PS ĐƯỜNG ĐẾN ƯỚC MƠ
Danh mục
Phóng sự - Tài liệu
NỘI DUNG

PS ĐƯỜNG ĐẾN ƯỚC MƠ

Lời giới thiệu : Kế thừa và phát huy tinh hoa võ thuật truyền thống của Dân tộc, võ cổ truyền Quảng Trị đã có bước đi vững chắc với sự ra đời của nhiều môn, phái, các câu lạc bộ, võ đường, thu hút đông đảo võ sinh tham gia luyện tập. Võ cổ truyền có sức hấp dẫn bởi người học nhận thấy đây là môn thể thao không chỉ mang lại hiệu quả rõ rệt về sức khỏe mà chứa đựng trong đó những giá trị triết lý nhân văn sâu sắc. Phóng sự Đường đến ước mơ phát sóng lúc 18h20 ngày 25/2 ghi nhận con đường chinh phục ước mơ của võ sinh võ cổ truyền Quảng Trị . Kính mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

MC: Kính thưa quý vị và các bạn, Kế thừa và phát huy tinh hoa võ thuật truyền thống của Dân tộc, võ cổ truyền Quảng Trị đã có bước đi vững chắc với sự ra đời của nhiều môn, phái, các câu lạc bộ, võ đường, thu hút đông đảo võ sinh tham gia luyện tập. Võ cổ truyền có sức hấp dẫn bởi người học nhận thấy đây là môn thể thao không chỉ mang lại hiệu quả rõ rệt về sức khỏe mà chứa đựng trong đó những giá trị triết lý nhân văn sâu sắc. Nhiều CLB Võ đường còn là cái nôi nuôi dưỡng đam mê võ thuật cho các tài năng trẻ. Phóng sự sau ghi nhận câu chuyện chinh phục đam mê võ  cổ truyền của võ sinh Quảng Trị, kính mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Con đường trở thành võ sỹ chuyên nghiệp của VĐV võ cổ truyền Trần Văn Nhật ở Khu phố 3, thị trấn Gio Linh huyện Gio Linh bắt đầu từ những đam mê mạnh mẽ với Võ cổ truyền. Trần Văn Nhật là con trai lớn trong gia đình có 3 anh em. Tuy gia đình không có truyền thống võ thuật nhưng từ khi còn rất nhỏ, cậu bé Văn Nhật đã bộc lộ thiên hướng yêu thích thể thao. Lên 7 tuổi, Nhật được gia đình cho đi học võ cổ truyền ở Nhà văn hóa huyện Gio Linh và gắn bó với bộ môn thể thao này cho đến nay đã đạt cấp 15 trong phân cấp đai của Võ cổ truyền Việt Nam.

Phỏng vấn : Em Trần Văn Nhật

Đam mê, khổ luyện và vững tin với con đường mà em lựa chọn, tròn 20 tuổi Trần Văn Nhật đã tạo được những dấn ấn trong làng võ thuật Quảng Trị . Em  đã sở hữu một bảng thành tích cao ở nhiều giải võ thuật trong tỉnh và toàn quốc. Bằng niềm đam mê được nuôi dưỡng và phát triển từ rất nhỏ cộng với sự nỗ lực hết mình trong tập luyện, chàng trai trẻ này đang trở thành một nhân tố triển vọng của võ thuật Quảng Trị.

Phỏng vấn : Võ sư  Ông Nguyễn Văn Thanh

Trở về sau những mùa giải thi đấu trong tỉnh và toàn quốc, Trần Văn Nhật lại đồng hành cùng người thầy của mình là Huấn luyện viên Nguyễn Văn Thanh để rèn luyện, dạy võ cho các em nhỏ có niềm đam mêm võ cổ truyền ở trên địa bàn huyện. Tấm gương vượt khó của Nhật là biểu hiện sinh động cho tinh thần võ học luôn hướng đến, cổ vũ các võ sinh rèn luyện, học tập nghiêm túc. Đây cũng là lý do mà những lớp võ cổ truyền ở Gio Linh luôn thu hút võ sinh tham gia tập luyện. Từ nhiều năm qua vào mỗi buổi chiều, Trung tâm Văn hóa  huyện Gio Linh trở thành điểm hẹn của những bạn trẻ đam mê võ cổ truyền. Dù thời tiết mưa gió hay nắng nóng, lớp học Võ cổ truyền Gio Linh vẫn đều đặn hoạt động. Các võ sinh đến từ nhiều miền quê khác nhau, cách xa lớp học 7-8 km nhưng bằng khát khao học tập và rèn luyện các em luôn nỗ lực vượt qua để theo đuổi đam mê của mình.

Phỏng vấn : 2 em học sinh

Đến với võ cổ truyền võ sinh không chỉ rèn luyện kỹ năng, thể chất, nâng cao khả năng tự vệ. Qua việc tập luyện môn võ cổ truyền, khơi dậy lòng yêu nước, tự hào dân tộc, tinh thần thượng võ và nhân văn của con người Việt Nam cho các thế hệ trẻ. Điều đáng mừng là bộ môn võ cổ truyền có sức hút đối với nhiều người. Bằng chứng là qua các kỳ đại hội TDTT toàn tỉnh đều có rất đông VĐV tham gia thi đấu và khán giả cổ vũ. Giải Võ cổ truyền trong khuôn khổ Đại hội TDTT toàn tỉnh năm 2022 có 70 VĐV, chủ yếu là VĐV trẻ tuổi tham gia ở nội dung đối kháng cá nhân và quyền. Những ngày diễn ra giải, VĐV được hòa mình trong không khí thể thao sôi nổi dưới sự cổ vũ nhiệt tình của rất đông khán giả.

Hoàn – GĐ TT Văn hóa TT huyện Gio

(Đánh giá võ …Hội Võ thuật cổ truyền huyện đã tổ chức họp, lựa chọn những HLV, võ sư có kinh nghiệm tham gia làm trọng tài. Trước đó, hội cũng đã kêu gọi các câu lạc bộ, võ đường ở các địa phương tham gia luyện tập nhằm chuẩn bị lực lượng tốt nhất để tham gia giải. Qua đó, tạo khí thế sôi nổi, thúc đẩy phong trào rèn luyện võ cổ truyền trên địa bàn)

Trong những năm qua, Đồng hành với các môn, phái, CLB võ trên địa bàn, Hội Võ thuật cổ truyền tỉnh Quảng Trị luôn quan tâm đến việc khuyến khích, tạo điều kiện cho các địa phương có thế mạnh phát triển bộ môn này nhằm xây dựng mô hình điểm để tạo sức lan tỏa. Hội còn chú trọng công tác đào tạo nhằm xây dựng lực lượng kế thừa có chất lượng, hướng đến thành tích cao trong các giải thi đấu. Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của võ thuật truyền thống dân tộc, để phát triển võ cổ truyền thành môn thể thao trọng điểm, nhân lên niềm đam mê của nhiều người, nhất là các em học sinh bởi rèn luyện võ thuật không chỉ giúp các em có sức khỏe tốt mà còn dạy cho các em lối sống trung thực, tinh thần thượng võ, nghĩa hiệp. Đây cũng là mong muốn của Hội Võ thuật  Quảng Trị để phát huy những tinh hoa của võ cổ truyền, một phần không thể thiếu trong bức tranh văn hóa của dân tộc Việt Nam.

Trần Văn Nhật

Võ sư Cao cấp – Nguyễn Thanh Tâm

Theo đuổi võ cổ truyền từ năm 7 tuổi, Trần Văn Nhật đã trãi qua hành trình 13 năm khổ luyện để có thể chạm vào ước mơ, dành HCV tại giải đấu toàn quốc năm 2022. Nhưng cũng như nhiều thế hệ võ sư đi trước, hành trình chinh phục ước mơ của võ sinh võ cổ truyền Quảng Trị vẫn luôn được tiếp nối. Dẫu biết rằng đó là chuỗi những ngày khổ luyện,đổ mồi hôi, thậm chí là đổ máu trên sàn tập, nhưng tin rằng vượt lên trên hết là tình yêu đam mê, là khát vọng chiến thắng, các võ sinh sẽ vững tin với đam mê, bằng sức trẻ, tài năng của mình để vươn lên cống hiến cho thể thao quê nhà, đồng thời góp phần bảo tồn và phát huy những giá trị văn hóa võ thuật truyền thống ý nghĩa của dân tộc./.

 

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Việt Thanh 24/02/2023 09:34 Lê Vĩnh Nhiên 24/02/2023 09:53
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà