Radio - Sẻ chia lời chưa nói
Danh mục
Radio – sẻ chia điều muốn nói
NỘI DUNG

 

Chương trình Radio – Sẻ chia lời chưa nói

Chủ đề: LỜI CẢM ƠN TỪ NHỮNG SẢN PHỤ FO


Phát trực tiếp trên sóng FM Đài PT – TH Quảng Trị.

Live trực tiếp trên trang FB Đài PT-TH Quảng Trị

                                                                                          16h30 ngày 26.02.2022

Thời lượng: 28p

MC: Rất vui khi Mỹ Nhị, Như Hòa và KTV Vĩnh Lộc gặp lại quý thính giả thân yêu trong khung giờ 16h30 thứ 7 hằng tuần. Chương trình Radio – Sẻ chia lời chưa nói hiện nay đang phát trực tiếp trên sóng FM Đài PTTH Quảng Trị, trang Fanpage Đài phát thanh truyền hình Quảng Trị. Qúy vị thính giả ơi, MN hi vọng chúng ta đừng rời chiếc Radio của mình quý vị thính giả nhé, bởi vì chủ đề ngày hôm nay rất đặc biệt ạ, đó chính là “Lời cảm ơn của những sản phụ FO”. Đồng hành trong 30p chương trình ngày hôm nay là BS Trương Thanh Mẫn, hiện nay đang công tác tại Bệnh viện Đa Khoa khu vực Triệu Hải. Trước tiên cảm ơn anh đã dành thời gian tham cùng chương trình, nhân ngày thầy thuốc VN, chúc anh cùng các đồng nghiệp của mình luôn có một sức khỏe dồi dào, một trí lực tinh thông để cống hiến cho nền y học nước nhà…

BS THANH MẪN: Vâng, chào MC Mỹ Nhị, Như Hòa và quý thính giả. Tôi cũng rất vui khi tham gia đồng hành cùng chương trình nhân dịp kỉ niệm ngày truyền thống của ngành, ngày 27.2. Và qua đây cũng xin chúc cho những người đồng nghiệp của mình luôn chân cứng, đá mềm, xứng đáng với câu nói “Lương y như từ mẫu”.

NH: Vâng, cảm ơn bác sĩ Trương Thanh Mẫn rất nhiều. Thưa quý thính giả cùng khách mời của chương trình, “Lời cảm ơn của những sản phụ FO”, nghe thôi cũng đủ làm cho NH cảm thấy thật tự hào về những người y, bác sĩ. Và thay mặt Êkip thực hiện chương trình, NH xin gửi đến đội ngũ cán bộ, nhân viên ngành y lời chúc sức khỏe, hạnh phúc và gặt hái nhiều thành công mới; luôn tự hào về truyền thống tốt đẹp của ngành, luôn xứng đáng với sự trân trọng và tôn vinh của xã hội: Thầy thuốc như Mẹ hiền.

MN: Với chủ để của tuần này là “Lời cảm ơn của những sản phụ F0” ngày hôm nay, thính giả hãy tương tác cùng chúng tôi qua các cách thức mà chị NH sẽ chia sẻ ngay sau đây.

NH: Vâng, quý thính giả hãy thực hiện theo các cách thức sau:  

Cách 1: Gọi điện về đường dây của chương trình: 02333.595.399 gặp BTV Mỹ Nhị- Phòng VNGT Đài PTTH QT. Xin được nhắc lại số điện thoại của chương trình: 02333.595.399

Cách 2: Gửi thư về địa chỉ mail: Radio – Sẻ chia lời chưa nói. Qrtv@gmail.com.

Cách 3: Chia sẻ qua fanpage: Radio – Sẻ chia lời chưa nói.

NH: Thưa quý vị thính giả, thưa chị Như Hòa cùng Bác sĩ Trương Thanh Mẫn. Trong thời gian vừa qua, Việt Nam chúng ta đang phải trải qua những ngày tháng vô cùng vất vả bởi sự quay trở lại của Đại dịch toàn cầu Covid-19. Dưới trời nắng như đổ lửa của thời tiết mùa hè, đội ngũ y bác sỹ, chiến sỹ, tình nguyện viên đến từ khắp mọi nơi trên dải đất hình chữ S nhận lệnh đi đến những nơi tuyến đầu chống dịch. Tại các Khu Cách ly, các bệnh viện dã chiến, nơi mà nguy cơ lây nhiễm lên đến mức “đỉnh điểm”, trong bộ đồ bảo hộ ngột ngạt dường như không có chỗ thở, đội ngũ y bác sỹ, chiến sỹ, tình nguyện viên vẫn ngày đêm miệt mài, dốc hết sức lực, thậm chí quên đi sức khoẻ của bản thân mình để bảo vệ cho sự bình yên của Đất nước. Hàng ngày chứng kiến hình ảnh các y bác sỹ, chiến sỹ … ngất đi vì kiệt sức thì bản thân mình cảm thấy biết ơn, tự hào, cảm phục rất nhiều những chiến sỹ áo trắng.

Bắt đầu phát ca khúc Màu áo anh hùng

MN: Những bệnh nhân mắc Covid 19 khi đã được điều trị thành công đã thể hiện lòng biết ơn của mình qua những dòng chữ viết vội ở tờ giấy trắng, may mắn hơn biết số điện thoại để gọi điện nói câu “Cảm ơn”. Như 2 trong số nhiều sản phụ đã vượt cạn thành công ở tỉnh Quảng Trị họ đã làm. Trước khi gặp gỡ 2 nhân vật này thì MN xin mời quý thính giả, bác sĩ Trương Thanh Mẫn cùng đến với ca khúc Màu áo anh hùng. Ca khúc này do một thính giả tên T gửi tặng đến những người bác sĩ đang công tác tại BV Đa khoa Khu vực Triệu Hải và những người y, bác sĩ đang công tác trong ngành y với lời nhắn: Vợ chồng em cảm ơn các bác sỹ rất nhiều. Hi vọng con của em sau này sẽ trở thành một người tốt như các bác sỹ ở đây.

Vuốt bài hát lên cao

MN: Vâng, ca khúc thật ý nghĩa. Xin được hỏi bác sĩ Trương Thanh Mẫn ạ, là ca khúc dành tặng cho mình cũng như các đồng nghiệp đang công tác trong ngành y, cảm xúc của anh như thế nào khi nghe ca khúc này đúng vào dịp có thể nói là đặc biệt, ngày 27.2?

BS THANH MẪN TL:

MN: Cảm ơn những chia sẻ của bác sĩ Trương Thanh Mẫn, anh có đoán được người gửi tặng ca khúc Màu áo anh hùng không?

BS TM TL:

MN: Vâng, bây giờ thì MN sẽ kết nối đến thính giả này. Anh Vĩnh Lộc ơi, giúp MN kết nối điện thoại đến thính giả này với ạ/

Tiếng điện thoại

MN: Alo, chào chị. Chúng tôi gọi cho chị từ chương trình Radio – Sẻ chia lời chưa nói của Đài PTTH QT. Không biết chị có nghe rõ tín hiệu từ chương trình đang phát không ạ?

TL: Vâng, tôi nghe rõ tín hiệu từ chương trình.

1.     Chị T thanh mến, chị có thể giới thiệu đôi chút về bản thân mình được không?

TL: Vâng, tôi tên là ………., tôi ở …………..

2.     Chị T ơi, ca khúc Màu áo anh hùng vừa được phát sóng đấy ạ, không biết chị có nghe được không? MN muốn biết lí do vì sao chị muốn chúng tôi phát ca khúc này?

TL: Vâng, ca khúc này tôi muốn gửi tặng đến các y bác sĩ nói chung và bác sĩ Trương Thanh Mẫn cùng kíp trực hôm đó đã thực hiện ca sinh mổ cho tôi. Đến ngày đi sinh thì tôi xét nghiệm và biết mình bị nhiễm Covid 19, lúc đó bản thân cảm thấy rất lo lắng. Nhưng được sự động viên và quan tâm của các bác sĩ thì tôi đã vượt cạn thành công. Giờ thì cả mẹ và bé đều ổn định. Tôi muốn nói lời cảm ơn đến các bác sĩ, đặc biệt là các bác sĩ trong kíp trực ngày hôm đó……

3.     Chúc mừng chị đã vượt cạn thành công. Hiện tại thì sức khỏe của cả 2 mẹ con thế nào rồi ạ?

TL:

4.     Vậy qua sóng của Đài PTTH QT, chị có lời nhắn gì đến các y bác sĩ cũng như những người đã trực tiếp thực hiện ca sinh mổ ngày hôm đó?

TL:

5.     Cảm ơn chị rất nhiều. Chúc chị cùng với gia đình nhỏ của mình luôn sức khỏe và bình an. Hi vọng chị sẽ đồng hành cùng chương trình trong thời gian tới chị nha.

TL: Vâng, cảm ơn chương trình rất nhiều.

 

Nhạc cắt

 

NH: Vâng, những lời chia sẻ sâu tận đáy lòng của một sản phụ sinh con mà bị mắc Covid 19. NH muốn biết cảm xúc ngay lúc này của bác sĩ Trương Thanh Mẫn, 1 trong số những người trực tiếp thực ca sinh mổ cho sản phụ T.

 

BS THANH MẪN TRẢ LỜI:

 

MN: Thưa quý thính giả. Mắc COVID-19 vào thời điểm cuối thai kỳ, hơn ai hết, các sản phụ thấm thía câu nói của ông cha xưa: “Cửa sinh là cửa tử”. Trong tháng ngày trĩu nặng âu lo ấy, sự có mặt của bác sĩ, nhân viên y tế đã tiếp thêm sức mạnh, giúp các F0 vượt qua “cửa tử”, thắp lên niềm tin, hy vọng vào cuộc sống.

 

NH: Mỗi lần ôm con trong vòng tay, cũng như chị T trú tại trú tiểu khu 3, thị trấn Ái Tử, huyện Triệu Phong, Quảng Trị, chị Hồ Thị Cung hiện sống tại xã Lìa, huyện Hướng Hóa lại nhớ đến các bác sĩ, nhân viên y tế Bệnh viện Chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tỉnh. Chính họ đã giúp con trai chị Cung chào đời trong khu cách ly, điều trị bệnh nhân COVID-19. Đặc biệt, dòng sữa đầu tiên mà con chị đón nhận là của hai điều dưỡng vừa tạm dừng nhiệm vụ chống dịch để thực hiện nghĩa vụ làm mẹ thiêng liêng. Người thứ ba “tiếp sữa” cho con trai chị Cung chính là vợ một nhân viên y tế. Dòng sữa mang màu áo “blouse trắng” ấy đã giúp chị Cung và con trai mình bước qua những ngày sau sinh nhẹ nhàng hơn. Chị Cung chưa bao giờ nghĩ bản thân lại rơi vào hoàn cảnh giống như những sản phụ mắc COVID-19 trong thước phim ám ảnh mà mình từng xem trên màn ảnh nhỏ. Cách đây 3 năm, vợ chồng chị Cung rời huyện Hướng Hóa vào Bình Dương làm công nhân giày da. Sống ở tâm dịch, không có việc làm, lại nuôi con nhỏ, hai vợ chồng phải chia đôi bát cơm, gói mì để qua ngày. Chồng chị Cung nhiều lần nhịn đói để nhường phần ăn cho người vợ mang thai. Trong quãng ngày vần vũ âu lo ấy, tin tỉnh Quảng Trị tạo điều kiện đón người dân về quê là tia sáng ấm áp đối với gia đình chị Cung. Giữa tháng 8/2021, chị trở về quê trên chuyến tàu nghĩa tình cùng đứa con 5 tuổi và cháu bé trong bụng. Niềm vui sẽ trọn vẹn nếu chị Cung không dương tính với SARS-CoV-2.

Phát băng chị Cung

Tin mình mắc COVID-19 khiến chị Cung gần như suy sụp. Chính các bác sĩ, nhân viên y tế tại Bệnh viện Chuyên khoa Lao và Bệnh phổi tỉnh đã giúp người phụ nữ sắp đến ngày sinh này lấy lại tinh thần. Chị Cung cảm nhận được sự ấm áp khi các bác sĩ ngồi xuống hỏi con chị về chiếc dép bị đứt, rồi bỏ tiền túi mua tặng đôi mới. Giám đốc bệnh viện khẳng định sẽ giúp chị được chăm sóc y tế tốt nhất. Những ngày sau đó, chị Cung còn nhận được nhiều món quà, lúc đến từ nhà hảo tâm, khi là của bác sĩ, nhân viên y tế… Đó là lần đầu tiên chị nhận được nhiều sự quan tâm của những người không họ hàng, máu mủ đến thế. Đó là động lực để chị Cung gắng sức vượt cạn thật nhanh. Cho đến tận hôm nay, chị Cung vẫn nhớ rõ mồn một tiếng reo của nữ bác sĩ: “Con trai. Cháu khỏe mạnh. Một cậu bé dũng cảm!”.

 

Phát băng BS Nguyễn Thị Liên

Sau khi lọt lòng, các cháu lại cùng mẹ mình bước vào “cuộc chiến” với COVID-19, rồi thắng lợi và trở về bình an. Những tin vui nối tiếp ấy khiến mọi người trực tiếp chứng kiến hoặc từng nghe câu chuyện về các F0 vượt cạn đều ấm lòng.

 

Nhạc cắt

MN: Thưa quý thính giả. Hiện tại trên trang Fanpage Đài PTTH QT, chúng tôi nhân được nhiều sự quan tâm của nhiều thính giả với các câu hỏi có nội dung liên quan đến việc mang thai nhưng bị nhiễm Covid 19. Vì thời lượng chương trình không cho phếp nên chúng tôi ưu tiên những bình luận đầu tiên ạ. Bác sĩ Trương Thanh Mẫn sẽ giúp chúng tôi chứ ạ?

 

BS THANH MẪN TRẢ LỜI:

 

MN:

1.Câu hỏi đầu tiên đến từ fb Cương Kim: Chị có hỏi là Phụ nữ mang thai có dễ bị COVID-19 hơn hoặc có nguy cơ bị các biến chứng của COVID-19 cao hơn không và COVID-19 có làm tăng nguy cơ biến chứng thai kỳ không?

TL:

2. Vâng, 1 câu hỏi khác đến từ fb của chị ………là: Phụ nữ mang thai trong thời điểm dịch có thể tiêm vắc-xin phòng bệnh SARS-CoV-2 không?

TL:

3. Mẹ mắc COVID-19 có phải là chỉ định mổ lấy thai không?

TL:

 

4. Em bé sơ sinh nên được đánh giá như thế nào?

TL:

 

5. Những bà mẹ có COVID-19 có nên tách khỏi con họ không?

TL

 

6.     Những bà mẹ đã xác nhận hoặc nghi ngờ có COVID-19 nên thực hiện những biện pháp phòng ngừa nào khi cho con bú?

 

Bắt đầu phát bài hát Khúc ca ngành y

 

MN: Cảm ơn bác sĩ Trương Thanh Mẫn rất nhiều. Hi vọng những chia sẻ của anh hôm nay sẽ giúp ít rất nhiều cho các bà mẹ đang mang thai được biết. Một lần nữa chúc anh có ngày 27.2 thật nhiều ý nghĩa và hạnh phúc. Chúc cho các y, bác sĩ đã và đang công tác trong ngành y luôn sức khỏe, hạnh phúc và xứng đáng với phẩm chất cao quý của người thầy thuốc “Lương y như từ mẫu”.

 

BS THANH MẪN:

 

NH: Chào cuối

 

Vuốt bài hát lên cao

 

 

          

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trần Thị Mỹ Nhị 23/02/2022 17:01 Lê Vĩnh Nhiên 01/03/2022 16:47
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà