PS tăng cường quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai
Danh mục
Phóng sự - Tài liệu
NỘI DUNG

PS tăng cường quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai

MC: Thưa quý vị và các bạn, Đất đai là nguồn tài nguyên thiên nhiên vô cùng quý giá đối với mỗi quốc gia, là tư liệu sản xuất quan trọng, nhất là trong sản xuất nông nghiệp. Đất đai còn là thành phần quan trọng nhất của môi trường sống, là địa bàn phân bố các khu dân cư, xây dựng các công trình kinh tế, văn hoá, xã hội, an ninh và quốc phòng  Để sử dụng tốt nguồn tài nguyên quý giá này cần phải có những giải pháp thiết thực nhằm nâng cao công tác quản lý nhà nước về đất đai, nhất là hoạt động quản lý của chính quyền các cấp. Phóng sự hôm nay có một số ghi nhận về nội dung này, kính mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Nhạc cắt

Mặc dù đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, tuy nhiên thực tiễn hiện nay, công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh còn nhiều tồn tại, hạn chế khiến cho việc sử dụng đất đai thiếu hiệu quả, quy hoạch sử dụng đất thiếu tầm nhìn dài hạn, việc tiếp nhận đất đai của tổ chức, cá nhân bị hạn chế. Nhiều địa phương  vẫn để xảy ra những hành vi vi phạm pháp luật như sử dụng đất không đúng mục đích, xây dựng công trình trên đất nông nghiệp, có  hành vi lấn chiếm đất; tình trạng tranh chấp đất đai ngày càng gia tăng ở các địa phương, chính quyền cơ sở một số nơi chưa làm tốt công tác hòa giải tranh chấp đất đai, một số chính quyền địa phương cơ sở còn có lúc buông lỏng quản lý, có những yếu kém nhất định về công tác chỉ đạo, điều hành. Những kẻ hở, sự chồng chéo về quy hoạch khiến cho khiếu kiện kéo dài. Mâu thuẫn về đất đai không thể giải quyết hàng chục năm khiến cho cuộc sống của nhiều người dân gặp nhiều khó khăn.

Phỏng vấn : Ông Võ Quốc Hoàng – PGĐ Sở TN và MT Quảng Trị

Những khó khăn, tồn tại đang đặt ra trong công tác quản lý nhà nước về đất đai xảy ra ở nhiều địa phương. Đây cũng là lý do mà công dân có kiến nghị, phản ánh nhiều, nhất là ở cấp xã trong những năm qua. Tại huyện Vĩnh Linh, năm 2022 số lượng công dân đến kiến nghị, phản ánh tại UBND huyện giảm 54,6%, nhưng tại UBND xã, thị trấn tăng 86,6%. Nội dung kiến nghị, phản ánh của công dân đến chính quyền các cấp chủ yếu liên quan đến lĩnh vực đất đai. Xem xét nguyên nhân từ thực tiễn đặt ra huyện Vĩnh Linh xác định Công tác quản lý nhà nước về đất đai trước đây còn nhiều bất cập nên dẫn đến có nhiều vướng mắc cần được xem xét gải quyết. Đối với các địa phương đang xảy ra nhiều vụ việc liên quan đến công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai. Trong lúc chờ các cấp ngành liên quan phối hợp giải quyết, huyện Vĩnh Linh chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến thông tin khách quan, minh bạch, hạn chế những dư luận không tốt trong nhân dân.

Phỏng vấn : Ông Thân – Chủ tịch UBND xã Vĩnh Sơn

Năm 2023 Vĩnh Linh xác định là năm mà địa phương tập trung quyết liệt các giải pháp phát triển kinh tế xã hội đồng bộ, hiệu quả nhằm tạo môi trường thu hút đầu tư vì vậy trên tinh thần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội ở địa phương, bảo vệ lợi ích nhà nước, quyền và lợi ích của các tổ chức, công dân, phục vụ tích cực công cuộc đổi mới của quê hương. Đây cũng là những giải pháp kịp thời để địa phương nâng cao hiệu quả Công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực đất đai, đồng thời thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh, trong tổ chức thực hiện Kế hoạch 282 của UBND tỉnh theo tinh thần  Nghị quyết 18 của Chính phủ về "Tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao".

Phỏng vấn: PCT UBND huyện Vĩnh Linh

Hiện nay, các địa phương đã chủ động xây dựng các giải pháp cụ thể theo tinh thần kịp thời khắc phục những hạn chế, yếu kém trong công tác quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn; rà soát, đánh giá đầy đủ tình hình triển khai, thi hành pháp luật về đất đai, có giải pháp thực hiện công tác quản lý, sử dụng đất đai trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới đạt hiệu quả. Cùng đó, cần có biện pháp xử lý kiên quyết đối với những địa phương và cán bộ thiếu trách nhiệm, buông lỏng quản lý dẫn đến các sai phạm.Tiếp tục nghiên cứu, rà soát những vấn đề còn tồn tại, bất cập đã qua, tình hình thực tế và định hướng phát triển, để tham mưu, đề xuất trong đóng góp, sửa đổi Luật Đất đai và các văn bản hướng dẫn thi hành Luật; đồng thời, tham mưu ban hành các văn bản thuộc thẩm quyền của tỉnh, đảm bảo thống nhất và đồng bộ, phù hợp với điều kiện thực tiễn, khả thi thực hiện. Đây là những giải pháp trọng tâm để Quảng Trị tập trung thực hiện trong thời gian tới.

Phỏng vấn : Ông Võ Quốc Hoàng – PGĐ Sở TN và MT Quảng Trị

Tỉnh Quảng Trị đang đứng trước những cơ hội phát triển lớn, là điểm hẹn của nhiều nhà đầu tư tiềm năng, vì vậy việc kiên quyết chấn chỉnh, uốn nắn những tồn tại, hạn chế trong công tác quản lý đất đai, quản lý quy hoạch xây dựng; ngăn ngừa, xử lý các trường hợp vi phạm theo quy định hiện hành, đồng thời đề xuất các biện pháp nhằm tăng cường hiệu lực quản lý Nhà nước về đất đai đối với hoạt động đầu tư của các dự án trên địa bàn tỉnh để quản lý, sử dụng đất đai một cách tiết kiệm, khoa học, khai thác nguồn lực đất đai có hiệu quả. Đây là những mong chờ của người dân, của những nhà đầu tư đã và đang chọn mảnh đất Quảng Trị để phát triển và hơn hết qua đó còn khẳng định vai trò lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, chính quyền tỉnh, được nhân dân đồng tình, ủng hộ, góp phần ngăn chặn, xử lý hiệu quả các vi phạm, thiết thực đưa việc quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh đi vào nền nếp./.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Việt Thanh 29/03/2023 08:54 Lê Vĩnh Nhiên 29/03/2023 14:19
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà