Biển đảo quê hương phát thanh
Danh mục
Biển đảo quê hương
NỘI DUNG

Chương trình Biển đảo quê hương ngày 11.6.

 

Dẫn 1: Kính chào quí vị thính giả đến với chương trình Biển đảo quê hương tuần này của Đài PTTH Quảng Trị. Thưa quí vị, trước diễn biến phức tạp về tình hình biển, đảo; nhằm tăng cường hơn nữa công tác lãnh đạo, chỉ đạo, phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân trong thực hiện nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, biển đảo, ngày 14/8/2012, Tỉnh ủy Quảng Trị đã ban hành Nghị quyết số 01-NQ/TU “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biển, đảo trong tình hình mới”.

 Dẫn 2: Sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết này, nhiều đơn vị trên địa bàn tỉnh đã thực hiện nhiệm vụ này như thế nào, CT Biển đảo quê hương hôm nay sẽ chuyển đến quí vị thính giả nghe Đài một số nội dung về chủ đề này, sau đây là nội dung chi tiết.

 

Nhạc cắt.

Dẫn 1: Vừa qua, Đoàn công tác của BTV Tỉnh ủy do đồng chí Phan Văn Phụng - UVTVTU - Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy làm trưởng đoàn cùng các thành viên trong đoàn đã làm việc với các đơn vị như BTV Huyện ủy đảo Cồn Cỏ, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh, các đồn Biên phòng vùng biển về kết quả thực hiện Nghị quyết 01-NQ/TU ngày 14/8/2012 của Tỉnh ủy Quảng Trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biển, đảo trong tình hình mới.

 

Dẫn 2: Thưa quí vị và các bạn! Tại buổi làm việc BTV Huyện ủy đảo Cồn Cỏ đã báo cáo với đoàn về những kết quả trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết 01-NQ/TU, ngày 14/8/2012 của Tỉnh ủy (khóa XV) về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biển, đảo trong tình hình mới. Đồng chí Phan Văn Phụng, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy, Trưởng đoàn kiểm tra đánh giá cao công tác chuẩn bị chu đáo của BTV Huyện ủy đảo Cồn Cỏ thể hiện qua nội dung báo cáo đầy đủ, chặt chẽ. Bên cạnh đó, đồng chí Phan Văn Phụng đề nghị Huyện ủy đảo Cồn Cỏ cần quan tâm giữa chủ trương phát triển kinh tế - xã hội với đảm bảo quốc phòng an ninh, tập trung phát triển kinh tế để tăng cường tiềm lực quốc phòng an ninh. Chú trọng công tác tuyên truyền biển đảo cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân; Chỉ đạo các tổ chức cơ sở Đảng xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện Nghị Quyết. Tăng cường sự phối hợp giữa các lực lượng vũ trang trên đảo trong bảo vệ chủ quyền an ninh vùng biển đảo của Tổ quốc.


Dẫn 1: Thời gian qua, thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/TU của Tỉnh ủy Quảng Trị, BTV Huyện ủy đảo Cồn Cỏ đã tổ chức quán triệt và chỉ đạo các TCCS Đảng làm tốt công tác tuyên truyền, triển khai thực hiện nghị quyết. Qua đó tạo chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của từng cán bộ, đảng viên, chiến sĩ và nhân dân về nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền an ninh biển đảo trong tình hình mới. Định kỳ 6 tháng, hàng năm tổ chức sơ kết, tổng kết đánh giá tình hình triển khai thực hiện để bổ sung thêm các giải pháp, nhiệm vụ để thực hiện nghị quyết một cách có hiệu quả. Huyện đã tích cực tham mưu cho Tỉnh ủy, UBND tỉnh trong việc ban hành các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội huyện như tham mưu cho UBND tỉnh Quyết định phê duyệt quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội huyện đảo đến năm 2020 tầm nhìn đến năm 2030, đề án di dân, chủ trương mở tuyến du lịch ra đảo Cồn Cỏ, đầu tư các công trình trọng điểm phục vụ phát triển kinh tế kết hợp đảm bảo an ninh quốc phòng…Các lực lượng vũ trang trên đảo tích cực phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ trong quản lý, bảo vệ vững chắc chủ quyền  an ninh vùng biển, đảo của Tổ quốc.

Trao đổi thêm về nội dung này, Ông Nguyễn Minh Tuấn- Bí Thư huyện đảo Cồn Cỏ- Chủ tịch UBND huyện đảo cho biết thêm.

(………………..)

Trích băng

 

Dẫn 2: Thời gian tới, Huyện ủy đảo Cồn Cỏ tiếp tục quán triệt sâu sắc và triển khai thực hiện thắng lợi Nghị quyết 01-NQ/TU. Kiện toàn, củng cố hệ thống chính trị huyện, huy động sức mạnh của cả hệ thống chính trị, khối đại đoàn kết để thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ và giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng an ninh. Tăng cường củng cố quốc phòng an ninh, xây dựng khu vực phòng thủ huyện vững chắc, nâng cao chất lượng và hiệu quả phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, bảo vệ vững chắc chủ quyền, an ninh biển đảo…

Nhạc cắt.

Dẫn 1:  Quý vị thính giả đang nghe CT biển đảo quê hương với chủ đề “5 năm thực hiện Nghị quyết 01-NQ/TU ngày 14/8/2012 của Tỉnh ủy Quảng Trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biển, đảo trong tình hình mới”

Thưa quí vị thính giả, sau 5 năm, các nội dung của nghị quyết đã được các địa phương đơn vị triển khai thực hiện với nhiều nội dung trọng tâm.

 Đảng ủy Bộ đội Biên phòng tỉnh đã thực hiện Nghị quyết 01 - NQ/TU với nhiều hoạt động có ý nghĩa, bám sát nội dung của NQ và triển khai sâu rộng đến toàn thể cán bộ đảng viên, đặc biệt là ở địa bàn vùng biển, nơi lực lượng bộ đội biên phòng đóng quân.

 

Dẫn 2: Thưa quí vị thính giả nghe đài, Vừa qua chúng tôi có dịp theo đoàn kiểm tra của Ban thường vụ Tỉnh ủy Quảng Trị về việc thực hiện Nghị quyết 01 tại Đồn Biên phòng Cửa Việt.

          Phụ trách 3 xã vùng biển của huyện Triệu Phong là Triệu Vân, Triệu An và Triệu Lăng, những năm qua đồn Biên phòng Cửa Việt đã đối mặt với không ít khó khăn do tình hình trên biển có những diễn biến hết sức phức tạp.

Sau khi tổ chức quán triệt NQ, cấp ủy, chi bộ đã xây dựng kế hoạch để thực hiện và phân công nhiệm vụ cho các đồng chí trong cấp ủy , ban chỉ huy đồn, cán bộ chủ chốt nhằm thực hiện tốt các mục tiêu, chỉ tiêu đề ra phù hợp với tình hình đơn vị và điều kiện địa phương. Kết quả, đã phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quản lý vùng biển, đảo, giữ vững chủ quyền, bảo đảm an ninh trật tự, bảo vệ tài nguyên, môi sinh, môi trường và lợi ích của quốc gia trong quản lý biển, đảo của tổ quốc.  Tăng cường công tác phối hợp nắm tình hình, xử lý sát đúng, kịp thời các hành vi vi phạm, không để bị động bất ngờ trong mọi tình huống.

Đánh giá sự phối kết hợp giữa lực lượng đồn biên phòng với chính quyền và nhân dân địa phương ông Nguyễn Văn Ngưỡng- Bí thư Đảng ủy xã Triệu Vân cho biết.

Trích băng

( đồn BP và chính quyền địa phương đã có sự phối kết hợp trong việc phát triển kinh tế, bảo vệ tài sản cho ngư dân trên biển, ứng phó với thiên tai, bão lụt…)

 

Dẫn 1: Đảng bộ BĐBP tỉnh gồm 24 chi, đảng bộ cơ sở và 41 chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở. 5 năm qua, Đảng ủy đã kịp thời lãnh đạo, quán triệt và triển khai thực hiện Nghị quyết 01 của Tỉnh ủy trong cấp ủy, chỉ huy và toàn thể cán bộ chiến sĩ các đơn vị. Đặc biệt, trong công tác tuyên truyền đã tham mưu cho cấp ủy Đảng, chính quyền, mặt trận, các đoàn thể, cán bộ, Đảng viên và quần chúng nhân dân trên tuyến bờ biển- đảo về yêu cầu, nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biển đảo trong tình hình mới. Đã chủ động tham mưu nhiều chủ trương, nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm trước mắt cũng như lâu dài về xây dựng nền biên phòng toàn dân và An ninh nhân dân trong khu vực biên giới biển vững mạnh. Đồn biên phòng Cửa Việt cũng chính là đơn vị được đánh giá cao trong việc thực hiện NQ 01, với nhiều nội dung hoạt động hướng về công tác bảo vệ chủ quyền biển đảo, tuy còn những khó khăn hạn chế nhất định song đơn vị vẫn rút ra được những kinh nghiệm để tiếp tục thực hiện tốt hơn.

Trao đổi về nội dung này, Thiếu ra Lê Đăng Hoàng- Bí thư- Chính trị viên Đồn Biên phòng Cửa Việt cho biết.

Trích băng.

 (những bài học kinh nghiệm rút ra trong qua trình triển khai thực hiên Nghị quyết 01 tại đơn vị : Từ khi có hướng dẫn của Bộ chỉ huy, đơn vị đã chủ động xây dựng kế hoạch tổ chức quán triệt cho cán bộ chiến sỹ trong đơn vị , phối hợp với địa phương để thực hiện bám sát với tình hình địa phương…..)

Nhạc cắt

Dẫn 2:Thưa quí vị và thính giả nghe đài, với vai trò là lực lượng nòng cốt, chuyên trách trong bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, biển, đảo, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh đã cụ thể hóa vào nghị quyết, kế hoạch lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện đồng bộ, khoa học, sát tình hình và nhiệm vụ thực tế, thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ, giải pháp mà nghị quyết đặt ra. Sau khi có Nghị quyết của Tỉnh ủy, Đảng ủy BĐBP đã tham mưu tích cực cho UBND tỉnh ban hành Chương trình hành động số 2558/CTr-UBND, ngày 13/8/2013 về thực hiện Nghị quyết 01 của Tỉnh ủy.

Đảng ủy BĐBP tỉnh đã tổ chức 2 hội nghị cán bộ chủ chốt để phổ biến, quán triệt, triển khai thực hiện; cụ thể hóa các mục tiêu, giải pháp Nghị quyết của Tỉnh ủy, Chương trình hành động của UBND tỉnh vào nghị quyết lãnh đạo, chương trình hành động của Đảng ủy BĐBP tỉnh sát với yêu cầu nhiệm vụ được giao, đồng thời chỉ đạo các chi bộ, đảng bộ trực thuộc quán triệt, giáo dục, xây dựng chương trình hành động, kế hoạch thực hiện Nghị quyết của Tỉnh ủy một cách toàn diện. Lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục Nghị quyết, qua đó đã tuyên truyền được 320 buổi/18.251 lượt người nghe về các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, Luật Biển Việt Nam.

Để thực hiện được điều đó với những kết quả quan trọng, Đại tá Hồ Ngọc Hoàng- Phó Chính ủy BCH Biên phòng Quảng Trị cho biết thêm về những kinh nghiệm rút ra từ việc triển khai thực hiện NQ01

( phải có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cấp, ngành mà vai trò quan trọng là bộ đội biên phòng, nắm chắc luật biên giới quốc gia, luật biển, xây dựng nền biên phòng vững chắc….) .

Trích băng

Dẫn 1:Với việc quán triệt và triển khai nghiêm túc, những cách làm tích cực, chủ động, sáng tạo của Đảng ủy BĐBP tỉnh, lực lượng BĐBP tỉnh không chỉ khẳng định là lực lượng nòng cốt, chuyên trách trong bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới biển, đảo, mà còn thắt chặt khối đoàn kết quân - dân trong tham gia bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, biển, đảo của Tổ quốc.

Dẫn 2: Cùng với nhiều nội dung trọng tâm thì việc duy trì và thực hiện nghiêm Nghị định 77 của Chính phủ về phối hợp các lực lượng Công an-Quân sự và BĐBP trong bảo đảm an ninh trật tự khu vực biên giới biển, đảo luôn được chú trọng. Tổ chức tuần tra bảo vệ địa bàn, bờ biển được 431đợt/1.765 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia; giám sát hoạt động nghề cá Vịnh Bắc Bộ được 27 đợt/30 lượt tàu/285 lượt cán bộ, chiến sĩ tham gia. Qua công tác tuần tra kiểm soát phát hiện 50 vụ/82 trường hợp vi phạm quy chế vùng biển, đã xử phạt hành chính 41vụ/58 trường hợp với số tiền hơn 51,3 triệu đồng. Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng triển khai có hiệu quả các biện pháp phòng chống thiên tai, tìm kiếm cứu nạn với phương châm 4 tại chỗ, qua đó đã kịp thời kêu gọi 2.508 tàu/6.405 lao động trong tỉnh, 5 tàu/29 lao động ngoại tỉnh; di dời 1.893 thuyền viên/475 phương tiện; 2.690 hộ/8759 đến nơi tránh trú bão an toàn; triển khai 664 lượt cán bộ, chiến sĩ/137 lượt phương tiện và 1.177 ngày công giúp người dân ổn định cuộc sống sau bão, lụt.

Dẫn 1: Qua 05 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 01 của Tỉnh ủy tại các đơn vị trực thuộc Đảng ủy BĐBP, cơ bản các mục tiêu đề ra đã đạt được đó là: Cấp ủy các cấp lãnh đạo tuyệt đối, trực tiếp về mọi mặt đối với nhiệm vụ bảo vệ chủ quyền, an ninh biên giới vùng biển- đảo, an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội vùng biển- đảo luôn được giữ vững, không để điểm nóng bất ngờ xảy ra.

Các công trình xây dựng hạ tầng kỷ thuật ven biển và hải đảo đã gắn với tổ chức dân cư, tổ chức sản xuất và khai thác biển. Trang bị kỷ thuật phục vụ cho mục đích kinh tế- xã hội phù hợp với trang bị kỷ thuật quốc phòng an ninh đã hổ trợ đắc lực cho ngư dân bám biển dài ngày; ngư dân trong tỉnh đã vươn khơi bám biển có mặt ở các ngư trường lớn, truyền thống. Phương tiện, tàu thuyền của lực lượng vũ trang tỉnh ngày càng được củng cố, đầu tư và nâng, công tác phối hợp, hiệp đồng tác chiến giữa các lực lượng thường xuyên được duy trì; công tác diễn tập khu vực phòng thủ, diễn tập trị an, diễn tập cứu hộ cứu nạn trên biển; huy động nhân lực, tàu thuyền trong xử lý các tình huống trên biển ngày càng được nâng lên và sát với tình hình thực tế vùng biển- đảo của tỉnh.

Hệ thống cơ sở chính trị ở các địa phương ven biển- đảo ngày càng được củng cố, vững mạnh toàn diện đáp ứng yêu cầu bảo vệ chủ quyền, an ninh biển- đảo, vai trò các cấp, các ngành, mặt trận đoàn thể nhân dân được phát huy và giữ vững.

Trao đổi thêm về nội dung trọng tâm được triển khai trong thời gian tới, để tiếp tục thực hiện thành công NQ 01 Đại tá Hồ Ngọc Hoàng- Phó Chính ủy BCH Biên phòng Quảng Trị cho biết.

(tăng cường công tác tuyên truyền về NQ 01 đến các cơ quan, đơn vị từ đó tăng cường sự vào cuộc của các cơ quan đơn vị, địa phương , xây dựng nền biên phòng toàn dân vững mạnh, xây dựng lực lượng BĐBP vững mạnh…………)

Trích băng.

 

 

Dẫn 2: Thưa quý vị và các bạn! Tại phiên làm việc cùng Đoàn kiểm tra của Ban thường vụ Tỉnh ủy về việc thực hiện NQ01, Đảng ủy Bộ đôi biên phòng Quảng Trị cũng đã nêu ra nhiều kiến nghị, đề xuất nhằm tiếp tục thực hiện có hiệu quả NQ01 trong thời gian tới.

Hy vọng bằng các giải pháp đã được xác định cũng như việc những kiến nghị được quan tâm giải quyết, việc thực hiện quyết số 01- NQ/TU “về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền, an ninh biển, đảo trong tình hình mới” của Đảng ủy Bộ đội biên phòng Quảng Trị sẽ đạt được kết quả quan trọng.

Dẫn 1: Qúi vị và các bạn thân mến! Cùng với các cơ quan đơn vị trên địa bàn tỉnh thì việc thực hiện NQ với những nội dung trọng tâm sẽ tạo sức lan tỏa mạnh mẽ cùng với Đảng bộ và nhân dân Quảng Trị chung tay bảo vệ biển đảo của tổ quốc.

CT BĐQH tuần này xin tạm dừng tại đây, biên tập và dàn dựng chương trình Minh Hiển, cùng với sự tham gia của PTV …. Quí vị có thể nghe lại CT trên trang web quangtritv.vn, cảm ơn quí vị đã quan tâm theo dõi.

Đề nghị đc Hiển kiểm tra lại chức danh: Bí thư - chính trị viên... có đúng không? Tôi vẫn còn phân vân phần này

 

Chú thích duyệt

chuyên mục đã được phòng CMCĐ duyệt, nội dung đảm bảo. Đề nghị lãnh đạo xem và cho thực hiện.

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 08/06/2017 22:52 Lê Vĩnh Nhiên 09/06/2017 16:39
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà