công đoàn quảng trị ( truyền hình)
Danh mục
Công đoàn
NỘI DUNG

Chuyên mục công đoàn tháng 12

Kính chào QV & các bạn đang theo dõi chuyên mục Công đoàn do Đài PTTH Quảng Trị phối hợp với LĐLĐ tỉnh Quảng Trị thực hiện.

Năm 2022, thực hiện chủ đề năm của Tổng LĐLĐ Việt Nam “Chăm lo việc làm, đời sống cho người lao động; phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam”. Các cấp công đoàn Quảng Trị đã phát huy tốt vai trò chủ động, tích cực, sáng tạo trong chỉ đạo hoạt động, tổ chức các phong trào thi đua, làm tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNVCLĐ tại đơn vị. Nhiều chỉ tiêu hoạt động trong năm 2022 đạt kết quả cao, góp phần hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu Đại hội công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2018-2023 đề ra. Sau đây là những ghi nhận của Chuyên mục Công đoàn, mời Qv & các bạn theo dõi.

 

Một số hoạt động công đoàn nổi bật năm 2022

Với phương châm hướng về cơ sở, lấy NLĐ làm trung tâm, các cấp công đoàn trong tỉnh đã làm tốt công tác đại diện và bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp chính đáng của CNVCLĐ, trong đó nắm bắt tình hình tư tưởng, kịp thời giải quyết các vấn đề phát sinh của đoàn viên, CNVCLĐ. Trong năm 2022, công đoàn các cấp chủ động phối hợp với chính quyền, chuyên môn đồng cấp thực hiện tốt dân chủ ở cơ sở. Có 100% khối hành chính, nhà nước tổ chức Hội nghị Cán bộ, công chức, viên chức; 100% doanh nghiệp nhà nước và 89% doanh nghiệp (10 lao động trở lên) tổ chức hội nghị người lao động. Có 33 doanh nghiệp ký mới thỏa ước lao động tập thể, đến nay đạt 83% CĐCS khu vực doanh nghiệp có 10 lao động trở lên đều có thỏa ước lao động tập thể. LĐLĐ tỉnh phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh tổ chức thương lượng ký kết TƯLĐTT nhóm doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng, kết quả có 12 doanh nghiệp thỏa thuận thương lượng ký kết thỏa ước lao động tập thể nhóm.

HA Ký kết TƯLĐTT nhóm sản xuất, kinh doanh vật liệu xây dựng (Đã quay)

Công đoàn các cấp tăng cường hoạt động giám sát việc thực hiện chế độ chính sách đối với người lao động. LĐLĐ tỉnh, LĐLĐ cấp huyện, ngành phối hợp kiểm tra, giám sát pháp luật lao động, công đoàn, BHXH và Luật An toàn vệ sinh lao động tại 81 doanh nghiệp; phối hợp đoàn liên ngành thanh tra BHXH tại 22 doanh nghiệp, xử lý thu hồi nợ đọng BHXH, BHTN, BHYT, BHTNLĐ với số tiền 8,7 tỷ đồng. Triển khai thực hiện chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà ở cho người lao động theo quy định tại Quyết định số 08/2022/QĐ-TTg ngày 28/3/2022 của Thủ tướng Chính phủ, giải quyết được 361 trường hợp hỗ trợ 538 triệu đồng.

Năm 2022 công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở đã tổ chức 3 cuộc đối thoại với doanh nghiệp, nội dung chủ yếu giải quyết chế độ chính sách cho người lao động. LĐLĐ tỉnh tổ chức 2 cuộc đối thoại giữa người lao động và chủ doanh nghiệp của Công ty CP May Quảng Trị về nợ đọng BHXH kéo dài, dẫn đến 91 trường hợp lao động không được giải quyết các chế độ BHXH theo quy định, sau các phiên đối thoại doanh nghiệp đã thực hiện trả nợ 1 phần để giải quyết cho các trường hợp trên, cam kết sẽ khắc phục các vi phạm.

HA Đối thoại Công ty May Thị xã Quảng Trị (Đã quay)

Cụ thể hóa Nghị quyết số 02-NQ/TW của Bộ Chính trị về đổi mới tổ chức và hoạt động của Công đoàn Việt Nam trong tình hình mới, Đảng đoàn, Ban Thường vụ LĐLĐ tỉnh đã tổ chức ký kết quy chế phối hợp hoạt động với các cấp ủy cấp huyện, Đảng ủy khối cơ quan và doanh nghiệp tỉnh. Một số LĐLĐ cấp huyện đã chủ động tham mưu cho ban thường vụ huyện ủy tổ chức đối thoại với người đứng đầu cấp ủy với đoàn viên, người lao động. Công đoàn các cấp chủ động đổi mới các cách làm phù hợp để thực hiện công tác phát triển đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở. Trong năm thành lập mới 30 công đoàn cơ sở khu vực doanh nghiệp, phát triển mới 2.159 đoàn viên.

HA: Ký kết chương trình phối hợp giữa LĐLĐ tỉnh với các huyện, thị ủy (Đã quay)

HA: Kết nạp đoàn viên, thành lập công đoàn cơ sở

Cùng với các hoạt động bảo vệ quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của người lao động, thời gian qua các cấp công đoàn trong tỉnh còn thực hiện tốt công tác quan tâm, chăm lo, nâng cao đời sống tinh thần cho đoàn viên, người lao động. Trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần- 2022, Tháng Công nhân, các cấp công đoàn đã thăm hỏi, tặng quà cho gần 30.000 đoàn viên với tổng trị giá gần 12 tỷ đồng ...qua đó đã động viên kịp thời những đoàn viên, CNVCLĐ có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo, gia đình chính sách, bị ảnh hưởng bởi thiên tai, dịch Covid-19. Hỗ trợ xây mới và sửa chữa 27 nhà Mái ấm công đoàn cho công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn.  LĐLĐ tỉnh và một số công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở phối hợp khám sức khỏe hậu Covid-19 cho gần 1.000 công nhân lao động ở khu vực doanh nghiệp.  Ký kết mới 03 thỏa thuận hợp tác “Chương trình phúc lợi đoàn viên” với 3 đơn vị là Công ty Bảo hiểm Bảo Việt Quảng Trị và Chi nhánh Công ty Yakult, Công ty Tài chính Saison.

HA Tháng Công nhân tại Công ty May&TM Gio Linh; HA trao quà, trao MACĐ tại Gio Linh (Đã quay);

HA Ký kết Chương trình phúc lợi

PV Chủ tịch CĐN Công Thương Hoàng Văn Tuân ( Đã quay)

Ngoài ra, các hoạt động xã hội từ thiện được LĐLĐ tỉnh chú trọng thực hiện có chiều sâu và tranh thủ được các nguồn lực xã hội tạo được sự lan tỏa rộng rãi. Đặc biệt, bám sát các sự kiện lịch sử, chính trị trọng đại của tỉnh, trong dịp kỷ niệm 50 năm Ngày giải phóng tỉnh Quảng Trị (01/5/1972-2022), kỷ niệm 75 năm ngày Thương binh - Liệt sỹ (27/7/1947-2022), các cấp công đoàn có nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực, hướng về các gia đình chính sách, làm tốt công tác vận động CNVCLĐ hưởng ứng tham gia đóng góp ủng hộ quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, huy động nguồn lực các cấp công đoàn trong tỉnh, các đơn vị, địa phương ở ngoài tỉnh ủng hộ hoạt động tri ân, uống nước nhớ nguồn đối với các gia đình chính sách, xây dựng 80 Nhà tình nghĩa với tổng kinh phí 6,1 tỷ đồng; tổ chức gặp mặt, thăm hỏi, trao 568 suất quà cho các gia đình chính sách trị giá 378 triệu đồng

HA tiếp nhận kinh phí xây dựng nhà tình nghĩa và HA khởi công nhà tình nghĩa tại Thị xã Quảng Trị (Đã quay)

Các cấp công đoàn đẩy mạnh truyền thông hoạt động công đoàn hiệu quả thông qua các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội; Công đoàn các cấp tổ chức 1.267 lớp tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động, BHXH, ATVSLĐ… cho cán bộ CĐCS chủ chốt, CNVCLĐ, người sử dụng lao động gắn với tuyên truyền Nghị quyết 02-NQ/TW[1]. Phong trào thi đua “Lao động sáng tạo, Lao động giỏi” gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được các cấp Công đoàn quan tâm triển khai, thực hiện. Toàn tỉnh có hơn 1.803 giải pháp, sáng kiến tham gia Chương trình “01 triệu sáng kiến nỗ lực vượt khó, sáng tạo quyết tâm chiến thắng đại dịch Covid-19” do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam phát động. Nhiều mô hình hoạt động mới được triển khai nhân rộng trong toàn tỉnh đạt kết quả tích cực như: “Hộp thư công đoàn”; “Xây dựng tủ sách pháp luật”, thực hiện chương trình “Mẹ đỡ đầu – Lan tỏa yêu thương”; chương trình “Áo dài yêu thương”... đã tạo được phong trào thi đua lao động, sáng tạo sôi nổi, đạt kết quả ngay từ cơ sở.

LĐLĐ tỉnh cũng đã phối hợp với Ban Thi đua khen thưởng tỉnh tham mưu UBND tỉnh ban hành Quy chế giải thưởng “Doanh nghiệp tiêu biểu vì người lao động”. Tổ chức tuyên truyền, phổ biến Quy chế Giải thưởng đến doanh nghiệp trong tỉnh để động viên doanh nghiệp tiếp tục quan tâm đến việc thực hiện chế độ, chính sách cho người lao động.

HA trao tủ sách pháp luật và xây dựng hộp thư công đoàn tại Hải Lăng (Đã quay)

HA chương trình trao áo dài yêu thương; chương trình Mẹ đỡ đầu (Đã quay)

Phỏng vấn NLĐ Phạm Thị Hợp – CN May Công ty TNHH Dệt May VTJ TOMS: Công đoàn đã có sự quan tâm và đảm bảo quyền lợi cho anh/ chị như thế nào? (Đã quay)

Phỏng vấn Đại diện LĐLĐ tỉnh: Đánh giá về những kết quả đã đạt được

Thực hiện Chỉ thị số 13 của Ban Bí thư, Chỉ thị số 22 của Tỉnh ủy về lãnh đạo đại hội Công đoàn các cấp tiến tới Đại hội XIII Công đoàn tỉnh Quảng Trị và Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam nhiệm kỳ 2023 -2028, LĐLĐ tỉnh ban hành kế hoạch, thành lập các tiểu ban, tổ giúp việc đại hội và chỉ đạo các cấp công đoàn chuẩn bị cho công tác tổ chức đại hội. 100% các LĐLĐ huyện, thị xã, thành phố, CĐN CĐVC tỉnh đã triển khai thực hiện, nghiêm túc tổ chức chỉ đạo đại hội điểm CĐCS với tinh thần “Đổi mới - Dân chủ - Đoàn kết - Phát triển”. Đến nay đã có 120 CĐCS tổ chức ĐH đảm bảo nội dung yêu cầu đề ra.

HA Đại hội điểm CĐCS Công ty XNK Tân Định, Công ty Quản lý CTKT (Đã quay)

Phỏng vấn Đại diện LĐLĐ tỉnh: Định hướng trong thời gian tới

Với tinh thần trách nhiệm và ý chí quyết tâm cao, bằng những việc làm cụ thể, thiết thực để công đoàn thực sự là chỗ dựa tin cậy của công nhân viên chức lao động. Việc quan tâm bảo vệ quyền lợi chính đáng, hợp pháp, kịp thời chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho đoàn viên, người lao động, nhất là người lao động có hoàn cảnh khó khăn luôn được các cấp Công đoàn trong tỉnh quan tâm đặt lên hàng đầu. Qua đó, giúp người lao động ngày càng tin tưởng, gắn bó với tổ chức công đoàn, yên tâm lao động, sản xuất, đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh.

Chào cuối

Đón xem: Năm 2022, thực hiện chủ đề năm của Tổng LĐLĐ Việt Nam “Chăm lo việc làm, đời sống cho người lao động; phấn đấu hoàn thành cao nhất các mục tiêu, nhiệm vụ của Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam”. Các cấp công đoàn Quảng Trị đã phát huy tốt vai trò chủ động, tích cực, sáng tạo trong chỉ đạo hoạt động, tổ chức các phong trào thi đua, làm tốt công tác chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho CNVCLĐ tại đơn vị. Nhiều chỉ tiêu hoạt động trong năm 2022 đạt kết quả cao, góp phần hoàn thành vượt mức các chỉ tiêu Đại hội công đoàn các cấp nhiệm kỳ 2018-2023 đề ra. Chuyên mục công đoàn Quảng Trị được phát sóng vào 20h25 thứ 4 ngày 21/12 trên sóng TH của Đài PTTH Quảng Trị, mời Qv & các bạn đón xem.



File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 19/12/2022 13:51 Lê Vĩnh Nhiên 23/12/2022 08:00
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà