Trang Nông nghiệp
Danh mục
Trang nông nghiệp
NỘI DUNG

 

TRANG NÔNG NGHIỆP NGÀY  19-4- 2022

MC:  Kính chào bà con và các bạn! Bây giờ là thời lượng của Trang Nông nghiệp. Chương trình tuần này có những nội dung đáng chú ý sau:

-         Tăng cường vệ sinh, tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi

-         Mục sổ tay nhà nông hướng dẫn đến bà con nông dân những viêc cần làm trong tháng 5.

          Trước hết là Trang tin nông nghiệp!

THÔNG TIN NÔNG NGHIỆP

1. TIẾP TỤC ĐẨY MẠNH TÁI CƠ CẤU NGÀNH NÔNG NGHIỆP GIAI ĐOẠN 2021-2025, ĐỊNH HƯỚNG ĐẾN NĂM 2030

MC: Thực hiện Chương trình hành động số 14/CTHĐ-UBND của UBND tỉnh thực hiện Kết luận số 168-KL/TU của Tỉnh ủy về tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp giai đoạn 2021-2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh Quảng Trị, Sở Nông nghiệp và PTNT đã ban hành Kế hoạch thực hiện Chương trình hành động tiếp tục đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030.

Trong thời gian tới Sở Nông nghiệp sẽ triển khai thực hiện đồng bộ, hiệu quả các nhiệm vụ, giải pháp đã đề ra trong Chương trình hành động số 14/CTHĐ-UBND của UBND tỉnh. Phân công nhiệm vụ cụ thể cho các cơ quan, đơn vị thuộc Sở tham mưu tổ chức thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp; Các cơ chế chính sách đã được UBND tỉnh giao nhiệm vụ cho ngành Nông nghiệp và PTNT. Tăng cường sự phối hợp thường xuyên, chặt chẽ giữa các cơ quan, đơn vị trong quá trình thực hiện. Thường xuyên kiểm tra, giám sát, đôn đốc, hướng dẫn; kịp thời phát hiện, đề xuất Sở Nông nghiệp và PTNT tháo gỡ, giải quyết các khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện Kế hoạch.

Với sự vào cuộc đồng bộ của cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến cơ sở trong việc đẩy mạnh tái cơ cấu ngành nông nghiệp giai đoạn 2021 – 2025, định hướng đến năm 2030; tái cơ cấu Nông nghiệp gắn với Xây dựng nông thôn mới, Sản xuất nông nghiệp theo chuỗi giá trị, nâng cao năng lực hoạt động của hình thức Kinh tế tập thể, nhân rộng các mô hình Sản xuất nông nghiệp có hiệu quả đáp ứng nhu cầu thị trường sẽ thúc đẩy ngành Nông nghiệp Quảng Trị ngày càng phát triển theo hướng hiện đại hóa, công nghiệp hóa Nông nghiệp nông thôn.

2. XÂY DỰNG VÀ PHÁT TRIỂN TRỒNG RỪNG FSC

MC:Hiện nay, tỉnh ta đang khuyến khích các nhóm hộ trồng rừng, chủ rừng tham gia xây dựng chứng chỉ rừng, quản lý rừng bền vững FSC để đưa Quảng Trị trở thành Trung tâm cung cấp gỗ nguyên liệu và chế biến gỗ từ rừng trồng ở khu vực miền Trung theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Quảng Trị lần thứ XVII nhiệm kỳ 2020-2025 đã đề ra.

Theo đó, các Công ty Lâm nghiệp, các HTX, các nhóm hộ và hộ dân ở tỉnh ta đã tích cực thực hiện chương trình trồng rừng FSC, đến nay có trên 23.000 ha rừng FSC, chiếm 12% tổng diện tích rừng loại này của cả nước. Theo tính toán, từ khi trồng chăm sóc đến khai thác, mỗi ha rừng FSC đầu tư hết khoảng 30 triệu đồng, chu kỳ khai thác bình quân khoảng 10 năm, mỗi ha cho năng suất từ 170-200 tấn gỗ, trong đó, 70% cây gỗ có đường kính hơn 12 cm đủ tiêu chuẩn để chế biến thành nhiều sản phẩm xuất khẩu. Với giá bán 1,4 triệu đồng/tấn gỗ, sau khi trừ hết mọi chi phí, mỗi ha rừng FSC cho thu lãi trên 100 triệu đồng/ha, cao gấp hơn hai lần so với trồng rừng thông thường.

Phát triển nhanh và bền vững rừng FSC là phù hợp chiến lược phát triển lâm nghiệp Việt Nam, Hiện nay tỉnh ta đang tập trung xây dựng đề án và ban hành cơ chế, chính sách hỗ trợ, đồng thời, khuyến khích các nhóm hộ trồng rừng, chủ rừng tham gia xây dựng chứng chỉ rừng, quản lý rừng bền vững để nâng cao chất lượng rừng. Việc làm này không chỉ mang lại hiệu quả kinh tế cao mà còn góp phần bảo vệ môi trường sống, phòng chống thiên tai, thích ứng với biến  đổi khí hậu.

I.                                     KHUYẾN NÔNG KHUYẾN NGƯ

MC: Để chủ động ngăn chặn dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm phát sinh và lây lan; đồng thời ngăn ngừa bệnh truyền lây cho người, bảo đảm an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh cho phát triển chăn nuôi. Thực hiện công văn số 1199 của Bộ Nông nghiệp và PTNT, công văn số 846 của UBND tỉnh Quảng Trị về việc triển khai tháng tổng vệ sinh, khử trùng tiêu độc môi trường. Ngành nông nghiệp Quảng Trị đã chủ động triển khai vệ sinh tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi.

 

II.               Sổ tay nhà nông.

MC: Bà con  và các bạn đang theo dõi Trang Nông nghiệp, phần cuối chương trình là  tiểu mục sổ tay nhà nông hướng dẫn  bà con nông dân những viêc cần làm trong tháng 5.

Những viêc cần làm trong tháng 5.

1- Công việc đồng áng:

- Tăng cường kiểm tra, phòng trừ rầy nâu, khô vằn, thối bẹ thối thân hại lúa..

- Rút khô nước trong ruộng lúa trước thu hoạch một tuần.

- Khẩn trương thu hoạch lúa vụ Đông Xuân 2021 - 2022. Chú ý lũ tiểu mãn ở vùng thấp trũng.

- Tiếp tục thu hoạch ngô, đậu đỗ các loại.

- Chuẩn bị giống lúa cho sản xuất vụ Hè Thu

- Tu sữa mương máng nội đồng để phục vụ cho sản xuất vụ Hè Thu.

- Gặt lúa Đông Xuân đến đâu làm đất gieo cấy đến đó, tập trung gieo  cấy trà đầu từ 10-20/5/2022 đối với các giống như: HC95, Bắc Thơm 7, Dự Hương 8ST 24, ST 25 ...

- Gieo ngô, đậu xanh, dưa hấu...để chuyển đổi trên chân ruộng lúa cao thiếu nước và các vùng đất màu đảm bảo độ ẩm (sau tiết tiểu mãn).

- Trồng khoai lang vụ Hè Thu từ 5-15/5/2022 ở vùng đủ độ ẩm , vùng đất lúa thiếu nước vụ Hè Thu.

- Tăng cường che tủ gốc và chống hạn cho cây công nghiệp, cây ăn quả, nhất là cây mới trồng.

- Thu hoạch hồ tiêu vùng Hướng Hóa.

2- Chăn nuôi:

- Quản lý đàn gia súc gia cầm.

- Phòng, chống nắng nóng, dự trữ và đảm bảo nguồn nước uống cho vật nuôi

- Vệ sinh, tiêu độc khử trùng chuồng trại và môi trường chăn nuôi.

- Tăng cường các biện pháp phòng, chống các loại dịch bệnh nguy hiểm ở vật nuôi.

- Tiếp tục tiêm phòng các loại vắc xin theo quy định.

3- Thuỷ sản:

- Thu hoạch dần cá ở vùng trũng đề phòng lụt tiểu mãn.

- Triển khai nuôi tôm sú, tôm thẻ chân trắng.

- Tăng cường công tác phòng chống dịch bệnh cho tôm, cá.

- Khai thác nghề lưới vây rút chì; lưới rê bùng nhùng; lưới rê 3 lớp khai thác mực nang, cá chim trắng, cá hố; lồng bẫy khai thác ghẹ và ốc hương; pha xúc; lưới chụp; nghề câu tay cá nục; nghề câu vàng; lưới kéo ruốc (giã ruốc).

4- Lâm nghiệp:

- Chăm sóc rừng trồng, phát luổng thực bì dưới tán rừng.

- Phòng chống sâu bệnh, tưới nước cho vườn ươm.

- Xây dựng phương án phòng chống cháy rừng, tập huấn lực lượng phòng chống cháy rừng.

- Phòng chống cháy rừng ở huyện Hướng Hóa.

5- Thuỷ lợi:

- Thực hiện các giải pháp chống hạn cho vụ Hè Thu.

- Theo dõi tình hình nguồn nước để có kế hoạch chuyển đổi cơ cấu cây trồng khi hạn xảy ra đối với vùng ruộng cao và xa khu đầu mối, những nguồn nước khan hiếm.

- Kiểm tra và nạo vét, sửa chữa thường xuyên hệ thống kênh mương, chuẩn bị cho sản xuất vụ Hè Thu. Be bờ tận dụng nguồn nước các ao hồ phục vụ tưới vụ Hè Thu.

- Theo dõi lũ Tiểu mãn để đảm bảo sản xuất và an toàn công trình đập dâng vùng gò đồi.

- Kiểm tra tình hình mặn xâm nhập nội đồng (nếu có) để có biện pháp xử lý kịp thời.

 

MC: Cảm ơn bà con và các bạn đã theo dõi Trang Nông nghệp tuần này, hẹn gặp lại bà con và các bạn trong khung giờ này tuần sau!

 

GTPS: Để chủ động ngăn chặn dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm phát sinh và lây lan; đồng thời ngăn ngừa bệnh truyền lây cho người, bảo đảm an toàn thực phẩm và an toàn dịch bệnh cho phát triển chăn nuôi. Thực hiện công văn số 1199 của Bộ Nông nghiệp và PTNT, công văn số 846 của UBND tỉnh Quảng Trị về việc triển khai tháng tổng vệ sinh, khử trùng tiêu độc môi trường. Ngành nông nghiệp Quảng Trị đã chủ động triển khai vệ sinh tiêu độc khử trùng môi trường chăn nuôi. Đây là nội dung sẽ có trong Trang Nông nghiệp được phát sóng vào lúc 20h15 ngày 26/4 trên sóng truyền hình của Đài PTTH Quảng Trị, kính mời bà con và các bạn đón xem!

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lâm Thị Hạnh 22/04/2022 15:20 Lê Vĩnh Nhiên 25/04/2022 11:13

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà