Phóng sự: Sáng tạo, cụ thể hóa phong trào thi đua lao động giỏi lao động sáng tạo
Danh mục
Phóng sự - Tài liệu
NỘI DUNG

Kịch bản phóng sự:

Sáng tạo, cụ thể hóa phong trào “Thi đua lao động giỏi, lao động sáng tạo”

Thưa Qv & các bạn! Sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh đã dạy: “Sáng kiến và kinh nghiệm là của quý chung của cả dân tộc, chúng ta phải ra sức làm cho nó dồi dào thêm và lan rộng mãi...”. Từ lời dạy của Bác, tỉnh Quảng Trị đã tích cực duy trì phát động và triển khai phong trào sáng kiến, sáng tạo và đã được hưởng ứng sôi nổi, khẳng định vai trò quan trọng trong việc tăng năng suất lao động, chất lượng công việc, hiệu quả công tác của các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà. 

Những năm qua, Công đoàn ngành Giáo dục tỉnh đã tổ chức nhiều phong trào thi đua, khơi dậy sức sáng tạo của cán bộ, công nhân, viên chức, lao động, tạo chuyển biến tích cực trong việc đổi mới, nâng cao chất lượng dạy và học trong các nhà trường. Trong đó, phong trào thi đua viết sáng kiến kinh nghiệm được phát động sâu rộng và phát huy hiệu quả tích cực ở các trường học.

Ngay từ đầu năm học, Công đoàn ngành Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã chỉ đạo các công đoàn cơ sở phát động và triển khai phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm gắn với những phong trào, cuộc vận động của ngành như: phong trào thi đua “Dạy tốt - Học tốt”; “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học” tới toàn thể cán bộ, giáo viên. Một trong những điển hình của phong trào viết sáng kiến kinh nghiệm là thầy Phạm Văn Thiện, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Lập huyện Hướng Hóa với sáng kiến “Hiệu trưởng với công tác quản lý đội ngũ góp phần nâng cao chất lượng giáo dục”. Sáng kiến nhằm nâng cao nhận thức, vai trò trách nhiệm của đội ngũ cán bộ quản lý; bồi dưỡng chuyên môn nghiệp vụ cho cán bộ, giáo viên; tăng cường công tác kiểm tra, đánh giá phát huy tốt công tác thi đua khen thưởng trong nhà trường; tăng cường các điều kiện đảm bảo tốt nhất cho công tác quản lý; tạo điều kiện cho đội ngũ cán bộ quản lý được giao lưu, học tập kinh nghiệm với các trường khác; xây dựng môi trường sư phạm thân thiện, dân chủ, đoàn kết.

Phỏng vấn

Thầy giáo Phạm văn Thiện

Hiệu trưởng Trường Tiểu học Tân Lập – Hướng Hóa – Quảng Trị

Ông Hoàng Văn Sơ

Phó Trưởng phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Hướng Hóa – Quảng Trị

Qua nhiều năm triển khai, phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” đã được đông đảo công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) trong tỉnh tích cực hưởng ứng. Tại các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh phong trào này cũng được triển khai sâu rộng và chủ yếu tập trung những sáng kiến gắn với thực tế lao động để tháo gỡ khó khăn, tìm kiếm mở rộng thị trường, nâng cao chất lượng sản phẩm, phát huy sáng kiến, cải tiến kỹ thuật, hợp lý hóa sản xuất, nghiên cứu sản phẩm mới, tiết kiệm nguyên vật liệu nhằm tạo ra nhiều sản phẩm đủ sức cạnh tranh trên thị trường. Phong trào này khích lệ tinh thần phát huy sáng kiến, xây dựng thói quen phát hiện vấn đề và ý thức cải thiện, nâng cao năng lực làm việc, cùng cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp vượt khó, phát triển và đạt mục tiêu cùng có lợi cho cả người sử dụng lao động và người lao động.

Phỏng vấn

Anh…

Công nhân nhà máy Viên Năng lượng Cam Lộ

Phỏng vấn

Ông Hoàng Văn Tuân

Chủ tịch Công đoàn Ngành Công thương Quảng Trị

Có thể nói phong trào thi đua phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật được phát động trên địa bàn toàn tỉnh đã khơi dậy niềm đam mê sáng tạo, sáng kiến, giải pháp hữu ích của đông đảo công nhân, viên chức, lao động. Qua các phong trào thi đua đã xuất hiện nhiều sáng kiến, giải pháp góp phần tiết kiệm chi phí vận hành máy móc, nâng cao năng suất, chất lượng sản phẩm. Đặc biệt trong năm 2022, Hưởng ứng Chương trình “1 triệu sáng kiến - vượt khó phát triển, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19” do Tổng LĐLĐ Việt Nam phát động, toàn tỉnh Quảng Trị có 1.803 sáng kiến đạt 148% kế hoạch… Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đã đạt được, phong trào phát huy sáng kiến cải tiến kỹ thuật trong các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh vẫn còn những hạn chế như phong trào thi đua giữa các cơ quan, đơn vị, địa phương còn chưa đồng đều. Số lượng sáng kiến ở một số ngành còn ít, chưa tương xứng với vị thế và vai trò của mình.

Phỏng vấn Bà Nguyễn Thị Hoài Lê

Phó Chủ tịch LĐLĐ tỉnh Quảng Trị

Bằng nhiều biện pháp đa dạng, phong phú, thiết thực, LĐLĐ Quảng Trị đã chủ động tổ chức cho các cấp công đoàn phối hợp với chính quyền cùng cấp, căn cứ vào tình hình của từng địa phương, đơn vị, tổ chức phát động các phong trào thi đua “Lao động giỏi, lao động sáng tạo” gắn với tình hình thực tế. Đặc biệt, để các phong trào thi đua đạt được hiệu quả thiết thực, LĐLĐ Quảng Trị xác định mục tiêu, tập trung vào những vấn đề mấu chốt, hướng phong trào vào những khâu yếu, những việc khó, để tập trung giải quyết, trên cơ sở đó khích lệ tinh thần lao động sáng tạo của đội ngũ Công nhân viên chức và người lao động góp phần quan trọng vào việc thúc đẩy sự phát triển kinh tế-xã hội chung của tỉnh.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Như Quỳnh 26/04/2023 08:12 Lê Vĩnh Nhiên 27/04/2023 15:04
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà