Tài nguyên môi trường
Danh mục
Tài nguyên môi trường
NỘI DUNG

Chuyên mục Tài nguyên môi trường tháng 07.2017.

Dẫn: Kính chào quí vị và các bạn đang đến với CM TNMT của Đài PTTH Quảng Trị phối hợp với Sở TN&MT thực hiện, chương trình hôm nay sau phần điểm tin là một số nội dung về công tác Quản lý Nhà nước về khai thác đá trên địa bàn tỉnh.

Nhạc cắt.

Tin 1: Ngày 13/7, đồng chí Hà Sĩ Đồng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã đi kiểm tra công tác bảo vệ môi trường tại một số cơ sở sản xuất trong Khu công nghiệp Nam Đông Hà và Khu công nghiệp Quán Ngang.

Qua kiểm tra thực tế cho thấy, trong thời gian qua hầu hết các cơ sở đã chấp hành tốt công tác BVMT, tuy nhiên một số nhà máy, cơ sở sản xuất còn để  xảy ra một số tồn tại cần phải khắc phục. Đồng chí Hà Sĩ Đồng nhấn mạnh: trong thời gian tới, các đơn vị cần hướng đến  nền công nghiệp thân thiện với môi trường, có các giải pháp khắc phục những tồn tại như: tiếng ồn, xử lý triệt để nước thải, khí thải, thực hiện đúng các quy định về BVMT đồng thời cần tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, phát hiện và xử nghiêm những trường hợp vi phạm.

Tin 2: Đoàn công tác Tổng cục Quản lý đất đai vừa có buổi làm việc với Sở TN&MT và các đơn vị trực thuộc sở để đánh giá lại việc thực hiện Luật đất đai và công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh Quảng Trị trong thời gian qua. Tại đây, đồng chí Hà Sỹ Đồng đề nghị Bộ TN&MT quan tâm, đề xuất Chính phủ giải quyết dứt điểm tranh chấp giữa một số xã thuộc tỉnh Quảng Trị với tỉnh Thừa Thiên Huế; Bộ TNMT sớm có hướng dẫn, trả lời công văn của UBND tỉnh về đề án tăng cường quản lý đất đai có nguồn gốc từ các nông lâm trường quốc doanh hiện các công ty nông, lâm nghiệp, ban quản lý rừng, các tổ chức sự nghiệp khác, hộ gia đình và các cá nhân đang quản lý trên địa bàn tỉnh...

Tin 3: Trong 6 tháng đầu năm 2017, Sở TN&MT, UBND cấp huyện và Phòng Cảnh sát môi trường, Công an tỉnh đã xử phạt hoặc đề xuất xử phạt vi phạm hành chính các trường hợp vi phạm với tổng số tiền gần 180 triệu đồng. Ngoài ra, UBND các huyện, thị xã, thành phố cũng đã kiểm tra, rà soát và kiểm tra các bãi tập kết cát, sỏi đang hoạt động trái phép; yêu cầu các đơn vị chấp hành nghiêm túc các quy định trong hoạt động kinh doanh, tập kết cát, sỏi.

                                                          Nhạc cắt.

PTV: Thưa quí vị và các bạn! Thời gian qua công tác quản lý nhà nước về tài nguyên khoáng sản, hoạt động thăm dò, khai thác, chế biến khoáng sản theo quy định của pháp luật trên địa bàn được chính quyền các cấp quan tâm. Cùng với đó, UBND tỉnh thường xuyên chỉ đạo Sở TN&MT chủ trì, phối hợp với các cơ quan chức năng, địa phương tăng cường công tác quản lý nhà nước đồng thời tiến hành các cuộc thanh tra, kiểm tra việc chấp hành pháp luật trong hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản. Một vài ghi nhận trên lĩnh vực khai thác đá của các đơn vị trên địa bàn tỉnh. 

Quản lý Nhà nước về khai thác đá trên địa bàn Quảng Trị.

Trong những năm qua hầu hết các đơn vị khai thác đá đã chấp hành tương đối đầy đủ các quy định của pháp luật như: khai thác theo giấy phép được cấp,  thực hiện cải tạo, phục hồi môi trường tại khu vực được khai thác, giám sát môi trường định kỳ, kê khai và nộp phí bảo vệ môi trường đối với nước thải, ký quỹ phục hồi môi trường, đồng thời Doanh nghiệp đã có những đóng góp nhất định trong giải quyết việc làm cho lao động lao trên địa bàn... Hiện nay, trên địa bàn tỉnh Quảng Trị có 04 giấy phép khai thác đá đang còn hiệu lực gồm Công ty TNHH Minh Hưng, Doanh nghiệp chế biến nông lâm sản xuất khẩu đường 9, Công ty CP Thiên Tân, Công ty CP Tân Hưng chủ yếu hoạt động tại địa bàn xã Cam Thành, huyện Cam Lộ và xã Tân Hợp huyện Hướng Hóa. Theo chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh cùng với các văn bản quy định, với chức năng nhiệm vụ của mình, UBND các huyện đã phối hợp chặt ch với Sở TNMT và các cơ quan đơn vị liên quan để cùng quản lý, kiểm tra trên lĩnh vực này.

Phỏng vấn: Ông Nguyễn Văn Lực- Trưởng Phòng TNMT huyện Cam Lộ.

( với chức năng nhiệm vụ của mình, chúng tôi đã phối hợp cùng với Sở TNMT để quản lý và bảo vệ tài nguyên, môi trường đối với các đơn vị khai thác đá trên địa bàn. Nhằm đảm bảo về môi trường đối với lĩnh vực này trong thời gian qua)

Từ năm 2016 đến nay, UBND tỉnh đã phê duyệt trữ lượng đối với 02 mỏ đá làm vật liệu xây dựng tại Khe đá, xã Vĩnh Hoà, huyện Vĩnh Linh theo Quyết định số 2888/QĐ-UBND ngày 14/11/2016 và mỏ Nam Khối A tại xã Cam Thành, huyện Cam Lộ theo Quyết định số 346/QĐ-UBND ngày 27/02/2017. Công ty CP Thiên Tân là một trong những đơn vị khai thác đá hiện nay với công suất 150.000m3/ năm chủ yếu là đá làm vật liệu xây dựng tại xã Cam Thành huyện Cam Lộ phục vụ nhu cầu cho người dân và các công trình trên địa bàn tỉnh. Thời điểm khai thác chính là đầu mùa khô để phục vụ cho công tác xây dựng ở các công trình, công ty cũng đã thực hiện theo quy định về khai thác khoáng sản hiện nay.

Phỏng vấn: Ông Nguyễn Văn Long- Phó Tổng GĐ Cty CP Thiên Tân.

( Trong quá trình khai thác thì chúng tôi đã có những giải pháp khắc phục tình trạng bụi trong môi trường sản xuất như gắn các thiết bị tưới nước trong khu vực sân mỏ chế biến, gắn nước phun ngay tại băng tải xay đá… tại để đảm bảo vấn đề môi trường, tài nguyên khoáng sản…)

Năm 2016, Thanh tra Sở TN&MT triển khai thực hiện công tác thanh tra, kiểm tra đối với 3 tổ chức hoạt động khai thác, chế biến đá nhằm kiểm tra, đôn đốc tổ chức doanh nghiệp thực hiện nghiêm túc pháp luật về bảo vệ tài nguyên môi trường, đồng thời phòng ngừa, hạn chế những sai phạm. Trong quá trình khai thác, chế biến đá các đơn vị cũng đã khắc phục tối đa tình trạng ô nhiễm từ bụi đá gây ra và người dân cũng đã nhận thấy sự thay đổi này.

Phỏng vấn: Chị Trần Thị Lài- Thôn Thượng Lâm- Cam Thành- Cam Lộ ( trước đây tình trạng ô nhiễm vẫn có tuy nhiên hiện nay thì các đơn vị khai thác đá đã có nhiều biện pháp khắc phục vấn đề này nên đã hạn chế rất nhiều…)

Tuy nhiên, hoạt động khai thác, chế biến khoáng sản của các doanh nghiệp vẫn còn những hạn chế, bất cập, cụ thể như: Một số đơn vị được cấp phép khai thác khoáng sản xây dựng cơ bản mỏ chậm so với tiến độ; khai thác vượt công suất cho phép; chưa chú trọng đến công tác bảo đảm an toàn lao động, bảo vệ môi trường sinh thái; tổ chức giám sát môi trường chưa đúng quy định và chưa tiến hành đăng ký nguồn thải chất nguy hại. Các đơn vị đã có báo cáo định kỳ trong hoạt động khoáng sản nhưng còn có đơn vị không có bản đồ hiện trạng mỏ…, ngoài ra, công tác ký quỹ phục hồi môi trường chưa thực hiện ký quỹ đúng địa điểm cũng như số tiền ký quỹ không đảm bảo theo phương án cảo tạo phục hồi môi trường được phê duyệt…

Phỏng vấn: Ông Nguyễn Văn Long- Phó Tổng GĐ Cty CP Thiên Tân.

( Những tồn tại, hạn chế tại doanh nghiệp khai thác đá chúng tôi đó chính là vào mùa gió Lào thì khu vực này gió thổi rất mạnh, lượng bụi cũng lớn hơn nên dẫn đến tình trạng gây ô nhiễm môi trường …)

 Thực tế cũng cho thấy, trên địa bàn tỉnh, số lượng các doanh nghiệp đầu tư các dự án chế biến sâu khoáng sản chưa nhiều, có doanh nghiệp đăng ký cam kết thực hiện chế biến sâu nhưng tiến độ triển khai chậm.Việc chưa chú trọng đầu tư về vốn, kỹ thuật, công nghệ để chế biến ra sản phẩm có giá trị cao mà chủ yếu vẫn tập trung khai thác để xuất khẩu nguyên liệu thô làm suy giảm, lãng phí tài nguyên.

Giá trị sản xuất công nghiệp lĩnh vực khoáng sản trong những năm gần đây đạt mức tăng trưởng thấp hơn so với mục tiêu đề ra. Ở một số địa phương, người dân không đồng tình, thậm chí mâu thuẫn với doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác, chế biến khoáng sản do sản xuất, sinh hoạt và môi trường sống bị ảnh hưởng.

Phỏng vấn Ông Nguyễn Văn Lực- Trưởng Phòng TNMT huyện Cam Lộ ( thời gian tới chúng tôi cũng sẽ tăng cường phối hợp công tác quản lý hoạt động khai thác khoáng sản hướng đến BVMT cùng với các đơn vị chức năng để tuyên truyền và kiểm tra vấn đề này tại các mỏ khai thác đá của các đơn vị để hạn chế tối đa tình trạng ô nhiễm môi trường tại các mỏ đá gây ra..)

Thống kê của cơ quan chức năng cho thấy, trong giai đoạn 2005 - 2015, tỷ trọng ngành khai khoáng chiếm bình quân 7,8% giá trị sản xuất toàn ngành công nghiệp của tỉnh, nộp ngân sách nhà nước hơn 223 tỷ đồng; năm 2016 nộp ngân sách nhà nước trên 19 tỷ đồng. Điều này cho thấy, lĩnh vực khai thác, chế biến khoáng sản nói chung và khai thác đá nói riêng có những đóng góp nhất định đối với quá trình phát triển của tỉnh nhưng vấn đề đặt ra là tài nguyên khoáng sản có hạn, việc khai thác khoáng sản thường tác động xấu đến môi trường sinh thái và tạo ra những hệ lụy khác. Do vậy, tăng cường công tác quản lý nhà nước về lĩnh vực này chính là để quản lý, khai thác khoa học, tiết kiệm và sử dụng hiệu quả hơn tài nguyên khoáng sản phục vụ sự nghiệp xây dựng, phát triển quê hương.

Người thực hiện

QRTV: phóng viên

STNMT:

- Hoàng Việt Thịnh

- Đặng Thanh Luận

- Doãn Như Ngọc

Đơn vị thực hiện

PHÒNG VĂN NGHỆ - CHUYÊN ĐỀ ĐÀI PT-TH QUẢNG TRỊ

SỞ TÀI NGUYÊN VÀ MÔI TRƯỜNG QUẢNG TRỊ

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Hiển 24/07/2017 08:46 Lê Vĩnh Nhiên 24/07/2017 10:00
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà