Quảng Trị báo động “đỏ” về án ma túy
Danh mục
Phóng sự - Tài liệu
NỘI DUNG

Quảng Trị báo động “đỏ” về  án ma túy

Lời giới thiệu :  Tình hình tội phạm ma túy ở khu vực biên giới tỉnh Quảng Trị tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Các đường dây ma túy được tổ chức chặt chẽ, có mạng lưới sâu rộng, phương thức hoạt động hết sức tinh vi, sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng để chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện. Chỉ tính trong những tháng cuối năm 2022 và đầu năm 2023, tòa án 2 cấp trên địa bàn tỉnh đã xét xử và tuyên phạt 25 đối tượng án tử hình các tội về ma túy, chiếm tỷ lệ cao nhất từ trước đến nay. Đây là những con số rất đáng báo động về tình hình phạm tội ma túy trên địa bàn hiện nay. Mời quý vị và các bạn đón xem phóng sự : Quảng Trị báo động về án” tử” ma túy  phát sóng lúc 20h25 thứ 5 ngày 20/4/2023 và phát lại lúc 11h 40 ngày hôm sau trên sóng QRTV

MC: Thưa quý vị và các bạn, Tình hình tội phạm ma túy ở khu vực biên giới tỉnh Quảng Trị tiếp tục có những diễn biến phức tạp. Các đường dây ma túy được tổ chức chặt chẽ, có mạng lưới sâu rộng, phương thức hoạt động hết sức tinh vi, sẵn sàng sử dụng vũ khí nóng để chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện. Chỉ tính trong những tháng cuối năm 2022 và đầu năm 2023, tòa án 2 cấp trên địa bàn tỉnh đã xét xử và tuyên phạt 25 đối tượng án tử hình các tội về ma túy, chiếm tỷ lệ cao nhất từ trước đến nay. Đây là những con số rất đáng báo động về tình hình phạm tội ma túy trên địa bàn hiện nay.

Mời quý vị đón xem phóng sự : Quảng Trị báo động “đỏ” về  án ma túy phát sóng lúc 20h25 và phát lại lúc 11h 40

Đã 6 tháng trôi qua kể từ ngày 4 thanh niên của thôn Bản 1, xã Thuận huyện Hướng Hóa bị tuyên án tử hình do vận chuyển trái phép chất ma túy, người dân nơi đây vẫn chưa hết bàng hoàng khi nhắc lại câu chuyện này… Ông  Hồ Văn Lái năm nay 80 tuổi, là người uy tín của Bản 1, xã Thuận rất tiếc vì những thanh niên của Bản đã vi phạm pháp luật, họ sẽ phải chịu hình phạt thích đáng, trả giá cho những lỗi lầm mình gây ra. Ông tin rằng, với những nổ lực của các cấp ngành, địa phương, sự đoàn kết của người dân, tình trạng ma túy len lỏi vào cuộc sống của con em dân bản sẽ được chấm dứt một cách hiệu quả, bản làng sẽ trở lại những ngày bình yên, xã Thuận tiếp tục là điểm sáng phát triển trên tuyến Lìa Hướng Hóa mà bao thế hệ người dân nơi đây đã nhiều năm gây dựng, dù biết rằng đó là một hành trình nhiều khó khăn, vất vả.

Ông  Hồ Văn Lái,  Bản 1, xã Thuận huyện Hướng Hóa

Cách xã Thuận không xa, nhiều thôn bản ở xã Thanh cũng đang “ nóng” lên bởi nhiều vụ án mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy được các cơ quan chức năng phát hiện. Liên tiếp những vụ án được đưa ra xét xử mà người vi phạm phần lớn là những thanh niên trẻ tuổi. Phía sau họ là những gia đình, vợ và con thơ trở nên bơ vơ, lạc lõng dưới những mái nhà sàn vốn đã đơn sơ nay càng thêm hoang lạnh.

Hồ Thị Pệc

Thôn A Ho, xã Thanh, huyện Hướng Hóa, Quảng Trị

Ông Hồ Văn Bồng

Phó Chủ tịch UBND xã Thanh

Xã Thanh, xã Thuận huyện Hướng Hóa là 2 trong số nhiều địa phương vùng miền núi Quảng Trị đang bị ảnh hưởng bởi tình hình tội phạm ma túy diễn biến phức tạp. Với sự vào cuộc quyết liệt của các lực lượng chức năng, liên tiếp nhiều vụ án ma túy có quy mô và tính chất phức tạp được phát hiện. Thông qua công tác xét xử cho thấy các loại tội phạm về ma túy rơi vào các đôi tượng trẻ, người dân tộc thiểu số, nguyên nhân chủ yếu là bị rủ rê, làm thuê, bản thân các bị cáo chưa nhận thức được các mức độ nghiêm khắc của pháp luật đối với tội phạm ma túy; nhận thức pháp luật còn hạn chế cho nên nhiều đối tượng liều lĩnh, chống đối người thi hành công vụ, có mang vũ khí nóng sẳn sàng chống trả lực lượng chức năng khi bị phát hiện. Đây cũng là nguyên nhân mà tội phạm ma túy vùng biên diễn biến ngày càng phức tạp và hành động ngày càng tinh vi, nguy hiểm hơn.

Trung tá Phan Mạnh Trường

Chính Trị viên Đồn Biên phòng CKQT Lao Bảo

Trong năm 2022 và 6 tháng đầu năm thi đua 2023, tòa án 2 cấp đã xét xử 696 vụ án hình sự các loại trong đó về các tội phạm ma túy có 283 vụ án, chiếm tỷ lệ 40,6%. Tội phạm ma túy ngày càng diễn biến phức tạp, thường là mua bán, vận chuyển và tàng trữ trái phép chất ma túy. Tình hình xét xử án ma túy từ cuối năm 2022 và đầu năm 2023 đặc biệt nghiêm trọng tăng nhanh. Đặc biệt trong 600 bị cáo xét xử hình sự, án tử hình chiếm tỷ lệ cao nhất từ trước đến nay với 25 bị cáo bị tuyên án Tử hình, án chung thân 12 bị cáo, mức án từ 15 - 20 năm là 22 bị cáo. Điều này cho thấy án ma túy đang tăng về quy mô và tăng về tang số, trong đó có vụ án tang số liên đến 46kg ma túy.

Phỏng vấn : Ông LÊ THIẾT HÙNG

Phó Chánh án Tòa án Nhân dân tỉnh Quảng Trị

Tệ nạn ma túy đang là hiểm họa, là một trong những nguyên nhân làm phát sinh các loại tội phạm. Hậu quả do tệ nạn ma túy gây ra ảnh hưởng nghiêm trọng đến sự phát triển kinh tế, xã hội và an ninh trật tự địa phương. Vì vậy, tỉnh Quảng Trị xác định công tác đấu tranh phòng, chống ma túy là trách nhiệm của cấp uỷ đảng, chính quyền, Mặt trận và các đoàn thể các cấp trong việc lãnh đạo, chỉ đạo và phối hợp trong công tác phòng, chống và kiểm soát ma tuý đối với công cuộc phát triển kinh tế - xã hội và giữ gìn an ninh trật tự địa phương; đồng thời, xem đây là nhiệm vụ thường xuyên cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo để huy động sức mạnh của hệ thống chính trị tham gia vào công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy ngày càng hiệu quả hơn.

Ông Hà Sỹ Đồng

UVBTV Tỉnh ủy Phó Chủ tịch UBND tỉnh

Thực tế cho thấy, phần lớn tội phạm ma túy đều sử dụng hình thức, thủ đoạn tinh vi nhằm qua mặt cơ quan chức năng.  Chính vì vậy, các biện pháp đấu tranh từ xa, từ tuyến biên giới và các điểm nóng về ma túy ngoại biên để ngăn chặn ma túy thẩm lậu về Việt Nam được lực lượng chức năng đặc biệt coi trọng. Ba tấm lá chắn "thép" là Hải quan, Công an và Bộ đội Biên phòng đã sử dụng rất nhiều biện pháp đồng bộ để phát hiện sớm các đối tượng vận chuyển ma túy vào nội địa…Để đạt được mục đích,  tội phạm ma túy hết sức liều lĩnh trang bị và sử dụng vũ khí, sẵn sàng liều chết để chống đối lực lượng chức năng. Trong "cuộc chiến" này, không ít cán bộ, chiến sĩ công an, biên phòng…đã đổ mồ hôi, máu, thậm chí cả tính mạng để góp phần mang lại bình yên cho nhân dân. Cuộc chiến đấu tranh chống tội phạm ma túy vẫn đang tiếp diễn ngày càng phức tạp và hiểm nguy, nhưng có sự đồng lòng của các cấp ngành, địa phương và nhân dân, nhất định chúng ta sẽ thành công./.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Việt Thanh 19/04/2023 14:44 Lê Vĩnh Nhiên 20/04/2023 08:01
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà