Chuyên mục Mỗi xã một sản phẩm OCOP 28/6/2021 – Xây dựng sản phẩm OCOP vùng núi
Danh mục
Mỗi xã 1 sản phẩm
NỘI DUNG
Lời dẫn : Thưa quý vị và các bạn! Việc xây dựng chương trình Mỗi xã một sản phẩm thực sự là một chủ trương hết sức ý nghĩa đối với việc phát triển nông nghiệp toàn diện và bền vững ở Quảng Trị. Việc chọn ra những sản phẩm mang tính đặc trưng vùng miền, tạo nên thương hiệu để xây dựng, phát triển theo hướng an toàn, chất lượng để xây dựng sản phẩm OCOP từng bước mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân các địa phương. Tùy đặc thù từng vùng, chính quyền địa phương cũng như người dân cũng đã chọn lựa cho địa phương mình những sản phẩm đặc trưng. Tuy nhiên với vùng núi việc xây dựng thương hiệu OCOP đã và đang đặt ra nhiều vấn đề đòi hỏi phải có tính định hướng và kết nối, hỗ trợ giúp người dân cùng đồng hành để xây dựng chương trình Mỗi xã một sản phẩm chủ lực. Đây là nội dung chính của CM Mỗi xã một sản phẩm hôm nay. Cuối chương trình sẽ là băng phỏng vấn ông Trần Thanh Hiền, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị về tác động của Nghị quyết 03 xây dựng cây con chủ lực đối với chương trình OCOP tại Quảng Trị. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Chuyên mục Mỗi xã một sản phẩm OCOP 28/6/2021 – Xây dựng sản phẩm OCOP vùng núi

Thưa quý vị và các bạn! Việc xây dựng chương trình Mỗi xã một sản phẩm thực sự là một chủ trương hết sức ý nghĩa đối với việc phát triển nông nghiệp toàn diện và bền vững ở Quảng Trị. Việc chọn ra những sản phẩm mang tính đặc trưng vùng miền, tạo nên thương hiệu để xây dựng, phát triển theo hướng an toàn, chất lượng để xây dựng sản phẩm OCOP từng bước mang lại giá trị kinh tế cao cho người dân các địa phương. Tùy đặc thù từng vùng, chính quyền địa phương cũng như người dân cũng đã chọn lựa cho địa phương mình những sản phẩm đặc trưng. Tuy nhiên với vùng núi việc xây dựng thương hiệu OCOP đã và đang đặt ra nhiều vấn đề đòi hỏi phải có tính định hướng và kết nối, hỗ trợ giúp người dân cùng đồng hành để xây dựng chương trình Mỗi xã một sản phẩm chủ lực. Đây là nội dung chính của CM Mỗi xã một sản phẩm hôm nay. Cuối chương trình sẽ là băng phỏng vấn ông Trần Thanh Hiền, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị về tác động của Nghị quyết 03 xây dựng cây con chủ lực đối với chương trình OCOP tại Quảng Trị. Mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Nhạc cắt

Bài 1 – Đakrông xây dựng sản phẩm OCOP

Kính thưa quý vị! Với đặc thù vùng núi, người dân trên địa bàn huyện Đakrông sản xuất vẫn còn mang tính tự giác, tự phát và có không ít sản phẩm đã trở thành thương hiệu của vùng cao khi đưa ra thị trường. Chính vì vậy, khi xây dựng sản phẩm OCOP đòi hỏi sự vào cuộc của chính quyền cũng như ngành chức năng trong định hướng, giúp đỡ và hỗ trợ người dân. Bài viết sau chia sẻ rõ hơn về nội dung này, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

Xã Mò Ó, huyện Đakrông là một trong những địa phương tích cực trong việc thực hiện chương trình OCOP. Với đặc thù vùng đất của địa phương, Mò Ó đã và đang xây dựng thương hiệu cho sản phẩm dưa hấu được người tiêu dùng khắp nơi trong tỉnh biết tới. Khi xây dựng thành công sản phẩm OCOP sẽ là tín hiệu vui đối với người dân địa phương trong việc tiêu thụ sản phẩm. Đặc biệt, đó cũng là cơ hội để đưa sản phẩm vào hệ thống các chợ, siêu thị, nâng cao giá trị kinh tế. Tuy nhiên, địa phương còn gặp nhiều khó khăn khi nhận thức người dân còn hạn chế, việc vận động người dân tham gia và triển khai sản xuất theo đúng tiêu chuẩn vẫn còn nhiều vấn đề đặt ra. Trước thực trạng này, chính quyền địa phương đang có những giải pháp thiết thực phù hợp với thực tiễn. Ông Hồ Minh Khuyên, Phó Chủ tịch UBND xã Mò Ó, huyện Đakrông cho biết:

Trích băng:

Không riêng gì Mò Ó, hiện tại việc xây dựng OCOP ở các địa phương trên địa bàn huyện Đakrông còn gặp nhiều khó khăn. Theo bà Hồ Thị Kim Cúc, Phó Chủ tịch UBND huyện Đakrông, hiện nay, việc xây dựng mỗi xã một sản phẩm gặp nhiều khó khăn vì tiềm năng và lợi thế của các xã không rõ nét. Để thực hiện, nên chăng có thể địa phương xây dựng OCOP theo từng vùng, có thể 2 hoặc 3 xã một sản phẩm, để đánh giá thực tế để thực hiện. Huyện Đakrong có nhiều sản phẩm đặc trưng mà không có địa phương nào có như rượu men lá Pa Nang, sản phẩm đậu xanh lòng, đậu đen xanh lòng rải rác ở Mò Ó, Triệu Nguyên, Ba Lòng... sản phẩm chuối ở Tà Rụt, Tà Long,  sâm bố chính, dưa hấu của Mò Ó đang xây dựng thương hiệu và đã được công nhận... Ở các địa phương vùng cao nơi đây còn có một sản phẩm đặc biệt khác là gạo nếp than được phân bố dọc tuyến đường từ Pa Nang, Tà Long, Húc Nghì, Tà Rụt... Huyện cũng đang thực hiện việc kết nối, xây dựng sản phẩm OCOP gạo nếp than chung cho các địa phương này. Chia sẻ thêm về nội dung này, bà Hồ Thị Kim Cúc, Phó Chủ tịch UBND huyện Đakrông cho biết:

Trích băng:

Có thể thấy với đặc thù địa phương, vùng miền và trình độ nhận thức của người dân và tư liệu sản xuất vẫn còn hạn chế, việc xây dựng chương trình Mỗi xã một sản phẩm tại huyện Đakrông đã và đang có những hạn chế nhất định. Điều quan trọng nhất chính là nâng cao nhận thức cho người dân, giúp người dân tiếp cận với tiến bộ khoa học kĩ thuật kết hợp với việc sản xuất truyền thống để tạo nên những sản phẩm mang tính đặc trưng vùng miền. Khi đã sản xuất thành công thì việc quảng bá, đưa sản phẩm ra thị trường cũng cần có những cách làm phù hợp để nâng cao giá trị sản phẩm. Việc xây dựng chương trình Mỗi xã một sản phẩm ở vùng núi nói riêng và các địa phương khác nói chung đòi hỏi cần có sự vào cuộc của các ngành chức năng, chính quyền, người dân và các doanh nghiệp để hướng tới xây dựng nền nông nghiệp toàn diện và bền vững./.

Nhạc cắt

Phỏng vấn – Tác động quả nghị quyết 03 với xây dựng OCOP

Thưa quý vị và các bạn! Nghị quyết 03 về xây dựng về hỗ trợ phát triển một số cây trồng, con nuôi tạo sản phẩm chủ lực có lợi thế cạnh tranh trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2017- 2020, định hướng đến năm 2025 đã và đang tạo nên luồng gió mới đối với việc xây dựng chương trình OCOP tại Quảng Trị. Từ nghị quyết này, nhiều cây trồng con nuôi chủ lực đã được định hình, tạo điều kiện thúc đẩy toàn diện. Kết hợp đó là việc sản xuất hữu cơ, hướng tới sản phẩm an toàn đối với sức khỏe người tiêu dùng. Xung quanh nội dung này, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Trần Thanh Hiền, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT tỉnh Quảng Trị, mời quý vị và các bạn cùng nghe.

1.     Thưa ông, xin ông cho biết một số kết quả của Nghị quyết 03 về xây dựng về hỗ trợ phát triển một số cây trồng, con nuôi tạo sản phẩm chủ lực có lợi thế cạnh tranh trên địa bàn tỉnh Quảng Trị giai đoạn 2017- 2020, định hướng đến năm 2025?

2.     Vậy tác động của Nghị quyết này đối với việc xây dựng chương trình OCOP tại Quảng Trị như thế nào?

3.     Vâng, vậy việc chỉ đạo triển khai nhằm phát huy hiệu quả trong việc xây dựng OCOP từ Nghị quyết 03 được Sở thực hiện như thế nào, thưa ông?

Vâng, xin cảm ơn ông với những trao đổi vừa rồi./.

Chào kết


 

File đính kèm:
File Video :
Người tạo Ngày tạo Người duyệt Ngày duyệt
Nguyễn Thị Bảo 24/06/2021 16:47 Lê Vĩnh Nhiên 26/07/2022 14:40
Đài phát thanh - Truyền hình Quảng Trị
Địa chỉ: 105/2 Nguyễn Trãi, Phường 1, Thành phố Đông Hà