Trang Nông nghiệp
Danh mục
Trang nông nghiệp
NỘI DUNG

TRANG NÔNG NGHIỆP NGÀY  29-3- 2022

MC: Kính chào bà con và các bạn! Trang Nông nghiệp tuần này có những thông tin đáng chú ý sau:

-Thạc sỹ - Lê Thị Hiền Lương chi cục Trồng trọt và BVTV sẽ trao đổi một số đối tượng dịch hại và biện pháp phòng trừ trên cây lúa giai đoạn đồng trổ.

- Mô hình điểm “Nuôi cá leo thương phẩm trong ao đất” đã đưa lại hiệu quả kinh tế cao.

          Trước hết, mời bà con và các bạn theo dõi trang tin nông nghiệp!

I.                  THÔNG TIN NÔNG NGHIỆP

1. TRIỂN KHAI THÁNG TỔNG VỆ SINH, KHỬ TRÙNG, TIÊU ĐỘC MÔI TRƯỜNG

MC: Để chủ động ngăn chặn dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm phát sinh và lây lan; đồng thời ngăn ngừa bệnh truyền lây cho người, bảo đảm an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh cho phát triển chăn nuôi, Sở Nông nghiệp và PTNT triển khai thực hiện tháng tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường.

Tháng tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc môi trường diễn ra từ ngày 15/3/2022 đến hết ngày 15/4/2022. Tất cả các đối tượng thuộc diện phải vệ sinh, khử trùng, tiêu độc phải thực hiện vệ sinh, khử trùng tiêu độc 100%. Bao gồm các cơ sở giết mổ gia súc tập trung; các chợ buôn bán gia súc, gia cầm, các điểm thu gom bán gia súc, gia cầm trên địa bàn. Những trang trại chăn nuôi tập trung; khu vực chăn nuôi hộ gia đình; các điểm giết mổ gia súc, gia cầm nhỏ lẻ; nơi công cộng, đường làng, ngõ xóm.

Thực hiện đợt tổng vệ sinh, khử trùng, tiêu độc nhằm tiêu diệt mầm bệnh các mầm bệnh truyền nhiễm nguy hiểm như: Viêm da nổi cục trên trâu, bò, Cúm gia cầm, Lở mồm long móng, Dịch tả lợn Châu Phi, Tai xanh ở lợn,… đảm bảo môi trường an toàn dịch bệnh. Hạn chế và ngăn chặn phát sinh, bùng phát và lây lan dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm; góp phần bảo vệ sức khỏe cộng đồng và môi trường.

2. SẢN LƯỢNG KHAI THÁC THỦY SẢN TOÀN TỈNH 3 THÁNG ĐẦU NĂM ƯỚC ĐẠT TRÊN 6.000 TẤN

MC: Theo thông tin từ Chi cục Thủy sản tỉnh, từ đầu năm đến nay, tranh thủ thời tiết thuận lợi, bà con ngư dân trên địa bàn tỉnh đã tích cực bám biển đánh bắt thủy hải sản, nhất là ở các vùng biển xa. Sản lượng khai thác thủy sản toàn tỉnh 3 tháng đầu năm ước đạt trên 6.000 tấn, đạt 101% so cùng kỳ năm 2021, đạt 22.06% so với kế hoạch năm 2022.

Trong 3 tháng đầu năm tranh thủ thời tiết thuận lợi, ngư dân tích cực bám biển sản xuất, nhất là tàu cá xa bờ hành nghề lưới Rê khai thác cá Thu, cá Ngừ, Bên cạnh đó các tàu hành nghề lưới Rê khai thác cá Khoai, mực Nang… gần bờ cũng đạt hiệu quả rất cao.

Sản lượng khai thác thủy sản tăng bên cạnh yếu tố thời tiết còn nhờ công tác quản lý, khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản được tỉnh quan tâm chỉ đạo sát sao, đặc biệt là tiếp tục thực hiện tốt chính sách phát triển thủy sản theo Quyết định số 48/2010/QĐ-TTg và Nghị định 67/2014/NĐ-CP của Chính phủ nên bà con ngư dân đã mạnh dạn tiếp tục đầu tư đóng mới, cải hoán nâng cấp, mua sắm trang thiết bị, ngư lưới cụ. Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có 188 tàu đăng ký tham gia khai thác ở vùng biển xa.

Trong thời gian tới Chi cục Thủy sản tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân phát triển đội tàu theo hướng khai thác xa bờ, từng bước giảm khối tàu dưới 30CV; Tiếp tục hướng dẫn các chính sách phát triển thủy sản như bảo hiểm tàu cá, chính sách duy tu, sửa chữa và chính sách hỗ trợ một lần sau đầu tư cho người dân biết và thực hiện kịp thời, có hiệu quả nhằm động viên ngư dân vươn khơi, bám biển, góp phần bảo vệ biển đảo tổ quốc.

II.               KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ

PHÒNG TRỪ SÂU BỆNH GIAI ĐOẠN LÚA TRỔ

MC: Kính thưa bà con nông dân và các bạn! Vụ Đông xuân 2021 -2022 tỉnh Quảng Trị gieo trồng 25.500 ha lúa. Hiện nay cây lúa chuẩn bị bước vào giai đoạn đòng trổ, đây là giai đoạn quan trọng để quyết định cho một vụ mùa bội thu. Để giúp bà con phát hiện và phòng trừ sâu bệnh trong giai đoạn này. Trong trang nông nghiệp tuần này Thạc sỹ - Lê Thị Hiền Lương chi cục Trồng trọt và BVTV sẽ trao đổi một số đối tượng dịch hại và biện pháp phòng trừ trên cây lúa giai đoạn đồng trổ.

          PHÒNG TRỪ SÂU BỆNH GIAI ĐOẠN LÚA TRỔ

HH: MÔ HÌNH KINH NGHIỆM

MC: Nhằm chuyển giao các đối tượng thủy sản nước ngọt mới có giá trị kinh tế cao, trong 3 năm trở lại đây Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị đã chuyển giao, xây dựng các mô hình điểm “Nuôi cá leo thương phẩm trong ao đất” cho các hộ dân trên địa bàn tỉnh, Những mô hình triển khai đã đưa lại hiệu quả kinh tế cao, đem lại những niềm vui cho nhiều nông dân trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

          NUÔI CÁ LEO HIỆU QUẢ, NHIỀU NÔNG DÂN NHÂN RỘNG

Với các mô hình triển khai tại huyện Vĩnh Linh (năm 2019), huyện Cam Lộ (năm 2020) và tại huyện Gio Linh (năm 2021). Ở mỗi mô hình thường sau 7 tháng thả nuôi, cá leo đạt kích cỡ bình quân 0,9 kg/con, tỉ lệ sống đạt 60%, năng suất đạt gần 11 tấn/ha. Với giá bán 75.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí lợi nhuận của mô hình mang lại trên 31 triệu đồng, tương đương 150 đến 160 triệu đồng/ha. Từ những mô hình này đã có tính lan tỏa lớn, nhiều hộ dân trên địa bàn tỉnh cũng đã tham quan học hỏi, nhân rộng mô hình.

P/v Lê Văn Khánh thôn Thủy Khê, xã Gio Mỹ, huyện Gio Linh. Cut 00380

Cá leo là đối tượng nuôi phù hợp có những ưu điểm như dễ nuôi, ít dịch bệnh, thời gian tăng trưởng nhanh, thịt thơm ngon, có giá trị kinh tế cao. Về thức ăn cho cá, ngoài thức ăn công nghiệp, chúng ta có thể mua thêm cá tạp về xay nhuyễn trộn với bột ngô, bột vỏ lạc mịn, phụ phẩm trong nông nghiệp để cho cá ăn. Đặc biệt với những hộ có điều kiện đầu tư, nuôi theo hình thức công nghiệp thì đây là đối tượng rất thích hợp giúp người nuôi phát triển và làm giàu tại địa phương.

P/v ông Lê Quang Vinh - Phó trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Cam Lộ cut 00779

Thời gian đến, Trung tâm Khuyến nông sẽ liên kết với các doanh nghiệp để hỗ trợ nông dân trong việc chọn mua nguồn giống ở những nơi tin cậy, đồng thời nhân rộng mô hình nhằm giúp người dân có thêm đối tượng nuôi mới, tạo nên sự đa dạng về đối tượng nuôi để đáp ứng nhu cầu thị trường hiện nay. Thúc đẩy nghề nuôi cá nước ngọt phát triển tại địa phương, góp phần nâng cao giá trị thu nhập cho nông dân, cũng như góp phần phát triển nghề nuôi thủy sản trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

 

MC: Đến đây thời lượng của Trang Nông nghiệp tuần này xin tạm dừng. Cảm ơn bà con và các bạn đã quan tâm theo dõi và hẹn gặp lại bà con và các bạn trong khung giờ này tuần sau!

 

 

GTPS: Vụ Đông xuân 2021 -2022 tỉnh Quảng Trị gieo trồng 25.500 ha lúa. Hiện nay cây lúa chuẩn bị bước vào giai đoạn đòng trổ, đây là giai đoạn quan trọng để quyết định cho một vụ mùa bội thu. Để giúp bà con phát hiện và phòng trừ sâu bệnh trong giai đoạn này. Trong trang nông nghiệp tuần này Thạc sỹ - Lê Thị Hiền Lương chi cục Trồng trọt và BVTV sẽ trao đổi một số đối tượng dịch hại và biện pháp phòng trừ trên cây lúa giai đoạn đồng trổ.CT được phát sóng vào lúc 20h 15 ngày 29/3 trên sóng truyền hình của Đài PTTH, kính mời bà con và các bạn đón xem!  

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lâm Thị Hạnh 28/03/2022 09:12 Lê Vĩnh Nhiên 28/03/2022 10:05

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà