Có thể bạn đã biết ngày 16/6
Danh mục
Tiểu mục Có thể bạn đã biết
NỘI DUNG

Có thể bạn đã biết

Chủ đề: ĐÀI TƯỞNG NIỆM ANH HÙNG KIỀU NGỌC LUÂN

Ngày phát sóng: 16/6/2019

Thực hiện: Tuyết Nhi – Trường Nhật

 

Dẫn:

Thưa quý vị và các bạn, khi nhắc đến xã Triệu Đông, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị chúng ta sẽ biết đến đây mảnh đất địa linh nhân kiệt, sản sinh bao bậc hiền tài cho đất nước. Trong đó, chúng ta không quên kể đến đây là quê hương của cố Tổng Bí Thư Lê Duẩn và ngôi làng Bích La, một ngôi làng cổ với bề dày lịch sử và truyền thống văn hoá lâu đời tại xã này. Nhưng cũng trên chính mảnh đất này còn có một địa điểm đặc biệt mà chúng ta không nên bỏ quên khi ghé thăm đó chính là Đài tưởng niệm anh hùng Kiều Ngọc Luân. Đây là một trong những di tích lịch sử được xây dựng trong khuôn viên trường THCS Triệu Đông, nhằm ghi nhớ công ơn to lớn của người anh hùng dũng cảm ấy, đồng thời nhằm gìn giữ và phát huy giáo dục cho thế hệ trẻ. Hôm nay chúng tôi sẽ giới thiệu đến với các bạn di tích Đài Tưởng niệm anh hùng Kiều Ngọc Luân.

 

Phim:

             Đài tưởng niệm anh hùng Kiều Ngọc Luân được xây dựng vào tháng 5/1983, trên sân trường THCS Triệu Đông, nằm cạnh sông Vĩnh Định; cách UBND xã Triệu Đông khoảng 100m về phía Đông Bắc.            

             Sinh ra và lớn lên tại Nghĩa Bình, Kiều Ngọc Luân tham gia quân giải phóng và nhanh chóng lập được nhiều chiến công vang dội. Anh đã sáu lần được tặng danh hiệu dũng sĩ diệt Mỹ và dũng sĩ diệt xe cơ giới, được vinh dự ra miền Bắc gặp Bác Hồ.

             Trong chiến dịch giải phóng Quảng Trị năm 1972, Kiều Ngọc Luân giữ chức vụ chỉ huy, là tiểu đoàn phó tiểu đoàn 9, cùng với các chiến sĩ trong tiểu đoàn tham gia các trận đánh trọng yếu. Đặc biệt, trong chiến dịch đánh địch phản kích tái chiếm thị xã Quảng Trị, anh đã trực tiếp chỉ huy cuộc chiến đấu. Vượt qua mọi khó khăn và gian khổ, anh đã cùng đồng đội vững vàng bám trụ trận địa, chiến đấu quyết liệt, bẻ gãy nhiều cuộc phản kích dữ dội của địch, góp phần bảo vệ vững chắc hướng Đông Bắc Thành Cổ.            

            Ngày 19/7/1972, anh đã hy sinh anh dũng, nêu cao một tấm gương lớn về tinh thần gan dạ, mưu trí và ý chí kiên cường trên toàn mặt trận. Chính vì những thành tích đó, Kiều Ngọc Luân được nhà nước phong tặng danh hiệu anh hùng lực lượng vũ trang.            

             Để mãi mãi khắc ghi tấm gương hy sinh anh dũng của anh hùng Kiều Ngọc Luân, nhân dân Triệu Đông cùng sư đoàn 390 đã cho xây dựng đài tưởng niệm nhằm giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ. Nhưng sau này đài tưởng niệm đã được tu sửa mới với hình dáng lớn hơn Đài Tưởng niệm cũ, kết cấu bằng bê tông, cốt thép chắc chắn hơn, tượng đài cao gần 5m, xung quanh được ốp bằng đá Granite, trước và sau mặt tượng đài có khắc rõ lý lịch của đồng chí Kiều Ngọc Luân.         

             Ngày nay, nơi đây không chỉ là địa chỉ để du khách ghé thăm mà đặc biệt là nơi được chính giáo viên tại trường THCS Triệu Đông đưa vào các tiết học ngoại khoá để giảng dạy giúp các em học tập, noi gương đồng thời rèn luyện cho các em học sinh biết gìn giữ và bảo vệ nơi thiêng liêng này.

 

TUYẾT NHI – TRƯỜNG NHẬT

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thúc Ái 12/06/2019 08:35 Lê Vĩnh Nhiên 19/08/2019 09:25
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà