PHÓNG SỰ TRUYỀN HÌNH; Gio Linh tăng cường chuyển đổi cây trồng hữu cơ
Danh mục
Phóng sự - Tài liệu
NỘI DUNG

QRTV giới thiệu: Những năm gần đây, nông nghiệp huyện Gio Linh, tỉnh Quảng đã có bước phát triển và đem lại được những kết quả khả quan về năng suất, sản lượng, chủng loại và quy mô sản xuất... Địa phương đã phát triển canh tác một số cây trồng chủ lực như bưởi, cam, quýt, đặc biệt trong đó là lúa hữu cơ và cây hồ tiêu hữu cơ với diện tích hàng trăm ha. Phóng sự “Gio Linh tăng cường chuyển đổi cây trồng hữu cơ” phát sóng vào lúc  20h 10 ngày  thứ sáu ngày 12/5. 9 h40 và 12 h 50 ngày thứ bảy 13/5/2023 trên sóng truyền hình của Đài PTTH Quảng Trị.

 

PHÓNG SỰ:

Mc DẪN: Canh tác hữu cơ là việc hạn chế hoặc loại bỏ phần lớn phân bón tổng hợp, thuốc trừ sâu, các chất điều tiết tăng trưởng của cây trồng trong nông nghiệp. Đây là giải pháp quan trọng để hướng tới nền sản xuất nông nghiệp sạch. Thực hiện Đề án tái cơ cấu nông nghiệp, toàn huyện Gio Linh đã có nhiều mô hình sản xuất cho thu nhập ổn định. Đặc biệt là hướng đi mới từ canh tác sản xuất cây trồng hữu cơ đã đưa lại những kết quả tích cực trong những năm trở lại đây..

          GIO LINH TĂNG CƯỜNG CHUYỂN ĐỔI CÂY TRỒNG HỮU CƠ

Những năm gần đây, nông nghiệp huyện Gio Linh, tỉnh Quảng đã có bước phát triển và đem lại được những kết quả khả quan về năng suất, sản lượng, chủng loại và quy mô sản xuất... tạo ra một khối lượng sản phẩm cho tiêu dùng và xuất khẩu. Địa phương đã phát triển canh tác một số cây trồng chủ lực như bưởi, cam, quýt, đặc biệt trong đó là lúa hữu cơ và cây hồ tiêu hữu cơ với diện tích hàng trăm ha.

Tại thời điểm vào vụ Hè Thu năm 2017, HTX Phước Thị, xã Gio Mỹ, Gio Linh, Quảng Trị là đơn vị được Sở NN-PTNT Quảng Trị chọn là đơn vị đầu tiên canh tác lúa hữu cơ.  Cho đến nay, năng suất trên đồng được xác định trung bình là 70 tạ/ha và có thửa đến 80 tạ/ha. Toàn bộ diện tích gieo cấy được canh tác bằng chủng men vi sinh Ong Biển. Loại phân bón này được dành riêng cho thổ nhưỡng của những địa phương trước đó dùng nhiều phân bón vô cơ và thuốc bảo vệ thực vật.

Xã Gio Châu, huyện Gio linh, tỉnh Quảng Trị có diện tích lúa 174 ha, vụ Đông xuân 2023 địa phương đã phối hợp với Tập đoàn Thaibinh Seep ( Thái Bình Síp) trồng thử nghiệm 01 ha giống lúa TBR 225, với canh tác hữu cơ. Theo đánh giá của địa phương này thì ước tính của vụ mùa hiệu quả rất tốt, sản lượng ước tính đạt gấp đôi so với các giống lúa truyền thống trước đây.

Ông Hoàng Xuân Thu- Chủ nhiệm HTX Nông nghiệp và dịch vụ Hà Thượng, Gio Châu, Gio Linh, Quảng Trị,

Từ kết quả thực tế việc trồng lúa chỉ đủ ăn hay có dư thì cũng được chút ít làm người nông dân khó thoát ra được tư duy bảo thủ lâu nay. Nhưng nếu đưa gạo hữu cơ chế biến ra các sản phẩm khác thì giá trị từ hạt gạo sẽ tăng lên gấp nhiều lần. Theo đó, giá thu mua lúa cho nông dân sẽ tăng lên, thị trường được mở rộng. Khi ấy, người nông dân sẽ không chỉ đủ ăn, đủ mặc mà có thể làm giàu trên đồng ruộng của mình.Trăn trở từ những điều đó, lãnh đạo các chính quyền địa phương của huyện Gio Linh đã cố gắng tiếp cận phương pháp canh tác mới, với những giống lúa mới để đưa vào đồng đất của mình.

Ông Trần Ngọc Hiệu- Phó Chủ tịch UBND xã Gio Châu, Gio Linh, Quảng Trị

 

Tuy nhiên, để đảm bảo hiểu quả việc chuyển đổi sang trồng lúa theo hướng canh tác hữu cơ cũng có những thách thức cần phải lường trước để có những phương án của các cấp chính quyền cũng như thay đổi tư duy của người nông dân

 

Bà Võ Thị tuyết Trinh- Trưởng trạm Trồng trọt và BVTV huyện Gio Linh, Quảng Trị

Với diện tích 428ha, hồ tiêu được xác định là cây chủ lực của huyện Gio Linh. Huyện chỉ đạo các địa phương phục hồi vườn tiêu bằng các chế phẩm sinh học và xây dựng mô hình sản xuất tiêu hữu cơ. Nổi bật là mô hình sản xuất tiêu hữu cơ  theo tiêu chuẩn quốc tế tại xã Gio An liên kết với  công ty Organic More tiêu thụ sản phẩm, có 215 hộ tham gia. Chất lương hạt tiêu bảo đúng tiêu chuẩn hữu cơ của Mỹ, Châu Âu và Nhật bản và đang được xuất khẩu sang thị trường các nước này.

Ông  Lâm Quang Phi- Chủ nhiệm HTX  Sản xuất- Thương mại và dịch vụ xã Gio An, Gio Linh, Quảng Trị

Qua phân tích, đánh giá những thuận lợi, khó khăn, nhận thấy rằng việc trồng tiêu hữu cơ tại xã Gio An hoàn toàn có khả năng triển khai thành công dự án. Tạo nền tảng cho việc xây dựng vùng nguyên liệu hồ tiêu hữu cơ ở các địa bàn khác tại Quảng Trị. Trong những năm tới, tiếp tục phát triển thêm diện tích trên cơ sở các hộ tham gia dự án phát triển thêm diện tích cây Tiêu trong vườn hữu cơ. Và các hộ dân ngoài dự án có đủ điều kiện và quyết tâm tham gia dự án.

Ông  Lê Phước Hiếu – Phó Chủ tịch xã Gio An, Gio Linh, Quảng Trị

Thực hiện Đề án tái cơ cấu nông nghiệp, toàn huyện Gio Linh đã có nhiều mô hình sản xuất cho thu nhập ổn định. Việc tái cơ cấu nông nghiệp đã góp phần tạo việc làm thường xuyên cho người lao động, đem lại những giá trị kinh tế mới. Bà con nông dân địa phương cũng đã và đang đang chọn hướng sản xuất sạch để tạo thương hiệu bền vững cho nông sản của mình. Hướng đi mới từ canh tác sản xuất cây trồng hữu cơ đã đưa lại những kết quả tích cực.

Ông  Nguyễn Văn   Thức – Phó Trưởng phòng Nông nghiệp& PTNT huyện Gio Linh, Quảng Trị

Có thể thấy rằng, các mô hình nông nghiệp chất lượng cao đã tạo sự chuyển biến tích cực cả về nhận thức của nông dân, giúp họ hiểu trong sản xuất, kinh doanh, chất lượng sản phẩm mới là điều quan trọng. Không những thế, sản xuất nông nghiệp theo tiêu chuẩn an toàn còn thúc đẩy sự kết nối giữa sản xuất với thị trường, từ đó mang lại lợi ích cao hơn cho người sản xuất, từng bước xây dựng thương hiệu cho sản phẩm nông nghiệp Quảng Trị nói chung và của huyện Gio Linh, cũng như góp phần bảo vệ sức khỏe cho người tiêu dùng.
File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Việt Hà 11/05/2023 15:12 Lê Vĩnh Nhiên 11/05/2023 16:21
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà