CM Triệu Phong hội nhập và phát triển
Danh mục
Hương đất Triệu Phong
NỘI DUNG

Chuyên mục

TRIỆU PHONG ĐỔI MỚI VÀ PHÁT TRIỂN THÁNG 3 NĂM 2023.

Thời lượng: 10 phút

Phát sóng: 20h25 Chủ nhật ngày 19.3.2023.

Dẫn: Kính chào quí vị và các bạn đang theo dõi CM Triệu Phong đổi mới và phát triển của Đài PTTH QT phối hợp với UBND huyện thực hiện. Thưa quí vị và các bạn! Xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở góp phần quan trọng để tạo dựng môi trường văn hóa lành mạnh, gìn giữ, bảo tồn bản sắc văn hóa các dân tộc trên địa bàn huyện. Nếp sống văn hóa được hình thành, ý thức trách nhiệm và sự tự giác của người dân trong các phong trào, hoạt động tại khu dân cư được nâng cao, là điều kiện để xây dựng nông thôn mới đạt kết quả bền vững. Vì vậy công tác xây dựng đời sống văn hóa cơ sở trên địa bàn huyện trong những năm qua có nhiều chuyển biến tích cực. Nội dung của Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” được triển khai luôn hướng về cơ sở, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần của nhân dân.

TRIỆU PHONG VỚI CÔNG TÁC XÂY DỰNG ĐỜI SỐNG VĂN HÓA CƠ SỞ

Triệu Phong là một huyện thuần nông nằm về phía Đông Nam của tỉnh Quảng Trị, toàn huyện có 18 xã, 01thị trấn, 156 khu dân cư. Trong những năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo sâu sát của cấp trên, sự quyết tâm của Đảng bộ, chính quyền và cả hệ thống chính trị, nhân dân trong huyện đã đoàn kết một lòng, phát huy nội lực, năng động sáng tạo quyết tâm phấn đấu thực hiện tốt các cuộc vận động, các phong trào thi đua yêu nước, đặc biệt là cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam huyện Triệu Phong phối hợp với các tổ chức Mặt trận cơ sở vận động nhân dân thực hiện. Bám sát và triển khai thực hiện Kế hoạch số 1761/KH-BCĐ ngày 02/11/2022 về kiểm tra, đánh giá hoạt động, kết quả Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và công tác gia đình năm 2022 của Ban Chỉ đạo Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”. Nét đột phá trong việc thực hiện phong trào này ở huyện Triệu Phong thời gian qua đó là đã có sự kế thừa và tích hợp cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư”, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” trên cơ sở bổ sung những nội dung mới cho phù hợp sự chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội trong giai đoạn hiện nay. Nội dung chủ yếu của cuộc vận động bao gồm: Đoàn kết nhân dân tham gia phát triển kinh tế, tích cực giúp nhau xóa đói giảm nghèo bền vững, nâng cao đời sống nhân dân, khuyến khích làm giàu chính đáng; đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, chăm lo sự nghiệp giáo dục, phát triển nguồn nhân lực, chăm sóc sức khỏe nhân dân, chấp hành pháp luật, đảm bảo trật tự an toàn xã hội… Đặc biệt năm 2022, với nhiều sự kiện trọng đại của quê hương Triệu Phong, các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục thể thao đã được triển khai lồng ghép ở nhiều địa phương mang lại ý nghĩa.

PV: Ông ĐẶNG SỸ DŨNG- Trưởng  phòng VH huyện Triệu Phong- Quảng Trị

Trong nhiều nội dung được triển khai thực hiện thì huyện Triệu Phong tiếp tục phát triển Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” giai đoạn 2022 - 2026 có chiều sâu, chất lượng, hiệu quả, thiết thực. Gắn kết và phát huy vai trò của Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” với phát triển văn hóa nông thôn; xây dựng nông thôn mới; xây dựng nếp sống văn minh đô thị; đẩy mạnh thực hiện xã hội hóa việc xây dựng các thiết chế văn hóa và hoạt động văn hóa, thể thao ở cơ sở; thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội và phát triển văn hóa, con người Việt Nam theo tinh thần nghị quyết đại hội Đảng các cấp, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XX, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Chiến lược phát triển văn hóa Việt Nam đến năm 2030 trên địa bàn huyện Triệu Phong.

Chúng tôi về thăm thôn An Trú xã Triệu Tài, một trong những thôn đi đầu trong phong trào xây dựng đời sống văn hóa ở cơ sở với nhiều mô hình hay và cách làm hiệu quả, thiết thực được người dân đồng tình hưởng ứng. Tiêu biểu như việc quy tập các phần mộ trên địa bàn khi thực hiện việc dồn điền đổi thửa phục vụ phát triển kinh tế, cùng với đó các thiết chế văn hóa, các mô hình xây dựng gia đình văn hóa gắn với thôn văn hóa, nếp sống văn minh để người già cho đến con em trong thôn đồng tình hưởng ứng.

PV: Ông HOÀNG ĐÌNH THƯƠNG- Bí thư Chi bộ- Trưởng thôn An Trú- Xã Triệu Tài- Triệu Phong- Quảng Trị.

PV: Ông NGUYỄN VĂN HÙNG- Chủ tịch UBND xã Triệu Tài- Triệu Phong- Quảng Trị.

Xã Triệu Tài cũng như nhiều địa phương trên địa bàn huyện, để thực hiện được mục tiêu về xây dựng đời sống văn hóa , địa phương đã tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp, các ngành trên địa bàn huyện nhằm tạo sự chuyển biến tích cực về nhận thức của các cấp uỷ Đảng, chính quyền, đoàn thể, các cá nhân, gia đình và cả cộng đồng về tầm quan trọng của sự nghiệp văn hóa nói chung, Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” nói riêng, góp phần xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, xây dựng gia đình văn hóa, hạnh phúc, tiêu biểu, khu dân cư văn hóa, tiêu biểu, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp văn hóa và xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Nét mới ở các địa phương là thực hiện đời sống văn hóa thông qua các mô hình, việc làm cụ thể, vận động, tuyên truyền đến tận người dân như trong việc cưới, việc tang, trong sử dụng Karaoke để người dân hưởng ứng.

PV: Ông LÊ VĂN QUỐC- Phó Chủ tịch UBND xã Triệu Phước- Triệu Phong- Quảng Trị.

Công tác xây dựng gia đình văn hóa tại nhiều thôn, khu dân cư ở các xã, thị trấn trên địa bàn toàn huyện được thực hiện tốt, đi vào thực chất và có chiều sâu. Nội dung xây dựng gia đình văn hóa đã được các cấp, ban ngành, đoàn thể tại các thôn, khu dân cư lồng ghép trong các mô hình đã tạo nên sự phong phú và đa dạng như: xây dựng gia đình hiếu học, gia đình sản xuất kinh doanh giỏi, gia đình không sinh con thứ 3 trở lên, gia đình không có tội phạm…, số lượng gia đình đăng ký và được công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa” năm sau cao hơn năm trước, có nhiều thôn, khu dân cư của một số đơn vị đăng ký đạt 100%. Tính đến nay, toàn huyện có 18/18 xã, thị trấn có trung tâm học tập cộng đồng; 16/18 xã, thị trấn có trung tâm văn hoá, thể thao; 85/92 thôn, khu dân cư có nhà văn hóa, khu thể thao đạt chuẩn.  Nhìn chung, các thiết chế văn hoá, thể thao cơ sở từng bước được hoàn thiện, đáp ứng nhu cầu sinh hoạt cộng đồng, tập luyện thể dục, thể thao cho người dân trên địa bàn.

PV: PV: Ông ĐẶNG SỸ DŨNG- Trưởng  phòng VH huyện Triệu Phong- Quảng Trị

Thời gian tới, Ban chỉ đạo huyện tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị cấp huyện, các xã, thị trấn tiếp tục thực hiện nhiệm vụ của Nghị quyết Hội nghị lần thứ IX của Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Xây dựng và phát triển văn hóa, con người Việt Nam đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững đất nước” trên địa bàn huyện Triệu Phong gắn với việc biểu dương khen thưởng cá nhân, đơn vị, trong công tác thi đua xây dựng thôn, khu dân văn hóa, đơn vị văn hóa gắn với mục tiêu xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Những nội dung trọng tâm cần thực hiện trong năm 2023 là tiếp tục Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh,  Tiếp tục đẩy mạnh phong trào xây dựng gia đình văn hóa, hạnh phúc tiêu biểu; làng, thôn, khu dân cư văn hóa, tiêu biểu.Thực hiện Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” trong giai đoạn mới. Xây dựng quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa. Lồng nghép thực hiện các cuộc vận động, phong trào gắn với thực hiện các nhiệm vụ kinh tế, hội chuyên môn nghiệp vụ.  Tập trung chỉ đạo thực hiện các tiêu chí, chỉ tiêu huyện đạt chuẩn nông thôn mới thuộc lĩnh vực văn hoá. Đồng thời khắc phục những hạn chế, yếu kém nhằm góp phần thực hiện thành công mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của huyện được Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện lần thứ XX (Nhiệm kỳ 2020-2025) đề ra.

Chào cuối.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 17/03/2023 15:21 Nguyễn Thị Hiển 17/03/2023 15:21
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà