Pháp luật và đời sống phát thanh 15 2 2022 – Trợ giúp pháp lý giúp công dân tiếp cận công lý và bình đẳng trước pháp luật
Danh mục
Pháp luật và Đời sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Thời gian qua, hoạt động của Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh đã góp phần quan trọng hỗ trợ người dân, góp phần bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong tiếp cận công lý và bình đẳng trước pháp luật. Đặc biệt đối với những người dân nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, việc tư vấn trợ giúp pháp lí miễn phí đã góp phần quan trọng nâng cao hiểu biểu pháp luật, từ đó họ tích cực chấp hành các quy định của nhà nước, qua đó góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương. Đây là nội dung chính của CM Pháp luật và đời sống hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Pháp luật và đời sống phát thanh 15 2 2022 – Trợ giúp pháp lý giúp công dân tiếp cận công lý và bình đẳng trước pháp luật

Thưa quý vị và các bạn! Thời gian qua, hoạt động của Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh đã góp phần quan trọng hỗ trợ người dân, góp phần bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong tiếp cận công lý và bình đẳng trước pháp luật. Đặc biệt đối với những người dân nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, việc tư vấn trợ giúp pháp lí miễn phí đã góp phần quan trọng nâng cao hiểu biểu pháp luật, từ đó họ tích cực chấp hành các quy định của nhà nước, qua đó góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương. Đây là nội dung chính của CM Pháp luật và đời sống hôm nay, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Ngôi nhà nhỏ với khung cảnh ảm đạm của gia đình anh Hồ Văn A Rung thôn Xa Re, Hướng Tân, Hướng Hóa, Quảng Trị trong những ngày anh chấp hành án phạt tù. Chị Miên vợ anh Rung thơ thẩn ôm 3 đứa con nhỏ chưa hết bàng hoàng vì chồng mình bị đi tù. Vì thiếu hiểu biết nên anh đã cùng một người trong thôn đã vi phạm “Vận chuyển trái phép vật liệu nổ”. Theo quy định anh phải thi hành án tù từ 7 năm 6 tháng đến 8 năm 6 tháng tù, tuy nhiên nhờ tư vấn viên của Trung tâm trợ giúp pháp lí tỉnh tại Hướng Hóa hỗ trợ, bào chữa trước pháp luật nên giảm nhẹ hình phạt cho anh bị xử phạt 5 năm 6 tháng tù từ ngày 10/7/2021. Giờ đây một mình chị Hồ Thị Miên, vợ anh Rung phải vất vả kiếm sống nuôi hai đứa con nhỏ. Đây là bài học cho nhiều người đồng bào dân tộc thiếu số không nắm rõ pháp luật, vì cuộc sống mưu sinh sẵn sàng vi phạm. Chị Hồ Thị Miên, vợ anh Rung nói:

PTV đọc dịch:

Anh Rung không biết nên mới đi chở thuê cho người ta, bị bắt bị phạt tù. Nhờ mấy anh tư vấn viên trợ giúp nên mới giảm được năm đi tù, cảm ơn mấy anh lắm. Giờ mình tôi ở nhà lo cho mấy đứa con, không biết phải làm sao, mong chồng cải tạo tốt sớm về với mấy mẹ con.         

Tại các địa phương vùng núi, người nghèo, cận nghèo và đồng bào dân tộc thiểu số chiếm tỉ lệ khá lớn nên việc tiếp cận các chính sách, quy định của pháp luật vẫn còn hạn chế. Trước tình hình đó, cán bộ, nhân viên của trung tâm trợ giúp pháp lí tỉnh đã phối hợp với chính quyền các địa phương về với người dân hỗ trợ người dân tiếp cận các chính sách của pháp luật... Cùng với đó, các cán bộ đã phối hợp với cán bộ tư pháp xã tổ chức về tận hộ gia đình để tư vấn cho bà con, nhất là các quyền và lợi ích của người được TGPL và giúp người dân có nhiều cơ hội tiếp cận thông tin, chính sách TGPL.  Hình từ ảnh của cán bộ đã phối hợp với xã... Ông Nguyễn Văn Thủy, Chủ tịch UBND xã Hướng Tân – Hướng Hóa cho biết:

Trích băng:

Thời gian qua, Trung tâm trợ giúp pháp lí tỉnh đã đổi mới, sáng tạo, đa dạng về hình thức, phong phú về nội dung truyền thông và thực hiện tốt nhiệm vụ nên nhiều người dân biết đến công tác trợ giúp pháp lí. Nhờ đó, số lượng, chất lượng vụ việc tư vấn pháp luật và vụ việc tham gia tố tụng ngày một tăng.

Đơn vị đã phối hợp có hiệu quả với các cơ quan tiến hành tố tụng, các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, chính quyền địa phương nhằm nâng cao số lượng, chất lượng các vụ việc tham gia tố tụng.  Phát huy vai trò, trách nhiệm, tính chủ động của các thành viên Hội đồng phối hợp liên ngành trong công tác TGPL.

 Nhờ những hoạt động tham gia tố tụng đã giúp cho mỗi cán bộ, nhân viên của trung tâm trợ giúp pháp lí trên địa bàn tỉnh thực hiện tốt hơn chức năng, nhiệm vụ của mình. Cũng qua đó, được địa phương và ngành chức năng đánh giá cao. Ông NGUYỄN VĂN TRUNG, Phó Chánh án Tòa án nhân dân huyện Hướng Hóa cho biết thêm:

Trích băng:

Từ năm 2015 đến nay, Trung tâm thực hiện trợ giúp bằng hình thức tư vấn, tham gia tố tụng, đại diện ngoài tố tụng với 7.158 vụ việc vụ việc cho người nghèo, có công với cách mạng, đồng bào dân tộc thiểu số và một số đối tượng khác. Các vụ việc do Trung tâm trợ giúp đều đảm bảo chất lượng, đáp ứng yêu cầu của các đối tượng được trợ giúp. Đặc biệt việc tham gia của trợ giúp viên pháp lí trong quá trình tố tụng đã góp phần quan trọng trong việc xác định sự thật khách quan của vụ án giúp cho Hội đồng xét xử ban hành những bản án nghiêm minh, công bằng, dân chủ và đúng pháp luật, bảo vệ được quyền và lợi ích hợp pháp cho công dân. Chia sẻ thêm về vấn đề này, ông Hà Trung Thành, Giám đốc Trung tâm Trợ giúp pháp lí Nhà nước tỉnh Quảng Trị cho biết:

Trích băng:

Ngoài đội ngũ cán bộ lãnh đạo, chuyên môn nghiệp vụ, Trung tâm hiện có 11 trợ giúp viên pháp lí được đào tạo bài bản, nhiệt tình và ngày càng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, đáp ứng yêu cầu trợ giúp pháp lí ngày càng cao của người dân. Cán bộ nhân viên Trung tâm Trợ giúp pháp lí Nhà nước tỉnh Quảng Trị hoạt động với mục tiêu nâng cao hiểu biết pháp luật, trình độ dân trí pháp lý, tạo điều kiện cho người yếu thế trong xã hội vươn lên trong việc tiếp cận pháp luật, tiến tới công bằng trong mỗi công dân khi thực hiện quyền và nghĩa vụ theo quy định pháp luật. Nhờ đó góp phần đảm bảo ổn định tình hình trật tự an toàn xã hội tại địa phương./.   

Chào kết - Thưa quý vị và các bạn! Theo Luật Trợ giúp pháp lí Người được trợ giúp pháp lý bao gồm các đối tượng - người có công với cách mạng; Người thuộc hộ nghèo; Trẻ em; Người dân tộc thiểu số cư trú ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn; Người bị buộc tội từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi; Người bị buộc tội thuộc hộ cận nghèo; Người thuộc một trong các trường hợp sau đây có khó khăn về tài chính: Cha đẻ, mẹ đẻ, vợ, chồng, con của liệt sĩ và người có công nuôi dưỡng khi liệt sĩ còn nhỏ; Người nhiễm chất độc da cam; Người cao tuổi; Người khuyết tật; Người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi là bị hại trong vụ án hình sự; Nạn nhân trong vụ việc bạo lực gia đình; Nạn nhân của hành vi mua bán người theo quy định của Luật Phòng, chống mua bán người; Người nhiễm HIV. Lĩnh vực, hình thức trợ giúp pháp lý bao gồm: Trợ giúp pháp lý được thực hiện trong các lĩnh vực pháp luật, trừ lĩnh vực kinh doanh, thương mại; Các hình thức trợ giúp pháp lý bao gồm: Tham gia tố tụng; Tư vấn pháp luật; Đại diện ngoài tố tụng. Người dân cần nắm rõ để được đảm bảo quyền lợi cho chính mình. Đến đây, CM PL và đời sống...

GTPS - Thời gian qua, hoạt động của Trung tâm Trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh đã góp phần quan trọng hỗ trợ người dân, góp phần bảo đảm quyền con người, quyền công dân trong tiếp cận công lý và bình đẳng trước pháp luật. Đặc biệt đối với những người dân nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số, việc tư vấn trợ giúp pháp lí miễn phí đã góp phần quan trọng nâng cao hiểu biểu pháp luật, từ đó họ tích cực chấp hành các quy định của nhà nước, qua đó góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội của địa phương. Đây là nội dung chính của CM Pháp luật và đời sống kì này, CM được phát sóng vào lúc.... ngày 15/2/2022 trên sóng PT của Đài PTTH Quảng Trị, mời quý vị và các bạn đón xem./.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 12/02/2022 11:07 Lê Vĩnh Nhiên 15/02/2022 09:54
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà