khoa học công nghệ
Danh mục
Khoa học và cuộc sống
NỘI DUNG

Chuyên mục khoa học môi trường 19-8

MC1: Rất vui khi được đồng hành cùng QV&CB trong Chuyên mục KH& môi trường kỳ này. Trong Chương trình hôm nay, sau phần tin, mời QV&CB theo dõi Phóng sự ghi nhận về việc “Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong nhân giống và trồng thử nghiệm cây Vanilla trong nhà lưới theo hướng VietGAP tại huyện Hướng Hoá”. Sau đây là phần nội dung chi tiết.

Nhạc cắt

I.Tin tức:

MC2: Dự án “Đăng ký bảo hộ, quản lý và phát triển chỉ dẫn địa lý cho sản phẩm cà phê “Khe Sanh” của tỉnh Quảng Trị” là nhiệm vụ thuộc Chương trình phát triển tài sản trí tuệ đến năm 2030 do Viện Thổ nhưỡng Nông hoá, Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam chủ trì, phối hợp với Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Trị thực hiện.

Dự án được triển khai từ tháng 5/2022 đến tháng 10/2024, khu vực xây dựng chỉ dẫn địa lý gồm 10 xã, thị trấn cây cà phê sinh trưởng, phát triển cho chất lượng tốt gồm: Hướng Phùng, Húc, Hướng Linh, Hướng Tân, Ba Tầng, Tân Liên, Tân Hợp, Tân Lập, Hướng Sơn, thị trấn Khe Sanh, với diện tích khoảng 4.500 ha. Sản phẩm cà phê được lựa chọn bảo hộ chỉ dẫn địa lý “Khe Sanh” là sản phẩm cà phê nhân và cà phê hạt rang. Mục tiêu của dự án nhằm phát huy giá trị, danh tiếng của sản phẩm trên thị trường; đảm bảo quyền sử dụng hợp pháp của tổ chức, cá nhân có đủ điều kiện sử dụng chỉ dẫn địa lý, bảo tồn và phát triển sản phẩm đặc sản, bản địa của địa phương, góp phần thúc đẩy sản xuất cà phê Hướng Hoá phát triển bền vững, nâng cao đời sống của người sản xuất, kinh doanh sản phẩm trên địa bàn.

MC1: Sở Khoa học và Công nghệ đã thành lập Hội đồng Khoa học để thẩm định, nghiệm thu đề tài cấp tỉnh: “Ứng dụng kỹ thuật lấy huyết khối động mạch não trực tiếp dưới máy X Quang số hóa xóa nền (DSA) ở bệnh nhân nhồi máu não cấp tại bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị” do Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị chủ trì thực hiện.

          Đây là phương pháp mới, tiên tiến, mới phổ biến ở các bệnh viện tuyến Trung ương sau năm 2015. Kết quả, đề tài đã ứng dụng trên 79 bệnh nhân tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị mang lại hiệu quả tốt. Với kỹ thuật tiên tiến, điều trị thời gian ngắn, cấp bách, đòi hỏi tuyến tỉnh có đội ngũ thầy thuốc năng lực, phối hợp đa chuyên khoa. Điều trị can thiệp ứng dụng kỹ thuật lấy huyết khối động mạch não trực tiếp dưới máy X Quang số hóa xóa nền (DSA) ở bệnh nhân nhồi máu não cho kết quả điều trị tốt và an toàn. Đây là một thành công của bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Trị bắt kịp xu thế y học nói chung.

Nhạc cắt

Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong nhân giống và trồng thử nghiệm cây Vanilla trong nhà lưới theo hướng VietGAP tại huyện Hướng Hoá

          MC2: Kính thưa QV&CB, Từ mô hình thí điểm ban đầu ở quy mô nhỏ, Công ty TNHH Duy Prosper là đơn vị chủ trì đã tiến hành thực hiện đề tài KH&CN cấp tỉnh “Nghiên cứu nhân giống và trồng thử nghiệm cây Vanilla trong nhà lưới theo hướng VietGAP tại huyện Hướng Hoá ”. Mong muốn góp phần ứng dụng tiến bộ khoa học trong du nhập giống cây gia vị mới để phát triển đa dạng sinh học, mở ra cơ hội phát triển kinh tế cho người dân trên địa bàn tỉnh.

MC1: Vanilla là loại cây thuộc họ phong lan (Orchidaceae), một loại dây leo thực vật sống phụ sinh. Lan Vanilla được ghi nhận là một loài cây đặc biệt trong họ Lan có khả năng cho hương vani trong thiên nhiên. Chất thơm vani có nguồn gốc từ hạt. Loại cây này ưa khí hậu nhiệt đới nóng ẩm. Vanilla là một loại gia vị, hương liệu được thế giới sử dụng rất nhiều trong các lĩnh vực thực phẩm, dược liệu, mỹ phẩm, nước hoa, ... Hiện trên thế giới thiếu hụt so với nhu cầu thị trường 2000 tấn mỗi năm; đây là loại gia vị, hương liệu được thế giới đánh giá có giá trị kinh tế xếp thứ 2 sau Hoa Nghệ Tây. Taị Việt Nam, cây vanilla đã trồng thử nghiệm ở Bình Dương, Đồng Nai, Huế, Vĩnh Phúc, Bình Thuận.

Đây là một loại cây trồng có giá trị hàng hoá lớn, làm tăng giá trị ngày công của nông dân. Một cây vanilla có thể cho khoảng 2 – 3kg quả và 1kg có thể bán được từ 180 – 200USD, là mặt hàng xuất khẩu được thị trường Châu Âu ưa chuộng. Việc nghiên cứu nhân giống và trồng thử nghiệm cây Vanilla trong nhà lưới theo hướng VietGAP tại thôn Quyết Tâm, xã Tân Hợp, huyện Hướng Hoá thành công sẽ góp phần phát triển đa dạng sinh học, tăng nguồn thu của người dân địa phương ở vùng núi Hướng Hóa nói riêng và tỉnh Quảng Trị nói chung. Bà Võ Thị Liên, Đại diện công ty TNHH Duy Prosper nói:

Băng ghi âm

          Ông Tạ Sáu, Trưởng phòng Quản lý Khoa học Sở KH&CN Quảng Trị cho biết:

MC2: Mô hình ứng dụng công nghệ cao trồng cây gia vị cao cấp Vanilla tại thôn Quyết Tâm, xã Tân Hợp, huyện Hướng Hoá có diện tích 1056m2 được Xây dựng với hệ thống nhà lưới công nghệ cao giúp hạn chế sâu bệnh, nâng cao sản lượng và chất lượng của sản phẩm. Mô hình đã lựa chọn giống lá to của Madagasca, xây dựng hệ thống trụ để trồng cây - cần làm trụ giá thể để cây có thể leo bám và lấy chất dinh dưỡng, cây được trồng 100% trên giá thể xơ dừa và mùn cưa đã xử lý. Trụ bố trí theo mật độ khoa học, hợp lý. Sau hơn 1 năm triển khai trồng cây vanilla có kết quả sinh trưởng khá tốt với chiều dài cây hơn 2m, lá sum sê. Với tốc độ này, hy vọng có thể 18 tháng nữa cây có thể cho hoa và kết hạt. Dự kiến, thời gian tới đơn vị thực hiện sẽ tiếp tục hoàn thiện Quy trình chuẩn về trồng, chăm sóc, thu hoạch cây Vanilla tại Quảng Trị; 200kg quả Vanilla khô, sản phẩm tạo ra đảm bảo chất lượng và hướng đến sản phẩm sạch. Giới thiệu được các mô hình sản xuất từ đơn giản đến hiện đại chuyển giao cho doanh nghiệp, nông dân. Bà Võ Thị Liên, Đại diện công ty TNHH Duy Prosper cho biết thêm:

Băng ghi âm

MC1: Ứng dụng tiến bộ khoa học công nghệ trong nhân giống và trồng thử nghiệm cây Vanilla trong nhà lưới theo hướng VietGAP tại huyện Hướng Hoá là đề tài mới, đòi hỏi có chuyên gia kỹ thuật nhằm nghiên cứu xây dựng hoàn thiện mô hình công nghệ cao trồng cây Vanilla phù hợp tại địa phương. Trong quá trình triển khai thực hiện sẽ hoàn thiện được Quy trình chuẩn về trồng, chăm sóc, thu hoạch cây Vanilla tại Quảng Trị. Đề tài thực hiện thành công sẽ mở ra cơ hội phát triển loài cây quý có giá trị kinh tế cao, góp phần tăng thu nhập, nâng cao đời sống của người dân địa phương ở vùng núi Hướng Hóa, Quảng Trị.

MC2: QV&CB thân mến! Chuyên mục Khoa học và môi trường đến đây là kết thúc. Cảm ơn QV&CB đã quan tâm theo dõi! Xin chào và hẹn gặp lại trong các chương trình sau./.

          Đón nghe: Từ mô hình thí điểm ban đầu ở quy mô nhỏ, Công ty TNHH Duy Prosper là đơn vị chủ trì đã tiến hành thực hiện đề tài KH&CN cấp tỉnh “Nghiên cứu nhân giống và trồng thử nghiệm cây Vanilla trong nhà lưới theo hướng VietGAP tại huyện Hướng Hoá”. Mong muốn góp phần ứng dụng tiến bộ khoa học trong du nhập giống cây gia vị mới để phát triển đa dạng sinh học, mở ra cơ hội phát triển kinh tế cho người dân trên địa bàn tỉnh. Chuyên mục khoa học và môi trường được phát sóng vào 11h10 thứ 6 ngày 19/8 trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị. Mời QV & các bạn đón nghe.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 05/08/2022 15:02 Lê Vĩnh Nhiên 08/08/2022 07:10
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà