Pháp luật và đời sống 16 3 2023 – Vai trò của đoàn viên thanh niên trong tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật
Danh mục
Pháp luật & đời sống
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Phổ biến giáo dục pháp luật là một bộ phận của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, là “cầu nối” để đưa pháp luật vào đời sống và có vai trò quan trọng trong việc tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa. Những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị xã hội đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và nhân dân. Trong đó không thể không nói đến vai trò của Đoàn thanh niên với công tác tuyên truyền và phổ biến pháp luật. Nhiều cách làm hay, hình thức sáng tạo sinh động, phong phú phù hợp với từng nhóm đối tượng được các cấp bộ đoàn áp dụng. Chuyên mục Pháp luật và đời sống hôm nay sẽ đề cập đến nội dung này, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Pháp luật và đời sống 16 3 2023 – Vai trò của đoàn viên thanh niên trong tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật

Thưa quý vị và các bạn! Phổ biến giáo dục pháp luật là một bộ phận của công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, là “cầu nối” để đưa pháp luật vào đời sống và có vai trò quan trọng trong việc tăng cường pháp chế xã hội chủ nghĩa. Những năm qua, các cấp ủy đảng, chính quyền và các tổ chức chính trị xã hội đã có nhiều giải pháp nhằm nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của cán bộ và nhân dân. Trong đó không thể không nói đến vai trò của Đoàn thanh niên với công tác tuyên truyền và phổ biến pháp luật. Nhiều cách làm hay, hình thức sáng tạo sinh động, phong phú phù hợp với từng nhóm đối tượng được các cấp bộ đoàn áp dụng. Chuyên mục Pháp luật và đời sống hôm nay sẽ đề cập đến nội dung này, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Phát huy vai trò xung kích của Đoàn thanh niên trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật cho thanh niên, các cấp bộ Đoàn trên địa bàn tỉnh Quảng trị đã làm tốt công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho thanh niên. Tùy từng đối tượng cụ thể, các đơn vị đoàn cơ sở đã phối hợp và có nhiều cách làm linh động, sáng tạo để đưa pháp luật đến với học sinh, đoàn viên thanh niên. Đó là các buổi tuyên truyền, tổ chức hoạt hội thi, các phiên tòa giải định với những câu chuyện thiết thực, gần gũi đời sống. Cùng với đó là những buổi truyền thông về pháp luật trên tất cả các lĩnh vực để nâng cao nhận thức cho các đoàn viên thanh niên. (hình truyền thông trường học và hình xử lí slide ảnh)

Anh PHẠM XUÂN KHÁNH

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Trị

Một buổi truyền thông về an toàn giao thông, phòng chống đuối nước và phòng chống bạo lực học đường được Đoàn thanh niên xã Vĩnh Khê phối hợp với công an xã tổ chức cho học sinh tại trường Phổ thông dân tộc Bán trú tiểu học Vĩnh Khê, huyện Vĩnh Linh. Đây là hoạt động ý nghĩa nhằm nâng cao nhận thức về pháp luật cho học sinh địa phương mà Đoàn thanh niên xã Vĩnh Khê phối hợp tổ chức hàng năm. Ngoài ra, đơn vị đoàn cơ sở này còn có nhiều hoạt động ý nghĩa nhằm tăng cường phổ biến giáo dục pháp luật, vận động đoàn viên, người dân địa phương thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của nhà nước.

Em HỒ THỊ PHƯƠNG TRANG

Lớp 5A, Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học Vĩnh Khê - Vĩnh Khê - Vĩnh Linh – Quảng Trị

Anh HỒ VĂN NGÃI

Bí thư Xã đoàn Vĩnh Khê – Vĩnh Linh – Quảng Trị

Nhằm hưởng ứng tháng thanh niên 2023, nhiều cơ sở đoàn đã có những hoạt động ý nghĩa. Qua đó, phát huy mạnh mẽ sức mạnh sáng tạo của tuổi trẻ, góp phần tạo ra những công trình, phần việc, sản phẩm, ý tưởng của thanh niên tham gia bảo vệ môi trường, phát triển kinh tế - xã hội, chung sức cùng cộng đồng, vì cộng đồng. Đặc biệt, thông qua các hoạt động ý nghĩa đó, các cơ sở đoàn đã lồng ghép để tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật trong đoàn viên thanh niên. Tùy từng thời điểm, tùy từng địa bàn mà nội dung truyền thông được các đơn vị triển khai phù hợp.

Anh LÊ ĐỨC TUẤN

Thôn Ngũ Hiệp – Triệu Thượng – Triệu Phong – Quảng Trị

Anh NGUYỄN NGỌC HIẾU

Bí thư xã đoàn Triệu Thượng – Triệu Phong – Quảng Trị

Để phổ biến giáo dục pháp luật, trong năm qua, toàn tỉnh đã tổ chức 276 sân chơi, hoạt động tuyên truyền pháp luật dưới các hình thức sân khấu hoá, thi rung chuông vàng, phiên tòa giả định, tìm hiểu kiến thức về ma túy, sinh hoạt chuyên đề, tuyên truyền pháp luật phòng, chống ma tuý... thu hút hơn 25.000 lượt đoàn viên, thanh thiếu niên tham gia. Các cơ sở Đoàn từ tỉnh đến cơ sở tiếp tục củng cố và đẩy mạnh hoạt động của các mô hình CLB, đội, nhóm tuyên truyền pháp luật trong thanh thiếu niên. Bên cạnh đó, 100% đơn vị cấp huyện đã triển khai có hiệu quả các hoạt động phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội, giáo dục cảm hoá thanh thiếu nhi chậm tiến. (ảnh các phiên tòa, tuyên truyền ma túy... hình phổ biến an toàn giao thông...)

Anh PHẠM XUÂN KHÁNH

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Quảng Trị

Với những cách thức phổ biến giáo dục pháp luật khác nhau đã tác động lớn vào ý thức của các đối tượng thanh, thiếu niên trong việc chấp hành và tuân thủ pháp luật, giúp điều chỉnh hành vi ứng xử của thanh thiếu niên phù hợp với quy định của pháp luật. Tuy nhiên, vẫn còn một bộ phận không nhỏ không tuân thủ pháp luật dẫn đến những hành vi vi phạm pháp luật, thậm chí có những trường hợp vi phạm pháp luật hình sự đặc biệt nghiêm trọng. Chính vì vậy, việc tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật phải được thực hiện kịp thời, có trọng tâm, trọng điểm, từng bước tiếp cận gần hơn với các bạn trẻ nhằm mang lại hiệu quả cao trong việc nâng cao nhận thức pháp luật cho mỗi đoàn viên thanh niên./.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 12/03/2023 09:56 Lê Vĩnh Nhiên 14/03/2023 10:31
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà