chuyên mục KTTT
Danh mục
Kinh tế tập thể
NỘI DUNG

Chuyên mục Kinh tế tập thể tháng 5.2022.

Dẫn: Kính chào quí vị và các bạn đang theo dõi CM Kinh tế tập thể của Đài PTTH Quảng Trị phối hợp với Liên minh HTX tỉnh thực hiện.

Thưa quí vị và các bạn! Năm 2022, sản xuất nông nghiệp trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn do thời tiết bất thường, các thành viên của HTX đã tìm nhiều giải pháp khắc phục hậu quả thiên tai, cùng đồng hành cùng với người dân . Tuy nhiên, trên thực tế, trải qua 2 trận mưa lụt bất thường sản xuất của nhiều hộ thành viên gặp khó khăn, sự hỗ trợ từ các cấp ngành là hết sức cần thiết khi vụ mùa hè thu đang đến gần. Các HTX vừa là đơn vị đồng hành cùng người dân trong chỉ đạo sản xuất, vừa là cầu nối giúp người dân tìm những giải pháp phù hợp để khắc phục thiệt hại do thiên tai bất thường năm nay. Ghi nhận trong CM Kinh tế tập thể số tháng 5, mời quí vị và các bạn cùng theo dõi.

VAI TRÒ CỦA HTX TRONG KHẮC PHỤC LŨ LỤT, THIÊN TAI

NĂM 2022

 

Đợt mưa lũ dị thường vào đầu tháng 4/2022 tại Quảng Trị đã làm hơn 11.600 ha lúa bị ngập úng, đổ rạp, nguy cơ mất trắng; gần 3.100 ha ngô, hơn 2.100 ha hoa màu bị đổ ngã, hư hại, hàng trăm ha diện tích nuôi trồng thủy sản bị thiệt hại, nhiều vùng bị ngập úng ảnh hưởng đến môi trường chăn nuôi của người dân, nguy cơ bùng phát các loại dịch bệnh, nhiều km kênh mương nội đồng sạt lở, cuốn trôi... Tổng mức thiệt hại do mưa lũ gây ra ước tính gần 800 tỷ đồng, qua đầu tháng 5.2022 hơn 3.000ha lúa tiếp tục bị mưa và gió lớn gây hại. Nhiều địa phương ở Hải Lăng, Triệu Phong đã phải đối mặt với nhiều khó khăn do bị mất mùa và thiếu nguồn giống cho vụ sản xuất tới.

PV: Ông LÊ ĐÌNH LỄ- Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Hải Lăng- Quảng Trị.

Theo thống kê từ các địa phương thiệt hại do thiên tai đầu năm 2022, Huyện Gio Linh có trên 1.200ha; huyện Vĩnh Linh có trên 700 ha; huyện Cam Lộ có 115 ha; huyện Hải Lăng có 250 ha; huyện Triệu Phong có trên 736 ha... bị gãy đổ hoàn toàn. Hiện nay, diện tích lúa trên địa bàn chuẩn bị bước vào thời kỳ thu hoạch, nhiều diện tích lúa đã chín tới.

Việc lúa bị đổ rạp sẽ ảnh hưởng rất lớn đến thu hoạch bằng máy, thay vào đó người dân phải gặt thủ công bằng tay. Tuy nhiên, ảnh hưởng lớn nhất chính là bông lúa bị ngâm nước nhiều ngày do đổ rạp sẽ bị mọc mầm, hư hại gây ảnh hưởng đến chất lượng, nguy cơ mất trắng hoàn toàn. Điều này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng và năng suất của vụ Đông Xuân 2022. Trước những khó khan do thiên tai gây ra, các HTX ở các địa phương chủ động chỉ đạo thành viên khắc phục trước mắt những diện tích ngập úng, xử lý đồng ruộng chuẩn bị cho vụ hè thu kịp thời vụ.

Tại HTX nông nghiệp Đơn Quế xã Hải Quế huyện Hải lăng, đợt mưa lớn vào đầu tháng 5 đã làm gãy đỗ khá lớn diện tích cây lúa chuẩn bị thu hoạch, những vùng thấp trũng HTX đã chỉ đạo người dân chủ động thu hoạch sớm hơn dự kiến.

Pv: Người dân

Giám đốc HTX về thiệt hại của người dân cũng như HTX trong năm 2022?

Thiệt hại đợt mưa lũ trái mùa đã ảnh hưởng rất lớn đến nguồn thu nhập, nguy cơ thiếu lương thực của các hộ gia đình nằm trong vùng chịu ảnh hưởng của thiên tai, trước mắt là nguồn giống cho sản xuất vụ Hè Thu sớm và Thu Đông 2022. HTX thực hiện theo chỉ đạo từ phía phòng NN&PTNT huyện, Chi cục trồng trọt cũng đã cùng với người dân tìm hướng giải quyết tích cực nhất trước diễn biến bất thường của thiên tai năm nay. Với đặc thù là vùng chuyên canh lúa thì nhiều HTX ở vùng Hải Lăng áp dụng cải tạo đồng ruộng để chuẩn bị cho vụ sản xuất tới, tìm những giống lúa mới phù hợp, ít gãy đỗ để gieo cấy trong vụ sản xuất tới. Hỗ trợ về nguồn giống cũng là giải pháp mà nhiều HTX đang đưa ra thời điểm này.

PV: 2 HTX về khó khăn và mong muốn?

Để giúp người dân sớm khôi phục sản xuất, ổn định cuộc sống, khôi phục khẩn cấp sau mưa lũ, tỉnh đã đưa ra các giải pháp tập trung huy động mọi nguồn lực, ứng dụng đồng bộ các giải pháp mở rộng quy mô, đối tượng, thâm canh tăng vụ, xen canh, gối vụ trên tất cả các lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Chủ động nguồn giống, vật tư thiết yếu đảm bảo chất lượng để triển khai ngay sản xuất vụ  Hè Thu và Thu Đông 2022...

Các HTX cũng đã và đang thực hiện mục tiêu nhằm khôi phục hơn 3.400 ha cây trồng bị ảnh hưởng do thiên tai có khả năng phục hồi, vệ sinh, xử lý đồng ruộng hơn 12.000 ha cây trồng bị hư hại, không thể khôi phục được để tổ chức sản xuất vụ Hè Thu 2022. Tổ chức sản xuất hơn 3.700 ha cây trồng cạn vụ Hè Thu sớm trên diện tích cây trồng cạn bị thiệt hại...với mong muốn vụ sản xuất tới đạt hiệu quả cao.

PV: Ông LÊ ĐÌNH LỄ- Phó trưởng phòng NN&PTNT huyện Hải Lăng- Quảng Trị.

Theo đó, tỉnh sẽ chỉ đạo các ngành chức năng, địa phương và các HTX triển khai các biện pháp kỹ thuật để khôi phục, xử lý diện tích cây trồng, vùng chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản bị ảnh hưởng do thiên tai; giải pháp về chính sách hỗ trợ để phục vụ sản xuất như hỗ trợ kinh phí vệ sinh đồng ruộng, hóa chất xử lý môi trường chăn nuôi, hỗ trợ cây con giống, vắc xin... Về lâu dài, tỉnh kiến nghị trung ương tiếp tục hỗ trợ kinh phí khắc phục các công trình thủy lợi hư hỏng do thiên tai từ 2020 đến nay, phối hợp với tỉnh TT Huế nghiên cứu giải pháp chống lũ thượng nguồn sông Ô Lâu, nghiên cứu thêm giải pháp tiêu thoát lũ chủ động của tỉnh Quảng Trị tại các khu vực thấp trũng... Tổng kinh phí thực hiện phương án khắc phục hơn 111,7 tỷ đồng, trong đó ngân sách trung ương hơn 36,7 tỷ đồng.

Với nhiều giải pháp được thực hiện từ tỉnh đến các huyện, các HTX bám sát thực tế địa phương nhằm có sự đồng hành, kiến nghị những giải pháp kịp thời, phù hợp và có kế hoạch chủ động sản xuất trong thời gian tới.

Chào cuối.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 11/05/2022 09:02 Lê Vĩnh Nhiên 13/05/2022 18:34
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà