Phóng sự chuyên đề: Xung quanh chương trình đổi mới giáo dục phổ thông 2018
Danh mục
Phóng sự - Tài liệu
NỘI DUNG

Phóng sự

Xung quanh chương trình đổi mới giáo dục phổ thông năm 2018

PTV: Thưa Qv & các bạn! Năm học 2022-2023 được xác định là năm trọng tâm triển khai nhiệm vụ đổi mới giáo dục ở bậc phổ thông, thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018. Và năm học này cũng là năm đầu tiên đổi mới chương trình GDPT được thực hiện ở cấp THPT với thay đổi lớn nhất, được kỳ vọng nhiều nhất, đó là tăng cường dạy học lựa chọn, giảm số môn học bắt buộc. Qua hơn 1 kỳ học và cho đến thời điểm này việc triển khai chương trình GDPT 2018 đã đạt được những kết quả tích cực tuy nhiên vẫn còn nhiều hạn chế, khó khăn cần được tháo gỡ.

Năm học 2022-2023, thực hiện chủ đề “Đoàn kết, nỗ lực vượt khó khăn, đổi mới sáng tạo, củng cố, nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục và đào tạo”, ngành giáo dục Quảng Trị đề ra 15 nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu: Tăng cường giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống, giáo dục pháp luật, thể chất cho học sinh, bảo đảm an toàn trường học; rà soát quy hoạch và sắp xếp lại quy mô, mạng lưới cơ sở giáo dục; nâng cao chất lượng đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục các cấp đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục; triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018; Trong đó, tập trung xây dựng bố trí, sắp xếp đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhân viên trường học đảm bảo hợp lý; tham mưu bố trí đủ giáo viên để triển khai Chương trình GDPT 2018; huy động các nguồn lực tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học.  Tiếp tục thực hiện tốt việc đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học và phương thức thi, kiểm tra, đánh giá, tạo sự chuyển biến tích cực, rõ nét về chất lượng và hiệu quả giáo dục. 

Phỏng vấn

Ông Mai Huy Phương

PGĐ Sở GD&ĐT Quảng Trị

Trong năm học 2022-2023, chương trình giáo dục phổ thông 2018 sẽ được áp dụng cho lớp 10. Theo đó, cấp trung học phổ thông là giai đoạn giáo dục và định hướng nghề nghiệp nhằm phát triển năng lực theo sở trường, nguyện vọng của từng học sinh, bảo đảm học sinh tiếp cận nghề nghiệp. Để đạt được mục tiêu trên, nhiều trường trung học phổ thông dựa trên năng lực của học sinh, đội ngũ giáo viên hiện có của nhà trường để phân lớp dựa trên tổ hợp môn lựa chọn.

Trường THPT Nguyễn Huệ - TX Quảng Trị cũng như các trường trung học phổ thông trên địa bàn tỉnh đã thực hiện khảo sát đối với thí sinh. Nhà trường cũng đã tổ chức bồi dưỡng cho giáo viên để giảng dạy chương trình sách giáo khoa mới cho lớp 10.  Dù chương trình Giáo dục phổ thông 2018 ở cấp THPT được đánh giá nhiều đổi mới theo hướng thực tiễn nhưng qua học kỳ đầu tiên thực hiện, cả thầy và trò đều lúng túng vì thay đổi hoàn toàn cách dạy và học.

          Phỏng vấn học sinh

          Phỏng vấn đại diện nhà trường

 Đakrông là một huyện miền núi, điều kiện kinh tế - xã hội còn nhiều khó khăn và câu chuyện nâng cao chất lượng giáo dục giáo dục tại các địa bàn vùng sâu, vùng xa chưa bao giờ là dễ dàng, trong khi đó Chương trình GDPT 2018 có môn học mới, môn tích hợp, đội ngũ giáo viên THCS và THPT hiện tại chỉ được đào tạo để dạy một hoặc hai môn; cơ sở vật chất chưa đảm bảo để đáp ứng việc tổ chức dạy các môn học mới; thiếu phòng học và thiết bị dạy học. 

 Đơn cử tại trường THCS& THPT Đakrông, điều kiện cơ sở vật, giáo viên của nhà trường hiện tại chỉ có thể đáp ứng nguyện vọng lựa chọn tổ hợp bộ môn của một bộ phận học sinh học sinh lớp 10. Số học sinh còn lại, thầy cô phải truyền thông hướng nghiệp, giúp các em chọn tổ hợp cho phù hợp với bản thân.

Phỏng vấn

          Mặc dù vẫn còn gặp nhiều khó khăn nhưng xác định rằng việc đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo Nghị quyết 29 thì triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 là một trong những việc lớn nhất, dài nhất, khó khăn nhất, thách thức nhất và sẽ tạo ra những thay đổi sâu sắc nhất cho giáo dục. Chính vì thế tỉnh Quảng Trị cũng xác định Tiếp tục thực hiện tốt việc đổi mới đồng bộ phương pháp dạy học và phương thức thi, kiểm tra, đánh giá, tạo sự chuyển biến tích cực, rõ nét về chất lượng và hiệu quả giáo dục. Tích cực rà soát, sắp xếp lại quy mô trường lớp theo hướng tinh gọn; điều động luân phiên giáo viên từ nơi thừa đến nơi thiếu. Chú trọng đảm bảo chất lượng và hiệu quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2023, thi học sinh giỏi THCS và tuyển sinh; tổ chức kiểm tra, thi, tuyển sinh thiết thực, đảm bảo sự công bằng, đánh giá đúng trình độ, năng lực người học. Tăng cường thanh tra, kiểm tra việc triển khai các kế hoạch của Bộ GDĐT để thực hiện Chương trình GDPT 2018.

          Phỏng vấn

Ông Mai Huy Phương

PGĐ Sở GD&ĐT Quảng Trị

Chương trình GDPT mới đòi hỏi thời gian, nhân lực, vật lực lớn theo lộ trình cụ thể. Bên cạnh sự quan tâm, tạo điều kiện của các cấp, các ngành, chủ động, linh hoạt, sáng tạo của các địa phương, nhà trường thì chính sự đồng lòng, chung sức của toàn xã hội là động lực to lớn, giải pháp góp phần thúc đẩy thực hiện Chương trình GDPT mới, tiến tới hoàn thành đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 30/03/2023 07:19 Lê Vĩnh Nhiên 03/04/2023 07:15
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà