Phóng sự 21 2 2023 - Chuyển đối số xây dựng nông thôn mới
Danh mục
Phóng sự - Tài liệu
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Tỉnh Quảng Trị vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chương tình chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, hướng tới nông thôn thông minh tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021 – 2025. Mục tiêu của chương trình nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong xây dựng nông thôn mới, tăng cường hiệu quả, góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao chất lượng đời sống người dân, thu hẹp dần khoảng cách về chất lượng dịch vụ giữa nông thôn – thành thị, từng bước hướng tới nông thôn thông minh. Các địa phương đã và đang nỗ lực đồng bộ các giải pháp thực hiện chuyển đổi số, xây dựng nông thôn mới hiệu quả. Phóng sự sau chia sẻ về kinh nghiệm và cách làm tại huyện Cam Lộ, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Phóng sự 21 2 2023 - Chuyển đối số xây dựng nông thôn mới

Thưa quý vị và các bạn! Tỉnh Quảng Trị vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chương tình chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, hướng tới nông thôn thông minh tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021 – 2025. Mục tiêu của chương trình nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong xây dựng nông thôn mới, tăng cường hiệu quả, góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao chất lượng đời sống người dân, thu hẹp dần khoảng cách về chất lượng dịch vụ giữa nông thôn – thành thị, từng bước hướng tới nông thôn thông minh. Các địa phương đã và đang nỗ lực đồng bộ các giải pháp thực hiện chuyển đổi số, xây dựng nông thôn mới hiệu quả. Phóng sự sau chia sẻ về kinh nghiệm và cách làm tại huyện Cam Lộ, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Xã Cam Chính, huyện Cam Lộ là một trong những địa phương đi đầu trong việc chuyển đổi số xây dựng nông thôn mới. Ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính là một trong những tiêu chí quan trọng để xã triển khai chuyển đổi số. Thay vì người dân và cán bộ phải đi lại nhiều nơi để làm thủ tục, hồ sơ thì nay, mọi việc đều được thực hiện trên máy tính. Đặc biệt, với việc giải quyết các chế độ bảo trợ xã hội, người dân cảm thấy yên tâm và tiện lợi hơn nhiều so với trước đây khi thời gian trả kết quả sớm hơn, tiết kiệm thời gian và chi phí đi lại hơn. Điểm đặc biệt tại địa phương này là thành lập tổ chuyển đổi số cộng đồng từ cấp xã đến các thôn, từng bước ứng dụng công nghệ vào triển khai các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng, Nhà nước và các công việc của địa phương.

Hình trụ sở xã, cán bộ viên chức làm việc

Hình 1 người dân đến giải quyết thủ tục bảo trợ...

45’’

2

Việc giải quyết thủ tục nhanh gọn như vậy có ý nghĩa như thế nào vào người dân?

Ông CAO VĂN PHƯƠNG

Xã Cam Chính – Cam Lộ - Quảng Trị

40’’

3

Địa phương triển khai chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới như thế nào? Đề xuất mong muốn?

Bà NGUYỄN THỊ DUYÊN

Phó Chủ tịch UBND xã Cam Chính – Cam Lộ - Quảng Trị

50’’

4

Thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh về chuyển đổi số nói chung, chuyển đổi số trong lĩnh vực nông nghiệp, nông thôn nói riêng, nhất là trong xây dựng NTM, các cấp, các ngành trên địa bàn huyện Cam Lộ đã và đang triển khai nhiều mô hình, hoạt động liên quan đến chuyển đổi số từng bước đáp ứng yêu cầu chuyển đổi số quốc gia. Xác định ứng dựng tiến bộ khoa học công nghệ là tiêu chí quan trọng trong quá trình chuyển đổi số trong xây dựng NTM, với phương châm khoa học công nghệ đi trước một bước để tìm ra những cách làm hay, những mô hình hiệu quả nhằm thúc đẩy phát triển sản xuất, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn và nâng cao thu nhập của người dân, huyện Cam Lộ đã có nhiều hoạt động ứng dụng khoa học – công nghệ phục vụ tái cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng NTM... Mô hình chăn nuôi gà an toàn sinh học của gia đình anh Vũ Văn Bắc, xã Cam Chính là điển hình trong việc ứng dụng công nghệ trong sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

Hình ứng dụng công nghệ tại các cơ sở doanh nghiệp..

Mô hình sản xuất gà, ứng dụng công nghệ sản xuất và tiêu thụ sản phẩm.

50’’

5

Chia sẻ về việc ứng dụng công nghệ trong sản xuất, tiêu thụ, nâng cao hiệu quả phát triển kinh tế, nâng cao thu nhập như thế nào?

Anh VŨ VĂN BẮC

Xã Cam Chính – Cam Lộ - Quảng Trị

45’’

6

Đảm bảo quốc phòng an ninh là một trong những tiêu chí quan trọng để huyện Cam Lộ chú trọng thực hiện các tiêu chí xây dựng nông thôn mới và đang là địa phương đi đầu khi ứng dụng công nghệ để đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương... Hệ thống camera giám sát đã và đang được triển khai nhằm mang lại hiệu quả quan trọng giữ vững an ninh trật tự tại các địa bàn dân cư. Hiện toàn huyện đã có 200 camera được lắp đặt tại các thôn, bản, khu phố bằng hình thức xã hội hóa góp phần giúp các cơ quan chức năng thực hiện tốt nhiệm vụ đảm bảo an ninh trật tự ở địa bàn cơ sở. Đặc biệt, năm 2022, Công an huyện tham mưu UBND huyện triển khai, ra mắt vận hành “Trung tâm điều hành, quản lý hệ thống camera giám sát an ninh trật tự, an toàn giao thông trên địa bàn huyện Cam Lộ”, ứng dụng công nghệ thông tin vào nhiệm vụ bảo đảm ANTT trên địa bàn góp phần xây dựng nông thôn mới trên địa bàn.

Hình ảnh Công an huyện họp

Hình hệ thống camera ở cơ sở và máy chủ ở huyện

45’’

8

Đánh giá về việc ứng dụng công nghệ trong đảm bảo an ninh trật tự nói chung và triển khai hệ thống camera giám sát nói riêng? Tiếp tục triển khai thời gian tới như thế nào?

Thượng tá NGUYỄN HOÀI NAM

Phó Trưởng Công an huyện Cam Lộ - Quảng Trị

50’’

9

Đối với huyện Cam Lộ, công tác chuyển đổi số trong xây dựng NTM sẽ hướng đến nhiều mục tiêu quan trọng, trong đó, thúc đẩy quá trình số hóa, ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số trong xây dựng NTM; đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin, công nghệ số nhằm thay đổi căn bản hoạt động quản lý, điều hành, giám sát của cơ quan chính quyền các cấp, đặc biệt là cấp xã; hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp, hợp tác xã, làng nghề, nhất là trong chương trình OCOP. Cùng với đó, phát triển môi trường số an toàn, rộng khắp trên địa bàn nông thôn, góp phần đưa chất lượng xây dựng NTM đi vào chiều sâu và bền vững, hướng tới NTM thông minh và thực hiện thành công chương trình chuyển đổi số quốc gia. Trong quá trình chuyển đổi số, người dân, hợp tác xã và doanh nghiệp nông nghiệp được xác định là trung tâm thực hiện chuyển đổi số trong xây dựng NTM...

Hình bộ phận 1 cửa giải quyết thủ tục ở huyện

40’’

10

Đánh giá về nỗ lực trong công tác chuyển đổi số xây dựng nông thôn mới tại huyện Cam Lộ? Tiếp tục triển khai chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới như thế nào?

Ông NGUYỄN THANH BẮC

Phó Chủ tịch UBND huyện Cam Lộ - Quảng Trị

50’’

11

Với sự vào cuộc của người dân và cả hệ thống chính trị, việc chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới sẽ từng bước đưa lại hiệu quả đối với huyện Cam Lộ. Từ đó, nâng cao chất lượng đời sống người dân, xây dựng mỗi làng quê trên địa bàn huyện Cam Lộ là vùng quê đáng sống theo phương châm mà Đảng bộ, chính quyền và người dân trên địa bàn đang từng bước hướng tới./.

Hình ảnh làng quê yên bình...

30’’

GTPS - Tỉnh Quảng Trị vừa ban hành kế hoạch triển khai thực hiện Chương tình chuyển đổi số trong xây dựng nông thôn mới, hướng tới nông thôn thông minh tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2021 – 2025. Mục tiêu của chương trình nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong xây dựng nông thôn mới, tăng cường hiệu quả, góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn, nâng cao chất lượng đời sống người dân, thu hẹp dần khoảng cách về chất lượng dịch vụ giữa nông thôn – thành thị, từng bước hướng tới nông thôn thông minh. Các địa phương đã và đang nỗ lực đồng bộ các giải pháp thực hiện chuyển đổi số, xây dựng nông thôn mới hiệu quả. Phóng sự Chuyển đối số xây dựng nông thôn mới ở Cam Lộ chia sẻ về kinh nghiệm và cách làm tại huyện Cam Lộ, PS được phát vào…. ngày 21 2 2023 trên song TH của Đài PTTH Quảng Trị, mời…

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 18/02/2023 17:08 Lê Vĩnh Nhiên 20/02/2023 16:05
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà