Phóng sự - Hạ tầng số, những vấn đề còn đặt ra ở vùng núi
Danh mục
Phóng sự - Tài liệu
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thời gian qua, Chuyển đổi số đã giúp tăng hiệu quả hoạt động của cơ quan Nhà nước, tăng tốc độ xử lý công việc, giảm chi phí hoạt động, mở rộng sự kết nối liên thông giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu hiện đại hóa nền hành chính, nâng cao năng lực quản lý, điều hành và phục vụ công dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, đối với địa bàn vùng núi Đakrông, vẫn còn không ít khó khăn cần tháo gỡ. Thực trạng và những giải pháp trong vấn đề hạ tầng số ở miền núi Đakrông là nội dung sẽ được đề cập trong phóng sự sau, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Phóng sự - Hạ tầng số, những vấn đề còn đặt ra ở vùng núi

Thời gian qua, Chuyển đổi số đã giúp tăng hiệu quả hoạt động của cơ quan Nhà nước, tăng tốc độ xử lý công việc, giảm chi phí hoạt động, mở rộng sự kết nối liên thông giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu hiện đại hóa nền hành chính, nâng cao năng lực quản lý, điều hành và phục vụ công dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, đối với địa bàn vùng núi Đakrông, vẫn còn không ít khó khăn cần tháo gỡ. Thực trạng và những giải pháp trong vấn đề hạ tầng số ở miền núi Đakrông là nội dung sẽ được đề cập trong phóng sự sau, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

STT

Nội dung

Hình ảnh

TL

1

Để thực hiện chuyển đối số, yêu cầu cần thiết của mỗi người dân đến giao dịch thủ tục tại bộ phận 1 cửa xã Hướng Hiệp là phải có điện thoại thông minh. Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại, rất nhiều hộ dân ở địa bàn huyện miền núi này không có điều kiện sử dụng các thiết bị thông minh phục vụ cho việc giao dịch các thủ tục hành chính, phục vụ nhu cầu cá nhân, thanh toán không dùng tiền mặt hay chuẩn hóa cơ sở dữ liệu theo quy định của Nhà nước. Tính đến nay, toàn huyện Đakrông chỉ mới có 27.101 thuê bao di động, chiếm hơn 54% số dân, trong đó, số có thiết bị điện thoại thông minh còn ít.

Hình ông Xây ở nhà làm việc nhà hoặc tới giao dịch tại UBND xã...

40’’

2

Chia sẻ việc điều kiện không có điện thoại thông minh, khi giao dịch cần sử dụng thì gặp khó khăn như thế nào? Nhiều thông tin được tích hợp trong các phần mềm cài đặt trên điện thoại di động nếu không có thì như thế nào...

Ông HỒ VĂN XÂY

Thôn Ruộng - Hướng Hiệp – Đakrông – Quảng Trị

 

3

Để phục vụ công cuộc chuyển đổi số thì việc đáp ứng hạ tầng CNTT là yếu tố vô cùng quan trọng. Hiện nay, tỷ lệ máy tính/cán bộ công chức trong toàn huyện bình quân uớc đạt 93.3%. Trong đó, tỷ lệ máy tính/cán bộ công chức cấp huyện ước đạt 100% và tỷ lệ máy tính/cán bộ, công chức và bán chuyên trách cấp xã ước đạt 65%. Tuy nhiên, hạ tầng viễn thông, công nghệ thông tin còn chậm về tốc độ, chưa đáp ứng được các yêu cầu phát triển, phương tiện tự động, sản xuất thông minh…; việc tiếp cận dịch vụ băng rộng ở khu vực nông thôn, miền núi còn hạn chế; hạ tầng điện phục vụ cho hạ tầng viễn thông còn có những điểm chưa đáp ứng được yêu cầu. Trong khi đó, tốc độ xử lí công việc trên các thiết bị máy tính còn chậm. Điều này cũng là một trong những trở ngại trong việc thực hiện chuyển đổi số tại các địa phương.

Hình cán bộ xử lí công việc trên máy tại các xã, tại văn phòng 1 cửa huyện... và Hướng Hiệp

45’’

4

Chia sẻ về khó khăn về vấn đề hạ tầng số phục vụ cho chuyển đổi số tại địa phương và những giải pháp, mong muốn?

Ông HỒ VĂN SINH

Chủ tịch UBND xã Hướng Hiệp – Đakrông – Quảng Trị

45’’

5

Còn tại nhiều thôn bản vùng sâu, vùng xa, sóng điện thoại vẫn chưa tới nơi. Trong thời đại công nghệ 4.0 hiện nay, không có sóng điện thoại, không có mạng internet là thiệt thòi lớn đối với đồng bào vùng núi nơi đây. Không khắc phục được tình trạng lõm sóng này, việc tiếp cận các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tìm hiểu thông tin phục vụ cuộc sống vô cùng khó khăn và cũng là rào cản lớn để chuyển đổi số thành công.

Hình người dân bản Ngược và Ra Pong không có sóng điện thoại…

30’’

6

PTV đọc dịch - Gà vịt bà con nuôi muốn bán cũng phải đưa ra tận ngoài xã gần 20 cây số chứ không thể điện thoại cũng không thể bán trên mạng như bà con dưới xuôi được. Bà con không dùng được điện thoại nên khó khăn lắm, mưa bão không điện được cho xã

Bà HỒ THỊ KA RAP

Bản Ngược - Tà Long - Đakrông – Quảng Trị

25’’

7

Như vậy, để phục vụ chuyển đổi số, hạ tầng thông tin, viễn thông có vai trò vô cùng quan trọng. Trên địa bàn toàn huyện hiện có có 13 điểm cung cấp dịch vụ bưu chính tại địa bàn 13 xã, thị trấn và 3 cơ sở chuyển phát phục vụ nhu cầu cung cấp báo chí, chuyển phát bưu phẩm cho đồng bào dân tộc miền núi. Hạ tầng viễn thông trên địa bàn huyện hiện nay có 3 nhà mạng đang hoạt động là VNPT, Viettel và Mobiphon, hiện có 70 trạm BTS, hầu hết các xã đều có trạm BTS 3G và 4G đảm bảo hoạt động tốt. Tuy nhiên, để thực hiện chuyển đổi số vẫn còn gặp không ít khó khăn.

Hình các đơn vị viễn thông hoạt động....

Các trạm BTS tại các địa phương

40’’

8

Khó khăn và nỗ lực trong việc thực hiện chuyển đổi số tại địa bàn miền núi Đakrông như thế nào?

Ông NGUYỄN VĂN HÒA

Giám đốc Trung tâm Viễn thông Đakrông – Quảng Trị

50’’

9

Việc chuyển đổi số là xu hướng phát triển mở ra nhiều cơ hội, đồng thời cũng đặt ra nhiều thách thức đối với các cấp, các ngành, các địa phương; tác động mạnh mẽ đến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội. Nhằm nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp uỷ đảng, hiệu lực quản lý của chính quyền các cấp; phát triển mạnh kinh tế số và xã hội số; hướng đến lợi ích của người dân, doanh nghiệp. Và để chuyển đổi số, việc đáp ứng nhu cầu về hạ tầng số có vai trò vô cùng quan trọng, bởi đây chính là phương tiện để chính quyền, người dân, doanh nghiệp thực hiện chuyển đổi số thành công hay không. Tuy nhiên, với thực trạng khó khăn hiện nay, huyện Đakrông cần được đồng hành và hỗ trợ nhiều hơn nữa.

Hình cán bộ làm việc tại các đơn vị hành chính huyện

45’’

10

Giải pháp và đề xuất trong đầu tư hạ tầng phục vụ chuyển đổi số?

Ông PHAN XUÂN LIỆU

Trưởng Phòng VH&TT huyện Đakrông

50’’

11

Chuyển đổi số là một quá trình dài vi nhiều thách thức đặt ra buộc Chính quyền, doanh nghiệp và người dân phải thay đi. Tuy nhiên, chuyn đi s sẽ giúp Chính quyền ngày càng cải thiện chất lượng công việc của cán bộ công nhân viên chức, cải thiện dịch vụ công, giúp giảm ách tắc và phục vụ nhu cầu ca người dân hiệu qu hơn. Đồng thời, giúp doanh nghiệp tiết giảm được chi phí hoạt động bởi khả năng kết nối vô hạn của quá trình số hóa, không cần nguồn lực có sẵn. Do đó, việc đầu tư hạ tầng số nói riêng và các nguồn lực khác nói chung sẽ góp phần để huyện Đakrông chuyn đi s hoàn thiện nhằm đáp ứng xu hướng hiện nay./.

Hình đẹp Đakrông...

35’’

 

GTPS – Chuyển đổi sốs đã giúp tăng hiệu quả hoạt động của cơ quan Nhà nước, tăng tốc độ xử lý công việc, giảm chi phí hoạt động, mở rộng sự kết nối liên thông giữa Nhà nước, người dân và doanh nghiệp, góp phần quan trọng thực hiện mục tiêu hiện đại hóa nền hành chính, nâng cao năng lực quản lý, điều hành và phục vụ công dân, doanh nghiệp. Tuy nhiên, đối với địa bàn vùng núi, vẫn còn không ít khó khăn cần tháo gỡ. Thực trạng và những giải pháp trong vấn đề hạ tầng số ở miền núi Đakrông là nội dung sẽ được đề cập trong phóng sự “Hạ tầng số, những vấn đề còn đặt ra ở vùng núi”. PS được phát sóng vào lúc... ngày... tháng 5 trên sóng TH của Đài PTTH Quảng Trị, mời quý vị và các bạn đón xem./.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 19/05/2023 17:01 Nguyễn Thị Bảo 19/05/2023 17:01
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà