Kịch bản đề cương Phóng sự - Những vườn Cây hòa bình trên đất lửa
Danh mục
Phóng sự - Tài liệu
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Sau chiến tranh môi trường sống ở Quảng Trị bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhiều hoạt động trả lại sự an toàn và màu xanh cho đất đã được triển khai góp phần trả lại màu xanh cho một vùng đất chịu nhiều hậu quả nhất do chiến tranh gây ra. Và gần 30 năm qua, những “vườn cây hòa bình” của Tổ chức Cây Hòa Bình và những cựu binh Mỹ đã và đang được hình thành, phát triển xanh tốt. Điều này thực sự đã mang lại ý nghĩa lớn, bởi họ không chỉ trồng cây mà còn gieo mầm xanh, mầm hòa bình cho một nơi tang tóc nhất, khốc liệt nhất, bị tàn phá nhiều nhất. Những Cây Hòa Bình được gieo trồng đã đâm chồi nảy lộc và xanh tốt trên mảnh đất này không chỉ đem lại màu xanh cho những vùng đất mà còn mang ý nghĩa lớn lao hơn, bởi nó còn là cây mang sứ mệnh cao cả của hòa giải, của sự hòa hợp dân tộc. Phóng sự sau chia sẻ tới quý vị và các bạn hoạt động trồng cây hòa bình trên đất lửa Quảng Trị, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Kịch bản đề cương Phóng sự - Những vườn Cây hòa bình trên đất lửa

Thưa quý vị và các bạn! Sau chiến tranh môi trường sống ở Quảng Trị bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhiều hoạt động trả lại sự an toàn và màu xanh cho đất đã được triển khai góp phần trả lại màu xanh cho một vùng đất chịu nhiều hậu quả nhất do chiến tranh gây ra. Và gần 30 năm qua, những “vườn cây hòa bình” của Tổ chức Cây Hòa Bình và những cựu binh Mỹ đã và đang được hình thành, phát triển xanh tốt. Điều này thực sự đã mang lại ý nghĩa lớn, bởi họ không chỉ trồng cây mà còn gieo mầm xanh, mầm hòa bình cho một nơi tang tóc nhất, khốc liệt nhất, bị tàn phá nhiều nhất. Những Cây Hòa Bình được gieo trồng đã đâm chồi nảy lộc và xanh tốt trên mảnh đất này không chỉ đem lại màu xanh cho những vùng đất mà còn mang ý nghĩa lớn lao hơn, bởi nó còn là cây mang sứ mệnh cao cả của hòa giải, của sự hòa hợp dân tộc. Phóng sự sau chia sẻ tới quý vị và các bạn hoạt động trồng cây hòa bình trên đất lửa Quảng Trị, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Sông Bến Hải, cầu Hiền Lương, nơi từng chia cắt đất nước và là biểu tượng khát vọng thống nhất, hòa bình của nhân dân Việt Nam thời chiến tranh. Đầu năm 2020, những người khách đặc biệt là đoàn ngoại giao công dân Mỹ từ bên kia bán cầu, họ đến sông Bến Hải, cầu Hiền Lương. Trong số họ, có cả những cựu chiến binh Mỹ từng tham chiến tại Quảng Trị, nhưng lần trở lại này, họ mang theo cuốc xẻng để trồng cây.

Hình ảnh cầu Hiền Lương, sông Bến Hải

Hình đoàn ngoại giao đến Hiền Lương

25’’

2

Kem Hunter là một cựu chiến binh tham gia quân đội Mỹ giai đoạn 1968 – 1969 và đã có khá nhiều thời gian tham chiến tại Quảng Trị. Ông tự hào khi một trong những người Mỹ lần đầu tiên trồng cây hòa bình ở Vĩ tuyến 17 thuộc tỉnh Quảng Trị.

Hình ông Hunter trồng cây

15’’

3

PTV đọc dịch: “Tôi nghĩ rằng việc trồng cây ở hai bờ giới tuyến này là hành động mang tính biểu tượng. Cho thấy đất nước đoàn tụ trong hòa bình và người dân của hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ đang làm việc cùng nhau để biến đất nước này thành một nơi tốt đẹp, góp phần làm cho thế giới tốt hơn”.

Ông Kem Hunter

Cựu chiến binh Mỹ

30’’

4

Ngay sau khi Việt Nam - Mỹ bình thường hóa quan hệ năm 1995, Cây Hòa Bình là tổ chức phi chính phủ đầu tiên của Mỹ đến Quảng Trị thực hiện các hoạt động khắc phục hậu quả chiến tranh.

Và từ đó đến nay, sau mỗi lần rà phá bom mìn ở một vùng đất nào đó ở Quảng Trị thì Tổ chức Cây Hòa Bình đưa tới những phái đoàn ngoại giao công dân, bao gồm người Mỹ và người dân các nước khác đến trồng cây lên các vùng đất đã dọn sạch bom mìn, nguyện cầu hòa bình cho nhân loại và xây dựng lòng tin, vun đắp mối quan hệ với người dân Việt Nam.

Hình trồng cây của phái đoàn ngoại giao ở cầu Hiền Lương

40

5

Những cây osaka được trồng bởi những cựu binh Mỹ ngày nào giờ đây đã lên xanh tốt. Rất nhiều du khách tới Hiền Lương – Bến Hải không khỏi ngỡ ngàng bởi sự đổi thay của quang cảnh nơi đây.

Hình cây osaka và những du khách...

15’’

6

Cảm nhận về những cây hòa bình được trồng khi trở lại Hiền Lương – Bến Hải...

Phỏng vấn du khách

40’’

7

Theo Ban Quản lí di tích Đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải, sau thời gian triển khai trồng và chăm sóc, gần 30 cây osaka tại bờ Bắc và nhiều cây trồng khác ở bờ nam đã phát triển.....

Hình cây osaka

40’’

8

Bảo vệ và chăm sóc cây hòa bình được trồng tại di tích như thế nào?

Phỏng vấn bà ... Hoài, Trưởng Ban Quản lý di tích Đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải

40’’

9

Ngoài di tích Đôi bờ Hiền Lương – Bến Hải, cây hòa bình được tổ chức Pace Tree Việt Nam triển khai trồng tại nhiều nơi khác ở Quảng Trị sau khi làm sạch bòm mìn. Hơn 8 héc ta đất được làm sạch tại khu vực khu phố 7, phường 3 thành phố Đông Hà cũng đang ngày càng phủ một màu xanh của sự hồi sinh và phát triển...(hỏi thêm về cây trồng tại khu vực này)

Hình cây trồng ở trụ sở Pace Tree...

45’’

10

Mong muốn điều gì khi trồng cây hòa bình tại Quảng Trị và tiếp tục triển khai như thế nào trong thời gian tới?

Phỏng vấn đại diện Pace Tree

50’’

11

Tiếp tục đồng hành để triển khai trồng cây hòa bình như thế nào?

Phỏng vấn lãnh đạo Sở Ngoại vụ

50’’

12

Kết phim

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 10/04/2023 10:10 Nguyễn Thị Bảo 10/04/2023 10:10
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà