AN TOÀN GIAO THÔNG 6-3
Danh mục
An toàn giao thông
NỘI DUNG

 

 

Kịch bản chương trình PTTT An toàn giao thông:

Phát thanh trực tiếp thứ 2 ngày 6-3

“Phụ nữ Đông Hà với ATGT”

MC: Kính chào Qv & các bạn!  Cảm ơn quý vị đã chọn nghe chương trình của Đài PTTH QT. Và tôi là Thái Hiền của An toàn giao thông sẽ đồng hành cùng quý vị trong 30 phút vào thứ 2 và thứ 6 hàng tuần. Chương trình đang được phát sóng trực tiếp trên sóng phát thanh, tần số 92,5Mgzh và được livestream trực tiếp trên trang fanpage Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể tương tác với chương trình qua số ĐT: 0233.3595399 hoặc comment để lại câu hỏi trong phần bình luận khi chương trình đang diễn ra, chúng tôi sẽ tập hợp và chuyển những thắc mắc, chia sẻ của quý vị đến khách mời của CT giải đáp.

Thưa quý vị! Tai nạn giao thông là vấn đề bức xúc của xã hội, gây thiệt hại đến tính mạng của con người, ảnh hưởng đến an sinh xã hội và hạnh phúc của mỗi gia đình. Thời gian qua, các cấp Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP Đông Hà đã tích cực vận động hội viên phụ nữ gương mẫu thực hiện các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông (ATGT), góp phần cùng các cấp, các ngành hạn chế tai nạn giao thông, giữ gìn trật tự văn minh đô thị đem lại sự bình yên trong mỗi gia đình, cộng đồng và toàn xã hội. Cụ thể như thế nào? Hiệu quả ra sao? HLHPN TP Đông Hà đã mang lại những tác dụng tích cực gì trong việc góp phần đảm bảo ATGT? Chúng tôi mời quý vị cùng gặp gỡ Chị Phạm Thị Thu Hà – Chủ tịch Hội LHPN TP Đông Hà để hiểu rõ hơn về những đóng góp của chị em phụ nữ TP trong việc góp phần đảm trật tự ATGT.  

MC: Xin chào chị

Chị: Chào quý thính giả của chương trình An toàn giao thông

MC: Cảm ơn chị đã đồng hành cùng ATGT của Đài PTTH QTcũng nhân tháng 3 với ngày 8-3 ý nghĩa xin được chúc chị cùng toàn thể chị em phụ nữ luôn xinh đẹp, sức khỏe và hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình ở cơ quan cũng như gia đình ạ!

Chị … trả lời: Vâng! Cảm ơn Thái Hiền! Tôi thấy chủ đề của ATGT hôm nay rất là ý nghĩa và thiết thực........

MC: Cảm ơn chị Hà! Và quý vị đừng quên, số điện thoại 0233.3595399 luôn sẵn sàng đợi quý vị. Nếu có thắc mắc cần tư vấn quý vị hãy gọi ngay cho chúng tôi để được khách mời giải đáp chi tiết quý vị nhé! Chúng ta sẽ còn tiếp tục chương trình với chủ đề: “Phụ nữ TP Đông Hà với ATGT”. Và chị Phạm Thị Thu Hà – Chủ tịch Hội LHPN TP Đông Hà sẽ còn chia sẻ nhiều thông tin hữu ích cũng như trả lời những câu hỏi liên quan mô hình hữu ích này trong phần sau của chương trình. Còn bây giờ, chúng tôi xin dành ít phút để điểm lại một số tin tức an toàn giao thông đáng chú ý trong tuần qua.

                                                Nhạc cắt Tin tức giao thông 

Tin 1: Nhiều tháng nay, người dân đi lại trên đường Phường 2 đi Đông Lễ, Đông Lương, TP. Đông Hà cảm thấy bất an khi đoạn nối với đường Đặng Dung đến cầu sông Hiếu dài khoảng 1,6 km bị hư hỏng nghiêm trọng nhiều chỗ. Người dân mong muốn các cơ quan chức năng sớm sửa chữa đoạn đường này để đảm bảo an toàn giao thông và mỹ quan đô thị. Hiện mặt đường nhiều chỗ được đơn vị thi công bóc gỡ lớp nhựa thảm dày khoảng 7 cm để sửa chữa nhưng chưa hoàn thành, trong khi đó không có bất kỳ rào chắn nào; biển, cọc tiêu cảnh báo nguy hiểm nơi có, nơi không đã tạo thành những cái “bẫy” có thể dẫn đến tai nạn bất cứ lúc nào đối với người tham gia giao thông. Người dân địa phương cho biết, từ khi đoạn nối từ đường Đặng Dung đến cầu sông Hiếu thi công hoàn thành thì lưu lượng phương tiện tham gia giao thông qua đây tăng cao do việc đi lại từ khu vực phía Nam TP. Đông Hà về các xã, thị trấn phía Đông huyện Gio Linh thuận lợi và gần hơn khá nhiều. Trên thực tế, ở đoạn đường này đã xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông, nhất là vào ban đêm, khi trời mưa.

Tin 2: Thời gian gần đây, sau khi cao tốc Cam Lộ - La Sơn đưa vào khai thác, lưu lượng phương tiện giao thông trên Quốc lộ 1 đi từ Ngã Tư Sòng thuộc xã Thanh An đến điểm giao cắt vào cao tốc này qua địa bàn xã Cam Hiếu, huyện Cam Lộ tăng đột biến, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông cao.

Tin 3: Ngày 28/2, lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Trị cho biết: Dự án đường tránh phía Đông TP. Đông Hà (đoạn từ Nam cầu sông Hiếu đến nút giao đường Nguyễn Hoàng), sẽ được trình HĐND tỉnh Quảng Trị xem xét thông qua nghị quyết chủ trương đầu tư. Dự án đường tránh phía Đông TP. Đông Hà, tỉnh Quảng Trị có chiều dài 22,4km, hiện nay đã được đầu tư xây dựng và đưa vào sử dụng 5,02/22,4km. Riêng đoạn dài khoảng 4,2km qua địa bàn TP. Đông Hà (từ Nam cầu sông Hiếu đến đường Nguyễn Hoàng) thời gian qua chưa được phê duyệt chủ trương đầu tư và bố trí nguồn vốn. Đoạn này trước đây Quảng Trị dự kiến trước mắt sẽ sử dụng đoạn tuyến đường phường 2 đi Đông Lương - Đông Lễ (Nam cầu sông Hiếu đến nút giao đường Nguyễn Hoàng), nhưng tuyến đường này sau nhiều năm triển khai đến nay cũng chưa hoàn thành. Theo ngành chức năng tỉnh Quảng Trị và các địa phương, đường tránh phía Đông TP. Đông Hà khi được đầu tư đoạn 4,2km còn lại nói trên để nối thông toàn tuyến tránh này sẽ phân luồng, giảm tải giao thông trên QL1, hạn chế phương tiện lưu thông qua trung tâm đô thị, tăng cường năng lực lưu thông, góp phần quan trọng trong việc đảm bảo ATGT. Bên cạnh đó, dự án hoàn thành sẽ phát huy hiệu quả nguồn vốn đầu tư, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh, từng bước hoàn chỉnh hệ thống cơ sở hạ tầng giao thông tỉnh Quảng Trị.

 

Nhạc cắt Giao thông và cuộc sống

MC: Qv & các bạn đang nghe chương trình An toàn giao thông đang được phát sóng trực tiếp trên sóng phát thanh, tần số 92,5Mgzh và được livestream trên trang fanpage Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể tương tác với chương trình qua số ĐT: 0233.3595399 hoặc comment để lại câu hỏi trong phần bình luận khi chương trình đang diễn ra, chúng tôi sẽ tập hợp và chuyển những thắc mắc, chia sẻ của quý vị đến khách mời của CT giải đáp. Chủ đề của chương trình hôm nay là “Phụ nữ TP Đông Hà với ATGT” cùng khách mời của chương trình là chị Phạm Thị Thu Hà – Chủ tịch Hội LHPN TP Đông Hà

MC: Thưa chị, thời gian qua, Hội LHPN TP đã có những mô hình, những việc làm nào góp phần đảm bảo TT ATGT TP ạ?

Chị … trả lời: Tuyên truyền về ATGT. Ngõ hẻm, tuyến phố an toàn văn minh không rác thải.....

MC: Vậy cụ thể mô hình ngõ hẻm tuyến phố an toàn văn minh không rác thải là như thế nào ạ?

Chị Hà:

MC: Qua mô hình ngõ hẻm tuyến phố an toàn văn minh không rác thải đã mang lại hiệu quả ra sao thưa chị?

Chị Hà:

MC: Vâng! Cảm ơn chị Phạm Thị Thu Hà – CT Hội LHPN TP Đông Hà với những thông tin vừa rồi về mô hình ngõ hẻm tuyến phố an toàn văn minh không rác thải mà hội LHPN TP đã làm tốt thời gian qua. Và sau đây là một tâm tư chia sẻ của chị em ở cơ sở khi thực hiện mô hình này. Mời chị Hà và quý vị thính giả cùng nghe qua cuộc phỏng vấn nhanh sau đây của PV Thành Chung!

VOXPOP: 3 ý kiến của 3 phụ nữ khi tham gia mô hình “Ngõ hẻm tuyến phố an toàn văn minh không rác thải”  (Chung thực hiện)

1.       Tham gia mô hình chị thấy có tác dụng gì cho gia đình mình nói riêng và cho xã hội nói chung?

2.       Để thực hiện tốt mô hình bản thân chị đã làm gì?

3.       Khó khăn mà chị gặp phải khi tham gia mô hình?

MC: Vâng! Vừa rồi là 3 tâm sự của 3 chị khi tham gia mô hình “ngõ hẻm tuyến phố an toàn văn minh không rác thải”. Chắc chị Hà cũng đã nghe rõ rồi đúng không ạ? Vậy chị Hà nghĩ sao về 3 chia sẻ này?

Chị Hà: Cảm ơn + động viên, khích lệ .....

MC: Thưa chị Hà. Tôi được biết từ năm 2019 thì Hội LHPN tỉnh đã triển khai xây dựng mô hình:  “Phụ nữ lên tiếng uống có trách nhiệm thực hiện ATGT”. Chị Hà nghĩ sao về mô hình này ạ?

Chị Hà  trả lời:

MC: Cảm ơn ý kiến vừa rồi của chị Phạm Thị Thu Hà – CT Hội LHPN TP Đông Hà. Và để tiếp nối chủ đề “Phụ nữ TP Đông Hà với ATGT” mời chị cùng quý thính giả hãy cùng nghe một phóng sự sau đây:

Phóng sự: Năm 2019, được sự hỗ trợ của Hội LHPN Việt Nam và Ban ATGT tỉnh, Hội LHPN tỉnh đã triển khai xây dựng mới 5 mô hình giáo dục hành động và “uống có trách nhiệm thực hiện an toàn giao thông” tại 5 xã Hải Phú (Hải Lăng), Triệu Giang (Triệu Phong), A Xing (Hướng Hóa), Cam Thủy (Cam Lộ) và Triệu Nguyên (Đakrông) với 250 thành viên tham gia; Thành lập mới mô hình “Phụ nữ không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè hành lang giao thông để buôn bán, họp chợ, phơi nông sản gây ắch tắc giao thông và tai nạn giao thông” tại thị trấn Gio Linh; Tổ chức 01 lớp tập huấn cho 30 TTV mô hình “Phụ nữ lên tiếng uống có trách nhiệm” của xã Hải Phú (Hải Lăng), Triệu Giang (Triệu Phong), A Xing (Hướng Hóa); Tổ chức 10 lớp tập huấn về “Phòng chống lạm dụng và giảm thiểu tác hại của việc lạm dụng đồ uống có cồn”, các kiến thức về ATGT cho 500 thành viên của mô hình; tổ chức diễn đàn, giao lưu sáng kiến truyền thông “uống có trách nhiệm” an toàn giao thông với sự tham gia của 150 thành viên các mô hình CLB, HVPN huyện Triệu Phong, đồng thời cấp phát bảng đăng ký “ Giáo dục hành động thực hiện ATGT” và hướng dẫn đăng ký thực hiện 12 hành động về ATGT cụ thể, thiết thực và phù hợp với HVPN đó là: Không uống rượu bia khi tham gia giao thông; không lấn chiếm lòng lề đường gây ách tắc giao thông; Uống có trách nhiệm khi tham gia giao thông; không chở quá số người quy định; đội mũ bảo hiểm đạt chuẩn, đội mũ bảo hiểm cho trẻ em khi tham gia giao thông.....đã có 100% thành viên đăng ký cam kết thực hiện... sau thời gian triển khai thực hiện, qua kiểm tra giám sát cho thấy 100% thành viên trong câu lạc bộ đều đăng ký thực hiện tốt các hành động về ATGT, bước đầu đã dần dần nâng cao ý thức trách nhiệm của người tham gia giao thông; Tổ chức 01 điểm truyền thông các kiến thức về ATGT tại xã Gio Quang có 100 người tham gia; Hội LHPN tỉnh phối hợp với Ban ATGT tỉnh, Tỉnh đoàn và các đơn vị liên quan tổ chức đi bộ đồng hành kêu gọi “Không lái xe khi đã uống rượu bia” tại Nhà trung tâm văn hóa tỉnh có 100 chị em tham gia. Hội LHPN tỉnh đã chỉ đạo các cấp Hội triển khai một cách sâu rộng các nội dung hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức và xây dựng mô hình ATGT. Công tác tuyên truyền, giáo dục được đẩy mạnh và đổi mới, đã góp phần nâng cao nhận thức, vai trò, trách nhiệm của hội viên, phụ nữ trong việc thực hiện và vận động chồng, con em, người thân chấp hành nghiêm túc luật giao thông; Đội ngũ TTV thường xuyên được tập huấn nâng cao kiến thức và kỹ năng tuyên truyền;  Các cấp Hội phụ nữ chủ động, sáng tạo trong việc tổ chức tuyên truyền về ATGT với nhiều hình thức đa dạng hấp dẫn, nhiều cách làm hay được triển khai có chiều sâu, phù hợp với từng nhóm đối tượng, cộng đồng dân cư, thu hút chị em tham gia đông đảo. Các mô hình như: CLB ATGT, tổ phụ nữ thực hiện ATGT được chị em hưởng ứng và tích cực tham gia đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi nhận thức, hành vi, của phụ nữ nói riêng và nhân dân nói chung trong tham gia giao thông, góp phần đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn.

MC: Vâng! Vừa rồi là một phóng sự ngắn ghi nhận về mô hình “Phụ nữ lên tiếng uống có trách nhiệm thực hiện ATGT”- một trong rất nhiều mô hình ATGT mà Hội LHPN đã và đang thực hiện.   Quay trở lại với khách mời của chương trình là chị Phạm Thị Thu Hà – CT Hội LHPN TP Đông Hà. Thưa chị rượu bia là một trong những nguyên nhân gây ra nhiều vụ tai nạn giao thông thương tâm, khiến vợ mất chồng con mất cha, gia đình mất đi một người trụ cột về kinh tế. Với những người phụ nữ có người thân mất bởi tai nạn giao thông thì gánh nặng lại đè nặng lên vai họ gấp bội phần. Vậy từ khi mô hình “Phụ nữ lên tiếng uống có trách nhiệm thực hiện ATGT” ra đời chị thấy nó đã mang lại những hiệu ứng tích cực nào ạ?

Chị trả lời: Có thể nói, tuy hoạt động của mô hình mới đang triển khai điểm ở các huyện, mỗi huyện chỉ có một CLB, ở địa bàn điểm nóng về ATGT, địa bàn chuẩn bị về đích NTM,….Tuy nhiên với phương thức hoạt động phù hợp, các đơn vị, CLB đã hoat động rất tích cực, duy trì sinh hoạt CLB, các hoạt động TT khá phong phú, lôi cuốn. Mô hình đã được sự quan tâm của các địa phương từ khi ra mắt, hoạt động của CLB gắn chặt và có sự phối hợp với ban ATGT, CA các địa phương.

Điểm tích cực là thông qua hoạt động mô hình, CLB, nhận thức của các TV được nâng lên, hơn 200 TV đã đăng ký và thực hiện các hành động cụ thể, tình trạng uống rượu bia, vi phạm ATGT tại địa bàn giảm so với trước. Đó là một trong những điều thành công của chương trình. Và tôi nghĩ hơn ai hết phụ nữ với sự mềm mỏng của mình sẽ là những tuyên truyền viên, nguồn động viên cho các ông chồng, con trai và người thân trong gia đình mình không sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông.

MC: Vâng! Đúng như thế ạ! Phụ nữ có thế mạnh riêng của họ ở sự mềm dẻo, nhẹ nhàng, bền bỉ nhẫn nại nên có lẽ mưa dầm sẽ thấm lâu, những lời khuyên can của phụ nữ có thể hôm nay chưa có tác dụng nhưng ngày mai ngày kia nó sẽ phát huy hiêu quả, đó cũng chính là mấu chốt của mô hình “Phụ nữ lên tiếng uống có trách nhiệm thực hiện ATGT”. Và sau đây mời chị Phượng cùng quý vị thính giả nghe một vài tâm sự của những người phụ nữ như thế!

VOXPOP: 3 ý kiến của 3 phụ nữ với mô hình: Phụ nữ lên tiếng uống có trách nhiệm (Chung thực hiện)

1.       Ý kiến của chị về tình trạng nhiều người sử dụng rượu bia khi lái xe?

2.       Chị sẽ khuyên chồng con mình như thế nào về việc đã uống rượu bia thì không lái xe?

3.       Khó khăn mà chị gặp phải khi tham gia mô hình: Phụ nữ lên tiếng uống có trách nhiệm?

MC: Vâng! Cảm ơn chị Phạm Thị Thu Hà – CT Hội LHPN TP Đông Hà.  Qv & các bạn đang nghe chương trình An toàn giao thông đang được phát sóng trực tiếp trên sóng phát thanh, tần số 92,5Mgzh và được livestream trên trang fanpage Đài PTTH Quảng Trị. Quý vị và các bạn có thể tương tác với chương trình qua số ĐT: 0233.3595399 hoặc comment để lại câu hỏi trong phần bình luận khi chương trình đang diễn ra, chúng tôi sẽ tập hợp và chuyển những thắc mắc, chia sẻ của quý vị đến khách mời của CT giải đáp. Chủ đề của chương trình hôm nay là mô hình “Phụ nữ TP ĐH với ATGT” cùng  khách mời của chương trình là chị Phạm Thị Thu Hà – CT Hội LHPN TP Đông Hà.

MC: Quay trở lại với chủ đề của ATGT hôm nay là mô hình “Phụ nữ ĐH với ATGT.  Thưa chị , được biết, Hội LHPN TP Đông Hà thười gian qua đã làm rất tốt công tác tuyên truyền về ATGT. Vậy cụ thể ra sao, chị có thể thông tin thêm ạ?

Chị trả lời: Từ nhiều năm nay, Hội LHPN TP ký kết chương trình phối hợp với Ban ATGT tỉnh tổ chức tuyên truyền, vận động, giáo dục cán bộ, hội viên và người dân nâng cao ý thức chấp hành các quy định Luật Giao thông đường bộ; xây dựng đội ngũ tuyên truyền viên pháp luật ATGT; thành lập các mô hình câu lạc bộ Phụ nữ với an toàn giao thông, Gia đình hội viên phụ nữ không có người thân vi phạm pháp luật, Phụ nữ không lấn chiếm lòng đường, vỉa hè, hành lang giao thông để buôn bán, họp chợ, phơi nông sản... tại các địa phương trong tỉnh. Đồng thời, hàng năm Hội chỉ đạo cho Hội LHPN các xã phường trực tiếp truyền thông phổ biến các văn bản pháp luật về trật tự an toàn giao thông tại một số địa phương có tình hình an toàn giao thông phức tạp cũng như tổ chức hướng dẫn Hội LHPN các xã, phường, thị trấn hướng đến xây dựng mô hình câu lạc bộ gia đình không có người vi phạm pháp luật an toàn giao thông tại cộng đồng.

 

Người phụ nữ với thiên chức người mẹ, người vợ có vai trò rất lớn trong việc tuyên truyền, vận động con cái, người thân trong gia đình, bà con chòm xóm, thanh thiếu niên trong khu vực không vi phạm Luật Giao thông đường bộ cũng như ngăn chặn các trường hợp lấn chiếm hành lang, vỉa hè để buôn bán hàng hoá gây cản trở giao thông, làm mất mỹ quan đô thị… Từ khi có Nghị quyết 13-CP/TTg của Thủ tướng Chính phủ về việc cấm lấn chiếm lòng đường, vỉa hè để làm nơi kinh doanh, bãi đỗ xe; Nghị quyết 32-CP/TTg của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp cấp bách nhằm đảm bảo trật tự ATGT và giảm thiểu tai nạn giao thông, Hội LHPN TP chỉ đạo Hội LHPN cơ sở lồng ghép nội dung ATGT vào các hoạt động của Hội, đưa nội dung tuyên truyền về an toàn giao thông lồng ghép vào các buổi sinh hoạt ở các chi, tổ hội phụ nữ, tổ chức truyền thông bằng hình ảnh trực quan về tai nạn giao thông…

MC: Vậy thời gian tới Hội LHPN TP sẽ tiếp tục duy trì mô hình này như thế nào? Và cải tiến ra sao để nó phát huy hiệu quả tốt hơn?

Chị Hà trả lời:

MC: Năm 2023 – năm ATGT với chủ đề: “Thượng tôn pháp luật để xây dựng văn hóa giao thông an toàn”. Vậy Hội LHPN TP đã có kế hoạch gì nhằm góp phần đảm bảo TT ATGT TP ạ?

Chị trả lời:

MC: Nhân chương trình này chị có gì nhắn nhủ đến chị em phụ nữ không ạ? Đặc biệt là trong vấn đề đảm bảo ATGT?

Chị trả lời:

MC: Vâng! Cảm ơn thông điệp của chị Phạm Thị Thu Hà – CT Hội LHPN TP Đông Hà. Và cảm ơn quý thính giả đã đồng hành cùng ATGT của Đài PTTH QT. Chúc quý vị an toàn trên mọi nẻo đường. Cảm ơn quý thính giả đã lắng nghe và chia sẻ! Chào tạm biệt và hẹn gặp lại trong khung giờ này tuần sau!

         

 

 

 

         

         

           

         

         

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Thái Hiền 02/03/2023 08:46 Lê Vĩnh Nhiên 07/03/2023 08:46

Các sản phẩm khác

Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà