Trang Nông nghiệp
Danh mục
Trang nông nghiệp
NỘI DUNG

TRANG NÔNG NGHIỆP NGÀY  22-02- 2022

MC: Kính chào bà con và các bạn! Trang Nông nghiệp tuần này, mời bà con và các bạn theo dõi những nội dung chính sau:

-         Kỹ sư Cáp Thị Liên – Chi cục Trồng trọt và BVTV sẽ giới thiệu đến bà con một số biện pháp phòng trừ bệnh đạo ôn hại lúa.

-         Trong tiểu mục sổ tay nhà nông sẽ hướng dẫn  bà con khung lịch mùa vụ thả giống nuôi tôm nước lợ năm 2022.

Trước hết là tin tức nông nghiệp!

HH: THÔNG TIN NÔNG NGHIỆP

1. TẾT TRỒNG CÂY ĐỜI ĐỜI NHỚ ƠN BÁC VÀ CHƯƠNG TRÌNH TRỒNG 1 TỶ CÂY XANH

MC: Vừa qua tại xã Cam Thủy huyện Cam Lộ đã triển khai hoạt động tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ và chương trình trồng 1 tỷ cây xanh, vì một Việt Nam xanh. Đây là chương trình do Bộ tài nguyên và Môi trường phối hợp với địa phương tổ chức.

(chủ nhật bổ sung)

2.TRIỆU PHONG PHÁT TRIỂN TRỒNG RAU MÀU AN TOÀN

MC: Trong những năm qua các hộ dân trên địa bàn huyện Triệu Phong đã chú trọng phát triển mở rộng vùng rau màu chuyên canh theo hướng hàng hóa, nhằm tăng thêm thu nhập.

Hiện nay toàn huyện Triệu Phong có trên 1.800 ha đất chuyên canh rau, trong đó chủ yếu là các loại cây trồng ngắn ngày như: rau cải, xà lách, rau thơm và các loại bầu bí. Một số địa phương phát triển mạnh, có diện tích trồng rau màu khá lớn như:  HTX Nại Cửu (Triệu Đông), An Lợi (Triệu Độ), Đại Hào (Triệu Đại), An Trú (Triệu Tài), Đạo Đầu (Triệu Trung); Đâu Kênh (Triệu Long).... Việc hình thành các mô hình sản xuất rau chuyên canh ở các địa phương giúp huyện Triệu Phong đảm bảo được nguồn thực phẩm, phục vụ nhu cầu hàng ngày của nhân dân.

Do là cây ngắn ngày trồng được nhiều vụ trong năm, chi phí đầu tư thấp, chủ yếu đầu tư ngày công chăm sóc, thu hoạch, đầu ra sản phẩm dễ tiêu thụ, giá bán tương đối ổn định nên hiệu quả của việc trồng màu mang lại khá cao, gấp 3-4 lần so với trồng các loại cây trồng khác.

Trong vài năm trở lại đây, được sự hỗ trợ của các tổ chức và chính quyền các cấp, các địa phương đã phối hợp với các ban ngành chuyên môn mở nhiều lớp tập huấn chuyển giao kỹ thuật chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh, xây dựng các mô hình rau theo hướng canh tác tự nhiên, rau an toàn, rau sạch.... bà con nhân dân nơi đây đã tích cực cập nhật những kỷ thuật mới như việc sử dụng phân, thuốc sao cho phù hợp, đảm bảo thời gian cách ly nhằm tạo ra những sản phẩm an toàn và chất lượng.

Trên cơ sở tiềm năng, thế mạnh trong phát triển sản xuất rau màu. Chính quyền các địa phương đã chỉ đạo các hộ dân mở rộng diện tích, phát triển các loại cây rau màu theo hướng sản xuất hàng hóa, cung cấp các loại rau chất lượng và an toàn cho người tiêu dùng. Góp phần nâng cao giá trị kinh tế trên một đơn vị diện tích giúp các địa phương sớm hoàn thiện các tiêu chí trong mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới.

2. THỰC HIỆN CẢI TẠO ĐÀN BÒ BẰNG THỤ TINH NHÂN TẠO

MC: Để nâng cao hiệu quả trong chăn nuôi, giúp người dân từng bước nâng cao chất lượng đàn bò. Trong thời gian qua Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị đã đẩy mạnh triển khai thực hiện chương trình cải tạo đàn bò. Đặc biệt từ năm 2020 Trung tâm đã triển khai chương trình cải tạo đàn bò bằng phương pháp thụ tinh nhân tạo theo hướng chuyên thịt, bê lai sinh ra có nhiều điểm nổi trội và hiệu quả kinh tế cao hơn.

Thực hiện chương trình cải tạo đàn bò hàng năm tỷ lệ phối giống bằng phương pháp  nhân tạo đạt trên 100%. Năm 2021, Chương trình cải tạo đàn bò đã phối thành công 10.200 con bò (trong đó: hơn 5.900 con sử dụng tinh bò Zebu; 4.300 con sử dụng tinh bò chuyên thịt). Từ các chương trình cải tạo đàn bò, ước tính mỗi năm đã có hơn 9.000 bê lai ra đời. Theo đánh giá, bê lai sinh ra có ngoại hình đẹp, tăng trọng nhanh, khoảng từ 20-22 kg/con/tháng đối với bê lai nhóm zebu, 26-31 kg/con/tháng đối với bê lai hướng chuyên thịt sử dụng tinh các giống bò nhập ngoại. Giá bán từ 21 – 25 triệu đồng/con đối với bò lai nhóm zebu, 25 – 30 triệu đồng/con đối với bò hướng thịt, cao hơn từ 10 - 20 triệu đồng/con so với bò vàng địa phương. ước tính nguồn thu hàng năm từ chương trình khoảng 200 tỷ đồng.

Thông qua chương trình còn giúp người chăn nuôi hiểu được lợi ích của cải tạo con giống, áp dụng các biện pháp kỹ thuật chăm sóc, nuôi dưỡng, phòng trừ dịch bệnh. Thay đổi tập quán chăn nuôi từ quảng canh sang đầu tư thâm canh, có quản lý. Nhờ thực hiện tốt chương trình cải tạo đàn bò, nên tỷ lệ đàn bò lai tăng lên từng năm, chất lượng đàn bò ngày càng được nâng cao. Theo kế hoạch của ngành nông nghiệp, năm 2022 tổng đàn bò của tỉnh đạt 60.000 con, trong đó tỷ lệ bò lai đạt trên 63%. Từ đó nâng cao tỷ trọng, giá trị chăn nuôi, góp phần thực hiện tái cơ cấu nông nghiệp đạt hiệu quả.

 

HH: KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ

MC: Kính thưa bà con và các bạn! VĐông Xuân 2021 - 2022 toàn tỉnh Quảng Trị gieo cấy được trên 25.000 ha lúa. Hiện nay, cây lúa đại trà tỉnh ta đang giai đoạn đẻ nhánh. Đây là giai đoạn cây lúa  rất mẫn cảm với các đối tượng dịch hại, đặc biệt là bệnh đạo ôn trên lá đã xuất hiện trong thời gian gần đây. Trong trang nông nghiệp tuần này kỹ sư Cáp Thị Liên – Chi cục Trồng trọt và BVTV sẽ giới thiệu đến bà con một số biện pháp phòng trừ bệnh đạo ôn hại lúa, kính mời bà con và các bạn cùng theo dõi!

     QUẢN LÝ BỆNH ĐẠO ÔN HẠI LÚA VỤ ĐÔNG XUÂN 2021- 2022

HH: SỔ TAY NHÀ NÔNG

MC: Kính thưa bà con và các bạn! Để chủ động mùa vụ nuôi tôm, hạn chế thiệt hại do dịch bệnh gây ra trên tôm nuôi. Trong tiểu mục sổ tay nhà nông kỳ này chúng tôi xin chuyển đến bà con khung lịch mùa vụ thả giống nuôi tôm nước lợ năm 2022.

Khung lịch mùa vụ thả giống nuôi tôm nước lợ năm 2022

1. Đối với vùng nuôi tôm ven sông

1.1. Tôm sú:

- Nuôi 1 vụ trong năm.

- Thời gian thả giống: Thả giống sau ngày 15/3 để tránh hiện tượng tôm bị dịch bệnh do gặp rét, thời tiết thay đổi đột ngột và kết thúc trước ngày 30/9 để tránh thiệt hại do lụt, bão gây ra.

- Mật độ thả nuôi:

+ Những vùng nuôi có cơ sở hạ tầng, trình độ quản lý ao nuôi tốt: mật độ từ 25 - 40 con P15/m2.

+ Những vùng nuôi có cơ sở hạ tầng, trình độ quản lý ao nuôi trung bình: mật độ từ 10 - 24 con P15/m2.

+ Vùng đầm phá không cải tạo được đáy ao và vùng nuôi dịch bệnh xảy ra thường xuyên, nhiều năm: mật độ từ 1 - 9 con P15/m2 hoặc nuôi xen ghép tôm, cua, cá nhằm hạn chế rủi ro, tăng hiệu quả trên một đơn vị diện tích mặt nước.

1.2. Tôm chân trắng:

- Nuôi 1 - 2 vụ trong năm.

+ Nuôi tôm chính vụ: Thả giống từ 01/3 đến ngày 31/8

+ Nuôi tôm vụ đông: Thả giống từ 1/9 đến ngày 31/12 (Áp dụng đối với vùng nuôi có cơ sở hạ tầng tốt, môi trường nước ổn định, ao nuôi cao triều vượt được lũ lụt, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật nuôi tôm vụ đông)

- Mật độ nuôi:

+ Ao đất có lót bạt: mật độ từ 100 - 150 con/m2.

+ Ao đất hoàn toàn có cơ sở hạ tầng, trình độ quản lý ao nuôi tốt: mật độ từ 70 - 99 con/m2

+ Ao đất hoàn toàn có cơ sở hạ tầng, trình độ quản lý ao nuôi trung bình: mật độ từ 40 - 69 con/m2.

2. Đối với vùng nuôi tôm thẻ chân trắng trên cát

- Có thể nuôi 2, 3 vụ trong năm.

+ Nuôi tôm chính vụ: Thả giống từ 01/3 đến ngày 31/8

+ Nuôi tôm vụ đông: Thả giống từ 1/9 đến ngày 31/12 ( Áp dụng đối với vùng nuôi có cơ sở hạ tầng tốt, môi trường nước ổn định, đảm bảo yêu cầu kỹ thuật nuôi tôm vụ đông)

- Mật độ nuôi: từ 150 – 250 con/m2

3. Đối với hình thức nuôi tôm trong hệ thống ao/bể nuôi có mái che, kiểm soát hoàn toàn điều kiện nuôi

- Các cơ sở nuôi tôm ứng dụng công nghệ cao; cơ sở hạ tầng đảm bảo không chịu ảnh hưởng của thời tiết; chủ động kiểm soát hoàn toàn các yếu tố môi trường, nuôi theo quy trình khép kín, an toàn dịch bệnh có thể thả giống quanh năm.

- Mật độ nuôi: từ 250 – 500 con/m2.

MC: Trong quá trình triển khai nuôi tôm, nếu có  vướng mắc về kỹ thuật, dịch bệnh và các vấn đề liên quan cần được tư vấn và phối hợp xử lý, đề nghị bà con liên hệ trực tiếp đến  Chi cục Thủy sản số ĐT: 0233-3566606; Trung tâm Khuyến nông số ĐT: 0233-3550445; Chi cục Chăn nuôi và Thú y, số ĐT:0233-3564244. Cảm ơn bà con và các bạn đã quan tâm theo dõi Trang Nông nghiệp tuần này, hẹn gặp lại bà con và các bạn trong khung giờ này tuần sau. Xin kính chào tạm biệt!

          GTPS: VĐông Xuân 2021 - 2022 toàn tỉnh Quảng Trị gieo cấy được trên 25.000 ha lúa. Hiện nay, cây lúa đại trà tỉnh ta đang giai đoạn đẻ nhánh. Đây là giai đoạn cây lúa  rất mẫn cảm với các đối tượng dịch hại, đặc biệt là bệnh đạo ôn trên lá đã xuất hiện trong thời gian gần đây. Trong trang nông nghiệp tuần này kỹ sư Cáp Thị Liên – Chi cục Trồng trọt và BVTV sẽ giới thiệu đến bà con một số biện pháp phòng trừ bệnh đạo ôn hại lúa. Chương trình được phát song vào lúc 20h15 ngày 22/2; 6h,11h15 ngày 23/2  trên song truyền hình của Đài PTTH Quảng Trị, kính mời bà con và các bạn cùng theo dõi!

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lâm Thị Hạnh 18/02/2022 08:39 Lê Vĩnh Nhiên 18/02/2022 16:18

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà