THOÁT NGHÈO TỪ SINH KẾ CỦA MẶT TRẬN
Danh mục
Đông Hà TP hôm nay
NỘI DUNG

Chuyên mục: ĐÔNG HÀ - THÀNH PHỐ HÔM NAY

(Phát sóng thứ 3, ngày 16/11/2021)

         

Thưa QV&CB! Cùng chung tay để giúp người nghèo vươn lên thoát nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, trong những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn thành phố Đông Hà đã triển khai hiệu quả nhiều chương trình, mô hình, cách làm hay như trao sinh kế, hỗ trợ vốn, con giống, vật nuôi để người dân có thêm điều kiện phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. 10 phút của Chuyên mục Đông Hà – Thành phố hôm nay chúng tôi xin chuyển đến QV&CB nội dung phóng sự “Thoát nghèo từ sinh kế của Mặt trận”

Tít phóng sự:

                        THOÁT NGHÈO TỪ SINH KẾ CỦA MẶT TRẬN

Trong hành trình “vì người nghèo”, với quyết tâm “không để ai bị bỏ lại phía sau”, những người làm công tác Mặt trận ở Thành phố Đông Hà đã tìm đến những gia đình nghèo, cận nghèo để tìm hiểu, nắm bắt nguyện vọng, từ đó để đưa người nghèo vượt qua được gian khó với cách hỗ trợ thiết thực nhất.

Trong căn nhà đơn sơ, tưởng như không có vật dụng gì có giá trị của bà Nguyễn Thị Huệ, ở khu phố Phương Gia, Phường Đông Lễ, chiếc xe đẩy này là phương tiện mưu sinh của cả gia đình bà. Hơn 1 năm qua, nhờ có phương tiện làm ăn, nên việc buôn bán của bà cũng trở nên thuận lợi, dễ dàng hơn thay cho việc bưng thúng bán mẹt như những năm trước. Cứ mỗi sáng sớm hàng ngày, bà Huệ đẩy xe đi ra một góc chợ xép bán xôi bắp. Dù mỗi ngày kiếm được chưa đến 100.000 đồng tiền lãi, song đây chính là nguồn thu nhập ổn định, trang trải cuộc sống cho gia đình bà. Cuộc sống tạm ổn, từ hộ nghèo hơn 10 năm qua, đến năm 2021 này, gia đình bà đã thoát nghèo.

PV: Bà NGUYỄN THỊ HUỆ

Khu phố Phương Gia – Phường Đông Lễ - TP. Đông Hà – Quảng Trị

Thuộc diện cận nghèo của khu phố Tây Trì, Phường 1, nhiều năm qua, chị Nguyễn Thị Bình làm lụng chăn nuôi, kiếm thu nhập để chăm lo cho các con ăn học và trang trải cuộc sống hàng ngày. Tuy nhiên, đợt lụt vào tháng 10/2020 đã cuốn trôi hết mồ hôi, công sức của gia đình chị. Để kịp thời giúp gia đình khôi phục lại sản xuất, từ nguồn vận động được từ các tổ chức, mạnh thường quân, UBMTTQVN thành phố Đông Hà đã hỗ trợ nguồn vốn 10.000.000 đồng cho gia đình chị. Từ nguồn vốn này, chị Bình đã mua lại con giống để duy trì mô hình chăn nuôi. Hiện nay, mô hình của chị có 2000 m2 diện tích hồ nuôi cá với các loại cá chim, trắm, trê cùng đàn lợn, gà, mang lại nguồn thu hơn 50 triệu đồng/năm.

PV: Chị NGUYỄN THỊ BÌNH

Khu phố Tây Trì – Phường 1 - TP. Đông Hà – Quảng Trị

Là địa phương được chọn làm điểm của toàn tỉnh thực hiện mô hình trao sinh kế, con giống hỗ trợ cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, từ năm 2015 đến nay, để thực hiện có hiệu quả mô hình này, UBMTTQVN Phường Đông Lễ, thành phố Đông Hà đã đẩy mạnh thông tin, tuyên truyền về chương trình giảm nghèo bền vững, rà soát, phân chia thành 2 đối tượng nghèo, đó là hộ nghèo còn có sức lao động và không còn sức lao động, huy động sức mạnh của cả cộng đồng cùng chăm lo cho người nghèo theo phương châm “ lấy sức dân để lo cho dân”, đồng hỗ trợ xây dựng nhà Đại đoàn kết, hỗ trợ vốn, trao sinh kế, con giống cho hộ nghèo, hộ cận nghèo, hướng dẫn cho hộ nghèo về kiến thức, kỹ năng, kinh nghiệm sản xuất kinh doanh...cũng như đề xuất phương án hỗ trợ, thắp lên niềm hy vọng cho người nghèo.

PV: Bà NGUYỄN THỊ ÁNH TUYẾT

Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam Phường Đông Lễ - TP. Đông Hà – Quảng Trị

Thời gian qua, cùng với những chính sách của Thành phố, UBND, UBMTTQ, các tổ chức thành viên các cấp đã chủ động, kịp thời phối hợp tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa, thiết thực để hỗ trợ người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn, người dân gặp khó khăn để họ có thêm điều kiện làm ăn kinh tế, có thêm thu nhập, ổn định cuộc sống, qua đó cùng góp phần xây dựng quê hương phát triển, trong đó hỗ trợ phương tiện sinh kế, giống vật nuôi thực sự trở thành “chiếc phao cứu sinh” đối với nhiều hộ gia đình trong việc bảo đảm phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo bền vững.     PV: Bà HOÀNG TRẦN PHƯƠNG NHIÊN

Phó Chủ tịch UBND Phường 2 – TP. Đông Hà – Quảng Trị

Với phương châm “Không để người nghèo nào bị bỏ lại phía sau”, 10 tháng đầu năm nay, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp Thành phố đã vận động ủng hộ quỹ "Vì người nghèo" được trên 1,7 tỷ đồng. Từ nguồn quỹ này, hàng trăm hộ nghèo được vay vốn, hỗ trợ về giống, phương tiện sản xuất, khám chữa bệnh..., 33 nhà Đại đoàn kết đã được xây dựng, sửa chữa cho hộ nghèo và hộ cận nghèo. Nhờ những chính sách thiết thực của Thành phố, sự chung tay của MTTQ, các ngành, đoàn thể, các doanh nghiệp, nhà hảo tâm, các hộ nghèo, hộ có hoàn cảnh khó khăn đã có thêm điều kiện vượt qua khó khăn, nỗ lực vươn lên thoát nghèo. Riêng hưởng ứng Tháng cao điểm “Vì người nghèo” năm 2021, hướng tới kỷ niệm 91 năm ngày truyền thống MTTQ Việt Nam (18/11/1930-18/11/2021), với mong muốn hỗ trợ người nghèo một cách thiết thực, bền vững, giúp người nghèo có thêm nguồn lực để khắc phục hậu quả của dịch bệnh Covid-19, dịp này, từ thành phố đến các phường đã tổ chức trao 534 suất quà tặng hộ nghèo, trong đó trao hỗ trợ sinh kế máy may, máy hàn, bộ dụng cụ vệ sinh nhà cửa dịch vụ, trao gà giống, hỗ trợ lợp mái tôn, hỗ trợ thuê bao Internet học trực tuyến cho học sinh con hộ nghèo cũng như vốn làm ăn cho hộ nghèo với tổng số tiền gần 300 triệu đồng. 

PV: Bà NGUYỄN HỒNG HẢI

Chủ tịch Uỷ ban MTTQ Việt Nam TP. Đông Hà – Quảng Trị

Có thể nói, việc thực hiện mô hình trao phương tiện sinh kế, hỗ trợ vốn, con giống, vật nuôi cho hộ nghèo, hộ cận nghèo phát triển sản xuất, chăn nuôi, buôn bán nhỏ đã và đang mang lại hiệu quả thiết thực, phù hợp với tâm tư, nguyện vọng của nhân dân. Từ đó, người dân nhận thức rõ hơn về chủ trương trương đúng đắn của Đảng, chính sách của nhà nước về công tác giảm nghèo, tạo động lực cho các hộ nghèo vươn lên có cuộc sống ổn định, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội, tình làng nghĩa xóm trong nhân dân được gắn kết, khối đại đoàn kết toàn dân ngày càng được thắt chặt. 

PTV: Chào cuối

                  Tổ chức sản xuất: Lâm Hạnh

                   Thanh Sự

                                                   Hải Phi

                                                                       Lời bình:               Anh Phương

                                                                       Quay phim:           Minh Trường

                                                                       Kỹ thuật:                Minh Phú

                                                                       Đọc lời bình:           Như Hòa

 

Giới thiệu phát sóng: Thưa QV&CB! Cùng chung tay để giúp người nghèo vươn lên thoát nghèo, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần, trong những năm qua, Ủy ban MTTQ Việt Nam các cấp trên địa bàn thành phố Đông Hà đã triển khai hiệu quả nhiều chương trình, mô hình, cách làm hay như trao sinh kế, hỗ trợ vốn, con giống, vật nuôi để người dân có thêm điều kiện phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống.

Nội dung này được chúng tôi phản ánh qua Chuyên mục “Đông Hà - Thành phố hôm nay”, được phát sóng vào lúc 20 giờ 27 phút, ngày 16/11; phát lại vào lúc 8 giờ 45 phút và 12 giờ 40 phút ngày hôm sau 17/10 trên sóng truyền hình của Đài PT-TH Quảng Trị. Mời quý vị và các bạn đón xem.

 

Chú thích duyệt

Phỏng vấn chị Hải cho đọc khó nghe

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Lâm Thị Hạnh 15/11/2021 08:57 Lê Vĩnh Nhiên 15/11/2021 09:53
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà