biển đảo quê hương
Danh mục
Biển đảo quê hương
NỘI DUNG

NỘI DUNG SẢN PHẨM

Chương trình Biển đảo quê hương ngày 28.5

Dẫn 1: Những người thực hiện chương trình xin kính chào quí vị thính giả đang nghe Đài.

CT Biển đảo quê hương hôm nay sẽ chuyển đến quí vị những nội dung về chủ đề bảo vệ môi trường biển hiện nay. Tầm quan trọng, sự chung tay của các ban ngành đoàn thể như thế nào để cùng bảo vệ môi trường biển? Tất cả sẽ có trong 15 phút của CT tuần này, sau đây là nội dung chi tiết.

Nhạc cắt.

Dẫn 2: Thưa quí vị!cùng nằm trong hệ thống biển, hải đảo Việt Nam, Quảng Trị có bờ biển dài 75 km, vùng đặc quyền kinh tế khoảng 9000 km2 vuông với ngư trường đánh bắt rộng lớn, trữ lượng hải sản dồi dào giá trị kinh tế cao, trong đó có nhiều loài hải sản, rạn san hô quý hiếm cần được bảo vệ. Phát huy thế mạnh tiềm năng của kinh tế biển mang lại như thế nào? Những giải pháp nào đang được thực hiện để bảo vệ nguồn tài nguyên và môi trường biển?

Dẫn 1: Xác định kinh tế biển có vai trò quan trọng trong nền kinh tế của tỉnh, những năm qua Tỉnh ủy Quảng Trị đã có nhiều chủ trương, chính sách để khai thác tiềm năng, thế mạnh kinh tế biển, như Nghị quyết về “Phát triển kinh tế - xã hội miền biển và vùng cát đến năm 2010”, Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa X) về “Chiến lược biển Việt Nam đến năm 2020”; Nghị quyết “Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biển, đảo trong tình hình mới”... Quảng Trị được đánh giá là một trong những địa phương có đường bờ biển dài so với cả nước, vùng biển Quảng Trị là nơi có trữ lượng tài nguyên sinh vật biển khá đa dạng và phong phú, trong đó có nhiều loại hải sản giá trị kinh tế cao có điều kiện để phát triển ngành khai thác, chế biến và nuôi trồng thủy sản.

Dẫn 2: Song song với việc tập trung khai thác tiềm năng phát triển kinh tế biển thì việc bảo vệ môi trường biển cũng đặt ra những vấn đề cần quan tâm để từ đó xác định được nhiệm vụ trọng tâm để có những giải pháp thực hiện. Trao đổi về nội dung này, ông Nguyễn Trường Khoa- PGĐ Sở TNMT tỉnh cho biết thêm về tầm quan trọng của nhiệm vụ này.

(Có thể nói, sự trường tồn của biển phụ thuộc vào việc sử dụng hợp lý và tiết kiệm tài nguyên biển. Hay nói cách khác, phụ thuộc vào việc giải quyết mối quan hệ giữa phát triển kinh tế biển với bảo vệ môi trường, tài nguyên biển, do đó để quản lý bảo vệ tài nguyên môi trường gắn với giữ gìn và phát triển các giá trị thương hiệu biển,xác định bảo vệ môi trường biển là vấn đề quan trọng hiện nay bên cạnh việc khai thác tiềm năng kinh tế, đó cũng chính là một trong những yếu tố quan trọng cần phải tập trung thực hiện..)

Trích băng.

Dẫn 1: Thưa quí vị, cùng với các sở ngành liên quan, ngành văn hóa TT&DL là đơn vị liên quan trực tiếp đến lĩnh vực phát triển du lịch biển. QT là địa phương có thế mạnh của ngành du lịch biển mang lại trong những năm gần đây và đã khẳng định được vị trí quan trọng trên lĩnh vực này. Dọc theo bờ biển có nhiều bãi biển đẹp như: Cửa Tùng, Cửa Việt, Mỹ Thủy, ngoài ra có đảo Cồn Cỏ với những cảnh quan tự nhiên rất đẹp và hoang sơ, là điều kiện tốt để xây dựng các khu nghỉ mát, nghỉ dưỡng, du lịch phục vụ khách trong nước và quốc tế. Các bãi biển đẹp đã thu hút lượng khách du lịch về tắm biển, nghĩ dưỡng, tạo việc làm, tăng thu nhập cho người dân. Tuy nhiên, để làm được điều đó thì vấn đề môi trường khu vực bãi tắm cũng đáng được lưu ý, tuyên truyền vận động người dân tại địa phương như thế nào? Nâng cao ý thức của khách du lịch ra làm sao là nội dung được quan tâm.

Thực hiện điều đó trong thời gian qua, cũng như thời giantới Ông Nguyễn Văn Chiến- PGĐ Sở VHTT&DL(Khai thác tiềm năng thế mạnh phát triển du lịch biển gắn với bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa)

Trích băng.

Nhạc cắt.

Dẫn 2: Thưa quí vị thính giả đang nghe Đài! Bảo vệ môi trường biển không chỉ dừng lại ở việc bảo vệ, làm sạch cảnh quan thiên nhiên ở các bãi tắm mà bảo vệ môi trường biển cũng đồng nghĩa với việc bảo vệ nguồn lợi thủy sản một cách chặt chẽ, kết hợp nhiều giải pháp, phối hợp với các cơ quan chức năng để hạn chế tối đa tình trạng khai thác hải sản một cách tận diệt, khai thác bằng xung điện, bộc phá, giả cào….. Vấn đề này cũng đã được cơ quan chức năng như Chi cục Thủy sản vào cuộc một cách tích cực.

Dẫn 1: Những năm qua sản lượng khai thác hải sản các loại không ngừng tăng lên, từ 11.454 tấn (năm 2000) đến nay hơn 22.250 tấn. Diện tích nuôi trồng thủy hải sản không ngừng được mở rộng, tăng bình quân 18,8%/năm; từng bước hình thành vùng nguyên liệu tập trung để phát triển chế biến xuất khẩu. Nhờ vậy, giá trị sản xuất thủy sản trong năm qua đạt 333,1 tỷ đồng, nâng giá trị kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt 31 triệu USD, trong đó nhiều sản phẩm như tôm, cá cam, cá mú, cá hồng được khách hàng ưa chuộng. Ngoài ra, để tận dụng nguồn nguyên liệu sẵn có, các địa phương đã làm ruốc, nước mắm, sấy mực khô... tiêu thụ trên địa bàn, góp phần đẩy mạnh sản xuất hàng hóa, từng bước giải quyết việc làm ở địa phương, nâng thu nhập bình quân đầu người đạt hơn 7,6 triệu đồng/năm.

Ông Nguyễn Hoài Nam- Chi cục trưởng Chi cục Thủy sản tỉnh cho biết thêm về những kết quả đạt được.

(Phải khẳng định rằng, trong những năm qua kinh tế biển đã đóng vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế nói chung, sản lượng hàng năm đã tăng lên nhờ vào việc ngư dân đã mạnh dạn cải hoán tàu thuyền, bên cạnh đó có nhiều chính sách hổ trợ cho ngư dân để mua sắm ngư lưới cụ để vươn khơi. Mặc dù có những khó khăn do sự ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường biển song đến nay, ngư dân đã trở lại khai thác đặc biệt là ở ngư trường xa để nâng cao thu nhập cho gia đình..)

Trích băng.

Dẫn 2: Cho đến nay, toàn tỉnh đã phát triển được gần 2.300 tàu thuyền các loại, trong đó hơn 180 tàu đánh bắt xa bờ công suất mỗi tàu từ 90 Cv trở lên, còn lại là tàu thuyền trung bờ và loại nhỏ chủ yếu khai thác ven bờ. Hàng năm lĩnh vực khai thác nuôi trồng thủy hải sản đã đem lại nguồn lợi, giá trị kinh tế vô cùng to lớn với sản lượng đánh bắt, khai thác gần 34.000 tấn năm 2016, với giá trị sản xuất thủy hải sản đạt trên 1.126 tỷ đồng năm 2016. Để tiếp thêm sức mạnh cho ngư dân, Nghị định 67/2014/NĐ-CP và Quyết định số 48/2010/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ về hỗ trợ ngư dân đầu tư đóng mới, nâng cấp tàu thuyền, ngư dân Quảng Trị đã mạnh dạn vay vốn đóng mới tàu vỏ thép công suất lớn. Tính đến cuối năm 2016, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã đóng mới 1 tàu dịch vụ hậu cần, 21 tàu đánh bắt xa bờ và nâng cấp 78 tàu. Tổng số vốn các ngân hàng cam kết cho vay là 386,96 tỷ đồng. Tổng số tiền đã giải ngân đến ngày 31/12/2016 là 361,79 tỷ đồng. để vươn khơi đánh bắt dài ngày trên biển, góp phần bảo vệ chủ quyền biển đảo thiêng liêng của Tổ quốc.

Ông Nguyễn Hoài Nam- Chi cục Thủy sản tỉnh cho biết thêm về vấn đề khai thác kết hợp với việc bảo vệ nguồn tài nguyên thiên nhiên hiện nay, ông nói.

(Hoạt động khai thác đánh bắt, vùng ven bờ khai thác theo hướng bền vững, có chọn lọc, ngăn chặn khai thác hủy diệt, bảo vệ rạng san hô, khuyến khích đầu tư đóng mới du nhập nghề mới vươn khơi đánh bắt góp phần phát triển KTXH, bảo vệ chủ quyền biển đảo)

Trích băng.

Nhạc cắt.

Dẫn 1:Qúi vị thính giả đang nghe CT Biển đảo quê hương, thưa quí vị! Trên địa bàn các xã ven biển, đến nay có hàng trăm cơ sở CN-TTCN, sản xuất nước đá, hàng trăm cơ sở tham gia thu mua, chế biến thủy hải sản, nhất là nghề hấp sấy cá khô xuất khẩu, … phát triển mạnh ở Cửa Việt, Cửa Tùng đã tạo công ăn việc làm cho lao động và người dân địa phương. Như được thiên nhiên ban tặng những loại hải sản được ngư dân khai thác từ biển về qua bàn tay khéo léo của người dân vùng biển với kinh nghiệm từ ngàn đời nay đã chế biến ra loại nước mắm trở thành thứ đặc sản của vùng quê Quảng Trị. Mới đây, các cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc khảo sát các mô hình sản xuất nước mắm tại một số làng nghề như ở Mỹ Thủy, Triệu Lăng và đề xuất phương án xây dựng cụm sản xuất riêng lẽ để đảm bảo vấn đề môi trường trong quá trình sản xuất.

Dẫn 2:Thưa quí vị! Bên cạnh sự vào cuộc của các đoàn thể, cơ quan chức năng thì bảo vệ môi trường biển vẫn còn gặp những khó khăn nhất định.

Việc quản lý, khai thác và sử dụng tài nguyên từ biển chưa bền vững là một trong những nguyên nhân dẫn đến ô nhiễm môi trường biển. Việc nuôi trồng thủy sản tự phát không có quy hoạch làm phát sinh đáng kể lượng chất thải ra môi trường; hay chất thải công nghiệp từ khu công nghiệp, đô thị, các vùng sản xuất nông nghiệp theo các con sông đổ ra biển kéo theo nhiều chất có thể gây ô nhiễm biển như các chất hữu cơ, kim loại nặng, nhiều chất độc hại; sự phát triển ồ ạt của ngành du lịch biển nhưng công tác vệ sinh môi trường chưa được các tổ chức, cá nhân kinh doanh trong lĩnh vực này quan tâm một thích đáng dẫn đến rác thải chưa được thu gom, xử lý triệt để, hệ thống nhà hàng, khách sạn chưa được đầu tư xử lý nước thải mà xả thẳng ra biển đang ngày càng làm môi trường biển ô nhiễm, suy thoái đa dạng sinh học biển trở nên báo động.

Trao đổi sâu hơn về những giải pháp sắp tới,Ông Nguyễn Trường Khoa- PGĐ Sở TN-MT cho biết thêm về công tác quản lý bảo vệ tài nguyên môi trường gắn với giữ gìn và phát triển các giá trị thương hiệu biển, đảo QTrị thời gian tới)

( Chúng tôi sẽ có những chính sách nhằm đẩy mạnh phát triển kinh tế biển gắn với bảo vệ môi trường biển, đảo bằng cách xây dựng và triển khai quy hoạch tổng thể về sử dụng tài nguyên biển và hải đảo, làm căn cứ xây dựng quy hoạch phát triển kinh tế cho từng ngành, từng lĩnh vực và phù hợp với thực tế địa phương.

Sớm ban hành những văn bản hướng dẫn áp dụng pháp luật về bảo vệ tài nguyên môi trường biển. Lồng ghép mục tiêu bảo vệ môi trường biển, đảo vào các chương trình phát triển kinh tế - xã hội. Quán triệt tới các ngành, các lĩnh vực sử dụng biển cần áp dụng phương pháp khai thác tài nguyên biển, hệ sinh thái biển theo hướng tiếp cận hệ sinh thái như áp dụng các công nghệ nuôi trồng, khai thác, đánh bắt và chế biến thủy sản thân thiện môi trường đồng thời - Chú trọng nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ từ ngành biển.

Tổ chức tuyên truyền sâu, rộng Luật Bảo vệ môi trường biển, hải đảo đến mọi tầng lớp nhân dân, đặc biệt những tổ chức, cá nhân liên quan trong vấn đề xây dựng thương hiệu biển. Tăng cường nâng cao năng lực cho cán bộ làm quản lý nhà nước về quản lý tài nguyên biển.Tăng cường hợp tác quốc tế, tìm kiếm sự hỗ trợ của quốc tế trong vấn đề quảng cáo thương hiệu biển của tỉnh.)

Trích băng.

Dẫn 1: Để đẩy mạnh phát triển kinh tế biển, thời gian qua tỉnh đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, hình thành các cụm kinh tế, văn hóa - xã hội vùng biển và vùng cát; phát triển ngành nghề, dịch vụ, du lịch gắn với bảo vệ môi trường;...Có chính sách hỗ trợ tạo điều kiện cho ngư dân nâng cấp, cải hoán tàu thuyền để đánh bắt xa bờ, trung bờ nhưng bảo đảm phát triển bền vững trong khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản. Thời gian tới tiếp tục đầu tư và đưa vào khai thác có hiệu quả tuyến du lịch ven biển Cửa Tùng, Cửa Việt, Mỹ Thủy, đảo Cồn Cỏ. Nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch gắn với việc tôn tạo, bảo vệ môi trường, cảnh quan thiên nhiên, phát triển du lịch, nghỉ dưỡng ven biển và đảo Cồn Cỏ nhằm thu hút khách nội địa và các nước trong khu vực...Phát huy được tiềm năng về tài nguyên biển, đảo và vùng ven biển gắn liền với bảo vệ môi trường không chỉ có ý nghĩa quan trọng trong phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ môi trường của tỉnh mà còn góp phần bảo vệ vững chắc chủ quyền lãnh hải của Tổ quốc.

Dẫn 2: Đến đây thì 15 phút của CT BĐQH cũng xin kết thúc tại đây, những người thực hiện CT Minh Hiển- Như Hòa-….kỹ thuật viên thu âm Vĩnh Lộc, xin chào và hẹn gặp lại quí vị trong CT tuần sau. Qúi vị có thể nghe lại CT trên trang web quangtritv.vn

Chuyên mục đảm bảo. Lưu ý thêm: Cần tóm tắt lời trích băng của ông Chiến phó GĐ sở du lịch.

 

 

Chú thích duyệt

Chuyên mục đã được phòng CMCĐ duyệt, nội dung đảm bảo. Đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 26/05/2017 08:18 Lê Vĩnh Nhiên 26/05/2017 08:55
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà