Trang Thanh niên( những mô hình tình nguyện sáng tạo) phát thanh
Danh mục
Thanh niên
NỘI DUNG

Trang thanh niên

MC1: Thưa quý vị và các bạn! Trong những năm qua, tuổi trẻ trên địa bàn toàn tỉnh đã có những cách làm hay và sáng tạo trong phong trào tình nguyện sáng tạo để qua đó giúp đỡ những người nghèo, những em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong cuộc sống.

MC2: Trang thanh niên kỳ này, chúng tôi xin được giới thiệu đến quý vị và các bạn những mô hình sáng tạo mà hiệu quả trong phong trào tình nguyện của tuổi trẻ tỉnh nhà.

 

Nhạc cắt

MC1: Thưa quý vị và các bạn! Xã đoàn Gio Mỹ-một đơn vị mà trong suốt nhiều năm liền cứ đến đầu năm học mới lại tổ chức quyên góp và mua sách tặng các em học sinh nghèo. Để làm được điều đó, ngay từ đầu hè, các anh chị đoàn viên trong xã đã tích cực vận động quyên góp và lập danh sách để trực tiếp mua những bộ sách giáo khoa gửi tặng các em học sinh nghèo. Nói về vấn đề này, mời quý vị và các bạn cùng đến với bài viết sau của PV Ngọc Diệp.

MC2: Đặc biệt, trong năm học mới 2019-2020 này, đoàn thanh niên xã Gio Mỹ đã vận động và trao 45 phần sách vở cho những em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Việc làm giàu tính nhân văn của tuổi trẻ Gio Mỹ  đã tạo sự lan tỏa trong cộng đồng, nhân lên những hành động đẹp trong mỗi đoàn viên thanh niên để tiếp tục chia sẻ yêu thương đến với những trẻ em nghèo ở trên địa bàn của xã. Anh Nguyễn Ngọc Qúy-Bí thư đoàn xã Gio Mỹ, Gio Linh nói:

 

Băng: Nói về việc vận động để mua sách tặng các em

MC1: Một trong những cách làm tình nguyện được tỉnh đoàn đánh giá có hiệu quả chính là tình nguyện khám chữa bệnh cho người nghèo ở trên địa bàn toàn tỉnh của đoàn cơ sở Sở Y tế. Đây là việc làm thường xuyên đươc đoàn Sở y tế thực hiện hàng năm đến với những người nghèo để chia sẽ những khó khăn với họ. Ban Chấp hành Đoàn Sở Y tế xác định đây cũng là nội dung trọng tâm của công tác đoàn và luôn chú trọng tăng cường công tác giáo dục chính trị tư tưởng, triển khai thực hiện các nội dung của Chỉ thị 05 cho 100% đoàn viên; hằng năm đưa các nội dung này vào chương trình, kế hoạch hành động, trong đó chú trọng việc học tập và làm theo lời Bác gắn với phong trào xung kích tình nguyện vì sức khỏe cộng đồng, góp phần nâng cao sức khỏe nhân dân và chung tay xây dựng nông thôn mới như tổ chức chiến dịch tình nguyện hè, tình nguyện mùa đông, xuân yêu thương, tuần lễ thanh niên làm theo lời Bác…

MC2: Các hoạt động tình nguyện này góp phần thể hiện vai trò, trách nhiệm của mỗi đoàn viên thanh niên ngành Y tế đối với xã hội và cuộc sống cộng đồng. Anh Trần Thái Dương-Bí thư đoàn cơ sở Sở Y tế tỉnh Quảng Trị cho biết:

 

Băng: Nói về những cách làm hay trong phong trào tình nguyện

MC1: Mỗi cơ sở đoàn đều thể hiện những hình thức khác nhau trong phong trào tình nguyện. Tuy nhiên, những cách làm của họ đều phát huy được tính sáng tạo và mang lại hiệu quả cao trong phong trào tình nguyện. Điều đó cũng được người dân và xã hội ghi nhận và đánh giá cao.

MC2: Chính từ  những suy nghĩ, cách làm mới của các cấp bộ Ðoàn, phong trào tình nguyện hiện đã không còn bị gói gọn trong suy nghĩ mặc định về trách nhiệm của riêng từng bạn đoàn viên thanh niên. Trái lại, phong trào đã có những bước chuyển mình tích cực, thể hiện rõ nét ở sự quan tâm, tham gia của cả một tổ chức đoàn và toàn xã hội. Tin tưởng rằng, đây sẽ là tiền đề quan trọng để thời gian tới, tình nguyện vì cộng đồng tiếp tục phát triển mạnh mẽ trong đoàn viên thanh niên toàn tỉnh.

 

Nhạc cắt

 

MC1: Thưa quý vị và các bạn! Nếu như ở xã đoàn Gio Mỹ có cách làm quyên góp để mua sách giáo khoa tặng cho các em học sinh, đoàn cơ sở sở y tế có những cách làm hay trong tình nguyện chăm sóc sức khỏe cho người nghèo thì đoàn xã Triệu Trung, huyện Triệu Phong cũng có những sáng tạo trong phong trào tình nguyện đó là rửa xe miễn phí để gây quỹ tình thương. PV Ngọc Diệp sẽ phản ánh cụ thể hơn về vấn đề này, chúng ta cùng nghe.

 

MC2: Mặc dù điểm rửa xe miễn phí để gây quỹ tình thương của xã đoàn Triệu Trung mới được thành lập trong một thời gian ngắn nhưng đến nay đã hoạt động khá ổn định và mang lại hiệu quả thiết thực. Hàng tháng, mỗi đoàn viên thanh niên trong xã dành một ngày để tổ chức rửa xe gây quỹ tình thương. Trong toàn xã đã có  3-4 điểm rửa xe của đoàn viên thanh niên. Những dụng cụ để phục vụ cho việc rửa xe đều được đoàn viên thanh niên mang đến.  Anh Lê Minh Hải-Chủ tịch Hội LHTN xã Triệu Trung, huyện Triệu Phong nói:

Băng: Nói về sự ra đời của điểm rửa xe miến phí gây quỹ tình thương.

MC1: Mô hình này được thực hiện từ tháng 7. Giá rửa mỗi chiếc xe tùy theo sự ủng hộ của bà con. Từ khi mô hình rủa xe miễn phí gây quỹ tình thương của đoàn thanh niên đã nhận được sự tham gia và ủng hộ đông đảo của bà con. Đây là hoạt động có ý nghĩa thiết thực của Đoàn Thanh niên xãTriệu Trung, góp phần giáo dục đoàn viên, thanh, thiếu nhi và người dân về ý thức, trách nhiệm với cộng đồng. Hoạt động này còn lan tỏa tính nhân văn, chia sẻ một phần khó khăn với trẻ em nghèo. Chị Phan Thị Hoàng Yến-phó Bí thư Huyện đoàn Triệu Phong cho biết them:

Băng: Nói về việc nhân rộng điểm rửa xe miến phí trong toàn huyện.

MC1: Không chỉ xe máy, nhiều ôtô cũng được mang đến rửa để hỗ trợ quỹ. Ngoài trả tiền rửa xe, nhiều người còn ủng hộ thêm cho mô hình. Dù mới đi vào hoạt động nhưng với lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, đoàn viên, thanh niên làm việc chu đáo, kỹ lưỡng. Đây là hoạt động thiết thực và giàu ý nghĩa, phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện vì cộng đồng của Đoàn Thanh niên xã Triệu Trung. Anh Lê Minh Hải-Chủ tịch Hội LHTN xã Triệu Trung, huyện Triệu Phong nói:

 

Băng:Nói về định hướng nhân rộng trong thời gian đến

 

MC2: Đối với địa bàn xã Triệu Trung, hoạt động rửa xe gây quỹ không còn xa lạ với cán bộ, đoàn viên thanh niên và người dân nơi đây, bởi lẽ, hoạt động này đã được đoàn xã triển khai thực hiện và hiện nay đang được duy trì thường xuyên với mục đích vì an sinh xã hội và luôn được đông đảo nhân dân ủng hộ, đánh giá cao. Sự lan tỏa của hoạt động thiện nguyện, rửa xe gây quỹ đã trở thành nét đẹp trong hoạt động phong trào và gắn với đời sống của cán bộ, đoàn viên thanh niên địa phương.

MC1: Cũng từ mô hình rửa xe gây quỹ tình thương của Đoàn Thanh niên xã Triệu Trung, nhiều cơ sở đoàn đã hình thành, xây dựng ý tưởng để có thể chung tay giúp trẻ em vững bước tới trường, động viên, giúp đỡ các gia đình vượt qua khó khăn, vươn lên trong cuộc sống. Đồng thời, đây cũng là hoạt động giáo dục, lan tỏa trong đoàn viên, thanh thiếu nhi và người dân về ý thức, trách nhiệm với cộng đồng, chia sẻ một phần khó khăn với trẻ em nghèo, người gặp hoạn nạn trong cuộc sống.

 

Nhạc cắt

 

MC1: Thưa quý vị và các bạn! Với những cách làm hay và sáng tạo của một số tổ chức cơ sở đoàn trong phong trào tình nguyện, hy vọng ngày càng có nhiều mô hình với những cách làm hay sáng tạo của đoàn viên thanh niên trên địa bàn toàn tỉnh ra đời để chia sẽ bớt những khó khăn của người nghèo trong cuộc sống.

MC2: Qúy vị và các bạn thân mến! Bên cạnh những cách làm hay, những cách làm sáng tạo trong phong trào thanh niên tình nguyện ở khắp trên địa bàn toàn tỉnh thì ngoaif việc làm tình nguyện, đoàn viên thanh niên còn hăng say trong phong phòng trào lập nghiệp. Bài viết sau của Nguyên Hương sẽ phản ánh cụ thể hơn về vấn đề này,chúng ta cùng lắng nghe.

MC1:  Lập nghiệp trong thanh niên hiện nay luôn là vấn đề được nhiều bạn trẻ và toàn xã hội đặc biệt quan tâm trong việc phát triển kinh tế, xã hội. Đồng hành cùng với vấn đề khởi nghiệp của mỗi tổ chức hay cá nhân thì đòi hỏi sự vào cuộc của toàn xã hội. Đặc biệt với tỉnh thuần nông như Quảng Trị thì vấn đề khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp đang được người dân và các ngành chức năng rất quan tâm.

MC2: Tại xã Trung Giang, huyện Gio Linh, câu lạc bộ thanh niên khởi nghiệp được thành lập bước đầu đã thu hút hàng chục thanh niên tham gia. Từ việc liên kết để kết nối tương trợ về khoa học kỹ thuật, về giống và đầu ra cho nông sản đã mang lại tín hiệu khả quan trong quá trình sản xuất nông nghiệp tại vùng biển. Quyết tâm khởi nghiệp bằng mô hình kinh tế trang trại, anh Trần Tấn Phát, thôn Hà Lợi Trung, xã MC1: Trung Giang, huyện Gio Linh đã vay vốn chăn nuôi gà trên sàn bằng tre sang nuôi nền xi măng. Mô hình chăn nuôi này vừa đảm bảo cho gà phát triển, vừa tiết kiệm chi phí. Anh Phát cho biết muốn nuôi gà cũng cần phải có kinh nghiệm để gà không bị dịch bệnh và cho giá trị kinh tế cao.

MC2: Một trong những yếu tố giúp anh thành công và trụ vững với mô hình kinh tế này chính là việc kết nối bao tiêu sản phẩm với các công ty có uy tín. Anh Phát chia sẻ, mỗi năm gia đình anh nuôi 3 lứa gà, mỗi lứa 7000 – 8000 con. Trừ chi phí, anh có lãi ròng từ 70 – 80 triệu đồng. Từ thành công này anh đã có ý tưởng tham mưu cho Ban thường vụ xã đoàn thành lập câu lạc bộ thanh niên khởi nghiệp. Đây thực sự là một bước đi mới trong việc phát triển kinh tế của đoàn thanh niên xã. Câu lạc bộ đãthu hút 22 thành viên tham gia. Chia sẻ thêm về câu lạc bộ này, anh Trần Tấn Phát cho biết:

 

Băng:Nói về việc lập nghiệp của bản thân

 

MC1: Từ việc thành lập câu lạc bộ thanh niên khởi nghiệp, các thanh niên đã cùng tương trợ nhau trong chăn nuôi, trồng trọt. Trong đó chú trọng vấn đề kỹ thuật, giống cây con, đầu ra cho nông sản. Cũng nhờ sự hỗ trợ của anh Phát, đã có nhiều thanh niên cùng học theo và nuôi gà phát triển kinh tế gia đình. Một trong những yếu tố thành công khi thành lập câu lạc bộ này là giúp thanh niên thành công trong việc chuyển đổi sinh kế, vừa đi biển, vừa sản xuất nông nghiệp.

MC2: Nhiều thanh niên vừa vươn khơi bám biển, vừa trồng thêm các loại cây mới như ném, kiệu, dứa, dưa lưới.v.v. Một số thanh niên mở rộng mô hình chăn nuôi để nuôi heo thả, bò, gà.v.v. Bên cạnh đó, các thành viên trong câu lạc bộ còn định hướng kết nối để bao tiêu sản phẩm cho các sản phẩm nông nghiệp của mình.Đây thực sự là hướng đi phù hợp để khởi nghiệp tại vùng biển trong điều kiện thiên tai và biến đổi khí hậu như hiện nay. Ông Trần Xuân Tưởng, Chủ tịch UBND xã Trung Giang, huyện Gio Linh cho biết thêm:

 

Băng: Nói về việc hỗ trợ cho thanh niên lập nghiệp

MC2: Chuyển đổi sinh kế cho người dân vùng biển đang là chủ trương đúng cho các địa phương vùng biển. Tuy nhiên, khi đã khắc phục được vấn đề kỹ thuật để áp dụng cây, con hiệu quả trên vùng cát thì vấn đề đầu ra luôn có ý nghĩa quan trọng trong việc tiêu thụ, nâng cao giá trị kinh tế. Điều này góp phần khắc phục tình trạng sản xuất tràn lan, ồ ạt như hiện nay, tránh tình trạng được mùa, mất giá gây thiệt hại cho bà con nông dân. Chính vì vậy, việc thành lập câu lạc bộ thanh niên khởi nghiệp định hướng bao tiêu sản phẩm cho bà con là giải pháp tối ưu mà mỗi địa phương cần kết nối thành lập, để nâng cao giá trị kinh tế trong sản xuất nông nghiệp như hiện nay./.

 

Nhạc cắt

 

MC1: Thưa quý vị và các bạn! Dù ở hoàn cảnh nào đối với đoàn viên thanh niên đều nhiệt tình và phát huy sức trẻ của mình. Nếu trong phong trào tình nguyện, các bạn đoàn viên thanh niên là những người tích cực với bầu nhiệt huyết với mong muốn được cống hiến sức trẻ cho xã hội, chia sẽ bớt những khó khăn với người dân, và trong phong trào lập nghiệp các bạn trẻ cũng luôn tìm tòi sáng tạo để đưa ra những mô hình kinh tế có hiệu quả. Điều này không chỉ có lợi cho bản thân mà còn tạo thêm việc làm cho những người khác.

MC2: Vâng, đó cũng là cách nghĩ, cách làm mà mỗi bạn trẻ đã, đang và sẽ hướng đến. Bởi thế dù hoàn cảnh nào, dù khó khăn nào đối với mỗi bạn trẻ đều vượ qua và tìm cách khắc phục.

Chuyên mục Trang thanh niên tuần này, xin được kết thúc tại đây, Ngọc Diệp…xin kính chào và cám ơn quý vị và các bạn đã quan tâm theo dõi.

 

 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Trương Thị Ngoc Diệp 21/08/2019 15:22 Lê Vĩnh Nhiên 22/08/2019 16:30
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà