Kịch bản PTTT Nhịp cầu pháp luật 11 9 2023 – Nên hay không rút BHXH 1 lần
Danh mục
Chương trình phát thanh trực tiếp
NỘI DUNG
Lời dẫn : Kính thưa quý vị! Bảo hiểm xã hội đã và đang mang lại nhiều lợi ích đối với người dân, góp phần quan trọng vào chính sách an sinh của Đảng và Nhà nước ta. Đặc biệt, từ khi có chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện thực sự đã giúp cho người lao động tự do có thêm cơ hội, được bảo vệ quyền lợi khi về già. Tuy nhiên, vì nhiều lí do khác nhau, không ít người dân đã không theo chế độ BHXH đến khi đủ thời gian quy định mà họ đã hưởng chế độ BHXH 1 lần. Điều này thực tế sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân khi về già và tất nhiên, quyền lợi của người dân sẽ không được đảm bảo. Những quy định về rút BHXH 1 lần, việc rút BHXH 1 lần nên hay không là nội dung Chương trình PTTT Nhịp cầu pháp luật mà chúng tôi muốn chuyển đến quý vị và các bạn hôm nay với chủ đề “Rút BHXH 1 lần – nên hay không”. Khách mời chương trình là ông Mai Thanh Bình, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Trị, quý thính giả quan tâm đến nội dung chương trình hãy gọi đến số điện thoại 02333 595 399, chúng tôi sẽ gọi lại và khách mời sẽ trực tiếp tương tác cùng quý vị. Trước hết là một số tin tức cập nhật trên lĩnh vực pháp luật đáng quan tâm hiện nay.

Kịch bản PTTT Nhịp cầu pháp luật 11 9 2023 – Nên hay không rút BHXH 1 lần

Như Hòa: Kính chào quý vị và các bạn. Rất vui khi gặp lại quý vị và các bạn trong chương trình Nhịp cầu pháp luật, nơi tư vấn và sẻ chia những vấn đề về pháp luật mà thính giả quan tâm. Chương trình đang được phát sóng trực tiếp vào lúc 10 giờ thứ 2 hàng tuần trên sóng PT của Đài PTTH Quảng Trị, tần số 92,5Mhz.

Đoạn này đọc lồng lên nền nhạc (lấy lại)

Nguyên Hương: Quý vị và các bạn đang có vấn đề về tranh chấp tài sản, đất đai, bản quyền, hợp đồng kinh tế,... hay những vướng mắc về hôn nhân gia đình cần được Ông tư vấn, hãy gửi câu hỏi, nội dung đến cho chúng tôi, bằng các hình thức:

Như Hòa: Kết nối trực tiếp qua số điện thoại 02333 595 399, chúng tôi sẽ gọi lại và khách mời sẽ trả lời trực tiếp về vấn đề mà bạn quan tâm

Nguyên Hương: Gửi nội dung câu hỏi qua số điện thoại zalo 0918898246; email Tuvanphapluatqrtv@gmail.com, trang fan page của Đài PTTH Quảng Trị hoặc Gửi thư về địa chỉ Đài Phát thanh – Truyền hình Quảng trị số 105/2 Đường Nguyễn Trãi – tp Đông Hà Quảng Trị.

Như Hòa: BTV chương trình sẽ tổng hợp vào chuyển đến khách mời trả lời trực tiếp cùng quý vị và các bạn.

Nhạc cắt – slogan – Nhịp cầu pháp luật

Kính thưa quý vị! Bảo hiểm xã hội đã và đang mang lại nhiều lợi ích đối với người dân, góp phần quan trọng vào chính sách an sinh của Đảng và Nhà nước ta. Đặc biệt, từ khi có chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện thực sự đã giúp cho người lao động tự do có thêm cơ hội, được bảo vệ quyền lợi khi về già. Tuy nhiên, vì nhiều lí do khác nhau, không ít người dân đã không theo chế độ BHXH đến khi đủ thời gian quy định mà họ đã hưởng chế độ BHXH 1 lần. Điều này thực tế sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân khi về già và tất nhiên, quyền lợi của người dân sẽ không được đảm bảo. Những quy định về rút BHXH 1 lần, việc rút BHXH 1 lần nên hay không là nội dung Chương trình PTTT Nhịp cầu pháp luật mà chúng tôi muốn chuyển đến quý vị và các bạn hôm nay với chủ đề “Rút BHXH 1 lần – nên hay không”. Khách mời chương trình là ông Mai Thanh Bình, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Trị, quý thính giả quan tâm đến nội dung chương trình hãy gọi đến số điện thoại 02333 595 399, chúng tôi sẽ gọi lại và khách mời sẽ trực tiếp tương tác cùng quý vị. Trước hết là một số tin tức cập nhật trên lĩnh vực pháp luật đáng quan tâm hiện nay.

Nhạc cắt – slogan – Thông tin pháp luật

Phần tin (5 phút)

Nhạc cắt – slogan – Tư vấn pháp luật – Nên hay không rút BHXH 1 lần

Nguyên Hương: Quý vị và các bạn đang theo dõi chương trình PTTT “Nhịp cầu pháp luật” của Đài PTTT Quảng Trị. Chủ đề của chương trình hôm nay là “Nên hay không rút BHXH 1 lần”. Quý thính giả quan tâm đến chương trình hôm nay hãy gọi đến số 02333 595 399, chúng tôi sẽ gọi lại và khách mời sẽ trả lời trực tiếp về vấn đề mà quý vị quan tâm. Khách mời của chương trình hôm nay là ông Mai Thanh Bình, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Trị. Trước hết xin cảm ơn ông Mai Thanh Bình đã dành thời gian cho chương trình NCPL hôm nay. Vâng, liên quan đến những vấn đề mà chúng tôi đang đề cập, chị Như Hòa sẽ trực tiếp trò chuyện cùng ông Mai Thanh Bình và những băn khoăn, vướng mắc của quý thính giả, Ông Bình sẽ trực tiếp tương tác cùng quý vị. Mời chị Như Hòa và Ông Mai Thanh Bình ạ.

Như Hòa: Vâng, xin được cảm ơn chị Nguyên Hương. Xin chào ông Mai Thanh Bình, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Trị, cảm ơn ông đã giành thời gian tham gia chương trình Nhịp cầu pháp luật của Đài PTTH Quảng Trị.

TL – ông Bình chào.

Thưa ông, pháp luật quy định như thế nào về rút BHXH 1 lần?

TL – 1 phút

Các trường hợp nào được rút BHXH 1 lần, thưa ông?

TL – 1 phút

Vâng, vậy nghỉ làm bao nhiêu lâu thì người lao động mới được rút BHXH 1 lần?

TL – 1 phút

Tình hình rút BHXH 1 lần tại tỉnh Quảng Trị đến nay như thế nào, thưa ông?

TL – 1 phút

Hệ lụy của vấn đề này là gì ạ? (nêu quan điểm thiệt thòi với người lao động và hệ lụy đối với an sinh xã hội)

TL – 1 phút

Vâng, có thể thấy, nếu rút BHXH 1 lần thì NLĐ chỉ được trả lại bằng 2 tháng lương cho mỗi năm đóng BHXH; không được mua BHYT miễn phí, không được hưởng chế độ miễn 100% tiền khám chữa bệnh BHYT đúng tuyến và khi mất thì gia đình không được nhận tiền trợ cấp mai táng và trợ cấp hàng tháng. Nhận thức rõ vấn đề này, các cấp, các ngành các đơn vị nhất là các doanh nghiệp đã có nhiều giải pháp tăng cường công tác tuyên truyền để người lao động hiểu và tiếp tục tham gia BHXH. PV Nguyên Bảo đã có kết nối với ông Hoàng Quảng Trung, Chủ tịch Công đoàn Công ty May Hòa Thọ Đông Hà, mời ông Mai Thanh Bình và quý thính giả cùng nghe ngay sau đây.

·        Kết nối ông Hoàng Quảng Trung

-         Thưa ông, xin ông cho biết tình hình đóng BHXH cho người lao động được công ty quan tâm thực hiện như thế nào? (chia sẻ về số người lao động, đóng BHXH như thế nào...)

-          Vậy vấn đề rút BHXH 1 lần của người lao động tại công ty thời gian qua như thế nào?

-         Quan điểm của công ty về việc rút BHXH 1 lần của người lao động?

-         Công ty đã có những giải pháp gì để tuyên truyền, phổ biến cho người lao động hiểu về chính sách BHXH, hạn chế rút BHXH 1 lần?

-         Qua đây ông có mong muốn gì?

Vâng, thưa ông Mai Thanh Bình, ông có chia sẻ gì sau khi nghe trao đổi của PV Nguyên Bảo với ông Hoàng Quảng Trung, Chủ tịch Công đoàn Công ty May Hòa Thọ Đông Hà.

TL – phút

Lúc này, chúng tôi đã nhận được điện thoại của thính giả gọi tới chương trình.

Nội dung: Chào Chị Như Hòa, chào khách mời và thính giả đang nghe Đài. Tôi có một băn khoăn muốn được khách mời giải đáp. Xin khách mời cho biết công thức tính BHXH 1 lần như thế nào? Hiện nay chúng tôi đã cài VssID, chúng tôi có thể tính BHXH 1 lần trên phần mềm này không và làm như thế nào?

Mời ông Mai Thanh Bình trả lời câu hỏi cho thính giả được rõ ạ.

TL – 1 phút

Vâng, xin cảm ơn ông với những chia sẻ vừa rồi. Hi vọng câu trả lời của ông Bình phần nào giải đáp được băn khoăn của thính giả ạ.

Thưa ông Mai Thanh Bình, vậy để được nhận BHXH 1 lần thì người lao động cần phải có những thủ tục gì ạ?

TL – 1 phút

Thính giả có facebook Hoàng Tâm gửi tới khách mời chương trình với nội dung như sau: Tôi đã đóng bảo hiểm đến tháng 8/2022 là được hơn 1 năm, từ đó đến giờ tôi đã làm tự do và không đóng bảo hiểm nữa. Đến tháng 09/2023, tôi đã đủ điều kiện hưởng BHXH 1 lần, do kinh tế khó khăn, tôi muốn rút BHXH 1 lần để trang trải cuộc sống. Nhưng dự kiến tháng 09/2023 tôi sẽ đi làm ở công ty và tiếp tục đóng bảo hiểm. Vậy cho tôi hỏi là tôi có được rút BHXH 1 lần sau đó đóng tiếp tục luôn không?

Mời ông Mai Thanh Bình trả lời câu hỏi của thính giả ạ?

TL – 1 phút

Được biết hiện nay, trong dự Luật BHXH (sửa đổi) được đưa ra lấy ý kiến đang nhận được nhiều ý kiến khác nhau. Ông có thể chia sẻ rõ hơn về dự thảo lần này?

TL – 1 phút

Vâng, với những chia sẻ của ông ở phần đầu thì việc hưởng BHXH 1 lần sẽ có những thiệt thòi nhất định. Vậy ngành BHXH tỉnh đã có những giải pháp gì góp phần thực hiện tốt chính sách an sinh, hạn chế người dân hưởng BHXH 1 lần?

TL – 1 phút

Vâng, ngành đã làm gì để nâng cao nhận thức cho người dân về vấn đề này?

TL – 1 phút

Qua đây ông có mong muốn, đề xuất gì?

TL – 1 phút

Vâng, xin cảm ơn ông với những chia sẻ vừa rồi.

Nhạc cắt – slogan – Nhịp cầu pháp luật

Nguyên Hương: Quý vị và các bạn đang có vấn đề về tranh chấp tài sản, đất đai, bản quyền, hợp đồng kinh tế,... hay những vướng mắc về hôn nhân gia đình cần được Ông tư vấn, hãy gửi câu hỏi, nội dung đến cho chúng tôi, bằng các hình thức :

Như Hòa: Kết nối trực tiếp qua số điện thoại 02333 595 399, chúng tôi sẽ gọi lại và khách mời sẽ trả lời trực tiếp về vấn đề mà bạn quan tâm

Nguyên Hương: Gửi nội dung câu hỏi qua số điện thoại zalo 0918898246; email Tuvanphapluatqrtv@gmail.com, trang fan page của Đài PTTH Quảng Trị hoặc Gửi thư về địa chỉ Đài Phát thanh – Truyền hình Quảng trị số 105/2 Đường Nguyễn Trãi – tp ĐÔng Hà Quảng Trị.

Như Hòa: BTV chương trình sẽ tổng hợp vào chuyển đến khách mời trả lời trực tiếp cùng quý vị và các bạn.

Nguyên Hương: Kính thưa quý vị! Trường hợp NLĐ rút sớm BHXH hệ lụy về sau sẽ khá nhiều rủi ro và quyền lợi mà mình đã tích lũy sau quãng thời gian lao động lâu năm. Thứ nhất là sau khi rút BHXH một lần thì NLĐ muốn hưởng lại BHXH phải đóng lại từ đầu đối với BHXH bắt buộc. Thứ 2, nếu rút BHXH 1 lần thì NLĐ chỉ được trả lại bằng 2 tháng lương cho mỗi năm đóng BHXH. Đặc biệt, không được mua BHYT miễn phí, không được hưởng chế độ miễn 100% tiền khám chữa bệnh BHYT đúng tuyến. Khi mất thì gia đình không được nhận tiền trợ cấp mai táng và trợ cấp hàng tháng.

Như Hòa: Như vậy, tùy theo tình trạng và nhu cầu cấp thiết của NLĐ đó có cần thiết phải cần đến số tiền lớn để đáp ứng hay không thì có thể rút BHXH một lần. Tuy nhiên, nếu không cấp thiết NLĐ không nên rút sớm BHXH một lần vì sẽ mất đi rất nhiều quyền lợi về sau.

Đến đây, Đến đây thời lượng 30 phút của chương trình Nhịp cầu pháp luật xin được tạm dừng, một lần nữa cảm ơn ông Mai Thanh Bình, Phó Giám đốc BHXH tỉnh Quảng Trị đã tham gia chương trình, cảm ơn quý thính giả đã quan tâm lắng nghe, xin chào và hẹn gặp lại./.

GTPS - Bảo hiểm xã hội đã và đang mang lại nhiều lợi ích đối với người dân, góp phần quan trọng vào chính sách an sinh của Đảng và Nhà nước ta. Đặc biệt, từ khi có chính sách bảo hiểm xã hội tự nguyện thực sự đã giúp cho người lao động tự do có thêm cơ hội, được bảo vệ quyền lợi khi về già. Tuy nhiên, vì nhiều lí do khác nhau, không ít người dân đã không theo chế độ BHXH đến khi đủ thời gian quy định mà họ đã hưởng chế độ BHXH 1 lần. Điều này thực tế sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống của người dân khi về già và tất nhiên, quyền lợi của người dân sẽ không được đảm bảo. Những quy định về rút BHXH 1 lần, việc rút BHXH 1 lần nên hay không là nội dung Chương trình PTTT Nhịp cầu pháp luật mà chúng tôi muốn chuyển đến quý vị và các bạn với chủ đề “Rút BHXH 1 lần – nên hay không”, chương trình được phát sóng vào lúc 10h ngày 11 9 trên sóng PT, Đài PTTH Quảng Trị, mời quý...

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 06/09/2023 20:06 Lê Vĩnh Nhiên 07/09/2023 16:27
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà