Trang thanh niên : phòng chống HIV
Danh mục
Thanh niên
NỘI DUNG

TRANG THANH NIÊN

MC1: Thưa quý vị và các bạn! Phòng chống HIV/AIDS là trách nhiệm của toàn xã hội trong đó lực lượng đoàn viên thanh niên cũng đóng một vai trò rất lớn qua đó nhằm ngăn chặn và đẩy lùi căn bệnh thế kỷ AIDS.

MC2: Vậy đối với lực lượng đoàn viên thanh niên tỉnh Quảng Trị đã có những hoạt động gì để chung tay phòng chống HIV/AIDS. Đây là chủ đề mà chúng tôi muốn chuyển đến quý vị và các bạn trong chương trình trang thanh niên tuần này. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

 

Nhạc cắt

 

MC1:  Thưa quý vị và các bạn!  Trong cuộc chiến phòng, chống HIV/AIDS, lực lượng đoàn viên thanh niên  chiếm vai trò quan trọng. Bởi đây là công việc phù hợp với đoàn viên thanh niên và có hiệu ứng tích cực trong việc cung cấp kiến thức về phòng chống HIV/AIDS trong gia đình và xã hội.

MC2: Trong những năm qua, các tổ chức cơ sở đoàn đã triển khai nhiều hoạt động phong phú, đa dạng phù hợp với đặc điểm "giới" của mình. Trong đó có công tác phòng, chống HIV/AIDS trong giới nữ, trẻ.  Đây là một lĩnh vực nhạy cảm, phức tạp, khó khăn và lâu dài, vì thế, việc nâng cao nhận thức, tuyên truyền phòng chống HIV/AIDS của đoàn viên thanh niên, nhất là giới trẻ được tập trung ưu tiên và hiệu ích mang lại khá hiệu quả.

MC1: Với tỷ lệ chiếm 52% dân số xã hội, lực lượng đoàn viên thanh niên có ảnh hưởng rất lớn đến việc phòng chống, ngăn ngừa hay làm gia tăng đại dịch. Xác định được tầm quan trọng đó, các tổ chức cơ sở đoàn trong toàn tỉnh đã tích cực triển khai nhiều hoạt động phòng chống HIV/AIDS trong tất cả đoàn viên thanh niên và đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

MC2: Thực hiện kế hoạch hoạt động phòng chống HIV/AIDS của Ban chỉ đạo phòng chống tội phạm, HIV/AIDS, phòng chống tệ nạn ma túy-mại dâm của tỉnh Quảng Trị,  các tổ chức cơ sở đoàn đã sớm xây dựng kế hoạch hoạt động cụ thể cho từng chi đoàn của các xã, phường, thị trấn.

MC1: Tỉnh đoàn Quảng Trị cũng  đã có công văn chỉ đạo các tổ chức cơ sở đoàn ở  các huyện, thị, thành phố triển khai các hoạt động truyền thông trong đoàn viên thanh niên nhằm trang bị kiến thức cho đoàn viên thanh niên, góp phần hạn chế tốc độ lây truyền HIV/AIDS trong cộng đồng và giảm thiểu các tác động của HIV/AIDS đối với đoàn viên thanh niên. Bạn Nguyễn Thị Hòa-khu phố 8,thị trấn Gio Linh, huyện Gio Linh nói:

 

Băng: HIV là căn bệnh nguy hiểm, có kiến thức để phòng tránh hiệu quả

 

MC2: Tỉnh đoàn đã phối hợp với Sở y tế tập huấn kiến thức phòng chống HIV cho hàng trăm cán bộ đoàn chủ chốt,  tập huấn truyền thông thay đổi hành vi và kỹ năng tư vấn cho tuyên truyền viên, cán bộ hội viên; tổ chức lớp phổ biến luật phòng chống HIV/AIDS....

MC1:  Đặc biệt, là đã tổ chức các hoạt động truyền thông trực tiếp như nói chuyện chuyên đề, tọa đàm, giao lưu, thăm gia đình người có HIV, xây dựng nhiều câu lạc bộ thanh niên, lồng ghép nội dung phòng chống HIV vào các nội dung nuôi con khỏe dạy con ngoan, gia đình không có tội phạm, tổ nhóm tiết kiệm tín dụng, gia đình trẻ..v.v. Đã có gần 60.000 lượt đoàn viên thanh niên được cung cấp các kiến thức về phòng chống HIV/AIDS.

MC2: Được cung cấp kiến thức nên nhận thức của đoàn viên thanh niên nhất là đoàn viên thanh niên ở  nông thôn, miền núi đã từng bước được nâng lên. Tình trạng quá thờ ơ với đại dịch AIDS hay quá sợ hãi, kỳ thị, phân biệt cũng được khắc phục. Hầu hết các đoàn viên thanh niên, trong đó quan trọng là nữ thanh niên đã nêu cao nhận thức của mình và đã thực sự có hiểu biết sâu rộng về hiv/aids, tích cực tham gia các hoạt động truyền thông tại cộng đồng. Và trên hết là hiểu biết kỹ về con đường lây truyền, để tự phòng tránh cho bản thân, gia đình và xã hội.

 

Nhạc cắt

 

MC1: Thưa quý vị và các bạn! Có thể nói, mọi đối tượng, thành phần, lứa tuổi trong xã hội đều có nguy cơ nhiễm HIV, nhưng trong đó thanh niên là đối tượng có nguy cơ cao nhất. Bởi qua nghiên cứu của các nhà khoa học trên thế giới thì HIV chủ yếu lây qua con đường tình dục khác giới (chiếm 70-80 % trường hợp bị nhiễm), tiêm chích ma tuý ( chiếm 5-10%), trong lúc thanh niên là lớp người có sức khoẻ, có nhu cầu quan hệ tình dục cao nhất.

MC2:  Hơn nữa nhiều thanh niên khi quan hệ tình dục lại thiếu kinh nghiệm, không sử dụng các biện pháp an toàn nên có nguy cơ cao. Không chỉ nam thanh niên mà đối tượng là nữ khi sinh hoạt tình dục đễ bị bạn tình đã nhiễm HIV truyền sang. Không ít trường hợp nữ thanh niên có quan hệ tình dục lần đầu thường bị xây xát, đó là điều kiện thuận lợi cho HIV xâm nhập vào cơ thể....

MC1:  Vì thế, để nâng cao hiệu quả công tác phòng chống hiv/aids trong giới trẻ, mà nhất là giới nữ trẻ, thì hơn hết, cần giúp họ nhận thức đúng, sâu để họ hiểu và chính họ cũng là tuyên truyền viên tích cực đối với cộng đồng, nhất là không kỳ thị với người có H. Bạn Hoàng Thị Minh Hà ở xã Triệu Độ, huyện Triệu Phong nói:

 

Băng: Nói về việc phòng chống HIV/AIDS

MC2: Những thông điệp bổ ích, những kiến thức quý báu, những bài học kinh nghiệm để bảo vệ bản thân, gia đình trước cuộc chiến chống hiv/aids như trên chính là đóng góp tích cực nhất, hữu hiệu nhất để góp phần cùng với Quảng Trị nói riêng và cả nước nói chung thực hiện thành công mục tiêu "Loại trừ tình trạng lây truyền HIV từ mẹ sang con vào năm 2015" của Liên hợp quốc mà Việt Nam đã cam kết thực hiện.

 

MC1: Một vấn đề đáng lưu ý, đây là một công tác nhạy cảm, phức tạp lâu dài và khó khăn. Trong công tác phòng chống HIV, một số chị em phụ nữ nói chung và nữ trẻ nói riêng là nạn nhân do lây nhiễm từ chồng, do quan hệ tình dục không lành mạnh đối với những phụ nữ làm nghề tiếp viên nhà hàng, gái mại dâm, nhưng phụ nữ cũng là nguyên nhân làm lây truyền HIV.

MC2: Có những tiếp viên nhà hàng nữ, gái mại dâm phát hiện bị HIV nhưng vẫn hành nghề từ địa phương này sang địa phương khác và gieo mầm bệnh cho bao nhiêu người không thể tính được. Để đẩy mạnh việc phòng chống HIV/AIDS một cách có hiệu quả và bền vững, các tổ chức cơ sở đoàn đã tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền rộng rãi trong các cấp hội, trong gia đình và cộng đồng về đại dịch HIV/AIDS và trách nhiệm của mỗi người trong xã hội. Và đối tượng nữ trẻ được tiếp tục ưu tiên nâng cao nhận thức, để họ luôn chính là hạt nhân tuyên truyền phòng chống hiv/aids, qua đó giúp được sự kỳ thị đối với những người nhiễm HIV/AIDS. Bạn Nguyễn Thị Hồng Anh xã Vĩnh Lâm, huyện Vĩnh Linh nói:

 

Băng: Đối với mình gặp người nhiễm HIV thì mình đối xử bình thường…

MC1:  Để công tác phòng chống HIV/AIDS trong đoàn viên thanh niên đạt hiệu quả ,Tỉnh đoàn  Quảng Trị đã triển khai nhiều chương trình phối hợp hành động với các sở, ngành liên quan như: Công an tỉnh, Sở Y tế, Trung tâm Phòng, chống AIDS tỉnh... tổ chức nhiều hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, đạo đức, lối sống lành mạnh cho đoàn viên thanh niên.

MC2: Tổ chức các cuộc thi, hội diễn dành cho thanh niên trường học về chủ đề thanh niên phòng, chống tội phạm và tệ nạn xã hội; tổ chức tọa đàm, tư vấn chăm sóc sức khỏe; tác hại của bệnh AIDS đối với bản thân và cộng đồng; diễn đàn học sinh, sinh viên bày tỏ quan điểm, thái độ của mình với căn bệnh AIDS. MC1: Bên cạnh đó, các tổ chức cơ sở đoàn còn tổ chức các Hội thi tiểu phẩm tuyên truyền nhân rộng mô hình phòng, chống tệ nạn xã hội, ma tuý, mại dâm, HIV/AIDS tại cơ sở. Các hoạt động văn hoá văn nghệ, mít-tinh, diễu hành, tuyên truyền trên các tờ rơi, tài liệu sinh hoạt  Đoàn hàng tháng, các cuộc thi tìm hiểu về pháp luật, tìm hiểu về tác hại của ma tuý và nguy cơ lây nhiễm HIV/AIDS... được thường xuyên tổ chức.

MC2:  Công tác tuyên truyền còn được lồng ghép bằng nhiều hình thức phong phú khác như các buổi sinh hoạt chi đoàn, chợ phiên, băng zôn, khẩu hiệu... thu hút sự quan tâm của đông đảo các đoàn viên thanh niên và người dân. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo, hướng dẫn các cơ sở Đoàn triển khai, đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền giáo dục nâng cao nhận thức và thực hiện tốt các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác phòng, chống ma tuý, mại dâm, HIV/AIDS, phòng, chống tội phạm nhằm nâng cao nhận thức về vai trò và trách nhiệm của đoàn viên thanh niên trong phòng, chống HIV/AIDS.

MC1: Phối hợp với các ban, ngành liên quan tổ chức cho đoàn viên thanh niên học tập Luật Hôn nhân và gia đình, Luật Giao thông đường bộ, Luật Phòng, chống ma tuý, Luật Phòng chống HIV/AIDS thu hút hàng ngàn lượt ĐVTN tham gia...

MC2: Song song với đó, các cơ sở Đoàn tăng cường các hình thức tuyên truyền, giúp đỡ, cảm hóa thanh niên sau cai nghiện, hoàn lương, chậm tiến, giáo dục lao động xã hội; giúp thanh niên tái hòa nhập cộng đồng. Các Câu lạc bộ “Phản ứng nhanh” được thành lập đã thực hiện được hơn 600 ngày công, 47 buổi tuyên truyền về kiến thức pháp luật cho ĐVTN...

MC1: Có thể nói, thông qua nhiều hình thức tuyên truyền khác nhau của từng tổ chức chức cơ sở đoàn đã giúp cho đoàn viên thanh niên có thêm kiến thức về HIV/AIDS, qua đó mỗi đoàn viên thanh niên biết được cách phòng và chống HIV/AIDS để góp phần cùng với toàn xã hội đẩy lùi căn bệnh HIV/AIDS.

 

 

Nhạc cắt

 

MC1: Thưa quý vị và các bạn! Hiện nay, đại dịch HIV/AIDS đang là mối đe dọa trực tiếp đến sức khỏe và tính mạng của người dân, tác động rất lớn đến sự phát triển của đất nước và tương lai của giống nòi. Do đó, công tác phòng, chống HIV/AIDS tiếp tục được khẳng định là một trong những nhiệm vụ quan trọng, phải được thực hiện thường xuyên và lâu dài. Trong đó, lực lượng thanh niên đóng vai trò xung kích, đi đầu trong cuộc chiến phòng chống HIV/AIDS. Nói về vai trò của đoàn viên thanh niên trong phòng chống HIV/AIDS, Nguyên Hương có bài viết sau, chúng ta cùng nghe.

MC2: Thời gian qua, lực lượng đoàn viên thanh niên phường 5, thành phố Đông Hà với tinh thần trách nhiệm cao, ý thức được tác hại của đại dịch HIV/AIDS đã triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn sự lây lan và hạn chế hậu quả của nó trong các tầng lớp. Lực lượng Đoàn phường 5 đã không ngừng đổi mới các hoạt động truyền thông dưới nhiều hình thức phong phú, đa dạng. Qua đó, không chỉ góp phần nâng cao nhận thức cho người dân về HIV/AIDS, mà còn làm giảm đáng kể sự kỳ thị, phân biệt đối xử với người nhiễm HIV trong cộng đồng.

MC1: Công tác truyền thông, cung cấp những kiến thức cơ bản về cách phòng chống ma túy, mại dâm, HIV/AIDS và các tệ nạn xã hội khác đã giúp các nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các đoàn viên thanh niên và học sinh về công tác đấu tranh phòng, chống các tệ nạn xã hội, đồng thời tăng cường sự hiểu biết về HIV/AIDS. Bên cạnh đó, góp phần làm giảm sự kỳ thị, phân biệt đối xử với những người không may bị nhiễm HIV, giúp người nhiễm bệnh được chăm sóc sức khỏe tốt hơn, hưởng đầy đủ các quyền mà người nhiễm HIV được pháp luật bảo vệ như quyền được học tập, lao động và sinh hoạt như những người bình thường.

MC1: Anh Trần Phúc Thọ, Bí thư chi đoàn khu phố 2, phường 5 cho biết, thời gian qua, đoàn thanh niên đã phối hợp với các cấp ủy trong khu phố tuyên truyền vận động đến bà con giúp đỡ, hỗ trợ những người nhiễm HIV, giúp đỡ họ có thể hòa nhập với cộng đồng.

 

Trích băng: Nói về việc tuyên truyền HIV/AIDS

MC2; Đoàn phương 5 luôn ưu tiên truyền thông nâng cao nhận thức, thay đổi hành vi thu hút sự tham gia, ủng hộ của các nhà lãnh đạo và người dân đối với chương trình cung cấp bao cao su, bơm kim tiêm và hướng dẫn các đối tượng có hành vi nguy cơ cao là người bán dâm, tiếp viên nhà hàng, người thuộc nhóm di biến động dân số, người nghiện chích ma túy, phụ nữ mang thai, người nhiễm HIV, người mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục... sử dụng bao cao su đúng cách và sử dụng bơm kim tiêm an toàn.

MC1: Anh Dư Quang Tài, Bí thư Đoàn phường 5, thành phố Đông Hà cho biết, hoạt động can thiệp giảm tác hại được triển khai với nhiều hình thức như cung cấp, giới thiệu bao cao su, bơm kim tiêm cho đối tượng có hành vi nguy cơ cao, công tác điều trị nghiện các chất dạng thuốc phiện bằng Methadone được thực hiện thường xuyên.

 

Trích băng: Nói về việc vận động tuyên truyền cho đoàn viên thanh niên

 

MC1: Ban chấp hành đoàn Phường 5 đã phối hợp với các cơ quan, đoàn thể thực hiện chương trình “Đồng hành, xung kích” của Trung ương Đoàn; tổ chức tuyên truyền phòng chống HIV, ma túy, tội phạm; tổ chức ký cam kết “Không tàng trữ, sử dụng, mua bán các vật dụng cháy nổ, các công cụ hỗ trợ”; tổ chức tuyên truyền Luật Giao thông đường bộ... Mục tiêu là nâng cao nhận thức, trách nhiệm, tổ chức thực hiện và thực hiện hiệu quả công tác phòng, chống ma túy và quản lý giáo dục người chưa thành niên vi phạm pháp luật, người sau cai nghiện ma túy.

MC2: Với những việc làm trên sẽ phát huy được vai trò, trách nhiệm đi đầu của đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh trong phòng chống ma túy, HIV/AIDS. Các Chi đoàn thường xuyên đa dạng hoá các hình thức hoạt động, nhân rộng các mô hình có hiệu quả thiết thực nhằm đẩy mạnh cuộc vận động “3 không” về phòng chống ma tuý, thuốc lá, rượu bia trong thanh niên. Xây dựng mô hình tuổi trẻ phòng chống tệ nạn xã hội. Thường xuyên đưa nội dung phòng chống các tệ nạn xã hội vào nội dung sinh hoạt đoàn cũng như lồng ghép các buổi toạ đàm với lĩnh vực chuyên môn. Anh Dư Quang Tài, Bí thư Đoàn phường 5, thành phố Đông Hà chia sẻ:

 

Trích băng: Định hướng trong thời gian đến

 

MC1: Đối với mỗi đoàn viên, thanh niên, việc tham gia vào các hoạt động trên là một hành động thiết thực, sự đóng góp và cũng là trách nhiệm của tuổi trẻ vì cuộc sống cộng đồng. Đồng thời, đây là một dịp tốt để mọi người có dịp nâng cao nhận thức, năng lực tiếp cận và thực hiện các hoạt động tuyên truyền, phòng chống HIV/AIDS cũng như tham gia vào các hoạt động phòng chống tệ nạn xã hội, các phong trào xung kích. Thực hiện việc phòng chống HIV/AIDS và các tệ nạn xã hội có liên quan như ma tuý, mại dâm nhằm góp phần xây dựng đời sống văn hoá lành mạnh, tích cực tham gia phòng chống tệ nạn xã hội tại cộng đồng, địa phương nơi cư trú.

 

Chào cuối: Tranng thanh niên tuần này xin kết thúc tại đây, những người thực hiện chương trình Ngọc Diệp…..xin kính chào quý và các bạn                    

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trương Thị Ngoc Diệp 29/11/2018 07:30 Lê Vĩnh Nhiên 01/12/2018 08:35
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà