Khám phá thế giới - Trái đất - Hành trình đầy bất ngờ - P1
Danh mục
Khám phá thế giới
NỘI DUNG

KHÁM PHÁ THẾ GIỚI – HÀNH TRÌNH ĐẦY BẤT NGỜ - PHẦN 1

 

Rất lâu kể từ khi con người tồn tài trên Trái đất, chúng ta đã luôn tìm kiếm những thiên đường không có thật. Bị thu hút bởi vô số ngôi sao trên bầu trời cao, thế nhưng, trong không gian bao la vô tận ấy, thì chỉ duy nhất một nơi xứng đáng gọi là thiên đường. Đó là một hành tinh nhỏ màu xanh, cùng với mặt trăng quay quanh. Hành tinh đó cũng bay quanh một ngôi sao…đủ gần để hấp thu năng lượng mặt trời, mà lại không bị đốt cháy bởi sức nóng của nó. Nó quay quanh trục đối xứng thế nên một nửa ngày được sưởi ấm trong ánh sáng, và nửa ngày còn lại mát mẻ trong bóng tối. Bạn có thể cho rằng đó là một hành tinh may mắn, bởi sự hòa nhịp giữa ánh sáng và bóng tối đó hóa ra lại là yếu tố sống còn của chính nó. Trái đất – mái nhà của chúng ta. Như chúng ta đã biết, hành tinh này là độc nhất. Và như chúng ta cũng được biết, mỗi một ngày qua đi trên trái đất này là điều tuyệt vời nhất trong toàn vũ trụ.

 

TRÁI ĐẤT – HÀNH TRÌNH ĐẦY BẤT NGỜ - PHẦN 1

 

Vũ điệu kỳ diệu Trái Đất và Mặt Trời đã tạo ra hàng triệu loài động thực vật khác nhau trên Trái đất ngày nay. Một số bạn thấy hàng ngày, số còn lại rất hiếm khi được thấy. Nhưng chúng ta đều có một điểm chung. Sự sống của tất cả đều tuân theo nhịp sống ngày và đêm. Tia sáng mặt trời ló dạng….và chúng ta phản ứng theo nhiều cách khác nhau. Một số loài động vật cần ánh sáng này. Số khác, lại lẫn trốn đi. Hầu hết chúng ta, yêu thích buổi sáng. Một số, thậm chí hát chào mừng. Dù chúng ta chào đón ngày mới theo cách nào, bình minh chính là sức mạnh đưa sự sống đến với thế giới này.

 

Châu Phi. Ở đây, những giờ đầu của buổi sáng không chỉ thuộc vào những loài dậy sớm mà còn là thời gian của những loài ngủ muộn. Con mèo rừng Châu Phi này đã đi săn suốt đêm. Nhưng giờ nó đang tìm kiếm những vận may cuối cùng. Nó đi suốt đêm, giờ đang cố kiếm con mồi cuối cùng. Kỷ thuật nhảy cao của nó hoàn hảo để đi săn giữa đồng cỏ cao tại thảo nguyên Châu Phi này. Nó tìm kiếm con mồi nhưng chủ yếu là nhờ thính giác. Đôi tai như chiếc ra-đa khổng lồ của nó có thể nghe thấy tiếng nhón chân nhẹ nhàng, hoặc bước chân bất cẩn của chú chuột nào đó. Giờ đây, mặt trời đã lên khá cao, có lẽ đã đến giờ đi ngủ.

 

Tại nơi khác, trên những hòn đảo biệt lập ở Thái Bình Dương, có nhiều loài động vật không hề nghĩ đến việc chạy quanh vào sáng sớm như thế. Chúng không thể làm gì khác cho đến khi được mặt trời sưởi ấm. Quần đảo Galapagos là nhà của một số loài động vật lạ thường nhất trên Trái đất. Kỳ nhông biển. Công việc buổi sáng của chúng luôn như vậy. Khi mặt trời nhô lên trên hòn đảo, chúng chỉ việc nằm trên đá, ngưởng cao đầu. Bò sát cần khá nhiều năng lượng mặt trời. Chúng cần sưởi ấm trước khi cử động được cơ bắp.

 

Và chúng không phải loài duy nhất cần sưởi ấm. Rắn lải đen Galapagos không đủ lớn để tấn công những con kỳ nhông trưởng thành. Nhưng, nhỏ hơn thì sao? Cách xa những khối đá nơi những con trưởng thành sinh sống, được chôn vùi dưới cát, là nơi những con kỳ nhông biển con được ấp... suốt hơn ba tháng nay. Hôm nay, khi mặt trời đã sưởi ấm mặt cát, chúng sẽ chui lên. Đã đến lúc, con kỳ nhông con này bò giành lấy sự sống cho mình. Nếu nó bắt đầu quá sớm, trước khi được mặt trời sưởi đủ ấm, nó sẽ không có năng lượng để chạy thật nhanh. Tuy nhiên, nếu chui lên quá muộn thì kẻ thù của nó có thể sẽ đến rất đông. Đó là một quyết định lớn nhất trong đời của nó. Nó đã thành công. Bầy rắn đã bỏ lỡ cơ hội. Nhưng còn nhiều con non đang sắp nở. Và giờ, bầy rắn đang chuẩn bị tinh thần. Đây là cơ hội kiếm mồi tốt nhất trong năm của chúng. Trên mặt đất bằng phẳng, kỳ nhông con có thể chạy nhanh hơn rắn. Thế nhưng, bầy rắn lại biết phục kích. Một con kỳ nhông mới nở lần đầu tiên nhìn thấy một thế giới đầy nguy hiểm. Thị giác của rắn không tốt, nhưng chúng có thể phát hiện các chuyển động. Nên, nếu con non này can đảm đứng yên, nó sẽ an toàn. Một cuộc thoát thân đáng kính ngạc! Thành tựu lớn nhất của bất kỳ loài động vật nào cũng đều nhờ vào ngôi sao chiếu sáng ở trên cao.

 

Vào giữa sáng. Khi mặt trời lên cao hơn, tia sáng của nó chiếu càng xa hơn. Mang điều đặc biệt đến nơi nó chạm tới. Thực vật biến ánh sáng thành sự sống. Chúng lấy không khí và năng lượng mặt trời, và bằng quang hợp tạo nên sự sinh trưởng mới. Hình thành một thế giới rậm rạp, lá này chen lá khác. Đó là định luật mà mọi sự sống trên trái đất đều tuân theo. Là sự sống và cái chết. Một loài cây bất kỳ đều có thể tạo cho mình một phép thuật riêng trong ngày. Đây là cây tre. Nó có thể phát triển thêm gần 1mm trong 1 phút. Chúng là loài thực vật phát triển nhanh nhất trên thế giới. Nó sẽ chỉ phát triển vào giữa sáng mà thôi. Hầu hết chúng mọc từ lúc bình minh. Và khi chiều về, chú gấu trúc khổng lồ này sẽ ăn chúng. Vấn đề của tre là chúng chứa ít dinh dưỡng. Còn vấn đề của gấu trúc là chúng quá kén ăn. Tre hầu như là thứ duy nhất chúng ăn được. Để có đủ năng lượng để tự kiếm ăn cho mình, nó cần phải ăn đến 14 tiếng trong ngày. Có thể là nhiều hơn, vì nó đang nuôi con. Nhưng với con của nó thì khác. Nó hầu như sống nhờ vào sữa mẹ, cho nên nhai chỉ là thói quen thôi. Chưa phải là công việc chính hiện tại của nó.

 

Sáng nay, nó có cho mình một món quà hiếm hoi trong thế giới tự nhiên. Đó là thời gian…và chuyến khám phá. Vì lối sống đặc biệt, gấu trúc khổng lồ là một trong số động vật quý hiếm nhất thế giới. Gấu con như nó lại càng quý giá hơn. Hiện chỉ còn lại vài trăm con. Loài động vật quý hiếm với thứ xa xỉ nhất: là thời gian.

 

Khi ánh mặt trời càng mạnh lên, nó bắt tạo ra một điều kỳ diệu khác. Mặt trời đổ năng lượng vào khí quyển, làm nóng mọi thứ lên. Nó làm bốc hơi nước từ đất liền và biển, từ đó hình thành các đám mây. Khắp Châu Phi, mây và thời tiết nhanh chóng di chuyển, mang mưa và cỏ tươi đến nhiều nơi khác nhau vào các thời điểm khác nhau. Đối với hàng triệu loài động vật, công việc vào mỗi buổi sáng là di chuyển đến nơi có cỏ tưới sau khi mưa xuống, bất chấp mọi thứ cản đường chúng.

 

Sáng hôm nay, việc tiếp tục di chuyển lại tạo ra một thách thức cho con ngựa vằn con này. Chú ngựa con này có thể tự đi được chỉ sau chưa đến 1 giờ được sinh ra. Nó có thể làm được hầu hết mọi việc….nhưng nó chưa bao giờ phải đối mặt với một khó khăn như thế này. Do nước mưa từ trên cao nguyên đổ xuống, dòng sông chảy xiết và dữ dội hơn….đầy rầy nguy hiểm. Chú ngựa vằn con này sẽ cần mọi sự giúp đỡ từ mẹ mình, nếu nó muốn qua sông. Hoá ra, hiểm họa lớn nhất không phải là sự tấn công từ các động vật ăn thịt, mà từ chính con sông. Mẹ của nó cố hướng dẫn con mình đên vùng nước nông nhất nhưng nó còn quá nhỏ, còn dòng nước lại quá mạnh. Chú ngựa con sắp kiệt sức, nhưng mẹ nó sẽ không bỏ cuộc. Khi những con khác đã lên được bờ, ngựa mẹ vẫn cố gọi con mình tiếp tục. Và cuối cùng, nó đã thoát được. Có một câu nói ở Châu Phi rằng: “Nếu bạn muốn đi nhanh, hãy đi một mình. Còn nếu muốn đi xa, hãy đi cùng nhau". Sau sự kiện này, con ngựa vằn con và mẹ của nó có thể giải quyết mọi khó khăn gặp phải trong ngày.

 

Mặt trời đang lên cao nhất và gay gắt nhất. Xa về phía bắc, tại Bắc Cực, băng phủ đất liền và đại dương trong nhiều tháng. Mặt trời ở hai cực luôn thấp và yếu hơn những nơi khác. Dù vậy, năng lượng của nó vẫn sẽ biến đổi. Kỳ lân biển. Một trong những loài động vật bí ẩn nhất hành tinh. Vào thời điểm này chúng không thể đi đâu xa, chỉ có khu vực băng tan nhỏ cho phép chúng ngoi lên để thở. Nhưng, sức mạnh của mặt trời đang đến để giải cứu chúng. Trong nhiều ngày liền, sức nóng của mặt trời làm mỏng dần lớp băng bám vào đất và biển. Giờ đây, khi lên cao nhất và nóng nhất, mặt trời bắt đầu thống trị, và trận chiến giữa cái nóng và cái lạnh bắt đầu vào hồi kết. Trên mặt đất, các con sông bắt đầu chảy lại, Tại các đại dương, nơi các lớp băng bắt đầu yếu. Hơi ấm của mặt trời tạo ra các vết nứt, các vết nứt tạo thành rảnh nước. Dòng nước trải ra nơi kỳ lân biển có thể đi qua vương quốc băng của chúng. Trong truyền thuyết người Eskimo, con kỳ lân biển đầu tiên là một nữ thợ săn dũng cảm. Nó đã bắt được con cá voi nó đang săn. Phần tóc phía trước bay ra và biến thành một cái sừng xoắn. Đối với loài kỳ lân biển! Đây là một ngày tuyệt vời. Chúng lại được tự do, tung tăng trong ngôi nhà đại dương của mình.

 

Chú thích duyệt

Chương trình đã được phòng BT duyệt, nội dung đảm bảo. Đề nghị lãnh đạo cho thực hiện.

File đính kèm: kham-pha-the-gioi-trai-dat-hanh-trinh-day-bat-ngo-p1.docx
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thiện Quốc Huy 02/10/2018 15:34 Lê Vĩnh Nhiên 19/10/2018 06:54
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà