Chuyện một nhà văn hóa.
Danh mục
Mỗi tuần một chuyện
NỘI DUNG
Lời dẫn : MTMC: CHUYỆN MỘT NHÀ VĂN HÓA. (Xuân Dũng-Hồng Quân) -Đón xem: ptv đọc Nhà văn hóa kp 7, phường Đông Thanh, tp Đông Hà, tỉnh Quảng Trị đang hoạt động bình thường thì gặp phải một sự cố khiến câu chuyện trở lên nóng trong những tháng vừa qua. Vậy qua nhiều cuộc họp, nhiều văn bản báo cáo và chỉ đạo thì tình hình hiện tại ra sao? Liệu câu chuyện nhà văn hóa kp.7 có thay đổi được không? Những nội dung này sẽ được phản ánh cụ thể trong c/m MTMC được phát sóng vào chủ nhật 11/11, vào lúc 6g, 11g15 và 20h20. Mời quý vị và các bạn đón xem. -Ptv dẫn: Thưa quý vị và các bạn! Trong cuộc sống thì không ai muốn gặp những khó khăn, trở ngại nhất là những sự cố từ khách quan đưa lại. Đó cũng là lẽ thường tình. Tuy nhiên có những chướng ngại vật bất ngờ xuất hiện trên con đường phát triển của một gia đình hay một cộng đồng đòi hỏi nhìn nhận đầy đủ và phải có quyết tâm cũng như biện pháp giải quyết. Cũng xin nói thêm rằng những sự việc như thế này đã không còn là chuyện cá biệt mà ngày trở nên nhiều hơn ở nhiều địa phương khác nhau. Do đó nó càng cần được quan tâm để tránh những trường hợp tương tự. Câu chuyện sau là một minh họa cho vấn đề này. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

-Lời:

KP.7, phường Đông Thanh, tp Đông Hà, tỉnh Quảng Trị vốn trước đây là làng Thanh Lương với hơn 110 hộ dân, tổng cộng hơn 350 nhân khẩu. Cuộc sống vẫn phát triển bình thường theo hướng đô thị hóa ngày càng thấy rõ.

Nhà văn hóa kp.7, phường Đông Thanh được xây dựng được khoảng 10 năm. Để làm nên cơ ngơi này, người dân địa phương vốn đa số sống bằng nghề nông đã chắt chiu đóng góp trong 3 năm liền cùng với sự hỗ trợ kinh phí 50% của nhà nước theo phương châm: nhà nước và nhân dân cùng làm. Từ đó nhà văn hóa đã trở thành nơi nơi hội họp, nơi tiếp xúc cử tri, tuyên truyền đường lối chủ trương của Đảng, pháp luật của nhà nước và cũng là địa chỉ sinh hoạt văn hóa, thể thao nhất là với lớp trẻ.

Cách đây khoảng nửa năm thì Sở GTVT tỉnh Quảng Trị  thi công cầu sông Hiếu và hai đầu chiếc cầu này đi qua địa bàn phường Đông Thanh tác động trực tiếp đến cơ sở hạ tầng của kp.7 khiến cuộc sống của cộng đồng dân cư nơi đây  cũng ảnh hưởng theo, nhưng là ảnh hưởng theo chiều hướng bất lợi. Cụ thể là nhà văn hóa khu phố đã chịu tác động trực tiếp trước khi xây dựng các hang mục đầu cầu sông Hiếu.

*Ông Lê Minh Phước, kp.trưởng khu phố 7, phường Đông Thanh, Đông Hà, nói

*Ông Trần Hoặc                            nt, nói

Việc thi công mọt công trình giao thông ở thành phố tỉnh lỵ lẽ ra là điều mà nhiều người mong đợi vì nó thiết thực giải quyết nhu cầu đi lại của cư dân đô thị trung tâm của cả tỉnh, đem lại những thay đổi tích cực về kinh tế-xã hội, về giao thương. Nhưng điều đáng nói ở đây là khi triển khai thì lại làm khó cho người dân kp.7, phường Đông Thanh. Vì nó không những thu hẹp hơn một nửa diện tích đang sử dụng mà còn dựng lên một bờ kè cao gần 3 mét án ngữ phía đông nhà văn hóa, điều đó có nghĩa là vào mùa mưa khu vực nhà văn hóa trở thành túi chứa nước. Nghĩa là rất nhiều tác động tiêu cực và trở ngại ngay khi bắt đầu xây dựng công trình giao thông hai đầu cầu sông Hiếu vì sợ rằng nếu được lợi về giao thông thì sẽ thiệt về văn hóa, cụ thể là coi như  mất mát nhà văn hóa. Vì thế  mà người dân lo ngại liên tục phản ánh đến các cấp có thẩm quyền, đến Sở GTVT, đến Ban quản lý dự án xây dựng công trình giao thông cho đến nay cũng nửa năm trời. Rất nhiều phiên họp các cấp, các ngành liên quan đã diễn ra với những cam kết và hứa hẹn cùng với những chỉ đạo nhưng mọi việc hầu như vẫn giẫm chân tại chỗ:

*Bà Thái Thị Lương, bí thư chi bộ kp.7, Đông Thanh, nói

*Ông Lê Hữu Minh, nt, nói

Hệ thống chính trị cơ sở đã tích cực làm hết sức mình để vận động nhân dân kp.7 bình tĩnh, đồng thuận để ủng hộ công trình giao thông đi qua địa bàn minh cư trú, hạn chế những bức xúc, tránh những biểu hiện nóng nảy quá mức, tránh tụ tập đông người, tất cả mong đợi vào sự giải quyết của cấp có thẩm quyền và ngành hữu quan. Nhưng rồi công trình đã sắp xong và mọi lời hứa theo gió bay đi, để lại trụ sở nhà văn hóa giữa bốn bề trở ngại cùng với nỗi lo và bức xúc của người dân địa phương. Không những người dân mà cả cán bộ cốt cán của cơ sở cũng bức xúc sau quá nhiều lần họp hành, sau quá nhiều văn bản kiến nghị và trả lời, sau quá nhiều lời cam kết của những cơ quan hữu quan. Họ đòi hỏi cần phải giải quyết nhu cầu chính đáng, hợp lý, hợp lý từ sự cố xây dựng công trình giao thông nhưng lại ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhà văn hóa khu phố.

*Bà Thái Thị Lương, bí thư chi bộ kp.7, nói

*Ông Lê Minh Phước, khu phố trưởng, nói

Như đã nói không thể vì muốn được điều này mà phải hy sinh điều kia, trong khi điều nào cũng cần thiết cả và đều phục vụ  đắc lực cho nhu cầu dân sinh và phát triển của địa phương. Nếu việc này kéo dài hoặc không được giải quyết thì số phận nhà văn hóa kp.7 xem như bị bức tử dù người dân ở đây không hề mong muốn. Sở GTVT cùng chính quyền tp Đông Hà cần có phương án dứt khoát và cụ thể để trả lời câu hỏi: có hay không việc hỗ trợ việc di dời và  xây dựng nhà văn hóa kp.7, phường Đông Thanh ở một nơi khác để bảo đảm một công trình công cộng hết sức quan trọng trong đời sống chính trị, kinh tế, văn hóa xã hội của địa phương và lộ trình thế nào. Còn nếu không thì dù họp nhiều phiên, dù có nhiều văn bản cũng chẳng ích gì, chỉ làm cho lòng dân thêm ngao ngán và giảm sút niềm tin. Và đó là điều hết sức cần tránh trong bài học quản trị xã hội và dân vận hiện nay.

-Ptv chào cuối:

Thưa quý vị và các bạn! Chúng tôi qua thực tế đã khẳng định, câu chuyện nhà văn hóa kp.7, phương Đông Thanh và những sự việc tương tự đã, đang và rất có thể vẫn tiếp tục xảy ra nếu  như các cấp có thẩm quyền, các ngành hữu quan không quan tâm giải quyết kịp thời, đúng mức những vụ việc phát sinh từ cơ sở. Thay vì hứa hẹn và cam kết cho qua chuyện hay để làm được việc của ngành mình, cơ quan mình mà xem nhẹ những yêu cầu hết sức chính đáng của người dân là căn bệnh cần được nhận diện và bốc thuốc. Để phòng chống căn bệnh này một cách hữu hiệu thì xây dựng các công trình cơ bản, khi thực hiện các công trình cơ quan, nhất thiết không được quan tâm chiếu lệ mà phải lắng nghe thực sự nguyện vọng hợp lý hợp tình từ cơ sở, phải chú ý tiếng nói của người dân và tháo gỡ, xử lý những chướng ngại vật, bảo vệ lợi ích chính đáng của nhân dân trong những diễn biến và trường hợp cụ thể. Làm được như thế mới có thể an dân, tránh được việc tạo ra “điểm nóng”, còn ngược lại thì bài học mất lòng dân có hậu quả như thế nào thì không nên xem nhẹ vì hệ lụy khôn lường.

MTMC đến đây là hết. Thân ái chào tạm biệt và xin hẹn gặp lại.

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Phạm Xuân Dũng 08/11/2018 10:02 Phạm Xuân Dũng 08/11/2018 10:02
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà