Chuyên mục Đông Hà 12 11 2019 – Xây dựng trang trại phát triển nông nghiệp đô thị
Danh mục
Đông Hà TP hôm nay
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Thực hiện Đề án phát triển nông nghiệp đô thị trên địa bàn thành phố đến năm 2020, đến nay, các địa phương có thế mạnh sản xuất nông nghiệp trên địa bàn thành phố Đông Hà đã phát huy lợi thế và nâng cao giá trị kinh tế trên đơn vị diện tích. Nhiều mô hình trang trại với những giống cây con mới đang dần trở thành mô hình điểm trong sản xuất nông nghiệp của địa phương. CM Đông Hà thành phố hôm nay sẽ giới thiệu đến quý vị và các bạn cách làm của chính quyền và người dân trong việc thực hiện đề án phát triển nông nghiệp đô thị tại khu phố Khe Lấp, phường 3, thành phố Đông Hà. Trước hết là một số tin tức trên các lĩnh vực mà phóng viên chúng tôi vừa tổng hợp. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Chuyên mục Đông Hà 12 11 2019 – Xây dựng trang trại phát triển nông nghiệp đô thị

Thưa quý vị và các bạn!

Thực hiện Đề án phát triển nông nghiệp đô thị trên địa bàn thành phố đến năm 2020, đến nay, các địa phương có thế mạnh sản xuất nông nghiệp trên địa bàn thành phố Đông Hà đã phát huy lợi thế và nâng cao giá trị kinh tế trên đơn vị diện tích. Nhiều mô hình trang trại với những giống cây con mới đang dần trở thành mô hình điểm trong sản xuất nông nghiệp của địa phương. CM Đông Hà thành phố hôm nay sẽ giới thiệu đến quý vị và các bạn cách làm của chính quyền và người dân trong việc thực hiện đề án phát triển nông nghiệp đô thị tại khu phố Khe Lấp, phường 3, thành phố Đông Hà. Trước hết là một số tin tức trên các lĩnh vực mà phóng viên chúng tôi vừa tổng hợp. Mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Phần tin

Tin 1 –  Dẫn Kỷ niệm 89 năm ngày thành lập Mặt trận dân tộc thống nhất Việt Nam,  Ban công tác Mặt trận các Khu phố trên địa bàn thành phố Đông Hà đã long trọng tổ chức Ngày hội Đại đoàn kết toàn dân tộc.

  Các khu phố đã ôn lại lịch sử truyền thống vẻ vang của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam 89 năm qua và báo cáo kết quả công tác mặt trận của khu phố năm 2019, phương hướng, nhiệm vụ năm 2020. Theo đó, Ban công tác mặt trận các khu phố đã triển khai các mặt công tác và đạt được những kết quả quan trọng; phối hợp tổ chức tốt các hoạt động tuyên truyền, phổ biến chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước trong đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân. Các cuộc vận động được cán bộ, nhân dân các khu phố hưởng ứng tích cực. Đời sống kinh tế, văn hóa tinh thần của nhân dân khu phố ngày càng được nâng cao. Cùng với phần lễ trang trọng, tại ngày hội đại đoàn kết toàn dân tộc, Ban công tác Mặt trận các khu phố đã tổ chức phần hội với các trò chơi dân gian như kéo co,  đập om, nhảy bao bố,....tạo không khí vui tươi, phấn khởi trong các tầng lớp nhân dân trên địa bàn. (9/11)

Tin 2 – Dẫn Mới đây, Thường trực HĐND thành phố Đông Hà tổ chức Hội nghị liên tịch để chuẩn bị nội dung kỳ họp thứ 10 - HĐND thành phố khóa XI, nhiệm kỳ 2016-2021

Kỳ họp thứ  10 - HĐND thành phố khoá XI là kỳ họp thường lệ cuối năm 2019. Các thành viên cơ bản thống nhất với dự thảo Kế hoạch tổ chức kỳ họp thứ 10, tham gia bổ sung một số ý kiến liên quan đến công tác chuẩn bị các báo cáo, tổ chức tiếp xúc cử tri trước kỳ họp. Đồng thời, đề nghị UBND thành phố chỉ đạo, phân công các ngành liên quan tổng hợp, hoàn thiện các báo cáo theo yêu cầu; Thường trực HĐND thành phố phối hợp với UBMTTQVN thành phố tổ chức tiếp xúc cử tri trước kỳ họp thứ 10 đảm bảo theo đúng luật định; các đơn vị được phân công nhiệm vụ tập trung phối hợp với các đơn vị liên quan trong công tác chuẩn bị để kỳ họp thứ 10 - HĐND thành phố được tổ chức theo đúng kế hoạch. Theo đó, kỳ họp thứ 10 - HĐND thành phố khóa XI dự kiến sẽ diễn ra vào giữa cuối tháng 12/2019./.

Tin 3 – Dẫn Đoàn giám sát của Ban pháp chế HDND thành phố Đông Hà vừa có buổi giám sát Công an thành phố Đông Hà về công tác chấp hành pháp luật trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ của công an thành phố.

  Thời gian qua, công an thành phố Đông Hà đã thường xuyên bám sát địa bàn, phối hợp chặt chẽ kịp thời nắm tình hình và triển khai các biện pháp nghiệp vụ trên các lĩnh vực liên quan đến an ninh chính trị, không để bị động bất ngờ trong mọi tình huống. Đoàn giám sát của Ban pháp chế HDND thành phố đề nghị Công an thành phố Đông Hà tiếp tục phát huy vai trò làm tốt công tác tiếp nhận, xử lý tin báo, tố giác tội phạm theo đúng quy trình, quy định pháp luật tránh oan sai, bỏ lọt  tội phạm; tập trung lực lượng tiếp tục điều tra, khám phá và xử lý về hoạt động tín dụng đen trên địa bàn; thực hiện tốt  nhiệm vụ về bảo đảm an ninh trật tự phục vụ chuẩn bị, tổ chức Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; đẩy mạnh tuyên truyền Luật giao thông Đường bộ và tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát, xử lý các trường hợp vi phạm đảm bảo an toàn giao thông trên địa bàn; đẩy mạnh công tác quản lý Nhà nước về trật tự an toàn xã hội trên tất cả các lĩnh vực; đồng thời tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Viện kiểm sát, Tòa án, Thi hành án thành phố trong quá trình điều tra, truy  tố, xét xử và thi hành án.

Tin 3 – Dẫn hết để xớt hình - UBND thành phố Đông Hà đã tổ chức cuộc họp thông qua phương án xây dựng các tuyến hoa Tết Nguyên đán Canh tý 2020. Theo đóThành phố sẽ thực hiện các công trình tuyến hoa Tết ở Công viên Lê Duẩn, Công viên Phidel, vườn hoa Hùng Vương và các vị trí trọng điểm trong thành phố. Căn cứ vào tình hình thực tế của địa phương, UBND thành phố thống nhất và chọn phương án xây dựng tuyến hoa ưu thế nhất, trong đó ưu tiên phương án điểm hoa có biểu trưng linh vật của năm là con chuột tại Công viên Lê Duẩn cũng như các công trình hoa ở các điểm khác trên phương châm đảm bảo cấu trúc hài hòa, các vật dụng thiết kế gần gũi, thân thiện với con người. Đồng thời, các tuyến hoa Tết phải đảm bảo sử dụng để chào mừng kỷ niệm 90 năm ngày thành lập Đảng sắp tới./.

Nhạc cắt

Phóng sự

Thưa quý vị và các bạn! Với định hướng đúng của chính quyền địa phương, tinh thần dám nghĩ dám làm và nỗ lực của chính mỗi người dân, giờ đây khu phố Khe Lấp, phường 3, thành phố Đông Hà đã trở thành một trong những địa phương có thu nhập cao từ sản xuất nông nghiệp. Tại đây, nhiều trang trại đã hình thành và phát triển góp phần thay đổi diện mạo của cả một vùng đất. Phóng sự sau phản ánh rõ hơn về vấn đề này, mời quý vị và các bạn cùng theo dõi.

Ông Nguyễn Văn Hồng là một trong những hộ dân luôn tìm tòi những cây con mới để phát triển sản xuất nông nghiệp tại khu phố Khe Lấp, phường 3, thành phố Đông Hà. Trên diện tích đất này, trước đây gia đình ông trồng lạc và khoai lang cho thu nhập chỉ 14 triệu đồng/năm. Nhưng sau khi có định hướng phát triển nông nghiệp đô thị, chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi và học hỏi từ nhiều nơi, ông đã mạnh dạn đầu tư mô hình bưởi da xanh, chanh hoa tím và quýt đường. Với 0,7 héc ta đất đồi, gia đình ông được thành phố hỗ trợ nguồn giống để phát triển 100 cây bưởi da xanh, 100 cây quýt và 60 cây chanh. Sau 4 năm, gia đình ông đã bắt đầu có những vụ thu hoạch đầu tiên với tín hiệu vui về năng suất và giá cả của các loại quả này. Ông Hồng cho biết, điều quan trọng để có được mô hình trang trại này đó là phải mạnh d­­­ạn học hỏi, dám nghĩ dám làm mới có được thành quả như hôm nay.

Ông Nguyễn Văn Hồng, khu phố Khe Lấp, phường 3, thành phố Đông Hà – Quảng Trị

­­­­Khác với gia đình ông Nguyễn Văn Hồng, gia đình bà Nguyễn Thị Thới phát triển kinh tế với giống thanh long ruột đỏ. Sau một lần được phường cho đi tham quan, học hỏi kinh nghiệm để phát triển kinh tế, gia đình bà tiếp cận với giống thanh long ruột đỏ ở thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa. Nắm bắt nhu cầu thị trường, bà Thới đã mạnh dạn về cải tạo toàn bộ diện tích trồng lạc với khoai lang nơi đây để làm trụ trồng thanh long ruột đỏ. Với giá hiện nay dao động từ 35 – 40.000 đồng/kg, cây trồng này đã cho gia đình bà có thu nhập khá hơn so với trước. Trong năm 2018, gia đình bà thu nhập khoảng 50 triệu đồng từ 100 gốc thanh long ruột đỏ. Đây thực sự là thành quả của quá trình nỗ lực phấn đấu của gia đình bà Thới.

Bà Nguyễn Thị Thới, khu phố Khe Lấp – phường 3 – Tp Đông Hà – Quảng Trị

Thực hiện Đề án phát triển nông nghiệp đô thị trên địa bàn thành phố Đông Hà, phường 3 đã định hướng để người dân chuyển đổi cơ cấu cây trồng vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao. Tại khu phố Khe Lấp, người dân đã mạnh dạn chọn những giống cây, con mới đáp ứng nhu cầu thị trường và ưu tiên phát triển theo hướng nông sản an toàn. Tổng diện tích tự nhiên khu phố Khe Lấp khoảng 500 héc ta thì trong đó có 30% diện tích có thế mạnh phát triển các mô hình trang trại. Khu phố có gần 40 hộ dân với 120 nhân khẩu thì phần lớn đều phát triển kinh tế nông nghiệp và xây dựng trang trại cho thu nhập khá. Cùng các giống cây trồng mới,  các lại vật nuôi như dê, gà, vịt và chăn nuôi lợn tập trung hiện đang được người dân ở đây ưu tiên phát triển. Hiện có khoảng 10 mô hình trang trại cho thu nhập trung bình trên dưới 100 triệu đồng mỗi năm.

Bà... Phụng, Chủ tịch UBND phường 3, thành phố Đông Hà

Địa phương đã quan tâm để thực hiện đề án như thế nào và tiếp tục hỗ trợ xây dựng trang trại như thế nào tại Khe Lấp?

Việc triển khai thực hiện Đề án phát triển nông nghiệp đô thị bước đầu đã đem lại kết quả tích cực, góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp ven đô, nâng cao giá trị trên một đơn vị diện tích. Với sự quan tâm sát đúng của chính quyền và quyết tâm mạnh dạn, tìm tòi, học hỏi của người dân, việc phát triển kinh tế trang trại để thực hiện đề án sẽ ngày càng đưa lại hiệu quả cao trong sản xuất nông nghiệp không chỉ với khu phố Khe Lấp mà các địa phương khu vực ven đô của thành phố Đông Hà./.

Chào kết

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 10/11/2019 15:35 Nguyễn Thị Bảo 10/11/2019 15:35
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà