CM Khoa học và Môi trường
Danh mục
Khoa học và cuộc sống
NỘI DUNG

Chuyên mục Khoa học và Môi trường ngày 5.8.2022.

Chủ đề: Tiêu chí môi trường trong xây dựng Nông thôn mới.

Dẫn: Kính chào quí thính giả đang nghe CT PT Khoa học và Môi trường của Đài PTTH Quảng Trị. Thưa quí vị và các bạn! Tiêu chí số 13 về môi trường trong xây dựng NTM được chủ trọng thực hiện tại nhiều địa phương với sự chung tay vào cuộc của toàn xã hội, các hội đoàn thể cùng với vai trò của mỗi một người dân được phát huy. Tuy nhiên, để thực hiện được tiêu chí này, ngoài việc làm xanh sạch đẹp môi trường mình đang sống thì vấn đề đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, đặc biệt là các bãi rác xử lý chất thải rắn, các khu cụm CN, các cơ sở sản xuất là rất quan trọng. Nghị quyết của Tỉnh uỷ Quảng Trị phấn đấu đến năm 2025 có thêm 4 huyện đạt chuẩn NTM và 1 huyện NTM kiểu mẫu. Tuy nhiên mục tiêu về tiêu chí môi trường vẫn gặp nhiều trở ngại. Nội dung này sẽ được phản ánh trong PS  sau đây, mời quí thính giả cùng nghe.

Nhạc cắt.

Dẫn: Ngay từ khi triển khai chương trình xây dựng NTM, tỉnh Quảng Trị đã ban hành nhiều văn bản hướng dẫn thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới, trong đó đẩy mạnh việc theo dõi, giám sát việc thực hiện tiêu chí môi trường tăng cường thanh kiểm tra việc chấp hành pháp luật về bảo vệ môi trường. Nhiều địa phương đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về bảo vệ môi trường; tổ chức nhiều hoạt động, chương trình Đối thoại chính sách về tài nguyên và môi trường đối với doanh nghiệp; đồng thời triển khai tuyên truyền trên các phương tiện truyền thông từ tỉnh đến cơ sở. Tập trung huy động các nguồn lực thực hiện tiêu chí môi trường, trọng tâm là các hoạt động: nâng cao năng lực bảo vệ môi trường; tuyên truyền, truyền thông; vệ sinh môi trường nông thôn; xây dựng công trình cấp nước sạch; xây dựng công trình xử lý môi trường; hỗ trợ sản xuất để bảo tồn đa dạng sinh học;... Nhờ đó, việc thực hiện tiêu chí môi trường trong xây dựng nông thôn mới tại Quảng Trị đã đạt được một số kết quả đáng tích cực.

Dẫn: Huyện Gio Linh cũng là một trong những đơn vị có nhiều nỗ lực trong thực hiện tiêu chí môi trường, vai trò của mỗi một người dân được phát huy, đường làng ngõ xóm xanh sạch đẹp. Tuy nhiên, vấn đề lớn hơn là bãi xử lý rác thải tập trung đã quá tải, địa phương này đang gặp khó khăn. Để đảm bảo tiêu chí huyện NTM, cần đầu tư hệ thống việc xử lý chất thải rắn trên địa bàn huyện theo quy định.

   Thời gian qua, với sự nỗ lực của Đảng ủy, chính quyền và nhân dân trên địa bàn huyện Gio Linh đã đạt được những kết quả khả quan trong xây dựng NTM, tuy nhiên theo đánh giá của huyện vẫn còn những tiêu chí khó thực hiện trong lộ trình xây dựng huyện NTM từ nay đến 2025 trong đó có tiêu chí về môi trường cần được quan tâm.

Xã Gio Việt huyện Gio Linh đã đạt 17 /19 tiêu chí, là một xã vùng biển với ngành nghề đặc thù là chế biến thủy hải sản, năm nay xã phấn đấu về đích NTM. Đảng ủy, chính quyền và nhân dân xã quyết tâm thực hiện tiêu chí còn lại đó là tiêu chí về hệ thống chính trị và tiêu chí môi trường , cố gắng giử vững những tiêu chí đã đạt trong 10 năm qua. Tuy nhiên trên thực tế, đối với địa phương khó khăn vẫn cần được sự hỗ trợ mới có thể thực hiện được.

PV: Ông NGUYỄN VĂN TIỀM- Người dân xã Gio Việt – Gio Linh chia sẽ suy nghĩ của mình

Xác định xây dựng NTM từ nay đến 2025 là một quá trình nỗ lực để đạt được mục tiêu, huyện Gio Linh cũng như các địa phương sẽ phấn đấu duy trì các xã đã đạt chuẩn NTM, nỗ lực tuyên truyền đến tận mỗi người dân về chương trình mục tiêu quốc gia và thực hiện những tiêu chí còn lại. Huyện Gio Linh cũng đứng trước những khó khăn như toàn huyện chỉ có 1/3 trường đạt chuẩn quốc gia. Các bãi rác trên địa bàn huyện cơ bản đầy,vấn đề ô nhiễm môi trường do hấp sấy cá của 67 hộ tại xã Gio Việt chưa được xử lý.

PV:  Ông VÕ QUỐC- Bí thư Đảng ủy xã Gio Việt – Gio Linh cho biết.

Trích băng.

 

Nghị quyết đại hội Đảng bộ huyện Gio Linh đã đề ra mục tiêu “ phấn đấu đưa huyện Gio Linh đạt chuẩn huyện nông thôn mới năm 2025”. Để thực hiện được mục tiêu này thì chính quyền và nhân dân trên toàn huyện đang tập trung triển khai nhiều giải pháp đặc biệt là tập trung thực hiện những tiêu chí khó, phân chia theo từng giai đoàn mới có thể hoàn thành theo kế hoạch đề ra.

     PV: Ông NGUYỄN VĂN GIẢNG- Chủ tịch HĐND huyện cho biết về kế hoạch thực hiện và đề xuất thời gian tới.

Trích băng.

 

Dẫn: Đến hết năm 2021, toàn tỉnh Quảng Trị đã có 57/101 xã đạt chuẩn nông thôn mới, bình quân đạt 15,72 tiêu chí/xã, trong đó có 68 xã đạt tiêu chí môi trường. Hiện nay, đa số các cơ sở sản xuất - kinh doanh, nuôi trồng thuỷ sản, làng nghề đảm bảo quy định về bảo vệ môi trường, tuy nhiên vẫn còn tình trạng một số cụm công nghiệp chưa quan tâm đến vấn đề xây dựng hệ thống xử lý chất thải; tỷ lệ hộ gia đình nông thôn sử dụng nước hợp vệ sinh đã đạt 94,67%, trong đó tỷ lệ hộ sử dụng nước sạch đáp ứng QCVN là 57,14%; chất thải rắn sinh hoạt phát sinh tại khu vực nông thôn được thu gom, vận chuyển mới chỉ đạt khoảng 45-55%; ước tính khối lượng bao gói đựng thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng trên địa bàn toàn tỉnh khoảng 7-9 tấn/năm, nhưng mới thu gom được khoảng 50%; nhiều địa phương đã có các chính sách khuyến khích, hỗ trợ phát triển chăn nuôi tập trung, an toàn sinh học; công tác vệ sinh an toàn thực phẩm được các đơn vị, địa phương tăng cường các hoạt động tuyên truyền, kiểm tra, nhờ vậy góp phần nâng cao hơn ý thức của người sản xuất, kinh doanh, cũng như của chính những người tiêu dùng trong vấn đề an toàn thực phẩm; nhiều phong trào như “ngày nông thôn mới”, câu lạc bộ tình nguyện thu gom rác thải ở đồng ruộng, phong trào “đường hoa yêu thương” được đẩy mạnh ở các địa phương, tạo cảnh quan môi trường nông thôn sạch, đẹp.


        Có thể thấy rằng việc thực hiện tiêu chí môi trường trong thực hiện Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới đã đạt được nhiều kết quả tích cực; ý thức bảo vệ môi trường của người dân, các cộng đồng dân cư đã được tăng lên.

Bên cạnh đó, vẫn còn những tồn tại, hạn chế khi một số người dân, doanh nghiệp chưa nhận thức đầy đủ về tầm quan trọng của việc bảo vệ môi trường; Hệ thống xử lý nước thải một số cơ sở sản xuất, làng nghề, cụm công nghiệp chưa được xử lý; việc thu gom, xử lý chất thải một số xã chưa đảm bảo đạt chuẩn theo quy định, tỷ lệ sử dụng nước sạch của các hộ gia đình trên địa bàn nông thôn vẫn còn thấp, chưa đáp ứng nhu cầu của người dân; nhiều địa phương đã đầu tư Cụm công nghiệp tuy nhiên chưa xây dựng hệ thống xử lý nước thải tập trung; tình trạng xây dựng cơ sở, xưởng sản xuất nhỏ lẻ, không đảm bảo về hồ sơ môi trường xen lẫn trong khu dân cư vẫn diễn ra thường xuyên dẫn đến khó kiểm soát, quản lý; nguồn kinh phí cho thực hiện tiêu chí môi trường phân bổ trực tiếp từ Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới còn hạn chế, công tác xã hội hoá thực hiện các tiêu chí môi trường chưa nhiều.


     
Ngày 4/11/2021, Tỉnh ủy tỉnh Quảng Trị ban hành Nghị quyết số 03-NQ/TU về thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021 - 2025, định hướng đến năm 2030 trên địa bàn tỉnh.

Phấn đấu tỷ lệ đạt chuẩn NTM năm 2022  là 68,3 % tương đương với 69/101 xã, xã NTM kiểu mẫu là 6,9%.

  Vì vậy, việc thực hiện tiêu chí môi trường trong thời gian cần đẩy mạnh tuyên truyền tổ chức các phong trào bảo vệ môi trường, tập trung vào chủ đề về chống rác thải nhựa, phân loại và xử lý rác tại nguồn, phát triển phong trào quần chúng bảo vệ môi trường, tuyên truyền bảo vệ môi trường trong khu dân cư, khu chợ ... đặc biệt là các xã vùng khó khăn, biên giới, hải đảo. Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra và xử lý các vi phạm pháp luật về môi trường; tăng cường trách nhiệm của cộng đồng dân cư trong quản lý, vận hành, giám sát các công trình bảo vệ môi trường đẩy mạnh các mô hình tuyên truyền, truyền thông về bảo vệ môi trường trong cộng đồng dân cư; hướng tới thực hiện các chỉ tiêu môi trường ngày càng bền vững tại các địa phương.

Chào cuối.

Đón nghe: 11h10 và 19h40 thứ 6 ngày 5.8

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 04/08/2022 15:13 Lê Vĩnh Nhiên 05/08/2022 07:39
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà