Phóng sự tháng 4 2023 - Những vườn Cây hòa bình trên đất lửa
Danh mục
Phóng sự - Tài liệu
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Sau chiến tranh môi trường sống ở Quảng Trị bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhiều hoạt động đã được triển khai góp phần trả lại an toàn, màu xanh cho một vùng đất chịu nhiều hậu quả nhất do chiến tranh gây ra. Và gần 30 năm qua, những “vườn cây hòa bình” của Tổ chức Cây Hòa Bình và những cựu binh Mỹ đang được hình thành, phát triển. Cây trồng đang từng ngày đâm chồi nảy lộc xanh tốt trên mảnh đất này không chỉ đem lại màu xanh cho những vùng đất mà còn mang ý nghĩa lớn lao hơn, bởi nó còn là cây mang sứ mệnh cao cả của hòa giải, hòa hợp dân tộc. Phóng sự sau chia sẻ tới quý vị và các bạn hoạt động trồng cây hòa bình trên đất lửa Quảng Trị, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Phóng sự tháng 4 2023 - Những vườn Cây hòa bình trên đất lửa

Thưa quý vị và các bạn! Sau chiến tranh môi trường sống ở Quảng Trị bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhiều hoạt động đã được triển khai góp phần trả lại an toàn, màu xanh cho một vùng đất chịu nhiều hậu quả nhất do chiến tranh gây ra. Và gần 30 năm qua, những “vườn cây hòa bình” của Tổ chức Cây Hòa Bình và những cựu binh Mỹ đang được hình thành, phát triển. Cây trồng đang từng ngày đâm chồi nảy lộc xanh tốt trên mảnh đất này không chỉ đem lại màu xanh cho những vùng đất mà còn mang ý nghĩa lớn lao hơn, bởi nó còn là cây mang sứ mệnh cao cả của hòa giải, hòa hợp dân tộc. Phóng sự sau chia sẻ tới quý vị và các bạn hoạt động trồng cây hòa bình trên đất lửa Quảng Trị, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Sông Bến Hải, cầu Hiền Lương, nơi từng chia cắt đất nước và là biểu tượng khát vọng thống nhất, hòa bình của nhân dân Việt Nam thời chiến tranh. Đầu năm 2020, những người khách đặc biệt là đoàn ngoại giao công dân Mỹ từ bên kia bán cầu, họ đến sông Bến Hải, cầu Hiền Lương. Trong số họ, có cả những cựu chiến binh Mỹ từng tham chiến tại Quảng Trị, nhưng lần trở lại này, họ mang theo cuốc xẻng để trồng cây.

Hình ảnh cầu Hiền Lương, sông Bến Hải

Hình đoàn ngoại giao đến Hiền Lương

25’’

2

Kem Hunter là một cựu chiến binh tham gia quân đội Mỹ giai đoạn 1968 – 1969 và đã có khá nhiều thời gian tham chiến tại Quảng Trị. Ông tự hào khi một trong những người Mỹ lần đầu tiên trồng cây hòa bình ở Vĩ tuyến 17 thuộc tỉnh Quảng Trị.

Hình ông Hunter trồng cây

15’’

3

PTV đọc dịch: “Tôi nghĩ rằng việc trồng cây ở hai bờ giới tuyến này là hành động mang tính biểu tượng. Cho thấy đất nước đoàn tụ trong hòa bình và người dân của hai nước Việt Nam và Hoa Kỳ đang làm việc cùng nhau để biến đất nước này thành một nơi tốt đẹp, góp phần làm cho thế giới tốt hơn”.

Ông KEM HUNTER

Cựu chiến binh Mỹ

30’’

4

Ngay sau khi Việt Nam - Mỹ bình thường hóa quan hệ năm 1995, Cây Hòa Bình là tổ chức phi chính phủ đầu tiên của Mỹ đến Quảng Trị thực hiện các hoạt động khắc phục hậu quả chiến tranh.

Và từ đó đến nay, sau mỗi lần rà phá bom mìn ở một vùng đất nào đó ở Quảng Trị thì Tổ chức Cây Hòa Bình đưa tới những phái đoàn ngoại giao công dân, bao gồm người Mỹ và người dân các nước khác đến trồng cây lên các vùng đất đã dọn sạch bom mìn, nguyện cầu hòa bình cho nhân loại và xây dựng lòng tin, vun đắp mối quan hệ với người dân Việt Nam.

Hình trồng cây của phái đoàn ngoại giao ở cầu Hiền Lương

40

5

Những cây osaka của Nhật Bản được trồng bởi những cựu binh Mỹ ngày nào giờ đây đã lên xanh tốt. Rất nhiều du khách tới Hiền Lương – Bến Hải không khỏi ngỡ ngàng bởi sự đổi thay của quang cảnh nơi đây. Nghệ sĩ ưu tú Đỗ Duy Hùng, từng đạo diễn nhiều bộ phim ngay trên mảnh đất này thời kì chịu nhiều bom đạn của chiến tranh. Sau hàng chục năm, giờ ông không khỏi xúc động khia cùng gia đình trở lại nơi mình từng vào sinh ra tử.

Hình cây osaka và những du khách...

15’’

6

Cảm nhận về những cây hòa bình được trồng khi trở lại Hiền Lương – Bến Hải...

Nghệ sĩ ưu tú ĐỖ DUY HÙNG

Du khách Hà Nội

40’’

7

Chia sẻ khi trở lại và có những cây trồng do cựu binh Mỹ trồng

Ông TRẦN HỮU CƠ, Du khách thành phố Hồ Chính Minh

45’’

7

Theo Ban Quản lý Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, sau thời gian triển khai trồng và chăm sóc, hàng chục cây osaka Nhật Bản, cây bàng Đài Loan được trồng tại bờ Bắc và nhiều cây trồng khác ở bờ nam đã phát triển tạo một màu xanh bình yên trên vùng đất từng chịu nhiều bom đạn của chiến tranh. Các cán bộ, nhân viên của Ban Quản lý Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải thường xuyên có kế hoạch làm vệ sinh để đảm bảo cho các cây trồng phát triển tốt hơn.

Hình cây osaka

40’’

8

Bảo vệ và chăm sóc cây hòa bình được trồng tại di tích như thế nào?

Bà LÊ THỊ TỐ HOÀI

Trưởng Ban Quản lý Di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải

40’’

9

25 năm qua, đã có trên 43 nghìn cây xanh được trồng ở các khu di tích quốc gia đặc biệt Đôi bờ Hiền Lương - Bến Hải, Thành cổ Quảng Trị, sân bay Tà Cơn, làng hữu nghị và một số trường học trên địa bàn tỉnh Quảng Trị.

Hơn 8 héc ta đất được làm sạch tại khu vực khu phố 7, phường 3 thành phố Đông Hà cũng đang ngày càng phủ một màu xanh của sự hồi sinh và phát triển. Nhiều cây xanh được trồng bởi đại sứ Mỹ, những cựu binh, những người đặt nền móng cho tổ chức Cây Hòa bình Việt Nam. Trồng cây là một trong những hoạt động trong nhóm hoạt động ngoại giao nhân dân mà Tổ chức Cây Hòa Bình đặt mục tiêu khi đến với Quảng Trị. Không chỉ phủ xanh những vùng đất được làm sạch bom mìn mà trồng cây xanh đang được tổ chức này lồng ghép vào nhiều hoạt động khác để nâng cao ý thức bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu cho người dân tại tỉnh Quảng Trị.

Hình cây trồng ở trụ sở Pace Tree...

45’’

10

Mong muốn điều gì khi trồng cây hòa bình tại Quảng Trị và tiếp tục triển khai như thế nào trong thời gian tới?

Bà PHẠM THỊ HOÀNG HÀ

Giám đốc Quốc gia Tổ chức Cây Hòa Bình Việt Nam

50’’

11

Tiếp tục đồng hành để triển khai trồng cây hòa bình như thế nào?

Ông NGUYỄN VĂN BIÊN

Phó Giám đốc Sở Ngoại vụ tỉnh Quảng Trị

50’’

12

Hàng nghìn cây được phủ xanh trên vùng đất lửa đã tạo nên cảnh quan đẹp cho những di tích lịch sử, những vùng đất từng chịu nhiều bom đạn của chiến tranh. Và ý nghĩa hơn cả, những cây xanh đang mang sứ mệnh của hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển giữa hai dân tộc với thông điệp “khép lại quá khứ để hướng tới tương lai tốt đẹp hơn”./.

Hình cây xanh ở Cầu Hiền Lương...

25’’

GTPS - Sau chiến tranh môi trường sống ở Quảng Trị bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Nhiều hoạt động đã được triển khai góp phần trả lại an toàn, màu xanh cho một vùng đất chịu nhiều hậu quả nhất do chiến tranh gây ra. Và gần 30 năm qua, những “vườn cây hòa bình” của Tổ chức Cây Hòa Bình và những cựu binh Mỹ đang được hình thành, phát triển. Cây trồng đang từng ngày đâm chồi nảy lộc xanh tốt trên mảnh đất này không chỉ đem lại màu xanh cho những vùng đất mà còn mang ý nghĩa lớn lao hơn, bởi nó còn là cây mang sứ mệnh cao cả của hòa giải, hòa hợp dân tộc. Nội dung này sẽ được chúng tôi chuyển đến quý vị và các bạn trong PS Những vườn cây hòa bình trên đất lửa. PS được phát sóng vào ....

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 17/04/2023 17:56 Lê Vĩnh Nhiên 20/04/2023 10:34
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà