khoa học công nghệ
Danh mục
Khoa học và Công nghệ
NỘI DUNG

 

Chuyên mục Khoa học và Công nghệ tháng 10.2022

Lịch phát sóng: Thứ 5, Ngày 20/10/2022.

Thời lượng: 10 phút

       

        PTV: Kính chào QV&CB! Chuyên mục KH&CN kỳ này sau phần điểm Tin mời QV&CB theo dõi Phóng sự ghi nhận về việc Chuyển giao công nghệ sấy tiên tiến trong bảo quản và chế biến, nâng cao giá trị chuối quả trên địa bàn tỉnh Quảng Trị. Bây giờ là phần nội dung chi tiết.

Nhạc cắt

I. Phần Điểm tin KH&CN (1 phút):

Tin1: Thưa QV&CB! Trung tâm Nghiên cứu, Ứng dụng và Thông tin KH&CN đã hoàn thiện quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc cây Lan Kim tuyến trong nhà lưới phù hợp với điều kiện vùng sinh thái đặc thù.

Lan Kim Tuyến, hay còn có tên gọi Lan Gấm, cỏ Nhung, Kim cương, Giải thủy tơ…là loại cây dược liệu rất quý hiếm. Sau khi thành công nhân giống bằng công nghệ nuôi cấy mô Lan Kim tuyến, Trung tâm Nghiên cứu Ứng dụng và Thông tin KH&CN đã đưa cây giống trồng thử nghiệm tại Trạm Nghiên cứu KH&CN Bắc Hướng Hóa. Sau chu kỳ trồng từ 8 tháng đến 1 năm, tuân thủ quy trình kỹ thuật từ khâu ươm giống, trồng, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh, cây Lan Kim Tuyến sinh trưởng, phát triển tốt, đạt các chỉ tiêu về chất lượng. Việc hoàn thiện quy trình kỹ thuật trồng, chăm sóc cây Lan Kim tuyến trong nhà lưới phù hợp với điều kiện vùng sinh thái đặc thù có ý nghĩa rất lớn trong việc góp phần bảo tồn và phát triển cây dược liệu quý hiếm đang có nguy cơ tuyệt chủng trong tự nhiên, tạo ra một loại cây trồng mới trên vùng Bắc Hướng Hóa.

Tin 2: Dẫn: Trường Đại học Nông lâm Huế đã chủ trì thực hiện đề tài Ứng dụng các tiến bộ khoa học và công nghệ xây dựng mô hình canh tác theo hướng hữu cơ và chế biến đậu đen xanh lòng, nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm tại huyện Vĩnh Linh và Đakrong tỉnh Quảng Trị.

Từ tháng 05/2021 đến nay tại xã Vĩnh Giang, huyện Vĩnh Linh và xã Triệu Nguyên, huyện Đakrông, Trường Đại học Nông lâm Huế đã chủ trì thực hiện 02 mô hình trồng đậu đen xanh lòng: 01 mô hình trên đất đỏ bazan và 01 mô hình trên đất bãi bồi ven sông diện tích 2000m2/mô hình. Đậu đen xanh lòng đã cho thu hoạch, đem lại hiệu quả cao, đạt bình quân 65 kg hạt/500m2. Để phát huy hiệu quả nguồn thu từ cây đậu đen xanh lòng, thời gian tới, đơn vị thực hiện cùng người dân địa phương sẽ thực hiện sản xuất thử nghiệm sản phẩm trà mầm đậu đen xanh lòng.

Tin 3: Dẫn: Thưa Qv & các bạn, nhằm góp phần phục vụ công tác quản lý nhà nước và phát triển kinh tế xã hội phương,  Trung tâm Kỹ Thuật Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng Quảng Trị đã và đang nỗ lực nâng cao năng lực đo lường phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Trong đó, công tác kiểm định, thử nghiệm, chứng nhận sản phẩm được thực hiện đúng quy trình. Tổ chức triển khai công tác kiểm định/hiệu chuẩn các phương tiện đo nhóm II theo quy định tại Thông tư 07/2019/TT-BKHCN ngày 26/7/2019 của Bộ Khoa học và Công nghệ về sữa đổi bổ sung một số điều của Thông tư số 23/2013/TT-BKHCN của Bộ Khoa học và Công nghệ quy định về đo lường đối với phương tiện đo nhóm 2 như cột đo xăng dầu, cân các loại, công tơ điện, đồng hồ nước lạnh, áp kế, huyết áp kế, phương tiện đo điện tim, điện não... Triển khai thực hiện các hợp đồng thử nghiệm trên địa bàn tỉnh về: Thử nghiệm các sản phẩm điện - điện tử, hóa sinh , môi trường, cơ lý , vật liệu xây dựng,... Công tác chứng nhận sản phẩm điện-điện tử phục vụ cho doanh nghiệp trong việc xuất nhập khẩu hàng hóa  đảm bảo đúng quy định của nhà nước. Tính đến nay, Trung tâm đã kiểm định, hiệu chuẩn 2760 phương tiện đo; thử nghiệm 1572 sản phẩm; chứng nhận 06 lô hàng điện-điện tử với 3093 sản phẩm chủ yếu quạt điện và ấm đun nước điện, ... Với những kết quả khả quan trên nhiều lĩnh vực Trung tâm đã góp phần phục vụ công tác quản lý nhà nước và phát triển kinh tế xã hội phương.

(Hình tổng hợp về: Hình hoạt động của Trung tâm như Kiểm định đối chứng ô tô, đồng hồ nước, điện, xăng...)

Nhạc cắt

 

II. Phần Phóng sự:

PTV: Thưa QV&CB! Tại Quảng Trị là địa phương có nhiều sản phẩm đặc trưng về nông sản, việc ứng dụng những công nghệ sấy tiên tiến để chế biến, đa dạng hóa sản phẩm, nâng cao giá trị và giải quyết đầu ra cho mặt hàng nông sản của tỉnh đã được các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp chú trọng. Vừa qua, Sở Khoa học và Công nghệ đã chuyển giao quy trình và hướng dẫn nhân rộng công nghệ sấy bơm nhiệt hay còn gọi là sấy lạnh cho sản phẩm chuối sấy dẻo tại Công ty TNHH MTV Khương Tuyển, Nhà máy chế biến nông lâm sản Toàn Cầu, thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa. Đây là một giải pháp công nghệ giúp gia tăng giá trị thương phẩm của quả chuối - một nông sản được trồng phổ biển ở tỉnh. Ghi nhận về vấn đề này mời QV&CB theo dõi phóng sự sau:

 

Chuyển giao công nghệ sấy tiên tiến trong bảo quản và chế biến, nâng cao

 giá trị chuối quả trên địa bàn tỉnh Quảng Trị

Chuối là một loài cây được trồng hầu như khắp mọi vùng miền của tỉnh Quảng Trị. Đặc biệt, ở huyện miền núi Hướng Hóa, với lợi thế về đất đỏ ba dan và tiểu vùng khí hậu thích hợp trồng nhiều loại cây ăn quả, trong đó có cây chuối mật mốc đã trở thành cây trồng chủ lực của địa phương này. Lợi thế về vùng nguyên liệu chuối dồi dào, chất lượng nhưng bài toán đặt ra là cần tăng cường liên kết chế biến để phát triển thành nhiều sản phẩm đa dạng, đáp ứng thị hiếu của người tiêu dùng. Để nâng cao hiệu quả trong bảo quản và chế biến chuối quả sau thu hoạch thì việc ứng dụng các công nghệ tiên tiến đóng vai trò vô cùng quan trọng, trong đó có công nghệ sấy. Xuất phát từ nhu cầu thực tiễn của doanh nghiệp địa phương, Sở Khoa học và Công nghệ đã chuyển giao quy trình và hướng dẫn nhân rộng công nghệ sấy bơm nhiệt để sản xuất sản phẩm chuối sấy dẻo. Với việc sử dụng công nghệ sấy này, sản phẩm giữ được hương vị tự nhiên, đạt tiêu chuẩn vệ sinh an toàn thực phẩm được thị trường đón nhận và mang lại hiệu quả kinh tế cho doanh nghiệp.

 

Phỏng vấn: Ông Trần Ngọc Tuấn, Chuyên viên Phòng Quản lý

Khoa học và Công nghệ, sở KH&CN:

(Nội dung: Các cơ sở khoa học và thực tiễn để chuyển giao nhân rộng công nghệ cho doanh nghiệp là gì? – Ưu điểm của công nghệ và Thông số kỹ thuật mà DN cần lưu ý là gì?)

Trước đây với công nghệ sấy nhiệt sử dụng hơi nước sử dụng nguyên liệu đốt từ củi khô, chuối quả sau sơ chế được sấy ở nhiệt độ từ 80- 90 độ C trong 36 giờ để làm khô sản phẩm thành chuối sấy dẻo tuy nhiên sản phẩm đưa ra có chất lượng chưa cao, màu sắc chưa bắt mắt và sử dụng nguyên liệu đốt chưa thân thiện môi trường. Được sự tư vấn hỗ trợ và hướng dẫn của Sở Khoa học và Công nghệ, hiện nay, công ty đã ứng dụng khoa học và công nghệ với hệ thống sấy bơm nhiệt vào sản xuất với công suất sấy từ 1000 kg – 1200 kg tươi/mẻ thu được 300kg – 400 kg/mẻ chuối sấy thành phẩm với độ ẩm dưới 15%, nhiệt độ từ 60-70oC. Thời gian sấy từ 30 đến 35 tiếng với lượng tiêu thụ điện năng khoảng 380kw/mẻ. Thành phẩm mang màu sắc đặc trưng, không bị caramen hóa; giữ được mùi vị thơm ngon của chuối. So với phương pháp sấy truyền thống thì phương pháp sấy bơm nhiệt giảm sức lao động, đảm bảo an toàn thực phẩm, rút ngắn thời gian sấy và sử dụng nguồn năng lượng thân thiện với môi trường. Sản phẩm chuối sấy dẻo của công ty TNHH MTV Khương Tuyển đạt được các chỉ tiêu về chất lượng, vi sinh, được người tiêu dùng tại thị trường các thành phố lớn như Hà Nội, Hồ Chí Minh đón nhận.

 

Phỏng vấn: Ông Văn Đức Tiến, Chủ tịch Hội đồng quản trị Công ty TNHH MTV Khương Tuyển, Nhà máy chế biến nông lâm sản Toàn Cầu, Lao Bảo huyện Hướng Hóa (Nội dung: Sở KH&CN chuyển giao quy trình công nghệ sấy lạnh cho sản phẩm chuối sấy dẻo hiệu quả mang lại là gì?)

Thực tế cho thấy sản phẩm nông nghiệp thô giá thành không cao bằng sản phẩm đã qua chế biến. Do đó, việc ứng dụng công nghệ sấy tiên tiến đã kéo dài thời gian bảo quản nông sản, góp phần chế biến nông sản tươi thành sản phẩm có giá trị gia tăng cao. Từ hiệu quả thiết thực này, thời gian tới cần tăng cường áp dụng công nghệ, liên kết hình thành chuỗi sản xuất, chế biến và tiêu thụ để nâng giá trị của quả chuối nói riêng và sản phẩm nông sản nói chung tại địa phương, góp phần tăng giá trị kinh tế cho người dân./.

PTV: QV&CB thân mến! Chuyên mục KH&CN kỳ này xin được kết thúc tại đây, cám ơn QV&CB đã quan tâm theo dõi. Xin chào và hẹn gặp lại trong các chương trình sau.

 

Chuyên mục Khoa học và Công nghệ

Do Sở Khoa học và Công nghệ phối hợp

với Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh Quảng Trị thực hiện

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 07/10/2022 15:50 Lê Vĩnh Nhiên 14/10/2022 08:42
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà