công đoàn quảng trị ( truyền hình )
Danh mục
Công đoàn
NỘI DUNG

Chuyên mục công đoàn Quảng Trị tháng 5

Kính chào Qv & các bạn đang theo dõi chuyên mục công đoàn Quảng Trị.

Thưa Qv & các bạn! Tỉnh Quảng Trị có 399 trường học với 14.674 giáo viên, trong đó có hơn 3.000 cán bộ giáo viên, nhân viên (CBGVNV) thuộc nhiều điểm trường ở vùng sâu, vùng xa đang có nhu cầu về phòng ở công vụ. Thời gian qua, mặc dù tỉnh đã nỗ lực để các thầy, cô giáo yên tâm gắn bó với nghề và hướng đến sự phát triển bền vững giáo dục ở miền núi… nhưng vấn đề phòng ở công vụ cho giáo viên ở một số điểm trường vùng khó vẫn còn nhiều khó khăn. Trước thực tế này, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Quảng Trị đã triển khai vận động đoàn viên công đoàn tại các đơn vị, địa phương tích cực đóng góp kinh phí xây nhà công vụ cho giáo viên. Sau đây là những ghi nhận của chuyên mục công đoàn, mời Qv & các bạn cùng theo dõi.

Trường Tiểu học Pa Nang (xã Ba Nang, huyện Đakrông, tỉnh Quảng Trị) có hơn 40 giáo viên, nhân viên đang công tác tại các điểm trường lẻ. Tại điểm trường chính, hiện có gần 25 giáo viên ở lại trường sau mỗi giờ dạy học, tuy nhiên, do nhà trường chưa có nhà công vụ nên giáo viên, phải tận dụng phòng học cũ, phòng đợi ngăn lại cho khoảng 7 - 8 người ở cùng, hết sức chật chội, khó khăn.

Cô giáo Nguyễn Thị Hải Hà – giáo viên Trường Tiểu học Pa Nang công tác tại trường đã hơn 10 năm, do nhà xa nên cô phải liên tục đi về trong ngày rất vất vả. Hiện nhà trường vẫn chưa có nhà công vụ cho giáo viên ở lại, nên đa phần các thầy, cô đều tận dụng phòng học, phòng đợi để ở tạm.

Phỏng vấn

Cô giáo NGUYỄN THỊ HẢI HÀ

Giáo viên Trường Tiểu học Pa Nang – Ba Nang – Đakrông – Quảng Trị

Ông HOÀNG LINH

Phó Hiệu trưởng Trường Tiểu học Pa Nang – Ba Nang – Quảng Trị

Tại tỉnh Quảng Trị, không riêng Trường Tiểu học Pa Nang, mà ở nhiều trường cũng thiếu nhà ở công vụ cho giáo viên. Không có nhà công vụ, giáo viên ở trong các phòng học cũ, hoặc phải xin ở nhờ nhà người dân, thuê nhà trọ… nên sinh hoạt, đời sống gặp khó khăn.

Trường Phổ thông Dân tộc bán trú TH&THCS A Vao, huyện Đakrông có gần 80 CBGVNV đang công tác tại 7 điểm trường lẻ. Do chưa có phòng ở, tại 1 số điểm trường nên GV phải tận dụng phòng học cũ ngăn lại cho khoảng 5 - 6 người ở nhưng hết sức tạm bợ, không có nơi nấu ăn và khu vệ sinh riêng. Những điểm trường khác, nhiều GV chưa có chỗ ở phải thuê nhà dân, điều này ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống sinh hoạt của GV.

Phỏng vấn

Cô giáo PHAN THỊ DIỆU

Trường Phổ thông Dân tộc bán trú TH&THCS A Vao – Đakrông – Quảng Trị

Thấu hiểu những khó khăn của đoàn viên, những năm qua, cấp ủy đảng, chính quyền và công đoàn các cấp luôn quan tâm chăm lo đến vấn đề phòng ở công vụ cho GV vùng khó. HĐND tỉnh đã ban hành Nghị quyết 168/NQ-HĐND ngày 9/12/2021 thông qua Đề án xây dựng phòng ở công vụ cho giáo viên các vùng khó khăn giai đoạn 2021 - 2025 với 399 phòng, với số tiền gần 60 tỉ đồng, trong đó ngân sách hỗ trợ 50% và 50% nguồn vốn phải huy động từ xã hội hóa.

Hiện nay mới triển khai xây dựng được 40 phòng, vẫn còn chậm so với tiến độ. LĐLĐ tỉnh, Công đoàn ngành GD&ĐT tỉnh cũng có nhiều hoạt động chăm lo, cải thiệu đời sống vật chất và tinh thần cho GV vùng khó.

 

Phỏng vấn

Bà NGUYỄN THỊ HOÀI LÊ

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị

Ông NGUYỄN THANH QUANG

Chủ tịch Công đoàn ngành GD&ĐT tỉnh Quảng Trị

Từ chỉ đạo của Thường trực Tỉnh ủy, LĐLĐ tỉnh đã phát động đoàn viên ở các cơ quan hành chính, đơn vị sự nghiệp đóng góp ủng hộ, chung tay xây dựng phòng ở công vụ cho GV vùng khó; đồng thời đề nghị LĐLĐ các huyện, thị xã, thành phố, công đoàn ngành, Công đoàn Viên chức tỉnh triển khai vận động CBCCVC tích cực hưởng ứng, đóng góp ủng hộ tối thiểu 100.000 đồng/người. Từ phát động của LĐLĐ tỉnh, đến nay, hơn 80% công đoàn cơ sở khối hành chính, sự nghiệp tích cực hưởng ứng tham gia, số tiền ủng hộ từ các đơn vị gửi về LĐLĐ tỉnh Quảng Trị hơn 1,6 tỷ đồng. Ngoài các đơn vị CĐCS trên địa bàn tham gia cuộc vận động, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh Long An hỗ trợ 100 triệu đồng và Công đoàn ngành Giáo dục Hải Phòng hỗ trợ 500 triệu đồng để xây dựng nhà công vụ.

Phỏng vấn

Bà NGUYỄN THỊ HOÀI LÊ

Xây dựng phòng ở công vụ là yêu cầu cấp thiết và lâu dài giúp đội ngũ giáo viên gắn bó với những vùng khó khăn, vùng sâu, vùng xa trên địa bàn tỉnh. Việc đảm bảo nhu cầu về nhà công vụ cho giáo viên là vấn đề cấp thiết, lâu dài cần sự quan tâm thường xuyên của các cấp, ngành, địa phương và của toàn xã hội. Từ đó, góp phần đảm bảo, chăm lo đời sống cho đội ngũ giáo viên ở vùng sâu, vùng xa, tạo động lực cho đội ngũ giáo viên gắn bó với nghề, yên tâm công tác để tiếp tục cống hiến cho sự nghiệp giáo dục tỉnh nhà.

Chào cuối

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 18/05/2023 08:21 Lê Vĩnh Nhiên 19/05/2023 15:41
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà