũng vừa trao đổi thì thực tế cho thấy mặc dù kết quả giải quyết kiến nghị cử tri thời gian qua ở tỉnh ta cơ bản bảo đảm kịp thời, tuy nhiên vẫn còn tồn tại những kiến nghị chính đáng cần quan tâm giải quyết thỏa đáng, dứt điểm. Thực tế này sẽ được phản ánh trong phóng sự sau, mời 2 vị khách mời cùng QV theo dõi.

Phóng sự chèn 2:

 Tại 25 điểm tiếp xúc cử tri vừa qua, Thường trực HĐND tỉnh đã tổng hợp ý kiến, kiến nghị của cử tri gửi đến kỳ họp thứ 6, HĐND tỉnh khóa VIII có 6 nhóm ý kiến, kiến nghị và nhóm vấn đề. Đáng chú ý trong đó là nhóm kiến nghị nhiều lần chưa được giải quyết thỏa đáng do các cấp chưa thực hiện hoặc chưa cụ thể trong xây dựng lộ trình giải quyết dứt điểm kiến nghị cử tri dẫn đến chất lượng giải quyết kiến nghị chưa cao. Cụ thể tại Thành phố Đông Hà, ở nhóm lĩnh vực công nghiệp, xây dựng, GTVT, việc giải quyết ý kiến, kiến nghị của cử tri tại Phường 5 xung quanh việc tuyến được Đặng Trần Côn - dự án treo gần 10 năm nay vẫn chưa dứt điểm do tiến độ chậm, kéo dài, cử tri trên địa bàn bức xúc.

Phỏng vấn Bà Nguyễn Thị Tiếp – khu phố 10, phường 5, Thành phố Đông Hà

Còn tại xã Gio Mỹ, cử tri tiếp tục kiến nghị về vấn đề nước sạch trong sinh hoạt cho bà con nhân dân các thôn trên địa bàn xã Gio Mỹ, hiện nay nguồn nước sạch cho bà con nhân dân đang sử dụng bị nhiễm phèn nặng, ảnh hưởng đến đời sống của bà con.

Phỏng vấn người dân xã Gio Mỹ

Tại phương An Đôn, TX Quảng Trị, đoạn đường vào trung tâm phường An Đôn đoạn đầu tuyến giao cắt đường sắt đã xuống cấp, hư hỏng nặng nề dễ xảy ra tai nạn, ảnh hưởng đến đời sống và sinh hoạt của người dân. Cử tri ở đây đã nhiều lần kiến nghị tỉnh quan tâm đẩy nhanh tiến độ thi công tuyến đường này nhưng đến nay vẫn chưa được giải quyết khiến người dân rất bức xúc.

Phỏng vấn

Quý vị đang theo dõi Diễn đàn đối thoại với cử tri, CT do Đài PTTH Quảng Trị thực hiện.

Kính thưa quý vị, phóng sự vừa rồi đã cho thấy mặc dù các kỳ họp HĐND tỉnh đã tập trung giải quyết ý kiến của cử tri. Tuy nhiên, trên thực tế, vẫn còn nhiều nhóm ý kiến chưa thể giải quyết dứt điểm.

Xin được trở lại với ông HĐND tỉnh Quảng Trị. Thưa ông, qua lắng nghe tình hình và tâm tư nguyện vọng của bà con thì ông có ý kiến như thế nào?

Khách mời trả lời

Thưa ông, ông có thể cho biết rõ hơn về những nhóm ý kiến của cử tri mà đến nay chúng ta vẫn chưa giải quyết được dứt điểm?

Khách mời trả lời

Vậy nguyên nhân của việc vẫn còn nhiều nhóm ý kiến chưa thể giải quyết dứt điểm là gì ạ? 

Khách mời trả lời

Xin cảm ơn ông, vậy với địa bàn huyện Triệu Phong thì sao, hiện nay vấn đề nổi cộm nhất được cử tri trên địa bàn quan tâm là gì? Và nhóm ý kiến nào còn vướng mắc chưa thể giải quyết được, thưa ông Trần Việt Dũng?

Khách mời trả lời

Thưa ông Nguyễn Trần Huy, trước thực tế là có nhiều nhóm vấn đề, nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri đã được đưa ra nhiều trong các cuộc họp HĐND nhưng vẫn chưa giải quết được, vậy theo ông làm thế nào để nâng cao chất lượng, giải quyết kịp thời, thỏa đáng các kiến nghị của cử tri?

Ông Huy trả lời

Vâng, có thể nói năm 2021 là một năm khó khăn khi mà chúng ta vừa phải tập trung khắc phục hậu quả của thiên tai, lũ lụt của năm 2020 vừa phải đối mặt với diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid 19. Hoạt động TXCT cũng phải có nhiều thay đổi đề phù hợp với tình hình thực tế. Và dù vẫn còn những khó khăn, vướng mắc nhưng bằng rất nhiều nỗ lực, hoạt động Tiếp xúc cử tri của tỉnh Quảng Trị đã đạt được những hiệu quả nhất định, phản ánh kịp thời, chính xác những vấn đề mà cử tri quan tâm. Tuy nhiên thời gian qua, hoạt động tiếp xúc cử tri đã thực sự tạo ra được bước đột phá hay chưa? Và còn những vấn đề gì cần tiếp tục nghiên cứu giải quyết nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả tiếp xúc cử tri trong thời gian tới? Đây là câu hỏi được nhiều đại biểu và cử tri quan tâm. Sau đây là những ý kiến mà chúng tôi ghi nhận được, mời QV & các bạn theo dõi.

PS Ý Kiến, mong muốn của cử tri về hoạt động tiếp xúc cử tri như thế nào? Cần có những đổi mới, cải tiến như thế nào?

Vâng, đó là những ý kiến của cử tri. Xin được hỏi ông… HĐND tỉnh, qua nghe những ý kiến, đóng góp của cử tri về hoạt động tiếp xúc cử tri, ông có điều gì muốn chia sẻ?

Khách mời trả lời

Thưa ông Trần Việt Dũng, là đại biểu và thường xuyên tham gia các buổi tiếp xúc cử tri, ông/bà thấy ý kiến của cử tri đặt ra như thế nào? Và theo ông để hoạt động tiếp xúc cử tri hiệu quả hơn thì chúng ta cần phải có những thay đổi như thế nào?

Khách mời trả lời

Xin cảm ơn ông Trần Việt Dũng.

Thưa ông Nguyễn Trần Huy, ông có thể cho biết trong năm 2022, để giải quyết được những nhóm ý kiến liên quan đến nhiều ngành, nhiều cấp thì cần có sự phối kết hợp như thế nào?

Khách mời trả lời

Thưa ông, ông có thể cho biết bước vào năm mới 2022 thì những giải pháp gì được sẽ được đưa ra trong thời gian tớigiúp HĐND tỉnh quyết nghị đúng đắn, phù hợp, đáp ứng mong đợi của cử tri và Nhân dân trong tỉnh?

Trước thềm năm mới, ông có điều gì nhắn gửi tới cử tri Quảng Trị, xin mời ông!

Khách mời trả lời: Kêu gọi sự tin tưởng, gửi gắm của cử tri; Về việc tiếp thu ý kiến; mục tiêu giải quyết ntn trong năm 2021?...

Vâng xin cảm ơn ông. Những gửi gắm của ông …  cũng là điều mà chúng tôi muốn gửi đến toàn thể cử tri trong năm mới 2021.

Thưa QV & các bạn! Tiếp xúc cử tri là một hoạt động quan trọng trong các hoạt động của Đại biểu dân cử. Qua hoạt động tiếp xúc cử tri, đại biểu mới nắm bắt được tâm tư, nguyện vọng, kiến nghị của cử tri, từ đó thực hiện được quyền đại diện cho cử tri, đồng thời tạo mối liên hệ thường xuyên, mật thiết giữa đại biểu và cử tri. Vì vậy, việc tiếp tục đổi mới, cải tiến hoạt động tiếp xúc cử tri sẽ có bước đột phá mạnh mẽ xứng đáng với kỳ vọng và niềm tin mà các cử tri đã gửi gắm.  Diễn đàn đối thoại với cử tri cũng xin được khép lại tại đây, một lần nữa xin cảm ơn các vị khách mời đã tham gia chương trình, cảm ơn QV & các bạn đã quan tâm theo dõi. Xin kính chào tạm biệt và kính chúc Qv một năm mới an khang, thịnh vượng.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 21/01/2022 08:34 Lê Vĩnh Nhiên 21/01/2022 10:19
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà