Trang Nông nghiệp
Danh mục
Trang nông nghiệp
NỘI DUNG

TRANG NÔNG NGHIỆP NGÀY  12-4- 2022

MC: Kính chào bà con và các bạn! Bây giờ là thời lượng của Trang Nông nghiệp. Chương trình tuần này có những nội dung đáng chú ý sau:

-Một số đối tượng dịch hại và biện pháp phòng trừ trên cây lúa giai đoạn đòng trổ

- Trung tâm Khuyến nông  chuyển giao thành công mô hình “Chế biến cá hấp đảm bảo vệ sinh ATTP”.

          Trước hết là Trang tin nông nghiệp!

I.                  THÔNG TIN NÔNG NGHIỆP

1. KHẮC PHỤC SẢN XUẤT DO MƯA LŨ TRÁI MÙA

MC: Vừa qua do ảnh hưởng của mưa lớn bất thường trên địa bàn toàn tỉnh có gần 10.600 ha lúa đang trỗ và chuẩn bị trỗ bông bị ngập úng, đỗ ngã, gần 3.400 ha hoa màu bị ngập úng, đỗ ngã, dập nát. Để khắc phục diện tích sản xuất nông nghiệp vụ Đông Xuân 2021 - 2022 bị ngập úng, rạp đổ, hạn chế tối đa thiệt hại cho người dân. Sở Nông nghiệp và PTNT đã có công văn chỉ đạo các đơn vị chuyên môn, các địa phương tập trung chỉ đạo khắc phục sản xuất do mưa lũ trái mùa gây ra.

Sở Nông nghiệp và PTNT đã chỉ đạo các địa phương huy động tổng lực các trạm bơm, máy bơm nước để tăng cường năng lực tiêu úng kịp thời đối với các diện tích bị ngập úng, đặc biệt các diện tích lúa trổ và chuẩn bị trổ bông.

Tăng cường cán bộ về cơ sở hướng dẫn nông dân các biện pháp khắc phục, phục hồi và tổ chức sản xuất các loại cây trồng sau thiên tai, đồng thời phối hợp với các địa phương thường xuyên thăm đồng để kiểm tra, phát hiện, thực hiện tốt công tác dự tính dự báo sâu bệnh hại lúa nhất là giai đoạn trổ bông đến thu hoạch.

Đối với cây rau, màu các loại: Tùy theo mức độ ảnh hưởng để có giải pháp phù hợp, những diện tích bị nghiêng, đỗ nhưng có thể dựng lại được: Khẩn trương dựng lại, vun cao gốc, sau đó bón bổ sung phân N-P-K để cây sớm hồi phục. Tăng cường kiểm tra, phòng trừ kịp thời các đối tượng sâu bệnh gây hại.

Đối với cây công nghiệp dài ngày và cây ăn quả lâu năm bị ngập úng: Kịp thời thoát nước trong vườn và tăng cường chăm sóc, xử lý các loại phân bón, thuốc BVTV theo hướng dẫn của cán bộ kỹ thuật, để vườn cây nhanh phục hồi, hạn chế thấp nhất mức độ gây hại do sâu, bệnh gây ra.

2. THẢ GIỐNG MÔ HÌNH NUÔI CÁ DÌA TRONG AO

MC: Nhằm đa dạng hóa đối tượng nuôi, chuyển đổi đối tượng nuôi tại những vùng nuôi tôm kém hiệu quả hay bị dịch bệnh. Nuôi theo hướng an toàn bền vững và tận dụng diện tích mặt nước ao hồ bỏ hoang. Vừa qua, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức chuyển giao mô hình nuôi cá Dìa trong ao.

Mô hình nuôi cá Dìa được triển khai thực hiện cho hộ gia đình ông Trần Văn Thương ở thôn Nam Sơn, xã Trung Giang, huyện Gio Linh, trên diện tích 4.000 m2 với 8.000 con cá giống, mật độ thả 2 con/m2. Mô hình sử dụng thức ăn công nghiệp có hàm lượng protein cao. Tham gia mô hình ông Thương được Trung tâm Khuyến nông hỗ trợ 50% chi phí mua con giống và thức ăn.

Ngoài hỗ trợ nguồn giống, thức ăn cho cá, trong quá trình triển khai mô hình Trung tâm sẽ tổ chức tập huấn, chuyển giao tiến bộ kỷ thuật, theo dõi chỉ đạo thực hiện mô hình, hướng dẫn cho hộ dân cách nuôi cá Dìa thương phẩm theo đúng quy trình, đạt hiệu quả. Cá Dìa là đối tượng có giá trị kinh tế cao, thuộc loài cá rộng muối, thịt thơm ngon chứa nhiều chất béo, bổ dưỡng, ít xương được thị trường ưa chuộng.

Việc triển khai mô hình nuôi cá Dìa thương phẩm trong ao sẽ tạo tiền đề bổ sung đối tượng nuôi mới, đem lại giá trị kinh tế cao, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người nuôi, cũng như góp phần phát triển nghề nuôi thủy sản trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

3. NUÔI TÔM TRÊN CÁT SỬ DỤNG NƯỚC BIỂN VEN BỜ

MC: Vừa qua, Trung tâm Khuyến nông tỉnh Quảng Trị phối hợp với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thủy sản Đắc Lộc tỉnh Phú Yên tổ chức hội thảo trực tuyến  giới thiệu mô hình nuôi tôm trên cát sử dụng nước biển ven bờ đảm bảo an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh.

Tại hội thảo các đại biểu đã được nghe giới thiệu về mô hình nuôi tôm trên cát sử dụng nước ven bờ đảm bảo bảo an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh. Đây là mô hình có thể áp dụng trong thực tiễn cho các hộ nuôi tôm trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Các đại biểu tham gia hội thảo đã thảo luận và chỉ rõ những hạn chế của nghề nuôi tôm trên cát ở Quảng Trị hiện nay, cũng như đề xuất một số giải pháp về quy trình kỹ thuật, tổ chức sản xuất và cơ sở hạ tầng sản xuất nhằm hướng đến mục tiêu xây dựng các vùng nuôi trồng thủy sản trên cát tập trung theo phương án nuôi bền vững, cơ sở hạ tầng đảm bảo đủ điều kiện nuôi thâm canh, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, an toàn dịch bệnh, phát triển nuôi trồng thủy sản trên cát thành ngành sản xuất hàng hóa có giá trị kinh tế.

Trong thời gian đến công ty TNHH Đắc Lộc sẽ nghiên cứu có chính sách đầu tư về lâu dài trên địa bàn tỉnh Quảng Trị trong nuôi tôm thương phẫm và sản xuất con giống có chất lượng. Xây dựng trại sản xuất tôm giống, mô hình nuôi tôm theo hướng thâm canh công nghệ cao, liên kết xây dựng một số mô hình nuôi tôm trọng điểm trên địa bàn tỉnh nhằm giúp cho bà con nông dân tiếp thu và học hỏi kinh nghiệm để phát triển nuôi tôm bền vững.

II.               KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ

MC: Kính thưa bà con nông dân và các bạn! Vụ Đông xuân 2021 -2022 tỉnh Quảng Trị gieo trồng 25.500 ha lúa. Hiện nay cây lúa chuẩn bị bước vào giai đoạn đòng trổ, đây là giai đoạn quan trọng để quyết định cho một vụ mùa bội thu. Để giúp bà con phát hiện và phòng trừ sâu bệnh trong giai đoạn này. Trong trang nông nghiệp tuần này Thạc sỹ - Lê Thị Hiền Lương chi cục Trồng trọt và BVTV sẽ trao đổi một số đối tượng dịch hại và biện pháp phòng trừ trên cây lúa giai đoạn đồng trổ.

               PHÒNG TRỪ SÂU BỆNH GIAI ĐOẠN LÚA TRỔ

HH: MÔ HÌNH KINH NGHIỆM

MC: Với sự hỗ trợ và chuyển giao thành công mô hình “Chế biến cá hấp đảm bảo vệ sinh ATTP” của Trung tâm Khuyến nông. Qua 2 năm hộ dân áp dụng vào sản xuất đã cho thấy hiệu quả rõ rệt, đảm bảo an toàn lao động, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm thiểu tác động môi trường.

HIỆU QUẢ MÔ HÌNH CHẾ BIẾN CÁ HẤP ĐẢM BẢO VỆ SINH ATTP

Mô hình được triển khai tại 2 xã Gio Việt và thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh. Với việc hỗ trợ hỗ trợ cho các hộ dân để mua cẩu tời, nồi hấp và dàn phơi và chuyển giao tiến bộ kỷ thuật, qua 2 năm sản xuất đã cho thấy hiệu quả cao. Đến vụ cá hằng năm, trong 6 tháng của vụ cá mỗi mô hình hấp trên 100 tấn nguyên liệu, và thu được 35- 37 tấn sản phẩm khô đạt chất lượng đảm bảo vệ sinh ATTP. Sau khi bán ra trừ toàn bộ chi phí thu lãi trên 120 triệu đồng.

p/v ông Nguyễn Văn Mầu – thôn Xuân Tiến, Gio Việt, Gio Linh, Quảng Trị cut 00862

Tại khu vực biển các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế nguồn nguyên liệu cho hoạt động chế biến cá hấp rất dồi dào, tuy nhiên chỉ có tỉnh Quảng Trị mới có các cơ sở chế biến cá hấp. Tại tỉnh Quảng Trị có trên 75 cơ sở (lò hấp cá), sản phẩm đầu ra là cá nục khô và cá cơm khô, với công suất 170 - 250 tấn nguyên liệu/năm/lò, tập trung chủ yếu ở các xã, thị trấn ven biển.

Việc lắp đặt hệ thống cẩu tời chạy bằng điện thay cho việc sử dụng sức người để gánh như trước đây nên giảm thiểu sức lao động, hạn chế nguy cơ trượt ngã, mất an toàn lao động cho người trực tiếp sản xuất. Áp dụng dàn phơi sản phẩm nhanh khô, chất lượng cá ngon hơn, cá trắng sạch hơn và đảm bảo vệ sinh ATTP.

Pv Ông Lê Ánh Hùng - Chủ tịch UBND xã Gio Việt, Gio Linh, Quảng Trị cut 00639

Ngoài hiệu quả kinh tế mang lại, mô hình có tác động lớn về mặt xã hội, việc cơ giới hóa một số công đoạn sẽ thúc đẩy nghề chế biến cá hấp tại Quảng Trị, đa dạng hóa các mặt hàng chế biến thủy sản, nâng cao chất lượng sản phẩm. Thúc đẩy nghề khai thác phát triển, tăng hiệu quả sản xuất, tạo những bước tiến mạnh trong quá trình phát triển kinh tế cho các hộ dân ven biển Quảng Trị.

MC: Bà con và các bạn vừa theo dõi Trang Nông nghiệp,hẹn gặp lại bà con và các bạn trong khung giờ này tuần sau!

GTPS: Vụ Đông xuân 2021 -2022 tỉnh Quảng Trị gieo trồng 25.500 ha lúa. Hiện nay cây lúa chuẩn bị bước vào giai đoạn đòng trổ, đây là giai đoạn quan trọng để quyết định cho một vụ mùa bội thu. Để giúp bà con phát hiện và phòng trừ sâu bệnh trong giai đoạn này. Trong trang nông nghiệp tuần này Thạc sỹ - Lê Thị Hiền Lương chi cục Trồng trọt và BVTV sẽ trao đổi một số đối tượng dịch hại và biện pháp phòng trừ trên cây lúa giai đoạn đồng trổ.Chương trình được phát sóng vào lúc 20h15 ngày 12/4 trên sóng truyền hình của Đài PTTH Quảng Trị, kính mời bà con và các bạn đón xem!

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lâm Thị Hạnh 07/04/2022 16:25 Lê Vĩnh Nhiên 08/04/2022 07:20

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà