Chuyên mục chuyển đổi số 18 3 2023 - Đảm bảo nguồn nhân lực và hạ tầng chuyển đổi số
Danh mục
Phóng sự - Tài liệu
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng là hai yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành công của công tác chuyển đổi số. Với sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghệ 4.0, tỉnh Quảng Trị đã nỗ lực để triển khai chuyển đổi số đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực. Các địa phương đã có nhiều cách làm phù hợp, từng bước đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng phục vụ cho công tác chuyển đổi số. Chuyên mục Chuyển đối số hôm nay sẽ đề cập đến nội dung này, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Chuyên mục chuyển đổi số 18 3 2023 - Đảm bảo nguồn nhân lực và hạ tầng chuyển đổi số

Thưa quý vị và các bạn! Nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng là hai yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành công của công tác chuyển đổi số. Với sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghệ 4.0, tỉnh Quảng Trị đã nỗ lực để triển khai chuyển đổi số đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực. Các địa phương đã có nhiều cách làm phù hợp, từng bước đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng phục vụ cho công tác chuyển đổi số. Chuyên mục Chuyển đối số hôm nay sẽ đề cập đến nội dung này, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Thị trấn Hồ Xá, huyện Vĩnh Linh là một trong những địa phương đi đầu khi ứng dụng cơ sở hạ tầng phục vụ công tác chuyển đổi số. Tại bộ phận 1 cửa, tất cả các giao dịch được địa phương đưa lên môi trường mạng. Người dân dần thích nghi và cảm thấy thuận tiện hơn nhiều so với trước đây khi thời gian trả kết quả hồ sơ nhanh hơn, chính xác hơn. Đây cũng là đơn vị đi đầu khi ứng dụng trí tuệ nhân tạo vào hoạt động Đài truyền thanh thông minh. Vừa tiết kiệm thời gian, chi phí và hẹn giờ phát sóng chính xác tới từng giây là những lợi ích khi thị trấn Hồ Xá ứng dụng công nghệ này.

Ông Thái Nam Sơn

Chủ tịch UBND thị trấn Hồ Xá – Vĩnh Linh

Đối với lĩnh vực công an, ngoài hệ thống camera giám sát đang được triển khai tại các khu vực dân cư thì việc cài đặt phần mềm VneID được các lực lượng công an trên địa bàn tỉnh Quảng Trị triển khai thực hiện đến tận hộ dân. Đầy là phần mềm thay thế những giấy tờ truyền thống định danh công dân trong nền tảng kỹ thuật số. Đồng thời đem lại thêm những tiện ích về chính phủ số, xã hội số, phát triển dân số và hỗ trợ công dân có thể khai báo y tế cũng như khai báo di chuyển nội địa một cách đơn giản và nhanh chóng nhất. Với điều kiện phải có thiết bị điện tử thông minh, việc triển khai phần mềm này cũng là một hình thức vận động người dân mua sắm thiết bị cùng vào cuộc để thực hiện công tác chuyển đổi số.

Thiếu tá NGUYỄN XUÂN KHÁNH

Trưởng Công an xã Vĩnh Khê – Vĩnh Linh – Quảng Trị

Thượng tá NGUYỄN HOÀI NAM

Phó Trưởng Công an huyện Cam Lộ - Quảng Trị

Trên cơ sở Chương trình chuyển đổi số của chính phủ, Kế hoạch của UBND tỉnh Quảng Trị về triển khai thực hiện Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 và tình hình thực tế, các địa phương triển khai có trọng tâm, trọng điểm, khai thác tối đa các hệ thống thông tin dùng chung của tỉnh để triển khai trong đó bám sát 3 trụ cột chính đó là kinh tế số, xã hội số, chính quyền số. Các địa phương đã ưu tiên phân bổ kinh phí cho các cơ quan, UBND các xã, phường, thị trấn đầu tư mới, nâng cấp hệ thống mạng, máy tính, các thiết bị CNTT đảm bảo 100% cán bộ công chức có máy tính kết nối Internet băng thông rộng; duy trì các hệ thống thông tin phục vụ chương tình chuyển đổi số. Đầu tư một hệ thống hạ tầng Công nghệ thông tin- viễn thông phục vụ họp trực tuyến theo hướng hiện đại. Phối hợp các doanh nghiệp viễn thông đảm bảo hạ tầng intenet băng thông rộng, 4G đảm bảo phủ sóng 100% thôn bản... Vấn đề bảo mật và an toàn hệ thống thông tin cũng được quan tâm như rà soát, xác định và phê duyệt cấp độ an toàn hệ thống thông tin tại các địa phương. Bên cạnh cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực được các địa phương chú trọng đảm bảo chuyển đổi số theo đúng lộ trình.

Ông TRẦN BÁ DŨNG

Phó Trưởng Phòng VH&TT huyện Vĩnh Linh -  Quảng Trị

Từ việc đầu tư nguồn nhân lực, hạ tầng chuyển đổi số đã và đang góp phần thay đổi nhận thức của chính quyền, cơ quan, doanh nghiệp và mỗi người dân về công tác chuyển đổi số. Chuyển đổi số thực sự đã có tác động tích cực trên tất cả các phương diện kinh tế, xã hội và chính quyền. Tuy nhiên, chuyển đổi số thành công là cả một quá trình đòi hỏi các địa phương vào cuộc mạnh mẽ hơn nữa từ nguồn nhân lực đến cơ sở hạ tầng.

Phỏng vấn ông NGUYỄN THANH BẮC

Phó Chủ tịch UBND huyện Cam Lộ - Quảng Trị

Ông NGUYỄN THIÊN TÙNG

Phó Chủ tịch UBND huyện Vĩnh Linh – Quảng Trị

Chuyển đổi số là nhiệm vụ trọng tâm, phải được tiến hành thường xuyên, liên tục ở tất cả các cấp, các ngành, các địa phương trên cơ sở huy động sự tham gia tích cực của toàn dân. Từ việc triển khai đồng bộ cơ sở hạ tầng, đảm bảo nguồn nhân lực là tiền đề quan trọng để mỗi địa phương thực hiện tốt chương trình chuyển đổi số theo lộ trình đã đề ra./.

GTPS - Nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng là hai yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành công của công tác chuyển đổi số. Với sự phát triển mạnh mẽ của cuộc cách mạng công nghệ 4.0, tỉnh Quảng Trị đã nỗ lực để triển khai chuyển đổi số đồng bộ trên tất cả các lĩnh vực. Các địa phương đã có nhiều cách làm phù hợp, từng bước đáp ứng nhu cầu về nguồn nhân lực và cơ sở hạ tầng phục vụ cho công tác chuyển đổi số. Đây là nội dung chính của CM Chuyển đổi số kì này, CM được phát sóng vào lúc 20h10 ngày 18 3, phát lại và lúc 6h20, 11h20 ngày hôm sau trên sóng TH của Đài PTTH Quảng Trị, mời...

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 12/03/2023 09:49 Lê Vĩnh Nhiên 14/03/2023 10:31
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà