khoa học công nghệ ( Truyền hình)
Danh mục
Khoa học và Công nghệ
NỘI DUNG

 

Chuyên mục Khoa học và Công nghệ tháng 12.2022

Lịch phát sóng: Thứ 5, Ngày 15/12/2022.

Thời lượng: 10 phút

       

        PTV: Kính chào QV&CB! Chuyên mục KH&CN kỳ này sau phần điểm Tin mời QV&CB theo dõi Phóng sự ghi nhận về Hiệu quả hoạt động KH&CN ở huyện Cam Lộ . Bây giờ là phần nội dung chi tiết.

Nhạc cắt

I. Phần Điểm tin KH&CN (1 phút):

Tin1: Dẫn: Vừa qua, tại Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Quảng Trị, Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Trị đã trang trọng tổ chức Lễ Công bố Sách “Địa chí Quảng Trị”.

Sách Địa chí Quảng Trị là công trình khoa học tổng hợp, là thành tựu quan trọng trong lĩnh vực khoa học xã hội và nhân văn của tỉnh. Đây là bộ sách quý, được xem như công trình Bách khoa thư của địa phương. Phát biểu tại lễ công bố, Ông Hoàng Nam, Phó Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định: Để có được Công trình “Địa chí Quảng Trị” hiện tại là cả quá trình quyết tâm, nỗ lực nghiên cứu, biên soạn công phu và đầu tư nhiều thời gian, công sức và trí tuệ. Để sách “Địa Chí Quảng Trị” đến được với toàn thể nhân dân trên địa bàn tỉnh và các tỉnh bạn, sau khi công bố, phát hành UBND tỉnh giao Sở Khoa học và Công nghệ tiếp tục phối hợp với các Sở, Ban, Ngành liên quan tăng cường trưng bày, quảng bá sách “Địa chí Quảng Trị”.

Tin 2:  Hội thảo khoa học Đánh giá kết quả 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW ngày 01/11/2012 của BCH TW Đảng khóa XI. Định hướng phát triển KH&CN thời gian tới.

Dẫn:  Sở Khoa học và Công nghệ vừa tổ chức Hội thảo khoa học: “Đánh giá kết quả 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW ngày 01/11/2012 của BCH TW Đảng khóa XI. Định hướng phát triển KH&CN thời gian tới”.

 Qua 10 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 20-NQ/TW, tỉnh Quảng Trị đã đạt được những thành tựu nổi bật, tiềm lực, trình độ KH&CN của tỉnh được nâng lên, góp phần quan trọng vào chuyển dịch cơ cấu kinh tế, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả trong các ngành, các lĩnh vực kinh tế. Với những kết quả đã đạt được, Ngành KH&CN tiếp tục đặt mục tiêu phát triển cao hơn, tiếp tục đổi mới và phát triển, đưa KH&CN thực sự trở thành động lực quan trọng để phát triển nền kinh tế tri thức, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả, mở ra cánh cửa hội nhập và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà trong thời đại công nghiệp 4.0.

 

Tin 3: Tập huấn kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo

Từ ngày 18/11 đến ngày 20/11/2022, Sở Khoa học và Công nghệ tổ chức khóa tập huấn về kiến thức, kỹ năng khởi nghiệp đổi mới sáng tạo cho Lãnh đạo và cán bộ chuyên trách của các Sở, ngành; các đơn vị tham gia các nhiệm vụ về hỗ trợ hệ sinh thái khởi nghiệp ĐMST trên địa bàn tỉnh.

Việc trang bị kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm và định hướng xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo ở địa phương là rất cần thiết cho công tác hỗ trợ khởi nghiệp, ươm mầm sáng tạo. Các đại biểu được tiếp nhận nhiều kiến thức, thông tin và cùng nhìn nhận, chia sẻ về tính khả thi của các mô hình khởi nghiệp trong thực tiễn; tìm hiểu những vấn đề cụ thể về bước đi hình thành một doanh nghiệp khởi nghiệp. Qua đó, giúp thực hiện hiệu quả hơn việc thực hiện các nội dung liên quan đến hoạt động khởi nghiệp và đổi mới sáng tạo, đạt được mục tiêu của Đề án 844 đặt ra trên địa bàn tỉnh./.

 

Nhạc cắt

 

II. Phần Phóng sự

PTV: Thưa QV&CB! Thực hiện tái cơ cấu ngành KH&CN, với phương châm đưa KH&CN về cơ sở, phục vụ cơ sở, thời gian qua, Sở KH&CN đã chú trọng phát triển, đầu tư cho hoạt động KH&CN cấp huyện. Hoạt động KH&CN cấp huyện đã có những bước chuyển mình, phục vụ đắc lực, kịp thời cho phát triển kinh tế huyện. Sau đây là những ghi nhận về hiệu quả hoạt động KH&CN tại huyện Cam Lộ.

Hiệu quả hoạt động KH&CN ở huyện Cam Lộ

 

Năm 2022, từ nguồn kinh phí sự nghiệp khoa học hỗ trợ, cùng với bố trí ngân sách của huyện trên địa bàn huyện Cam Lộ đã thực hiện 5 mô hình ứng dụng tiến bộ KH&CN từ các nguồn ngân sách khác nhau, với tổng ngân sách khoảng 5 tỷ đồng.  Triển khai  mạnh mẽ nhiều hoạt động KH&CN, tư vấn, hướng dẫn chuyển giao quy trình công nghệ sản xuất cho doanh nghiệp và người dân, áp dụng nhân rộng mô hình sản xuất cho hiệu quả kinh tế cao, phát huy được tiềm năng, lợi thế của địa phương.

Phỏng vấn: Ông Trần Hoài Linh, Phó Chủ tịch UBND huyện Cam Lộ

(Nội dung: Huyện Cam Lộ đã quan tâm đầu tư phát triển KH&CN, thúc đẩy và ứng dụng tiến bộ kỹ thuật vào sản xuất và đời sống trên địa bàn)

Trong những năm qua, việc nghiên cứu KH&CN triển khai trên địa bàn huyện đã đi sâu nghiên cứu ứng dụng để tập trung phát triển các cây, con chủ lực theo hướng bền vững, thông qua xây dựng thương hiệu, ứng dụng công nghệ cao, liên kết trong sản xuất, nhằm tạo ra sản phẩm an toàn thực phẩm có giá trị kinh tế. Thực hiện quyết định số 2626/QĐ-UBND và Quyết định số 982/QĐ-UBND ngày 07/4/2022 của UBND tỉnh Quảng Trị, huyện tập trung thực hiện 02 đề tài KH&CN cấp tỉnh “Nghiên cứu xây dựng mô hình vườn ươm nhân giống cây quế trên địa bàn tỉnh Quảng Trị” và “Nghiên cứu xây dựng mô hình trồng thử nghiệm cây mè đen và chế biến đóng chai thành các sản phẩm từ hạt mè đen”. Kết quả nghiên cứu của các đề tài này sẽ tác động tích cực tới sự phát triển kinh tế, xã hội, góp phần chuyển đổi cơ cấu cây trồng, nâng cao năng suất và chất lượng sản phẩm trên một đơn vị diện tích; nâng cao chuỗi giá trị sản phẩm hàng hóa, tạo được vùng nguyên liệu, thị trường đầu ra ổn định, nâng cao thu nhập cho người nông dân và cơ sở chế biến. Bên cạnh đó, tiến hành nghiên cứu để xây dựng mô hình vườn ươm nhân giống cây quế là một nhu cầu cấp thiết chủ động nguồn giống để triển khai mô hình trồng quế trên địa bàn tỉnh Quảng Trị nói chung và huyện Cam Lộ nói riêng.

Phỏng vấn: Ông......... Thôn Định Xá, xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ.

(Nội dung: Hiệu quả kinh tế của mô hình trồng cây mè đen ĐH1  so với giống mè địa phương? Mong muốn của người dân)

Phỏng vấn: Ông Phạm Viết Thanh, Chủ nhiệm nhiệm vụ

 (Nội dung: Hiệu quả mang lại của việc ứng dụng tiến bộ KHKT trong mô hình vườn ươm nhân giống cây quế

Được sự hỗ trợ từ Sở KH&CN, công tác xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đặc thù, chủ lực là thế mạnh của hoạt động KH&CN huyện trong những năm qua. Sở KH&CN đã phối hợp với Phòng Kinh tế và Hạ tầng Cam Lộ, tư vấn, hướng dẫn các hồ sơ để xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đặc thù, chủ lực là thế mạnh của hoạt động KH&CN huyện Cam Lộ trong những năm qua. Hiện Huyện đã có 05 sản phẩm được Cục Sở hữu trí tuệ, Bộ Khoa học và Công nghệ cấp bảo hộ nhãn hiệu tập thể gồm: Cao dược liệu Định Sơn, Gà Cùa, Bún Sòng, Gạo sạch Cam An, tinh bột sắn dây Cam Lộ. Việc chú trọng công tác xây dựng thương hiệu, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm đã nâng cao sức cạnh tranh hàng hóa nông sản của huyện. Nhiều sản phẩm nông nghiệp đặc trưng của huyện Cam Lộ đã được tỉnh công nhận sản phẩm OCOP và được đánh giá là một trong những đơn vị dẫn đầu sản phẩm OCOP của tỉnh, từng bước khẳng định uy tín, thương hiệu trên thị trường.

 Các hoạt động nghiên cứu, chuyển giao ứng dụng khoa học công nghệ vào sản xuất được triển khai mạnh mẽ trên địa bàn. Huyện Cam Lộ có chính sách đầu tư hỗ trợ 50 - 70% giống mới; 30 - 50% chế phẩm sinh học và thức ăn; 30% hệ thống tưới tiết kiệm; 100% kinh phí tập huấn chuyển giao để xây dựng các mô hình, dự án sản xuất nông nghiệp hiệu quả kinh tế cao cho người dân. Đồng thời, có chính sách khuyến khích doanh nghiệp đầu tư phát triển kinh tế nông nghiệp theo chuỗi giá trị sản phẩm từ đầu tư công nghệ sản xuất, chế biến đến xây dựng thương hiệu, quảng bá và tiêu thụ sản phẩm, nâng cao sức cạnh tranh hàng hóa nông sản. Nghiên cứu, ứng dụng rộng rãi các quy trình, kỹ thuật tiên tiến, đẩy mạnh đưa cơ giới vào sản xuất để nâng cao năng suất lao động, hạ giá thành sản phẩm.

 

Phỏng vấn: Ông Trần Kiêm Tiến –Phó Trưởng phòng Phòng Kinh tế Hạ tầng huyện

(Nội dung: Hoạt động tư vấn, hướng dẫn các hồ sơ để xây dựng thương hiệu cho sản phẩm đặc thù, chủ lực của huyện đạt được nhiều kết quả)

-Phỏng vấn Ông Trần Hoài Linh, Phó Chủ tịch UBND huyện Cam Lộ

 (Nội dung: Định hướng đối với hoạt động KH&CN tại huyện Cam Lộ như thế nào)

Điểm nhấn của hoạt động KHCN tại huyện Cam Lộ là những mô hình, đề tài, dự án nghiên cứu khoa học và phát triển công nghệ, mà hầu hết đều thuộc lĩnh vực nông nghiệp, nhằm hỗ trợ và phát triển các loại cây trồng, vật nuôi chủ lực của địa phương. Qua đó, giúp người dân cải thiện sinh kế và trợ lực cho nền nông nghiệp phát triển. Để nâng cao hiệu quả hoạt động KH&CN tại địa phương, thời gian tới huyện Cam Lộ cần tiếp tục tư duy đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về KH&CN, trong đó tập trung xây dựng, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ KH&CN trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp theo hướng ứng dụng công nghệ cao; đặc biệt chú trọng nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm hàng hóa và dịch vụ, phục vụ đắc lực, kịp thời cho phát triển kinh tế huyện.

 

PTV: QV&CB thân mến! Chuyên mục KH&CN kỳ này xin được kết thúc tại đây, cám ơn QV&CB đã quan tâm theo dõi. Xin chào và hẹn gặp lại trong các chương trình sau.

 

Đón xem: Thực hiện tái cơ cấu ngành KH&CN, với phương châm đưa KH&CN về cơ sở, phục vụ cơ sở, thời gian qua, Sở KH&CN đã chú trọng phát triển, đầu tư cho hoạt động KH&CN cấp huyện. Hoạt động KH&CN cấp huyện đã có những bước chuyển mình, phục vụ đắc lực, kịp thời cho phát triển kinh tế huyện. Sau đây là những ghi nhận về hiệu quả hoạt động KH&CN tại huyện Cam Lộ. Chuyên mục KHCN được phát sóng vào 20h15’ thứ 5 ngày 15/12 trên sóng phát thanh của Đài PTTH Quảng Trị, mời QV & các bạn đón xem.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 12/12/2022 11:21 Lê Vĩnh Nhiên 13/12/2022 16:27
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà