khoa học công nghệ
Danh mục
Khoa học và Công nghệ
NỘI DUNG

Kịch bản Chuyên mục Khoa học và Công nghệ

Phát sóng: Thứ 5, ngày 24/02/2021. Số 02/2022.

Thời lượng: 10 phút

 

PTV: Rất vui khi được đồng hành cùng QV&CB trong Chuyên mục Khoa học và Công nghệ kỳ này. Trong chương trình hôm nay, sau phần tin mời QV&CB theo dõi Phóng sự ghi nhận Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trong cộng đồng. Sau đây là phần nội dung chi tiết.

Nhạc cắt

I.Tin tức:

Tin 1: Ngày 11/2/2022, Hội đồng Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Trị đã tổ chức phiên họp nhằm định hướng nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ năm 2022.

Theo đó, trong năm 2022: Tập trung ưu tiên những nhiệm vụ liên quan nghiên cứu ứng dụng trong sản xuất, đời sống có tính ứng dụng cao, sản phẩm mới có giá trị gia tăng cao. Đẩy mạnh việc ứng dụng thành tựu của cách mạng công nghiệp 4.0 vào các ngành, lĩnh vực; ứng dụng các kỹ thuật tiên tiến để cơ giới hóa, tự động hóa nông nghiệp; nghiên cứu xử lý nước thải, xử lý ô nhiễm môi trường; ứng dụng chuyển đổi số vào hệ thống quản lý canh tác thông minh, quản lý rừng, cây trồng vật nuôi; nghiên cứu thử nghiệm, tuyển chọn các giống cây trồng vật nuôi có năng suất cao và giá trị kinh tế; ứng dụng công nghệ cao, công nghệ tiên tiến trong sản xuất, chế biến nông sản. Với các ý kiến của thành viên, cơ quan thường trực là Sở KH&CN sẽ tiến hành rà soát, hoàn thiện Dự thảo Định hướng nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ tỉnh Quảng Trị năm 2022 trình UBND tỉnh phê duyệt.

Tin 2:  Sau 18 tháng thực hiện, Hội đồng KH&CN vừa tiến hành nghiệm thu Đề tài cấp tỉnh “Nghiên cứu thành phần sâu bệnh hại, diễn biến một số dịch hại chính và biện pháp quản lý tổng hợp trên giống Chanh leo Đài Nông 1 tại Quảng Trị” do Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật Quảng Trị chủ trì thực hiện.

Kết quả, đã xác định được 5 loại bệnh sâu hại chính đến năng suất chất lượng giống Chanh leo Đài Nông 1 tại vùng đồng bằng và miền núi tỉnh Quảng Trị. Thử nghiệm được hiệu lực của các loại thuốc để phòng trừ dịch hại chính trên Chanh leo. Xây dựng mô hình thử nghiệm áp dụng bộ giải pháp kỹ thuật phòng trừ dịch hại cây chanh leo. Phát hành sổ tay hướng dẫn và tập huấn cho người dân. Hoàn thiện quy trình quản lý dịch hại tổng hợp (IPM) trên giống Chanh leo tại Quảng Trị đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm trình Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn thẩm định ban hành.

II.Phóng sự:

Nhạc cắt

Thưa QV&CB! Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo là khởi nghiệp từ những ý tưởng mới, những mô hình mới, những kết quả khoa học công nghệ mới. Đề án “Hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST quốc gia đến năm 2025” (Đề án 844) được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt theo Quyết định 844/QĐ-TTg ngày 18/5/2016 là dấu mốc để phát triển hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Cùng với cả nước, những năm qua, tỉnh Quảng Trị đã dành nhiều chính sách thúc đẩy phong trào khởi nghiệp, đưa Quảng Trị là một trong những địa phương có phong trào khởi nghiệp phát triển mạnh mẽ. Một trong những chương trình ươm mầm và tạo được sức lan tỏa đến cộng đồng khởi nghiệp nhiều nhất phải kể đến Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo. Cuộc thi đã khuyến khích xây dựng tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho thanh niên, nhà khoa học, nhà đầu tư, doanh nghiệp và toàn thể người dân trên địa bàn tỉnh, tạo sự lan tỏa tinh thần khởi nghiệp trong cộng đồng.

Lan tỏa tinh thần khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

trong cộng đồng.

Triển khai Kế hoạch số 3690/KH-UBND ngày 14/8/2019 của UBND tỉnh Quảng Trị về việc Hỗ trợ khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đến 2025, tiếp nối thành công của cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo năm 2020, ngày 01/4/2021, Sở KH&CN đã ban hành Kế hoạch tổ chức Cuộc thi “Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo” tỉnh Quảng Trị năm 2021 do Sở Khoa học và Công nghệ chủ trì phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Lao động – Thương binh và xã hội, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh và Tỉnh đoàn Quảng Trị tổ chức.

Cuộc thi tiếp tục thu hút được sự hưởng ứng từ các tác giả/nhóm tác giả tham gia gửi các ý tưởng sáng tạo. Từ 16 dự án Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo được Ban Tổ chức lựa chọn vào vòng sơ khảo theo các lĩnh vực: Nông nghiệp, Du lịch và dịch vụ, Công nghiệp phụ trợ - cơ khí và tự động hóa, Môi trường; Hội đồng đã chọn 9 dự án sáng tạo xuất sắc vào vòng chung kết cuộc thi năm 2021.

Phỏng vấn: Ông Nguyễn Hữu Thắng- Phó Giám đốc Sở KH&CN

(Nội dung: Đánh giá chung về kết quả cuộc thi và chất lượng các

Dự án tham gia dự thi)

          Một trong những ý tưởng khởi nghiệp thu hút sự quan tâm của hội đồng đó là ý tưởng tạo ra sản phẩm khác biệt “Muối cá lá” của tác giả Trần Thị Trang. Dựa vào nguồn lực tài nguyên cá biển dồi dào của điạ phương, tận dụng nguồn lao động sẵn có, Trần Thị Trang đã nghiên cứu thành công công thức chế biến mới tạo ra sản phẩm mới hoàn toàn mà thị trường hiện tại chưa có. Chất lượng và giá trị sản phẩm sau chế biến được nâng cao gấp nhiều lần, nhờ ứng dụng các máy móc thiết bị tiên tiến vào sản xuất phù hợp với yêu cầu ngày càng cao về chất lượng sản phẩm của người tiêu dùng. Góp phần hiện đại hóa sản xuất tăng năng suất chất lượng sản phẩm, đa dạng hóa công nghệ chế biến thực phẩm, bảo vệ môi trường.

Phỏng vấn: Tác giả Trần thị Trang – Địa chỉ xã Vĩnh Sơn, huyện Vĩnh Linh

(Nội dung: Hiệu quả mang lại và hướng phát triển Dự án)

Trên lĩnh vực du lịch nổi bật có Dự án Trang trại nông nghiệp tổng hợp kết hợp với dịch vụ du lịch nghỉ dưỡng Khe SanhValley farm do tác giả Hồ Hữu Thăng thực hiện trên diện tích 7 ha, gồm các vùng chăn nuôi, trồng trọt, trồng hoa, cây cảnh, ao cá và xây dựng homestay. Trang trại Khe SanhValley farm đã trở thành điểm tham quan du lịch phù hợp với nhiều đối tượng đã góp phần thúc đẩy phát triển ngành du lịch dịch vụ cho địa phương, thu hút được nhiều khách du lịch, tạo công ăn việc làm cho thanh thiếu niên đồng bào dân tộc thiểu số.

Phỏng vấn: Tác giả Hữu Hồ Thăng - Địa chỉ TT.Khe Sanh, Huyện

 Hướng Hóa   

(Nội dung: Quá trình Xây dựng Dự án Trang trại nông nghiệp

tổng hợp và hiệu quả)

Dự án Sản xuất xe lăn điện đa năng hỗ trợ người già và người khuyết tật do tác giả Lê Văn Hóa thực hiện với nội dung chính là nghiên cứu, sản xuất xe lăn và các thiết bị hỗ trợ: Tự động chuyển đổi thành giường nằm, di chuyển thông qua bấm nút điều khiển. Chiếc xe lăn điện này có đầy đủ các chức năng hỗ trợ người già và người khuyết tật di chuyển dễ dàng hơn đến vị trí mà họ mong muốn; Thay đổi các tư thế đứng, ngồi, nằm; Hỗ trợ người già và người khuyết tật vận động. Dự án có ý nghĩa rất lớn về mặt xã hội, thể hiện sự đam mê sáng tạo và khát vọng vươn lên của tuổi trẻ.

Phỏng vấn: Tác giả Lê Văn Hóa, Địa chỉ - xã Triệu Trung,

 huyện Triệu Phong

(Nội dung: Xây dựng Dự án Sản xuất xe lăn điện đa năng và hiệu quả mang lại)

Từ kết quả của cuộc thi, Sở KH&CN sẽ chọn lọc các dự án xuất sắc và có tiềm năng nhất để hỗ trợ các dự án  đó thông qua đặt hàng nhiệm vụ KH&CN hoặc từ các chính sách khác phù hợp, góp phần hiện thực hóa và nhân rộng đồng thời xây dựng tinh thần khởi nghiệp trong sinh viên, đoàn viên thanh niên, người lao động và trong cộng đồng. Cuộc thi Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo tỉnh Quảng Trị đã góp phần thúc đẩy phong trào, lao động sáng tạo, khởi nghiệp đổi mới sáng tạo của các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh trong tất cả các lĩnh vực, theo xu hướng chung của phong trào Khởi nghiệp đổi mới sáng tạo trên cả nước, góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Trị.

Phỏng vấn: Ông Nguyễn Hữu Thắng - Phó Giám đốc Sở KH&CN

(Nội dung: Xin ông cho biết để nâng cao hơn nữa chất lượng cuộc thi, thời gian tới Sở KH&CN có những giải pháp nào để  tạo sự lan tỏa, hiệu ứng xã hội

 về cuộc thi này)

PTV: QV&CB thân mến! Chuyên mục Khoa học và Công nghệ đến đây là kết thúc. Cảm ơn QV&CB đã quan tâm theo dõi! Xin chào và hẹn gặp lại trong các chương trình sau./.

Chuyên mục Khoa học và Công nghệ

Do Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp

với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Quảng Trị thực hiện

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 16/02/2022 08:36 Lê Vĩnh Nhiên 16/02/2022 09:38
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà